Cùng với sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng của các hình thức thanh toán trực tuyến, ngành điện đã mở rộng các kênh thanh toán trực tuyến để hỗ trợ khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện một cách thuận tiện nhất. Khách hàng dùng điện không cần phải di chuyển đến Điện lực khu vực hay các điểm thu tập trung, điểm thu hộ mà chỉ cần mở ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính và thực hiện thanh toán ngay một cách vô cùng dễ dàng.
Sau đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung hướng dẫn Quý khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện bằng hình thức trực tuyến:
Thanh toán trên website https://cskh.cpc.vn:
Điều kiện tiên quyết để khách hàng có thể thanh toán trực truyến trên trang web https://cskh.cpc.vn là khách hàng phải có tài khoản Internet Banking hoặc Mobile Banking.
Cách thực hiện:
Bước 1: Đăng nhập hệ thống và vào giao diện thanh toán tiền điện. Khách hàng có 02 cách thao thác như sau:
Cách 1: Đăng nhập vào trang web https://cskh.cpc.vn → vào mục “Dịch vụ trực tuyến” → “Dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện” → Chọn “Thanh toán trực tuyến”.
Cách 2: Truy cập vào trang web https://cskh.cpc.vn, vào “Thanh toán” → chọn “Thanh toán trực tuyến” → “Thanh toán tiền điện và dịch dụ khác”. Sau đó thực hiện đăng nhập hệ thống.
Bước 2: Mục “Thanh toán tiền điện và dịch vụ khác” sẽ hiển thị số tiền cần thanh toán, khách hàng chọn hóa đơn cần thanh toán và bấm vào “Thanh toán”. Hệ thống sẽ hiển thị thông tin khách hàng và số tiền cần thanh toán để khách hàng kiểm tra lại một lần nữa trước khi thực hiện thanh toán.
Bước 3: Chọn phương thức thanh toán.
Thanh toán bằng “Ứng dụng thanh toán hỗ trợ VNPay” hoặc “Ví điện tử VNPay”: Hệ thống sẽ hiển thị mã QR, khách hàng mở ứng dụng ngân hàng trên thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính bảng…) và thực hiện quét mã QR đó để thanh toán tiền điện.
Thanh toán bằng “Thẻ nội địa và tài khoản ngân hàng”: khách hàng có thể chọn thanh toán bằng thẻ nội địa hoặc thanh toán bằng Internet Banking (hệ thống sẽ kết nối với trang web của ngân hàng).
Thanh toán tại Ứng dụng EVNCPC CSKH:
Khách hàng có thể tải ứng dụng EVNCPC CSKH để theo dõi thông tin sử dụng điện và thực hiện thanh toán trực tuyến qua ứng dụng một cách dễ dàng.
Cách thực hiện:
Bước 1: Đăng nhập Ứng dụng EVNCPC CSKH
Bước 2: Tại giao diện trang chủ có hiển thị thông tin tiền điện kỳ gần nhất, khách hàng bấm “Thanh toán ngay”
Bước 3: Khách hàng kiểm tra lại lần nữa thông tin khách hàng và số tiền cần thanh toán, tiếp tục bấm “Thanh toán”.
Bước 4: Chọn phương thức thanh toán
Thanh toán bằng “Ứng dụng thanh toán hỗ trợ VNPay” hoặc “Ví điện tử VNPay”: Hệ thống sẽ hiển thị mã QR, khách hàng tải mã thanh toán về thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính bảng…), mở ứng dụng ngân hàng và thực hiện quét mã QR đó để thanh toán tiền điện.
Thanh toán bằng “Thẻ nội địa và tài khoản ngân hàng”: Khách hàng có thể chọn thanh toán bằng thẻ nội địa hoặc thanh toán bằng Internet Banking (hệ thống sẽ kết nối với trang web của ngân hàng).
Thanh toán bằng hình thức Trích nợ tự động (Ủy nhiệm ngân hàng thanh toán tiền điện)
Là hình thức khách hàng đồng ý cho ngân hàng tự động trích tiền từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện. Như vậy, khi Điện lực phát hành thông báo tiền điện, hệ thống ngân hàng sẽ nhận được thông tin nợ và thực hiện trích tiền trong tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện nếu tài khoản của khách hàng còn đủ số tiền cần thanh toán. Quá trình thanh toán sẽ được hệ thống ngân hàng thực hiện tự động.
Cách thực hiện: Khách hàng thực hiện mở tài khoản tại ngân hàng và đăng ký dịch vụ trích nợ tự động.
Thanh toán qua ví điện tử (Momo, VNPay, ZaloPay, VietelPay…):
Cách thực hiện:
Khách hàng tải ứng dụng ví điện tử về thiết bị thông minh, thực hiện đăng ký tài khoản sử dụng và liên kết ví với tài khoản ngân hàng, sau đó chọn tính năng thanh toán hóa đơn/thanh toán tiền điện, nhập mã khách hàng và kiểm tra lại thông tin khách hàng, số tiền cần thanh toán. Cuối cùng, khách hàng bấm thanh toán và hoàn tất giao dịch.
Thanh toán qua Internet Banking/Mobile Banking:
Internet Banking là dịch vụ ngân hàng cho phép khách hàng chủ động thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua máy tính có kết nối internet. Khách hàng liên hệ ngân hàng để đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking. Theo đó, khách hàng sẽ được cấp tài khoản truy cập website của ngân hàng để thực hiện các giao dịch trực tuyến, trong đó có giao dịch thanh toán tiền điện trực tuyến.
Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng điện tử được sử dụng dưới hình thức thanh toán trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng tải về điện thoại hỗ trợ hệ điều hành iOS hoặc Android, thường là điện thoại thông minh và có kết nối internet thông qua các hình thức như GPRS/3G/4G/wifi. Khách hàng cài đặt ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng, sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp để đăng nhập, thực hiện các giao dịch trực tuyến trên điện thoại di động, trong đó có giao dịch thanh toán tiền điện trực tuyến.
Cách thực hiện:
Sử dụng Internet Banking/Mobile Banking sẽ có 02 cách thanh toán tiền điện:
Cách 1: Sử dụng chức năng thanh toán hóa đơn tiền điện, khách hàng chỉ cần vào mục thanh toán hóa đơn và nhập mã khách hàng để thanh toán tiền điện, hệ thống sẽ hiển thị thông tin khách hàng và số tiền cần thanh toán, khách hàng kiểm tra lại thông tin và thực hiện thanh toán.
Cách 2: Chuyển tiền sang số tài khoản của Điện lực, trong nội dung chuyển khoản khách hàng cần ghi chú mã khách hàng và tháng tiền điện cần thanh toán, ví dụ: tiền điện tháng 12 của mã PP01000….
Thanh toán qua Cổng dịch vụ công Quốc gia:
Hiện nay, dịch vụ thanh toán tiền điện đã được tích hợp trên Cổng DVCQG. Qua đó, khách hàng có thể thực hiện việc thanh toán tiền điện hàng tháng trực tuyến một cách chủ động và dễ dàng, sử dụng các kênh thanh toán như: ví điện tử VNPTPay hoặc tài khoản/thẻ ATM nội địa của 34 ngân hàng tại Việt Nam đã tích hợp sẵn trên VNPT Pay.
Cách thực hiện:
Bước 1: Truy cập trên trang https://dichvucong.gov.vn/ → Chọn mục “Thanh toán trực tuyến” → “Thanh toán tiền điện”. Lưu ý: Nếu chỉ thanh toán tiền điện thì không cần đăng nhập vào Dịch vụ Công quốc gia.
Bước 2: Nhập mã khách hàng cần thanh toán và bấm tra cứu, hệ thống sẽ hiển thị thông tin khách hàng và số tiền cần thanh toán.
Bước 3: Sau khi kiểm tra thông tin chính xác, thực hiện thanh toán.
Bước 4: Thực hiện thanh toán bằng cách chọn hình thức ngân hàng (có 34 ngân hàng liên kết), hoặc qua ví điện tử của VNPT Pay.