Quản trị học là gì? Vai trò & các cấp bậc trong quản trị học

Quản lý bán hàng

5 Tháng Tám, 2024

Quản trị học là lĩnh vực nghiên cứu và thực hành liên quan đến việc lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các nguồn lực trong một tổ chức nhằm đạt được các mục tiêu đề ra. Học quản trị học là bước đầu nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, cũng như trong tổ chức quản trị học có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến sự thành bại của hoạt động kinh doanh. Nhằm giúp bạn hiểu rõ về quản trị học cũng như vai trò và tầm quan trọng của nó, đừng bỏ lỡ bài viết sau đây bạn nhé.

Quản trị học là gì? Vai trò và tầm quan trọng của quản trị học

Quản trị học (Management) là một lĩnh vực nghiên cứu và thực hành liên quan đến việc tổ chức, điều hành và điều phối các hoạt động của một tổ chức hoặc doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu cụ thể. Trong đó quản trị học bao gồm các khía cạnh chính cụ thể như:

Quản trị học là gì?
Quản trị học là gì?

Tại sao phải học quản trị học?

Học quản trị học được xem là bước đệm đầu tiên nếu bạn muốn trở thành nhà quản lý giỏi, nhà lãnh đạo giỏi. Mục đích của môn quản trị học sẽ cung cấp cho người học đầy đủ bộ kỹ năng cần thiết như:

Quản trị học cung cấp cho người học nhiều kỹ năng cần thiết
Quản trị học cung cấp cho người học nhiều kỹ năng cần thiết

Vai trò của nhà quản trị học

Quản trị học liên quan mật thiết đến sự tồn tại và phát triển của tổ chức, trong đó có vai trò quan trọng như:

Các cấp bậc cơ bản của nhà quản trị

Nhà quản trị cấp cao

Nhà quản trị cấp cao là người đứng đầu tổ chức, sẽ chịu trách nhiệm cho toàn bộ sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Yêu cầu chung của một nhà quản trị cấp cao là phải có tầm nhìn xa trông rộng, có đủ khả năng hoạch định chiến lược và lãnh đạo một tổ chức hiệu quả. Trong doanh nghiệp, cấp độ nhà quản trị này có thể bao gồm: chủ tịch hội đồng quản trị, phó chủ tịch hội đồng quản trị, uỷ viên hội đồng quản trị, tổng giám đốc, phó tổng, giám đốc và phó giám đốc.

Nhà quản trị cấp trung gian

Nhà quản trị cấp trung gian đóng vai trò cầu nối giữa nhà quản trị cấp cao và cấp cơ sở. Họ chịu trách nhiệm triển khai các kế hoạch và chiến lược do nhà quản trị cấp cao đề ra, đồng thời giám sát và quản lý hoạt động của các nhà quản trị cấp cơ sở. Các vị trí quan trọng của nhà quản trị cấp trung gian bao gồm: giám đốc bộ phận, trưởng phòng, và phó phòng. Những nhà quản trị này đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp quản lý, góp phần thúc đẩy hiệu quả và thành công của tổ chức.

Nhà quản trị cấp trung gian giữ vai trò cầu nối với nhà quản trị cấp cao và cấp cơ sở
Nhà quản trị cấp trung gian giữ vai trò cầu nối với nhà quản trị cấp cao và cấp cơ sở

Nhà quản trị cấp cơ sở

Nhà quản trị cấp cơ sở là những người chịu trách nhiệm quản lý và giám sát trực tiếp các hoạt động hàng ngày của nhân viên. Họ đảm bảo rằng các nhiệm vụ được thực hiện đúng cách và đúng thời hạn, đồng thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc. Nhà quản trị cấp cơ sở thường giữ các vị trí như quản đốc, trưởng ca, hoặc giám sát viên. Vai trò của họ rất quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và chất lượng công việc, cũng như đảm bảo rằng các mục tiêu của tổ chức được thực hiện một cách hiệu quả.

Cần những yếu tố nào để tạo nên một nhà quản trị học kiệt xuất?

Thực tế để trở thành một nhà quản trị học tài ba bạn sẽ cần đáp ứng đủ các yếu tố sau đây:

Tầm nhìn dài hạn

Trong kinh doanh cơ hội xuất hiện chỉ trong chớp nhoáng và thành công chỉ nằm ở người biết nhận diện và kịp thời chớp lấy thời cơ. Để làm được điều đó các doanh nghiệp phải luôn đổi mới, sáng tạo, đặc biệt cần người lãnh đạo phải có tầm nhìn đủ rộng để dự báo và nhìn thấy được những cơ hội hay xu hướng mới, cũng như né tránh kịp thời những thách thức có thể xảy ra. Một khi nắm rõ thời cơ, nhà quản trị có thể đưa ra được những quyết định chính xác hơn, sáng suốt hơn.

Tinh thần trách nhiệm

Một nhà quản trị giỏi sẽ không thể nào thiếu đi một tinh thần trách nhiệm cao. Và sự trách nhiệm này sẽ thể hiện ở mặt khi nhà lãnh đạo sẵn sàng nhận lấy những hậu quả cho các quyết định của mình, không đổ lỗi và sẽ tìm cách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, trách nhiệm sẽ càng nổi bật khi nhà quản trị luôn cố gắng nổ lực hết mình để hoàn thành công việc, bất chấp mọi khó khăn, thử thách để chinh phục mục tiêu.

Giữ được sự bình tĩnh trước mọi việc

Sự bình tĩnh giúp nhà quản trị tư duy logic, rõ ràng và không bị chi phối bởi cảm xúc hay áp lực. Trong các tình huống khó khăn, việc giữ cái đầu lạnh giúp họ tìm ra giải pháp hợp lý và truyền cảm hứng, sự tự tin cho nhân viên, tạo ra môi trường làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên, bình tĩnh không có nghĩa là lạnh lùng hay thiếu quan tâm. Cảm xúc và sự nhạy cảm cũng có thể thúc đẩy nhà quản trị tìm ra giải pháp sáng tạo và đưa ra quyết định đúng đắn.

Nuôi dưỡng đạo đức nghề nghiệp

Một nhà quản trị có đạo đức nghề nghiệp tốt sẽ luôn ưu tiên lợi ích của tổ chức, xã hội lên hàng đầu. Họ biết cách hành xử sao cho mọi việc luôn có được sự công bằng, giữ thái độ thành thật và trung thực. Ngoài ra, đạo đức của nhà quản trị giúp họ xây dựng tốt lòng tin đến từ khách hàng, nhân viên, đối tác… để mọi người có thể tin tưởng, tôn trọng, cũng như là động lực để họ gắn bó với doanh nghiệp.

Cần những yếu tố gì để trở thành một nhà quản trị tài ba?
Cần những yếu tố gì để trở thành một nhà quản trị tài ba?

Chúng tôi vừa gửi đến bạn một số thông tin nhằm giải đáp quản trị học là gì, vai trò và các yếu tố giúp tạo nên một nhà quản trị giỏi. Mọi thắc mắc về bài viết hay có câu hỏi nào cần giải đáp, bạn vui lòng liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng của GoSELL hay gọi điện trực tiếp qua số Hotline: (028) 7303 0800 để được hỗ trợ và tư vấn tận tình.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/index.php/tai-sao-phai-hoc-quan-tri-hoc-a65056.html