Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc sắm lễ cây đa 13 gốc tại Hải Phòng là điều ai cũng phải biết khi có nhu cầu đi lễ bà Chúa Năm Phương. Bà Chúa Năm Phương được thờ ở rất nhiều nơi ở nước ta, nhưng riêng tại đất Hải Phòng thì bà Chúa Năm Phương lại được gọi với một cái tên khác là bà chúa cây đa 13 gốc.
Bà chúa cây đa 13 gốc hay còn gọi là bà Chúa Năm Phương, Chúa Bà Ngũ Phương là một vị Thánh Mẫu có quyền năng trong tín ngưỡng thờ mẫu ở Việt Nam. Bà được giao quyền cai quản năm phương trời đất, ngũ phương bản cảnh bản xứ ngũ phương vậy nên được tôn xưng là Bà Chúa Quận Năm Phương (hay là Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa).
Bà giáng sinh vào nhà họ Vũ tại làng cổ Gia Viên (xưa có tên là làng Cấm), thuộc tổng Đông Khê, huyện An Dương, phủ Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, nay thuộc Phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.
Vốn là người đảm đang mọi bề, trong cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán xâm lược, Đức Ngô Vương Quyền phong bà làm nữ tướng lo việc quân lương trong trận thủy chiến chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938. Kháng chiến kết thúc, Đức Ngô Vương phong cho bà tước hiệu Ngô Vương Vũ Quận Chúa; người dân gọi bà là Quyến Hoa Công chúa.
Năm 1924, Vua Khải Định sắc phong cho bà là “Ngũ Phương Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa Hộ Quốc Trang Huy Thượng Đẳng Thần” và sắc chuẩn cho làng Gia Viên được phụng thờ.
Bà Cháu Năm Phương là người được giao quyền cai quản năm phương trời đất, ngũ phương bản cảnh bản xứ ngũ phương nên được người dân nước ta thờ phụng ở rất nhiều nơi như:
1. Đền Cây Đa 13 gốc
Nói đến những nơi thờ Bà Chúa Năm Phương thì có rất nhiều nơi thờ phụng bà, nhưng nơi thờ bà được nói đến đầu tiên là đền cây đa 13 gốc nằm tại xóm Trại, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.
Ngay dưới gốc đa có một miếu thờ, bên trong có một bia đá khắc chữ Hán Nôm. Ngôi miếu này được dựng lên và thờ Đức Thổ Vương - người đã có công giúp nhân dân khai hoang, lập ấp. Bên cạnh đó, người dân còn cho biết, ngôi miếu còn thờ các quan, cô, cậu, thần và các vong hồn.
Bên cạnh đó, người dân Hải Phòng còn tin rằng đền cây đa này được Bà Chúa Năm Phương ngự trị, nên cứ như một phong tục lâu đời, mỗi tuần rằm, ngày lễ, Tết, người dân đều đến đây hương khói, lễ Chúa Bà Năm Phương và cầu khấn bình an.
Theo truyền thuyết về sự hiển linh của Chúa Năm Phương của đền cây đa 13 gốc: thì vào thời Pháp thuộc, có người phu xe đứng chờ khách ở gần đền cũ vào lúc nửa đêm, bỗng thấy có người con gái mặc quần áo trắng cùng 2 cô hầu cận gọi xe về khu vực xóm Trại. Khi người phu xe chở đến cây đa 13 gốc, bỗng người con gái và 2 cô hầu cận biến mất, trên xe chỉ còn lại tiền âm phủ. Người ta cho rằng người con gái đó chính là Chúa Năm Phương. Và cây đa 13 gốc là điểm dừng chân cuối cùng của bà. Đây cũng chính là nơi được coi là Bà chúa Năm Phương hiển linh về ngự. Chính từ truyền thuyết này mà nơi đây đã trở thành nơi thờ Chúa Năm Phương.
Vì vậy, nơi đây trở thành một trong những địa danh mang tính tâm linh thiêng liêng, được người dân trong vùng và người dân khắp nơi về lễ Chúa Năm Phương chủ yếu là tại đây. và còn đặt cho nơi đây với cái tên bà chúa cây đa 13 gốc
2. Bát hương Vườn hoa Chéo
Theo Thủ nhang đồng thày Hoàng Gia Bổn - Nghệ nhân dân gian thì ngày xưa, đây là Miếu thờ chính của Chúa Năm Phương. Vào khoảng năm 1968, nhà nước cho xây dựng vườn hoa, ngôi miếu đã bị phá. Đồ thờ tự của miếu được đưa về đền Tiên Nga - 53 Lê Lợi, bát hương được đưa về Đền Cấm (hay còn gọi là chùa Cấm).
Tương truyền, thời Pháp thuộc, có một bà me tây (vợ của ông chủ Nhà máy cơ khí Robert) bị lạc mất con. Bà đã đến ngôi miếu này để cầu tìm con bị thất lạc. Ngay sau khi cầu, bà đã tìm thấy con. Vì thế, bà me tây để trả ơn Chúa đã đầu tư tu bổ miếu Chúa trở thành một ngôi miếu thờ
Có tài liệu thì cho rằng bà me tây đó có xúc phạm Miếu Chúa Năm Phương, nên bị Chúa hành cho chí rận đầy người. Sau đó bà me tây đã đến đền cầu đảo để xin Chúa tha tội, sau đã khỏi bệnh. Sau khi khỏi bệnh, bà đã phát tâm tôn tạo miếu của Chúa. Theo ý kiến riêng của người viết thì truyền thuyết này không có tính thuyết phục lắm so với truyền thuyết bà bị lạc mất con. Hiện nay, tại Vườn Hoa Chéo ngôi miếu không còn nữa. Nhân dân dựng lại một bát hương để thờ Chúa và cũng là ghi nhận nơi đây đã từng là nơi thờ của Chúa. Bát hương này hiện được một thanh đồng giữ hương khói thường xuyên.
3. Đền Cấm
Đền Cấm còn gọi là chùa Cấm, tại phường Gia Viên, phố Cấm, Ngô Quyền, Hải Phòng. Đây chính là quê hương của Chúa lúc sinh thời. Nơi đây, trước đây có một ngôi miếu thờ riêng của Chúa Năm Phương.
Sau này, do ngôi chùa bên cạnh bị xuống cấp, nên các pho tượng của ngôi chùa này được ghép phối thờ với ngôi miếu thờ bà chúa Năm Phương. Vì thế ngôi đền thờ theo hình thức: Tiền Phật, Hậu Thánh. Cũng vì thế nơi đây, bà con quanh vùng vẫn quen gọi đó là Chùa Cấm. Nhưng thực chất gọi là Đền Cấm thì đúng hơn.
Nơi đây, cung cấm thờ Chúa Bà Năm Phương với tượng Chúa Năm Phương. Phía ngoài cung cấm cũng có ban thờ tượng Chúa Bà Năm Phương để mọi người lễ.
Đây có thể coi là nơi thờ chính của Chúa Năm Phương, bởi đây được coi là quê hương của bà và cũng là nơi giữ bát hương của bà từ đền Vườn Hoa Chéo đưa về.
4. Đền Tiên Nga
Đền Tiên Nga ngụ tại 53 - phố Lê Lợi có cung cấm là thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, bên ngoài cung cấm là có ban thờ Chúa Năm Phương rất nguy nga.
Căn cứ sự phối thờ này có thể nói đây là đền thờ Tam Tòa Thánh Mẫu và Chúa Năm Phương được phối thờ thêm.
Một số nơi thờ Chúa Năm Phương khác đáng chú ý khác ở Hải Phòng
1 . Đền Bảo Phúc tại 12 - phố Trần Phú. Đây là một ngôi đền nhỏ hiện nằm trong khuôn viên của khách sạn Habeview. Ngôi đền này mới được xây dựng trên cơ sở một ngôi miếu thờ Chúa Nam Phương.
2 . Đền thờ Chúa Nam Phương tại số 1 - phố Lê Hồng Phong. Đây là ngôi đền do một công ty xây dựng phát tâm công đức khi được cấp mảnh đất xây dựng trung tâm thương mại tại đây. Trước đây, tại đây chỉ là một miếu thờ nhỏ thờ Chúa Năm Phương.
3 . Ngôi đền có thờ tượng của Chúa Bà Năm Phương và Chúa Quỳnh, Chúa Quế là hai hầu cận của Chúa Năm Phương.
4 . Đền Nam Phương Linh Từ tại Đồ Sơn tại ngõ 155 phố Suối Rồng, khu 1 quận Đồ Sơn thành phố Hải Phòng. Đền này nằm gần Đền Cô Chín Suối Rồng.
Đây là một ngôi đền được xây dựng vào năm 1996 do thủ nhang Hoàng Gia Bổn chủ trì việc khởi công và hoàn thiện ngôi đền. Ngôi đền tương đối là uy nghi. Đền có các cung chính là ban công đồng, ban Trần triều, ban Sơn Trang. Sau ban Công đồng là Cung Chúa Bà Năm Phương, có tượng Chúa Bà và 2 tượng Chúa Quỳnh, Chúa Quế hai bên - Hai công chúa hầu cận của Chúa Bà.
Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc còn được mọi người gọi với nhiều tên gọi khác như văn khấn bà chúa Năm Phương, văn khấn cây đa 13 gốc
Các bạn Lạy 9 lạy (cần thiết thể hiện thành tâm nữa thì lạy 20-50 lạy) - nếu có điều kiện thì quỳ Khấn, đông quá thì quán tưởng mình lạy rồi khấn:
Con xin kính lễ
Khấn xin Chúa Bà độ cho mình những việc gì đó:
Chúa Năm Phương thường ngự về trước Chầu Năm Suối Lân hoặc cũng có một số người hầu chúa sau Tam Vị Chúa Mường.
Chúa ngự về thường mặc áo trắng (hoặc có khi chỉ choàng chiếc khăn phủ diện) làm lễ khai cuông rồi cầm tiền tung lên trên ban Công Đồng trong bản đền bản điện để khai quang chứng đền, chứng điện, chứng đàn, chứng phủ (ở một số nơi khác còn hầu chúa về múa quạt hoặc múa mồi). Vì vậy, khi đi lễ chúa, người ta lại đến xin cô sức khoẻ bình an, yên căn yên số.
Dân gian truyền tai nhau rằng, chúa bà Năm Phương rất linh, ai hữu sự đến kêu van cửa chúa chỉ cần nhất tâm, lòng thành lễ bạc đều được như ý nên danh tiếng bà vang lừng khắp nơi nơi.
Năm phương lộc Chúa vô vàn Trước tiên sức khoẻ bình an lộc dài Lộc Chúa chẳng quản một ai Ai mà kính Chúa, tiền tài đề đa Ai bị quỷ quái ma tà Kêu cầu phép Chúa, thế mà lại yên Chúa cho mọi thứ chu viên Gia đình hưởng lộc, lắm tiền giầu sang Năm phương lộc Chúa rõ ràng Nhất tâm cửa Chúa lại càng thanh tao Chúa cho nức tiếng anh hào Đồng sang bóng sáng, ai nào dám hơn Đời đời ghi nhớ công ơn Bạch Hoa Công Chúa, giang sơn thái hoà
Nên:
Thì sẽ hiệu quả hơn việc chỉ kêu cầu mà không sắm hối hay hứa tu sửa lỗi lầm.
Khi đến lễ bái, hãy thể hiện thành tâm, biết đến, tin vào Tâm linh, điều đó giúp cho cả Âm dương nhà chúng ta được lợi lạc. Cách khẩn cầu đơn giản này để các bạn tham khảo. Còn nếu có thày tâm linh giỏi đi kêu tấu hộ thì tùy duyên từng việc sẽ có lễ, tấu chi tiết khác.
Con Nam Mô A Di Đà Phật… Con Nam Mô A Di Đà Phật… Con Nam Mô A Di Đà Phật… Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương… Con lạy Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế… Con lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh… Con lạy Tam Vị Thánh Mẫu… Con lạy Hội đồng Trần Triều Hiển Thánh… Con lạy Hội đồng Chúa Bói, Chúa Chữa, Chúa Mán, Chúa Mường… Con lạy Ngữ Vị Tôn Quan… Con lạy Tứ Phủ Chầu Bà… Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Hoàng… Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Cô… A Di Đà Phật - Con lạy Chư vị bản cảnh, Hộ pháp nơi đền…
Ngày hôm nay con mang miệng về tâu mang đầu về bái yết trước cửa nhà ngài, trước cửa Mẫu cửa Chúa. Con lòng thành dâng lên hoa trà quả thực (đọc như thế nếu là đồ chay) hoặc trên chay dưới mặn (nếu có cả đồ mặn), kính cẩn dâng lên bề trên, kính mong bề trên soi xét cho con. Đầu con còn xanh tuổi con còn trẻ, văn con không hay chữ con không giỏi, con chỉ có tấm lòng thành mà nhất tâm cửa Phật thật tâm cửa Thánh, về đây dập đầu trước bề trên.
Nếu con có làm gì sai phạm mong Mẫu mong Chúa giơ cao đánh khẽ cho con, khai sáng tâm trí cho con để con biết đường mà lội biết lối mà đi. Con mong bề trên giáng li giáng lai giáng báo cho đệ tử họ…. con là ……(đầy đủ họ tên) biết được thế nào là quyền ngài phép thánh
Cho con được biết con phải đi đến đâu, phải làm thế nào để hiểu được con đường tu tập Cho con gặp được đồng anh lính chị, đồng thầy đạo quan dẫn dắt con trên con đường đạo lối Để con có thể an tâm an tính con tu tỉnh làm ăn; cho con có ngân có xuyến có sức khoẻ dồi dào Để con kiếm được đồng tiền bát gạo; để con có thể báo đáp công ơn phụng dưỡng mẹ cha và tỏ tường phụng sự tiên thánh. Tâm con các Ngài hay, lòng con các Ngài thấy… Kính xin Chư Phật, Chư Tiên, Chư Thánh anh linh chứng giám…
Dạ con Nam Mô A Di Đà Phật…
Năm phương quyền phép tỏ tường Thu ba hồn phách chẳng nường kẻ gian Rồi sau vận hạn bần hàn Mời thầy thỉnh thánh vái van kêu cầu Dâng Chúa hài xảo nón dâu Hoa tươi bánh kẹo, cau trầu đầy mâm Rồi sau Chúa mới xét tâm Có tâm có đức có tầm Chúa ban
Khi đi lễ bà chúa, các bạn có thể tuỳ tâm và sắm lễ. Lễ chay hay lễ mặn đều được, cốt là ở cái tâm thành kính. Lễ nên sắm theo số lẻ. Nếu có điều kiện thì dâng lễ mặn, không thì dâng lễ chay. Có điều kiện hơn thì dâng chúa nón hài, tiền vàng, cau trầu. Đặc biệt: Nhớ mang theo cái Tâm đi.
Nếu không có điều kiện thì chỉ cần nén hương đến tâu chúa vẫn chứng các bạn nhé. Thành tâm bát nước cơi trầu 3 nén nhang, Chúa chứng tâm thì xin 1 đài cũng được. Có những đồng nhân phụng sự Thánh trên 20 năm mà chỉ khi đi hầu đồng mới có lễ mặn, còn không hầu thì chỉ cần hoa quả và đặt chút giọt dầu.
Nói chung là lễ tại tâm mình, có đến đâu tâu đến đó. Lễ đầy đủ ở đây có rất nhiều nghĩa, không phải cứ mâm cao cỗ đầy mới là tốt. Lễ mỏng tâm thành, tuỳ tâm biện lễ chứ không cần cao sang.
Các bạn đi lễ chúa bà cũng cần nhớ: Bà chỉ cần các ghế sống ở đời, phàm làm việc gi cũng cần có cái tâm, mâm cao cỗ đầy mang lễ bà mà sống bất lương, không có lòng thương người sa cơ hoạn nạn thì cũng chẳng ích gì. Nhưng người tâm tính thiện lương, biết tu nhân tích đức, hiếu thuận với cha mẹ ông bà, hoà mục với mọi người thì dù chỉ có nén nhang, chén nước Chúa cũng vui mà phù hộ.
Xem Thêm:
Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/index.php/sam-le-cung-ba-chua-nam-phuong-a37190.html