Copywriting hiện đang là nghề được nhiều bạn trẻ quan tâm nhưng không phải ai cũng hiểu rõ công việc này là gì?. Trong bài viết này, hãy cùng CareerViet tìm hiểu công việc Copywriting là gì? Yêu cầu kiến thức và kỹ năng trong ngành này cụ thể ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về nội dung copywriting là gì?
Copywriting là gì?
Copywriting là phương thức xây dựng nội dung dưới dạng văn bản nhằm mục đích lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp hoặc gợi ý sản phẩm đến khách hàng. Quảng cáo đóng vai trò quan trọng cho hoạt động doanh nghiệp, nó yêu cầu chuỗi quá trình sáng tạo ra sức hút, thuyết phục để mọi người thực hiện hành động cụ thể.
Copywriting vốn dĩ đã hiện hữu xung quanh chúng ta từ lâu, ví dụ như quảng cáo truyền hình kêu gọi bạn đặt hàng ngay qua số điện thoại của họ, hoặc là những nút đăng ký tài khoản ở một trang mạng bạn mới tìm ra.
Phía sau những sản phẩm copywriting này là vô số nghiên cứu của các chuyên gia copywriter. Họ đã được đào tạo để có thể nắm được mạch kết nối của một dịch vụ quảng cáo với khách hàng chỉ thông qua vài câu từ.
Tìm hiểu thêm các bài đọc thú vị:
- Nghề Copywriter là gì? Học gì để trở thành một copywriter giỏi?
- Bạn biết gì về nghề copywriter?
Giải đáp cho câu hỏi copywriting là gì (Nguồn: Internet)
Phân biệt giữa copywriting và copyright
Hai từ tiếng Anh này có phần tương đồng cao, gây ra sự nhầm lẫn cho nhiều người. Thật tế, copyright có nghĩa là bản quyền. Bản quyền là một dạng bảo vệ tác phẩm gốc dưới dạng hữu hình và người khác không có quyền sử dụng tác phẩm đã có chứng nhận bản quyền mà không có sự cho phép của tác giả.
Tìm hiểu thêm các bài đọc thú vị:
- 10 sai lầm chết người trong copywriting
- Để trở thành một Copywriter thành công
Công việc của copywriter sẽ làm những gì?
Nhiệm vụ chính của copywriter sẽ là nghiên cứu về đối tượng khách hàng được nhắm đến để quảng bá sản phẩm. Sau đó, họ phải tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn, khó khăn của khách hàng. Từ đó lập nên kế hoạch để đưa giải pháp và sử dụng khả năng sắp xếp câu từ thuyết phục để chinh phục khách hàng.
Copywriter tạo ra các sản phẩm gì?
Copywriter là những người vận dụng chữ nghĩa và thể hiện chúng dưới nhiều hình thức khác nhau, ví dụ:
- Trang web
- Bài blog
- Bài báo
- Landing page
- Bài đăng trên mạng xã hội
- Thư điện tử
- Áp phích
- Bảng hướng dẫn
- Nghiên cứu chuyên ngành,...
Phần lớn các doanh nghiệp sẽ mời những người copywriter có chuyên môn về để quảng bá cho sản phẩm của họ
Việc quyết định viết nội dung trên phương tiện nào còn phụ thuộc vào doanh nghiệp họ làm việc và đối tượng khách hàng. Ngoài ra, còn phải tính toán đến mục tiêu cuối cùng của kế hoạch là gì.
Đa số các mục đích chính của sản phẩm copywriting là để kích thích lượt mua hàng (Nguồn: Internet)
Mô tả chi tiết công việc copywriting
Người làm copywriting dần trở nên đa nhiệm và hầu như làm mỗi thứ một ít:
- Viết nội dung với mục đích thông báo, giải thích quyền lợi khách hàng nhận được khi tin tưởng nhãn hàng, chia sẻ kiến thức hoặc truyền cảm hứng đến người đọc.
- Kêu gọi khách hàng bấm thanh toán các món hàng đang chờ trong giỏ.
- Nghiên cứu số liệu, thống kê, thông tin chi tiết của từng từ khoá, thương hiệu.
- Cập nhật và rà soát lỗi sai để văn phong, ngữ pháp trở nên dễ nghe, dễ hiểu hơn.
- Kết hợp giữa làm việc cá nhân để tạo ra các ý tưởng và làm việc với tập thể những người sáng tạo khác để hoàn thành sản phẩm cuối cùng.
Tất cả các mục làm việc trên đều yêu cầu các copywriter phải có nền tảng kỹ năng cứng lẫn kỹ năng mềm chắc chắn.
Đâu là nơi cần tuyển vị trí copywriter?
Bất kỳ một doanh nghiệp, công ty, tổ chức nào cũng cần đến một người đại diện tuyên truyền những thông cáo mới nhất. Tuỳ công ty, họ sẽ có nhu cầu tuyển dụng copywriter khác nhau.Tuy nhiên, các nhà sáng tạo có thể tìm kiếm công việc phù hợp ở các nơi sau:
- Các nhà kinh doanh độc lập: Những cá nhân chịu trách nhiệm việc điều hành công việc của chính mình.
- Nhà bán lẻ trực tuyến
- Tổ chức phi lợi nhuận
- Cửa hàng bán lẻ truyền thống
- Các công ty khởi nghiệp
- Các agency chuyên tư vấn phương pháp marketing: Những công ty này thường có nhiều đội ngũ chuyên hỗ trợ chuyên sâu về nhiều khía cạnh của lĩnh vực marketing.
- Các doanh nghiệp có quy mô nhỏ thuộc tư nhân.
- Tập đoàn lớn,...
Các doanh nghiệp luôn có nhu cầu lan truyền câu chuyện của họ rộng rãi hơn để chạm đến càng nhiều khách hàng càng tốt. Để làm được điều đó, những người làm sáng tạo phải vận dụng tối đa kiến thức và khả năng để tạo thúc đẩy cho người xem, khiến họ duy trì được đến bước cuối cùng là mua hàng từ nhãn hiệu.
Các copywriter phải nắm được tổng thể nội dung mà họ cần thể hiện, bao gồm bản sắc, giá trị và tầm nhìn của thương hiệu. Sau đó, họ phải xây dựng lại các chi tiết một cách hợp lý, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu. Những nội dung mà có thể một người làm copywriting có thể làm tại doanh nghiệp cụ thể như:
- Yếu tố cơ bản của công ty: Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi.
- Trang mạng hoặc các tài khoản mạng xã hội của tập đoàn.
- Liên tục cập nhật những thông điệp, bài đăng mới trên các trang truyền thông của nhãn hàng.
Vị trí copywriter gần như có mặt ở các công ty lớn nhỏ. Vì thế, bạn có thể dễ dàng bắt đầu công việc này dù cho ở trong lĩnh vực nào. Điều quan trọng nhất, hãy tham gia vào thị trường có nội dung mà bạn thích thú. Khi bạn đã có cảm hứng trong công việc, các bước phát triển tiếp theo sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Tìm hiểu thêm các bài đọc thú vị:
- Content Marketing là gì? Tầm quan trọng của content marketing trong doanh nghiệp
- Chuyên viên Marketing là ai? Điều kiện ứng tuyển là gì?
Dù là ở lĩnh vực nào, các doanh nghiệp đều có nhu cầu tìm kiếm copywriter (Nguồn: Internet)
Những câu hỏi mà copywriter có thể gặp khi phỏng vấn?
Các ứng viên sẽ có thời gian chuẩn bị cho buổi phỏng vấn và những gì bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn sẽ quyết định liệu bạn có là nhân tố phù hợp với vị trí mà công ty đang tìm kiếm.
Dưới đây là những câu hỏi thường xuất hiện trong các buổi phỏng vấn copywriter mà bạn nên thảo khảo ngay:
- Bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực của công ty chúng tôi trước đây chưa?
- Những công việc bạn phải xử lý là gì?
- Vấn đề lớn nhất bạn gặp phải khi làm việc ở công ty cũ là gì?
- Bạn có lên quy trình nghiên cứu trước khi tham gia vào một dự án không?
- Bạn có thể nêu chi tiết quy trình đó như thế nào?
- Bạn có thể cho chúng tôi xem qua các mẫu bài bạn đã làm trước đây không?
- Kết quả bạn nhận được thông qua các mẫu bài này có khả quan không?
- Khi gặp khó khăn trong việc truyền đạt với khách hàng, bạn giải quyết như thế nào?
- Phong cách viết ưa thích của bạn là gì?
Đối với công việc copywriting, có khả năng cao các nhà phỏng vấn sẽ yêu cầu ứng viên viết bài mẫu. Trong trường hợp này, các nhà sáng tạo nên chắc chắn sản phẩm của mình chỉnh chu và nhận được sự bảo mật từ phía công ty.
Tìm hiểu thêm các bài đọc thú vị:
- Nhân viên Digital Marketing làm gì? Mô tả công việc chi tiết
- Tìm hiểu vai trò và đặc điểm của content marketing trong doanh nghiệp
- Giám đốc marketing (CMO) là gì? Mô tả công việc của CMO
Những câu chuyện xoay quanh nghề copywriting
Marketing copywriting là gì?
Đây là thuật ngữ chỉ một người chuyên viết quảng cáo tiếp thị nhằm thúc đẩy người mua hàng ra quyết định “chốt đơn”.
Những người làm marketing copywriting chính là tác giả các chiến dịch tiếp thị bao gồm liên tiếp các nội dung như nhận dạng thương hiệu, mô tả sản phẩm, xây dựng trang web, blog, nội dung mới trên mạng xã hội.
Công việc này được đánh giá là “chỉ viết chữ”. Tuy nhiên, tất cả các thao tác trên đều chuyển đổi ra doanh số bán cho nhãn hàng. Vì thế, nói hoạt động marketing copywriting đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp là không sai. Và cũng vì lý do này, mức lương của copywriter có thể tăng giảm dựa trên hiệu quả làm việc.
SEO copywriting là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, ý nghĩa là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Mục đích chính của hoạt động này là có thể phát huy tối đa khả năng hiện diện trong mắt người dừng và cả trên thanh tìm kiếm.
Việc nội dung được xếp hạng tìm kiếm cao cũng tạo cơ hội để nhiều người đọc biết đến hơn, từ đó lan truyền được thông điệp của bạn nhanh hơn và điều này chỉ phụ thuộc vào liệu bạn có chọn đúng từ khoá chính hay không.
Sales copy là gì?
Bạn có thể hiểu đây là các ứng phẩm “đẩy” doanh số bán hàng lên. Mục tiêu chính của sales copy là đi vào sâu trong tiềm thức của khách hàng để nắm bắt được tâm lý vì sao họ muốn sở hữu một món đồ nào đó để kích thích cảm giác muốn mua hàng của họ.
Những nơi thường xuất hiện những ứng phẩm này bao gồm: Trang web chính của doanh nghiệp, landing page, thư điện tử, quảng cáo, trang sản phẩm và dịch vụ,...
Creative copywriting là gì?
Creative copywriting có nghĩa là truyền tải thông điệp một cách sáng tạo, thu hút sự chú ý, và những gì thú vị sẽ được độc giả nhớ lâu hơn.
Vị trí này không chỉ yêu cầu người làm sáng tạo phải có nội dung hữu ích, mà còn phải chọn cách diễn đạt gần gũi, đúng với lứa tuổi của khán giả nhất.
Tìm hiểu thêm các bài đọc thú vị:
- Account Marketing và những kiến thức, kỹ năng cần thiết
- Tìm việc làm nhân viên Marketing lương cao, tuyển dụng mới nhất
Cơ hội việc làm Copywriting tại CareerViet
Cùng với tầm quan trọng của Copywriter và sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam ngày càng rộng mở thìcơ hội nghề nghiệpcủa Copywriter đang ngày một phát triển hơn rất nhiều. Nếu muốn được trải nghiệm kiến thức trên nhiều lĩnh vực vực khác nhau thì bạn hãy thử làm việc tại các đơn vị Agency dưới các hình thức fulltime, parttime, online hoặc offline.
Qua bài viết này,CareerViet đã mang đến cho bạn những thông tin về copywriting là gì, cơ hội nghề nghiệp, mức lương cũng như các kỹ năng cần có trong ngành. Nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều hơn với nghề này, hãy trang bị cho bản thân thật nhiều kiến thức và chuẩn bị chiếc CV thật ấn tượng để ra mắt nhà tuyển dụng tại CareerViet nhé!
Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:
Tìm việc làm | Người cần việc làm ở Huế | Tìm việc làm Kon Tum | Việc làm ở Đồng Hới Quảng Bình