Liệu có câu trả lời nào cho câu hỏi: Chúng ta nên hay không nên học Marketing? Đây có phải là một ngành đầy mầu hồng như rất nhiều bạn từng nghĩ. Hôm nay mình sẽ tâm sự với các bạn một chút về Marketing - Một trong những ngành Hot nhất hiện nay để các bạn có những cái nhìn tổng quan, review chân thực nhất về ngành học này

Những Ai Không Nên Học Và Làm Marketing?
Là một ngành rất phổ biến hiện nay, tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng phù hợp với ngành này. Điển hình, ngành Marketing có vẻ như không thực sự phù hợp với một số bạn dưới đây
Marketing không dành cho những người lười
Bạn muốn một công việc nhàn hạ, lương cao, Marketing không phải là ngành thực sự phù hợp với bạn. Lương cao thì có thể, nhưng để nói là nhàn thì ngành Marketing không hề nhàn chút nào. Càng lên cấp cao, bạn càng phải sử dụng trí tuệ của mình càng nhiều. Đầu óc của một người làm Marketing thực sự rất căng thẳng vì chiến lược Marketing có thể quyết định tính sống còn của cả công ty
Có một câu nói rất hay về ngành này đó chính là: ” Marketing là cuộc đua không có điểm kết thúc“. Nếu bạn đã chọn ngành Marketing thì hãy xác định tâm lý của một chiến binh, Không thể dừng lại, bởi chỉ cần bạn dừng lại, các đối thủ đang chờ đợi để sẵn sàng vượt lên chiếm lấy thị phần của bạn

Không chịu được áp lực công việc
Bộ phận Marketing có liên quan trực tiếp tới doanh số bán hàng, thị phần của sản phẩm công ty trên thị trường, chính vì thế, bất cứ một thay đổi nhỏ nào của kênh Marketing đều sẽ có tác động tích cực hoặc tiêu cực tới doanh số bán ra của sản phẩm. Do đó, người làm Marketing chịu áp lực không hề nhỏ để hoàn thành chỉ tiêu công ty đề ra. Nếu bạn là người không giỏi chịu áp lực, đừng nên theo đuổi Marketing
Dù là một nhân viên Marketing thông thường trong các công ty, hoặc đơn giản là việc quảng cáo sản phẩm cho chính Business của mình thì người làm Marketing phải có tinh thần trách nhiệm vô cùng cao.
Người sống nội tâm, ngại giao tiếp
Với những đặc trưng của ngành nghề, đây là một công việc không thực sự phù hợp với các bạn sống nội tâm hay ngại giao tiếp. Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây ra nhiều tranh cãi. Bởi vì, nhiều người sống nội tâm lại khá thấu hiểu được tâm lý của khách hàng, họ dễ dàng đi sâu nắm bắt tâm lý của khách hàng để đưa ra những chiến lược Marketing phù hợp. Mặc dù vậy, để có cơ hội thăng tiến cao hơn, việc ngại giao tiếp lại là một rào cản khá lớn. Chính vì thế, để có được thành công trong ngành, người làm về Marketing cũng nên có xu hướng sống hướng ngoại cũng như giao tiếp nhiều hơn

Những người ẩu, không tỉ mỉ trong công việc
Nếu bạn là người cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc thì đó là một tính cách rất phù hợp với ngành Marketing. Còn nếu ngược lại bạn không nên học Marketing. Bởi vì, một khi đã lên cấp cao hơn, việc đàm phán, ký kết hợp đồng xảy ra thường xuyên, khi đó chỉ cần một sai sót nhỏ cũng khiến cho bạn và công ty trả giá rất đắt
Không thích di chuyển, ngại đi công tác xa
Ngành Marketing yêu cầu bạn thường xuyên phải đi công tác, di chuyển trong công việc. Tất nhiên, nếu bạn làm nhân viên Marketing Online thì sẽ ít phải đi đây đi đó hơn, còn thông thường, nhân viên Marketing sẽ phải đi lại khá nhiều, liên hệ nhiều nơi để xử lý công việc. Chính vì thế, nếu bạn muốn một công việc không phải di chuyển, công tác nhiều, bạn không nên học ngành Marketing
Tại sao bạn KHÔNG NÊN HỌC MARKETING
Bạn hãy thực sự cân nhắc những lý do sau đây xem lại bản thân có thực sự phù hợp với ngành Marketing không nhé!
Càng nhiều tuổi sẽ càng dễ bị đào thải
Không chỉ Marketing mà rất nhiều ngành hiện tại các công ty ưu tiên tuyển dụng người trẻ tuổi hơn. Tại sao? Đơn giản bởi vì những bạn trẻ đặc biệt phù hợp với Marketing trong thời đại 4.0 có tốc độ thay đổi chóng mặt như hiện tại, họ sáng tạo, năng động, đam mê và nhiệt huyết hơn và đặc biệt… Không yêu cầu quá cao về lương bổng.
Lương không cao
Hiện tại, bản thân của việc Marketing đóng một vai trò rất rất lớn trong thành công của một doanh nghiệp nhưng mức lương trung bình của một nhân viên Marketing thực sự là không cao.
Ngành Marketing vô cùng áp lực
Marketing là một trong những vấn đề quan trọng sống còn đối với một công ty, đặc biệt là các công ty thương mại. Một chiến dịch Marketing tốt sẽ mang lại doanh thu & lợi nhuận cho công ty và ngược lại. Với xu hướng thay đổi chóng mặt như hiện nay, chiến lược Marketing cũng phải thích nghi để có thể mang lại hiệu quả cao và phù hợp với thị yếu của thị trường. Chính vì thế đây là một công việc vô cùng áp lực
Hãy cẩn thận với bẫy thu nhập cá nhân
Bẫy thu nhập cá nhân là gì? có nhiều vấn đề sâu xa hơn để nói về vấn đề này, đại loại là việc nếu qua 1 độ tuổi nào đó bạn không vượt lên được hẳn thì việc bạn bị đào thải hoặc mắc cạn với những công việc đơn giản và nhận một mức thu nhập trung bình. Với các bạn làm ngành Marketing hãy nhanh chóng có được bước nhảy của cuộc đời mình, nâng cấp bản thân để có được vị trí cao hơn hoặc chuyển hướng qua kết hợp tự mình kinh doanh
Bài viết này, thực chất không đưa ra lời khuyên bạn không nên học ngành Marketing mà muốn bạn định hướng cho bản thân liệu có thực sự hợp với ngành và vượt qua được những khó khăn trong ngành này hay không. Nếu bạn thực sự vượt qua khó khăn và khẳng định được bản thân thì Ngành Marketing vẫn sẽ là một ngành rất nên học và làm. Thị trường lao động luôn cần những cá nhân có năng lực chuyên môn cao, và nếu bạn đáp ứng được thì ngành Marketing sẽ có rất nhiều hướng đi tốt với mức thu nhập rất cao
Trên đây, là một số lý do tại sao bạn không nên học ngành Marketing. Hay nói chính xác hơn là một số mẫu người không thực sự phù hợp với công việc này. Còn lại, việc theo đuổi Marketing sẽ mang lại cho các bạn rất nhiều cơ hội trong tương lai, đặc biệt trong một nền kinh tế mở, tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, một người làm Marketing giỏi là nhân viên mà bất cứ một công ty nào cũng thèm khát