Để sales một cách hiệu quả, bên cạnh các kỹ năng bán hàng thì nhân viên cần nắm rõ quy trình sales để áp dụng vào công việc, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng cho mình một quy trình bán hàng khác nhau tùy thuộc từng điều kiện nhưng sẽ phải bao gồm những bước cơ bản sau đây. Cùng khám phá ngay dưới bài viết này nhé!
Quy trình sales là tổng thể các bước mà một nhân viên bán hàng cần thực hiện trong quá trình giao dịch, trao đổi với khách hàng. Đây là một chuỗi các hành động mà đại diện bán hàng cần thực hiện trong quý trình bán để một đối tượng từ dạng tiềm năng sang khách hàng.
Quy trình cung cấp những hướng dẫn cơ bản để bất kỳ người bán hàng nào cũng có thể dễ dàng thực hiện. Việc xây dựng quy trình sales bài bản tạo nên cơ sở để quản lý, đánh giá hoạt động bán hàng và đảm bảo sự đồng nhất trong triển khai của cả phòng ban.
Khi xây dựng được một quy trình bán hàng chuyên nghiệp sẽ tạo lập được một quy trình chuẩn. Điều này giúp bộ máy nhân sự hoạt động kết hợp với nhau nhịp nhàng và hiệu quả. Hơn hết, giúp cho công việc chăm sóc khách hàng có quy trình rõ ràng từ đó đạt được hiệu quả tốt hơn.
Một quy trình sales chuyên nghiệp sẽ không thể thiếu bước chuẩn bị. Bạn không thể ra trận mà không trang bị vũ khí cho chính bản thân. Trước hết, nhân viên sales cần tìm hiểu tất cả thông tin liên quan đến sản phẩm: từ tính năng, lợi ích, thông số kỹ thuật, giá cả, chính sách bảo hành, v.v. cho đến ưu nhược điểm của từng loại sản phẩm.
Chỉ khi bạn hiểu rõ mình đang bán sản phẩm gì thì bạn mới có thể gây dựng sự tin tưởng và hình ảnh chuyên viên sales uy tín trong mắt khách hàng. Tất cả những thông tin này là thông tin cơ bản mà khách hàng luôn muốn nắm rõ để doanh nghiệp có thể tạo được niềm tin cho họ.
Bên cạnh đó, nhân viên sales cũng cần nghiên cứu hành vi, sở thích, xu hướng tiêu dùng của khách hàng thông qua các việc khảo sát thực tế, khảo sát online, hay thậm chí qua cách mà đối thủ cạnh tranh đang làm. Việc này có ý nghĩa quan trọng giúp doanh nghiệp định hình được đối tượng khách hàng của mình để chuẩn bị khai thác họ, khuyến khích họ tiêu dùng sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Sau khi đã chuẩn bị thì khâu tiếp theo chính là bước quan trọng nhất đối với nhân viên sales: tiếp cận khách hàng và tư vấn bán hàng. Trong giai đoạn này bạn cần bắt đầu liên hệ với khách hàng tiềm năng và thực hiện tư vấn bán hàng. Tại bước này, người bán hàng cần giới thiệu một cách ngắn gọn và dễ hiểu. Để đối phương có thể rõ được sản phẩm của doanh nghiệp mà lại không mất nhiều thời gian.
Bạn nên gọi điện để tìm hiểu nhu cầu khách hàng trước rồi hẹn gặp trực tiếp một khi khách hàng mong muốn tìm hiểu. Đó thường là cách tiếp cận hiệu quả nhất cho nhân viên bán hàng.
Để gia tăng tỷ lệ chốt đơn hàng điều quan trọng là bạn phải biết lắng nghe đúng nhu cầu của khách hàng để từ đó đề ra giải pháp giúp khắc phục khó khăn của họ. Tùy theo năng lực nhân viên, kỹ năng đàm phán của từng nhân viên bán hàng mà bạn có cơ hội để thực hiện cross-selling, up-selling,… và gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Nhân viên kinh doanh phải chú ý đến giọng điệu, cách phát âm, ngữ điệu khi giới thiệu sản phẩm. Những yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến ấn tượng ban đầu đối với người nghe và tác động không nhỏ đến sự thành công của cuộc nói chuyện.
Với mỗi khách hàng có một đặc điểm, nhu cầu khác nhau thì bạn cần chuẩn bị những kịch bản nói chuyện riêng, phù hợp với từng đối tượng. Một khi hẹn gặp trực tiếp, nhân viên bán hàng cần chú ý tác phong, trang phục và tận dụng ngôn ngữ cơ thể để gây ấn tượng ngay từ lúc bắt đầu.
Tại bước này, nhân viên sales cần tiếp tục liên lạc với khách hàng để giải đáp mọi thắc mắc của họ. Đặt câu hỏi liên quan và lắng nghe xem khó khăn mà họ đang gặp phải là gì.
Dựa trên cơ sở thấu hiểu nỗi đau của khách hàng, bạn có thể đưa ra sản phẩm/dịch vụ hoặc giải pháp phù hợp với nhu cầu của họ. Bạn cần thuyết trình và demo sản phẩm của doanh nghiệp cho khách hàng nhằm mang đến cái nhìn thực tế. Thay vì chỉ những lợi ích họ được nghe qua lời tư vấn của nhân viên bán hàng, hãy đem họ trải nghiệm trực tiếp những tính năng mà sản phẩm của bạn mang lại.
Một khi đã chốt thành công đơn hàng, nhân viên sales sẽ tạo hợp đồng trên hệ thống. Gửi cho khách hàng để thực hiện thủ tục ký kết và thanh toán đơn hàng.
Tất cả thông tin về hợp đồng, trạng thái ký kết, tình trạng thanh toán đều có thể theo dõi trên hệ thống CRM. Bạn sẽ nhận được thông báo mỗi khi khoản tiền cần thanh toán sắp đến hạn và có kế hoạch nhắc khách hàng kịp thời, đảm bảo dòng tiền luôn đúng hạn.
Chăm sóc sau bán hàng thường giúp mang lại giá trị nhiều hơn cả việc tìm kiếm và bán sản phẩm cho khách hàng mới bởi tỷ lệ mua lại nhờ vào chăm sóc khách hàng thường rất cao. Đặc biệt, một khách hàng thỏa mãn sẽ có xu hướng giới thiệu cho bạn bè người thân và chia sẻ trên mạng xã hội.
Điều đó giúp lan tỏa những đánh giá tích cực về chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp đem đến cho khách hàng. Xây dựng hệ thống ticket tích hợp với CRM để tiếp nhận và phản hồi khách hàng nhanh chóng là bắt buộc.
Đừng quên hãy đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình đào tạo hướng dẫn sử dụng hay hỗ trợ khắc phục lỗi. Đó là cả một quá trình chăm sóc lâu dài để khách hàng trở nên trung thành với doanh nghiệp.
Quy trình sales logistics, hay còn được gọi là quy trình bán hàng và vận chuyển hàng hóa. Là quá trình tổ chức và điều phối hoạt động bán hàng và vận chuyển hàng hóa từ khâu đặt hàng, xử lý đơn hàng, lên kế hoạch vận chuyển, đến quản lý và giao hàng cho khách hàng.
Quy trình sales logistics cơ bản các salesman cần thực hiện:
Vinamilk là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm sữa và thực phẩm chức năng.
Dưới đây là quy trình sales cơ bản của công ty mà bạn có thể tham khảo:
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang trở thành xu hướng hiện nay khi khách hàng dần chuyển hướng sang mua hàng online. Vì vậy, nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh online từ hôm nay, đừng bỏ qua kênh bán hàng này. Quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử:
Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn nắm được quy trình bán hàng để có một khởi đầu kinh doanh diễn ra thuận lợi. Xây dựng quy trình sales chuyên nghiệp chính là công việc cần thiết của mỗi doanh nghiệp để có thể vận hành tối đa công suất cũng như tối ưu chi phí hoạt động. Vì vậy, hãy tập trung vào xây dựng quy trình bán hàng chính xác và phù hợp với sản phẩm của bạn.
Hoặc hãy để Getfly CRM trợ giúp bạn điều này! Mọi tính năng trên hệ thống được xây dựng theo quy trình chăm sóc khách hàng và tối ưu sự kết hợp giữa phòng mkt và sales.
Getfly cam kết mang đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, tự tin là bạn đồng hành tuyệt vời trên hành trình phát triển của mỗi khách hàng - giúp doanh nghiệp tiết kiệm 2h/ ngày trong vận hành và quản lý nhân sự, gia tăng đều đặn về doanh số từ 200-300%/ năm.
Đăng ký ngay để được hỗ trợ và trải nghiệm MIỄN PHÍ 30 NGÀY phần mềm Getfly CRM
Getfly - Để khách hàng mua trọn đời
Tags: quy trình sales
Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/index.php/hoc-sale-a64728.html