Trang thông tin tổng hợp
    Trang thông tin tổng hợp
    • Ẩm Thực
    • Công Nghệ
    • Kinh Nghiệm Sống
    • Du Lịch
    • Hình Ảnh Đẹp
    • Làm Đẹp
    • Phòng Thủy
    • Xe Đẹp
    • Du Học
    Ẩm Thực Công Nghệ Kinh Nghiệm Sống Du Lịch Hình Ảnh Đẹp Làm Đẹp Phòng Thủy Xe Đẹp Du Học
    1. Trang chủ
    2. thể thao
    Mục Lục
    • #1.1. Đoạn thẳng tỷ lệ
    • #2.2. Định lí Thalès trong tam giác
    • #3.3. Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 chương trình mới
      • 3.1 Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 kết nối tri thức
      • 3.2 Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 chân trời sáng tạo
      • 3.3 Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 cánh diều

    Định lí Thalès trong tam giác| Toán 8 chương trình mới

    avatar
    kangta
    16:58 27/09/2024

    Mục Lục

    • #1.1. Đoạn thẳng tỷ lệ
    • #2.2. Định lí Thalès trong tam giác
    • #3.3. Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 chương trình mới
      • 3.1 Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 kết nối tri thức
      • 3.2 Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 chân trời sáng tạo
      • 3.3 Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 cánh diều

    1. Đoạn thẳng tỷ lệ

    - Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo.

    - Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A'B' và C'D' nếu có tỉ lệ thức:

    hay

    2. Định lí Thalès trong tam giác

    - Định lý Thalès: Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỷ lệ.

    - Định lý Thalès đảo: Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác.

    >> Xem thêm: Tổng hợp kiến thức toán 8 chi tiết SGK mới

    3. Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 chương trình mới

    3.1 Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 kết nối tri thức

    Bài 4.1 trang 80 SGK toán 8/1 kết nối tri thức

    a. Hình 4.9a

    Vì HK // QE nên áp dụng định lí Thalès, ta có:

    large frac{PH}{QH}=frac{PK}{KE}Rightarrow frac{6}{4}=frac{8}{x}

    b. Hình 4.9b

    Vì large widehat{AMN}=widehat{ABC} mà large widehat{AMN};widehat{ABC} là hai góc đồng vị nên MN // BC.

    Ta có AB = AM + BM = y + 6,5.

    Áp dụng định lí Thalès, ta có:

    large Leftrightarrow y=frac{52}{3}approx 17,3

    Bài 4.2 trang 80 SGK toán 8/1 kết nối tri thức

    a. Ta có:

    large frac{EM}{EN}=frac{2}{3};frac{MF}{PF}=frac{3}{4,5}=frac{2}{3}

    large Rightarrow frac{EM}{EN}=frac{MF}{PF}

    Vì , E MN; F MP nên theo định lý Thales đảo => EF//NP.

    b. Ta có:

    Vì nên MF không song song với KQ.

    Ta có:

    Vì nên theo định lý Thales đảo =>ME // HK

    Bài 4.3 trang 80 SGK toán 8/1 kết nối tri thức

    Áp dụng định lí Thalès, ta có:

    • Vì DE // AC nên

    • Vì DF // AC nên

    Bài 4.4 trang 80 SGK toán 8/1 kết nối tri thức

    Lấy D là trung điểm của cạnh BC.

    Khi đó, AD là đường trung tuyến của tam giác ABC.

    Vì G là trọng tâm của tam giác ABC nên điểm G nằm trên cạnh AD.

    Ta có hay .

    Vì MG // AB, theo định lí Thalès:

    Ta có BD = CD (vì D là trung điểm của cạnh BC)

    Do đó (đpcm).

    Bài 4.5 trang 80 SGK toán 8/1 kết nối tri thức

    Theo đề bài, ba điểm C, E, B thẳng hàng, ba điểm C, F, A thẳng hàng và AB // EF, áp dụng định lí Thalès, ta có:

    Vậy khoảng cách giữa hai vị trí B và E bằng 60 m.

    Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!

    3.2 Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 chân trời sáng tạo

    Bài 1 trang 49 SGK toán 8/2 chân trời sáng tạo

    a) Học sinh thực hành đo bàn học của mình và tính toán.

    Ví dụ: Đo được chiều dài: 140 cm; chiều rộng: 60 cm.

    Tỉ số giữa hai kích thước này:

    b) Tỉ số giữa hai quãng đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đi từ Mỹ Tho và quãng đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cà Mau là:

    c) Ta có:

    Bài 2 trang 49 SGK toán 8/2 chân trời sáng tạo

    a) Xét tam giác ABC có MN // BC, theo định lí Thalès, ta có:

    Vậy x = 3.

    b) Xét tam giác CDE có AB // DE, theo định lí Thalès, ta có:

    Vậy x = 7,2.

    c) Xét tam giác MNP có DE ⊥ MP và MN ⊥ MP nên suy ra DE // MN.

    Theo định lí Thalès, ta có:

    Vậy x = 2.

    Bài 3 trang 50 SGK toán 8/2 chân trời sáng tạo

    Lời giải:

    Ta có: mà hai góc ở vị trí đồng vị nên CD // BE.

    Theo hệ quả định lí Thalès, ta có:

    Vậy khoảng cách từ con tàu đến trạm quan trắc là 360 m.

    Bài 4 trang 50 SGK toán 8/2 chân trời sáng tạo

    Ta có:

    Theo định lí Thalès đảo, ta có: MN // BC.

    Bài 5 trang 50 SGK toán 8/2 chân trời sáng tạo

    a) Xét tam giác ABC có HK // BC, theo hệ quả định lí Thalès, ta có:

    b) Xét tam giác MNH có PQ // NH, theo hệ quả định lí Thalès, ta có:

    c) Ta có: DE ⊥ AD; AB ⊥ AD suy ra DE // AB.

    Theo hệ quả định lí Thalès, ta có:

    Bài 6 trang 50 SGK toán 8/2 chân trời sáng tạo

    a) Ta có: , theo định lí Thalès đảo ta có: IJ // NP.

    Tương tự, ta có: suy ra JK // MN.

    suy ra IK // MP.

    b) Ta có:

    Theo định lí Thalès đảo ta có: MN // BC.

    Bài 7 trang 51 SGK toán 8/2 chân trời sáng tạo

    ABCD là hình thang suy ra AB // CD.

    Áp dụng hệ quả định lí Thalès, ta có:

    (đpcm).

    Bài 8 trang 51 SGK toán 8/2 chân trời sáng tạo

    Trong tam giác ADB, ta có: MN // AB (gt)

    (hệ quả định lí Thalès) (1)

    Trong tam giác ACB, ta có: PQ // AB (gt)

    (hệ quả định lí Thalès) (2)

    Lại có: NQ // AB (gt)

    AB // CD (gt)

    Suy ra NQ // CD

    Trong BDC, ta có: NQ // CD (chứng minh trên)

    (định lí Thalès) (3)

    Từ (1), (2) và (3) hay MN = PQ (đpcm).

    Bài 9 trang 51 SGK toán 8/2 chân trời sáng tạo

    Xét tam giác ABC có BC ⊥ AB' và B'C'⊥ AB' nên suy ra BC // B'C'.

    Theo hệ quả định lí Thalès, ta có:

    => a'x = a(x + h) => a'x - ax = ah

    => x(a' - a) = ah

    3.3 Bài tập về định lí Thalès trong tam giác toán 8 cánh diều

    Bài 1 trang 57 SGK toán 8/2 cánh diều

    Xét ∆ABC với MN // BC, ta có:

    (Hệ quả của định lí Thalès)

    Do đó

    Bài 2 trang 57 SGK toán 8/2 cánh diều

    a) Do d // CD, mà M, N, P ∈ d nên MP // CD, PN // CD, MN // CD

    Do ABCD là hình thang nên AB // CD, do đó PN // AB

    Xét ADC với MP // CD, ta có (định lí Thalès) (1)

    Xét ABC với PN // AB, ta có (định lí Thalès) (2)

    Từ (1) và (2)

    b) Do MD = 2MA nên

    hay

    Xét ADC với MP // CD, ta có:

    (hệ quả định lí Thalès)

    Do đó

    ⦁ Tương tự, xét ABC vớiPN // AB, ta có:

    (hệ quả định lí Thalès)

    Mà hay

    Do đó nên .

    Khi đó nên

    Ta có:

    Bài 3 trang 57 SGK toán 8/2 cánh diều

    Xét ∆OAB với MN // AB, ta có (hệ quả định lí Thalès)

    Xét ∆OBC với PN // BC, ta có (hệ quả định lí Thalès)

    Do đó,

    Trong OAC có: nên MP // AC (định lí Thalès đảo).

    Bài 4 trang 57 SGK toán 8/2 cánh diều

    Ta có: AC ⊥ A’B, A’C’ ⊥ A’B nên AC // A’C’

    Xét A’BC’ với AC // A’C’, ta có: (hệ quả định lí Thalès)

    => A’C’ = 3AC = 3.2 = 6 (m).

    Vậy cây cao 6m.

    Bài 5 trang 57 SGK toán 8/2 cánh diều

    - Vẽ tia Ax và lấy một điểm M trên tia Ax.

    - Dùng compa vẽ cung tròn tâm M, bán kính MA, cắt tia Ax tại N (khác A), ta được MN = MA.

    Tương tự như vậy, khi đó ta lấy liên tiếp trên tia Ax, bắt đầu từ điểm A, ba đoạn thẳng AM, MN, NC có độ dài bằng nhau.

    - Trong tam giác ABC, kẻ đường thẳng qua M song song với cạnh BC, cắt cạnh AB tại I.

    Theo định lí Thalès, ta có . Do đó

    Dựa theo đoạn mẫu AI, ta có thể chia đoạn thẳng AB thành ba phần bằng nhau.

    Trên đây là những kiến thức về Định lí Thalès trong tam giác trong chương trình toán 8 kết nối tri thức, chân trời sáng tạo và cánh diều. Bên cạnh đó VUIHOC hướng dẫn các em cách giải các bài tập trong sách giáo khoa. Truy cập vuihoc.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức toán 8 bổ ích nhé các em!

    >> Mời bạn tham khảo thêm:

    • Hình bình hành
    • Hình chữ nhật
    • Hình thoi và hình vuông
    0 Thích
    Chia sẻ
    • Chia sẻ Facebook
    • Chia sẻ Twitter
    • Chia sẻ Zalo
    • Chia sẻ Pinterest
    In
    • Điều khoản sử dụng
    • Chính sách bảo mật
    • Cookies
    • RSS
    • Điều khoản sử dụng
    • Chính sách bảo mật
    • Cookies
    • RSS

    Trang thông tin tổng hợp studyenglish

    Website studyenglish là blog chia sẻ vui về đời sống ở nhiều chủ đề khác nhau giúp cho mọi người dễ dàng cập nhật kiến thức. Đặc biệt có tiêu điểm quan trọng cho các bạn trẻ hiện nay.

    © 2025 - studyenglish

    Kết nối với studyenglish

    vntre
    vntre
    vntre
    vntre
    vntre
    thời tiết ngày mai Hi88 M88 Sunwin 789club SV88 pg88
    Trang thông tin tổng hợp
    • Trang chủ
    • Ẩm Thực
    • Công Nghệ
    • Kinh Nghiệm Sống
    • Du Lịch
    • Hình Ảnh Đẹp
    • Làm Đẹp
    • Phòng Thủy
    • Xe Đẹp
    • Du Học
    Đăng ký / Đăng nhập
    Quên mật khẩu?
    Chưa có tài khoản? Đăng ký