Trong những năm gần đây, chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với cụm từ tiếp thị liên kết hay theo tên tiếng anh là Affiliate marketing. Tiếp thị liên kết hiện được coi là một cách phổ biến và hiệu quả cao để kiếm tiền trực tuyến.Vậy tiếp thị liên kết - Affiliate marketing là gì? Và tại sao càng ngày càng có nhiều người kiếm tiền bằng cách này? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hình thức kiếm tiền này bạn nhé!
Tiếp thị liên kết là gì?
Tiếp thị liên kết với tên tiếng anh là Affiliate Marketing, đây là một chiến thuật bán hàng trực tuyến cho phép chủ sở hữu sản phẩm và dịch vụ tăng doanh số bán hàng bằng cách khiến những người khác - những người có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng kiếm tiền. Điều này cho phép mọi người bán sản phẩm mà không cần phải sở hữu hay có sản phẩm riêng của mình. Hình thức này xuất hiện lần đầu từ trang web Amazon.com của Mỹ (Auction, Cjmall, Gmarket, Gseshop,…) vào năm 1996 và ngày càng đa dạng và phát triển với các loại hình hơn.
Nói một cách đơn giản, tiếp thị liên kết với doanh nghiệp là hình thức quảng cáo dựa trên chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi thành công như đơn hàng, lượt đăng ký, lượt truy cập vào sản phẩm đó,… Vì vậy, hình thức này mang tới hiệu quả vô cùng tốt và tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Đối với các Affiliate hoặc publisher muốn kiếm tiền online, Affiliate Marketing là cơ hội kiếm tiền online với thu nhập khủng từ các website, blog và các nhóm cộng đồng, đặc biệt là Affiliate Marketing tại thị trường Việt Nam
Hoàn tất một giao dịch tiếp thị liên kết gồm 4 bước chính như sau:
- Bước 1: Đăng ký tham gia chương trình tiếp thị liên kết của nhà cung cấp
- Bước 2: Cộng tác viên giới thiệu và quảng bá sản phẩm online
- Bước 3: Khách hàng thực hiện mua hàng
- Bước 4: Nhà cung cấp thanh toán hoa hồng cho cộng tác viên
Các thành phần của tiếp thị liên kết
Nhiều người mới bắt đầu còn băn khoăn, cũng như chưa nắm rõ các thành phần cấu thành của tiếp thị liên kết. Dưới đây là thông tin chi tiết liên quan tới thành phần tham gia, cụ thể:
- Merchant - Nhà quảng cáo, cá nhân hoặc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm tăng lưu lượng truy cập trang web, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng doanh thu.
- CTV Affiliate/ Publisher là một tổ chức hoặc cá nhân sở hữu một trang web, blog hoặc trang mạng xã hội có sức ảnh hưởng. Họ tạo ra nội dung để quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ đã đăng ký từ nhà quảng cáo. Ngoài ra, họ cũng có thể tham gia các chương trình cụ thể của từng nhà cung cấp
- Khách hàng (Customer) là người dùng các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến của nhà cung cấp thông qua hình ảnh, trang web, blog hoặc nội dung được xuất bản trên mạng xã hội.
- Nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate Network) đây là đơn vị kết nối giữa đối tác (Affiliate) và nhà cung cấp (Merchant). Mạng tiếp thị liên kết có vai trò như một nền tảng công nghệ, kỹ thuật như liên kết quảng cáo, biểu ngữ, giám sát và đánh giá hiệu quả quảng cáo, giải quyết tranh chấp và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.
Các hình thức của tiếp thị liên kết
- CPA (Cost Per Action): Mô hình quảng cáo trực tuyến trong đó nhà quảng cáo trả tiền cho các hành động cụ thể của người dùng như điền biểu mẫu, đăng ký thành viên, trả lời khảo sát hoặc chiến dịch tiếp thị.
- CPI (Cost Per Install): Các nhà quảng cáo có nhu cầu phát triển phần mềm ứng dụng có thể sử dụng hình thức này để giới thiệu phần mềm, ứng dụng của mình tới người dùng. Nhà xuất bản trả hoa hồng cho người giới thiệu cho mỗi lần tải xuống. CPI là một trong những định dạng được những người kiếm tiền trực tuyến ưa thích.
- CPS (Cost Per Sale): Đây là hình thức tiếp thị liên kết hiện đại và bền vững nhất với nguyên tắc đôi bên cùng có lợi cho nhà cung cấp và nhà phân phối. Theo hình thức này, Chủ doanh nghiệp trả hoa hồng nếu giao dịch mua hoặc bán hàng hóa, dịch vụ của nhà cung cấp.
Vì bạn được tính hoa hồng cho mỗi lần bán hàng thành công nên trong số các hình thức tiếp thị vừa kể trên thì hình thức CPS là một hình thức tiếp thị liên kết đảm bảo công bằng và lợi nhuận cho cả hai bên. Điều này tránh được vấn đề lừa đảo, gian lận trong việc nhận hoa hồng từ Affiliate. Vì vậy, CPS đang là xu hướng phổ biến nhất hiện nay khi tham gia tiếp thị liên kết.
Lý do nào nên bắt đầu tham gia tiếp thị liên kết
Đối với doanh nghiệp
Tăng cường nhận thức về thương hiệu: Mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào đều mong muốn được càng nhiều người mua tiềm năng dễ dàng nhận ra càng tốt. Vì vậy khi sử dụng tiếp thị liên kết, thông qua các publisher có sức ảnh hưởng sẽ thu hút thêm traffic vào trang web của họ, điều đó sẽ làm tăng nhận thức về thương hiệu và phạm vi tiếp cận và độ phủ sóng thông tin của doanh nghiệp.
Tiếp cận đối tượng mục tiêu rộng lớn: Các doanh nghiệp có thể tiếp cận được những đối tượng mục tiêu khó tiếp cận bằng các phương pháp tiếp thị và quảng cáo truyền thống khác. Bằng cách chọn các đơn vị liên kết cộng hưởng với thương hiệu của mình, doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng lưu lượng truy cập doanh nghiệp nhận được là vô cùng rộng lớn.
Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi: Bằng cách thu thập dữ liệu từ theo dõi tiếp thị liên kết, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nguồn gốc của khách hàng và lý do họ mua hàng.Việc nghiên cứu và phân tích tập dữ liệu khổng lồ giúp các doanh nghiệp cải thiện chuyển đổi bằng cách thực hiện các thay đổi đối với trang web của họ và xác định các publisher mang lại doanh thu nhiều nhất.
Tiết kiệm chi phí: So với chi phí quảng cáo hoặc các sáng kiến tiếp thị khác, tiếp thị liên kết mang về hiệu quả hơn nhiều về chi phí. Bởi vì nó dựa trên hiệu suất, các chi nhánh chỉ được trả tiền khi họ bán được hàng. Các công ty thiết lập cơ cấu hoa hồng từ trước và tránh lãng phí tiền vào các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả.
Thu được lợi tức đầu tư cao hơn: Đối với hầu hết các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo, việc xác định ROI có thể khó khăn và không thể đoán trước. Mô hình tiếp thị liên kết dựa trên hiệu suất được xây dựng để thu về tối đa lợi nhuận. Các doanh nghiệp không trả tiền cho người mua tiềm năng thông qua số lần hiển thị hoặc số lần nhấp chuột, chỉ trả cho doanh số bán hàng được thực hiện.
Đối với Publisher
Phù hợp với nhiều đối tượng: Cộng tác viên có thể là blogger, người làm công ăn lương, tiktoker, YouTuber, quản lý fanpage SNS, ai cũng có thể làm được, nhưng riêng với những người thất nghiệp, thất nghiệp tạm thời thì đây được xem là một nguồn, một nơi kiếm thêm thu nhập.
Chi phí thấp: Tiếp thị liên kết là hình thức đầu tư tốn rất ít chi phí khi tham gia. Nếu như có tốn phí thì đó chỉ là một khoản phí nhỏ để đảm bảo bạn tiếp thị hiệu quả hơn như tạo trang web, đặt quảng cáo,…
Không cần có sản phẩm: Người làm tiếp thị liên kết đóng vai trò trung gian, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến khách hàng nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ. Vì vậy, bạn không phải lo lắng về việc sản xuất, quản lý hay phân phối sản phẩm của mình. Tất cả những điều này được xử lý bởi các công ty.
“Tự do” về thời gian: Với tiếp thị liên kết bạn hoàn toàn có thể kiểm soát hoàn toàn thời gian của mình. Bạn có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi chỉ với một thiết bị thông minh được kết nối internet.
Rủi ro cực thấp: Bạn không phải bỏ vốn để sản xuất hoặc phân phối sản phẩm của mình cũng như chịu hao tổn trong lưu trữ hay vận chuyển sản phẩm. Bạn chỉ kiếm tiền thông qua hoa hồng khi tạo ra được đơn hàng thành công. Vì vậy, bạn sẽ không chịu bất kỳ rủi ro nào
Tạo nguồn thu nhập thụ động: Tiếp thị liên kết không chỉ được xem như một công việc bán thời gian dành cho những người thất nghiệp, mà nó còn tạo ra thu nhập lý tưởng bên cạnh nguồn thu nhập chính của những người đã đi làm
Những điều cần chuẩn bị khi làm tiếp thị liên kết
Tuy ai cũng đều có thể làm tiếp thị liên kết nhưng không phải ai cũng thành công và tiến xa với cách kiếm tiền này. Vậy nên với những người mới bắt đầu cần chuẩn bị “hành trang” để có thể trở thành các publisher giỏi, cụ thể:
Xây dựng định hướng và tư duy đúng về tiếp thị liên kết
Tìm hiểu kỹ càng về các kiến thức liên quan đến tiếp thị liên kết, điều này sẽ giúp bạn hình thành tư duy đúng đắn để gắn bó lâu dài với công việc này và đạt được thành công nhất định. Đừng vội lao vào tiếp thị sản phẩm ngay mà hãy chuẩn bị nền tảng thật tốt để bắt đầu một cách thuận lợi nhất.
Nghiên cứu thị trường, đối tượng khách hàng và xác định sản phẩm quảng bá
Dành thời gian nghiên cứu sâu về thị trường, khách hàng và sản phẩm không bao giờ là lãng phí mà là một điều vô cùng quan trọng. Bạn cần hiểu khách hàng của mình thích gì và đưa ra cách tiếp cận hiệu quả là con đường nhanh nhất dẫn đến thành công.
Trang bị kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ digital marketing
Hiện nay, có rất nhiều công cụ giúp bạn làm tiếp thị liên kết hiệu quả. Một trong số đó là: Facebook Ads, Google Ads,… Hoặc bạn cũng có thể tạo trang bán hàng, tận dụng tài khoản mạng xã hội,… để thu hút khách hàng đến từ nhiều nền tảng và đa chiều hơn.
Sự chăm chỉ, kiên nhẫn và cầu tiến trong công việc
Nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền ngay lập tức thì lựa chọn công việc về tiếp thị liên kết là điều không thể. Tiếp thị liên kết là một quá trình đi từ gieo hạt đến gặt hái thành quả. Hãy thật kiên nhẫn và chăm chỉ tạo ra những nội dung hữu ích, thành công sẽ đến với bạn sớm thôi.
Hợp tác với các bên cho phép tiếp thị liên kết uy tín
Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì các Affiliate network tại Việt Nam không ngừng mở rộng và phát triển. Điều này giúp cho người tham gia tránh cho việc bị lừa cũng như mang tới mức hoa hồng hợp lý. Các publisher có thể tìm kiếm thông tin từ các trang uy tín trên thị trường và chọn cho mình một mạng phù hợp với mức hoa hồng tốt.
Như vậy bài viết trên đây là toàn bộ các kiến thức liên quan tới tiếp thị liên kết mà FPT Skillking mang tới cho bạn. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong việc tìm hiểu về tiếp thị liên kết và đừng quên truy cập website của chúng tôi để theo dõi những thông tin hữu ích cũng như kiến thức Digital Marketing được chia sẻ bởi các chuyên gia hàng đầu nhé!