Có rất nhiều cách mà nhà quản trị xây dựng để đẩy mạnh doanh số bán sản phẩm, trong đó không thể thiếu chính sách giảm giá để kích cầu mua sắm, trong kinh tế gọi đó là chiết khấu phần trăm. Vậy cụ thể hơn chiết khấu phần trăm là gì, cách tính chiết khấu trăm như thế nào?
Việc sử dụng chiết khấu phần trăm trong kinh doanh thoạt nghe có vẻ làm giảm doanh thu cho doanh nghiệp nhưng thực tế mang lại rất nhiều lợi ích lâu dài. Hiệu quả của việc chiết khấu sản phẩm có tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của nhà quản trị. Cụ thể hơn về những nội dung liên quan đến chiết khấu và cách tính chiết khấu phần trăm, mời các bạn cùng SAPP Academy phân tích qua bài viết dưới đây.

Kế toán cần nắm được những nội dung liên quan đến chiết khấu kinh doanh trước khi tìm hiểu cách tính chiết khấu phần trăm cho doanh nghiệp.
Chiết khấu hay còn được gọi với tên khác là “Discounting” là hình thức marketing phổ biến hiện nay được chủ doanh nghiệp áp dụng với mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng hóa bằng cách giảm giá niêm yết của một số mặt hàng theo một tỷ lệ phần trăm nhất định.
Một số hình thức chiết khấu được sử dụng hiện nay như: chiết khấu với mục đích tri ân khách hàng, chiết khấu vào một ngày đặc biệt trong năm, chiết khấu cho khách sỉ, chiết khấu nhân dịp sinh nhật khách hàng… từ đó kích thích nhu cầu mua sắm đồng thời quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp cho nhiều khách hàng biết đến hơn.
Nắm được tâm lý khách hàng sẽ giúp nhà quản trị đưa ra được những quyết định sáng suốt. Khách hàng tại Việt Nam rất thích săn những hàng có chiết khấu giảm giá bởi chỉ phải bỏ ra số tiền ít hơn nhưng vẫn được sử dụng sản phẩm chất lượng. Bởi vậy mọi người hay có tâm lý đợi những dịp lễ hơn có giảm giá để mua, những mặt hàng bán đúng giá niêm yết sẽ khó thu hút nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Chiết khấu trong kinh doanh là người bán hàng giảm giá với một tỷ lệ nhất định theo điều kiện người bán yêu cầu cho người mua nhằm kích cầu, người mua sẽ tăng số lượng hàng mua và người bán sẽ tăng doanh số.
Thông thường, người bán sẽ đưa ra một con số nhất định và người mua sẽ phải mua với số lượng lớn để hưởng chiết khấu, thanh toán 1 lần. Áp dụng như vậy thì cả người mua và người bán đều có lợi, người mua được mua với mức giá thấp còn người bán thay vì chỉ bán lẻ được từng sản phẩm thì nay bán được số lượng nhiều hơn.
Ví dụ một số hình thức chiết khấu thông dụng hiện nay:
Có thể bạn quan tâm:
[Chia Sẻ] Kinh Nghiệm Tu Hoc ACCA Hiệu Quả Nhất
Phí Đăng Ký Và Phí Thường Niên ACCA Là gì?
ACCA Là Gì? Học ACCA Để Làm Gì? Nên Học Chứng Chỉ ACCA Không?
Nên Học ACCA Hay CFA ? Chứng Chỉ ACCA Và CFA Có Gì Khác?
Mức chiết khấu là khoản chiết khấu người bán giảm trên tổng tiền thanh toán cho người mua để kích thích nhu cầu mua sắm, cũng như khi người mua đạt được tiêu chí chiết khấu mà người bán đưa ra. Mức chiết khấu có thể là 5%, 10%, 20%… Tuy nhiên, để ra được mức chiết khấu hợp lý, nhà quản trị cần tính toán kỹ lưỡng về số tiền vốn bỏ ra cùng doanh thu dự kiến để cân đối sao cho lượng hàng bán ra và doanh thu đạt được cao nhất, lợi nhuận đạt được đúng mục tiêu đề ra.
Tỷ lệ chiết khấu là khái niệm rộng, cần những quy trình phức tạp để tính ra tỷ lệ hợp lý, tính toán các yếu tố liên quan như chi phí, nguồn vốn, lạm phát của đồng tiền hay lãi vay ngân hàng… Mỗi ngành nghề sẽ có tỷ lệ chiết khấu không giống nhau, cụ thể như sau:
Hiện nay, có một số loại chiết khấu được các doanh nghiệp, cửa hàng áp dụng để ưu đãi cho khách hàng mà bạn cần nắm được trước khi tìm hiểu cách tính chiết khấu phần trăm. SAPP xin bật mí những loại sau đây:
Một số cách tính chiết khấu phần trăm được SAPP chia sẻ dưới đây bạn có thể áp dụng được cho doanh nghiệp mình sau khi hiểu được các khái niệm chiết khấu cũng như phân loại chiết khấu.
Công thức tính chiết khấu tổng quát phù hợp với việc tính chiết khấu thương mại với quy mô lớn bởi nó mang lại tính chính xác, sự khách quan và hiệu quả cao.
Công thức thực hiện tính chiết khấu như sau: Y = X - i% * X = (1 - i%) * X
Trong đó:
- X: giá bán gốc
- Y: giá sau chiết khấu
- i%: tỷ lệ chiết khấu
Các bước thực hiện tính chiết khấu tổng quát như sau:
Ví dụ: Sản phẩm có giá niêm yết là 500.000 đồng, tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 20%, khi đó, số tiền chiết khấu là 500.000 x 20% = 100.000 đồng; Giá bán sản phẩm sau khi chiết khấu là 500.000 - 100.000 = 400.000 đồng.
Áp dụng công thức này, người bán có thể dễ dàng tính số tiền chiết khấu mà không cần dùng đến máy tính. Đây là công thức phù hợp với số lượng hàng bán không quá lớn, thường tính cho đại lý và sẽ dễ dàng hơn nếu tỷ lệ chiết khấu là 15%, 20%, 25%, … với các bước thực hiện như sau:
Khi bạn biết giá gốc, giá sau chiết khấu và muốn tính tỷ lệ chiết khấu là bao nhiêu phần trăm thì áp dụng các bước tính toán sau đây:
Ví dụ: Sản phẩm có mức giá 20.000.000 đồng nhưng bạn được cửa hàng chiết khấu và chỉ phải trả mức giá 16.000.000 đồng. Vậy tỷ lệ chiết khấu bạn nhận được khi mua sản phẩm đó là: (20.000.000-16.000.000)/20.000.000×100 = 20%
Như chúng tôi đã phân tích, đây là một trong những phương thức bán hàng hiệu quả được hầu hết doanh nghiệp áp dụng, vậy cụ thể hơn về lợi ích của cách tính chiết khấu hóa đơn là gì?
Trong một thời gian ngắn (áp dụng chiết khấu bán hàng), doanh nghiệp sẽ đạt được doanh số lớn bởi đây là biện pháp kích cầu tiêu dùng, khách hàng sẽ nhận thấy đó là cơ hội tốt để mua sản phẩm với giá cả phải chăng, từ đó sẽ nâng cao số lượng hàng bán cho doanh nghiệp.
Khi doanh nghiệp đang có lượng lớn hàng tồn kho và muốn giải quyết thì việc chiết khấu, giảm giá để xả kho là lựa chọn số một được các doanh nghiệp lựa chọn. Đó cũng là cách nhanh nhất để thu hồi vốn, tránh tình trạng hàng hóa bị lỗi mode khi qua năm sau mới bán được.
Khi doanh nghiệp có sản phẩm mới ra mắt và muốn tiếp cận người dùng một cách nhanh nhất thì việc chiết khấu hay giảm giá hàng bán sẽ có những tác động tích cực để người mua trải nghiệm sản phẩm. Đó là cách hay trong những phương pháp marketing khác như: dùng sản phẩm mới làm hàng tặng, hàng dùng thử…
Doanh nghiệp có thể áp dụng chiết khấu cho một nhóm khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến, ví dụ mừng ngày nhà giáo, ngày thầy thuốc…hoặc với những khách hàng có ngày sinh trong tháng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng có một lượng khách hàng ổn định khi khách sử dụng quen sản phẩm của doanh nghiệp.
Những lợi ích khi doanh nghiệp tính chiết khấu phần trăm cho khách hàng là không thể phủ nhận, giúp đưa những sản phẩm của doanh nghiệp đến gần với người tiêu dùng hơn. Tuy nhiên, nếu quản trị không có những tính toán kỹ lưỡng sẽ gặp phải một số vấn đề sau:
Việc sử dụng chiết khấu trong kinh doanh là điều tất yếu để nâng cao hiệu suất kinh doanh, tăng doanh số nhưng vấn đề nào cũng sẽ có 2 mặt và cần cân đối hợp lý, nếu quá lạm dụng sẽ không tốt và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Một số lưu ý sau đây nhà quản trị cần nắm được để có những quyết định đúng đắn:
Kiến thức về kế toán, tài chính và quản trị doanh nghiệp không chỉ cần thiết cho việc tính toán chiết khấu hay kiểm soát dòng tiền, mà còn là nền tảng giúp bạn hiểu được bức tranh toàn cảnh của hoạt động kinh doanh. Khóa học ACCA tại SAPP Academy cung cấp cho học viên chương trình đào tạo chuẩn quốc tế với lộ trình cá nhân hóa, giảng viên giàu kinh nghiệm, chiến lược học thi giúp tối ưu tỉ lệ đỗ… là lựa chọn lý tưởng cho những ai mong muốn xây dựng sự nghiệp vững chắc trong lĩnh vực Quản trị - Tài chính - Kế - Kiểm.
Đăng ký khóa học ACCA tại SAPP ngay hôm nay để nhận tư vấn lộ trình cá nhân hóa và các ưu đãi học bổng hấp dẫn.
Việc hiểu và áp dụng hiệu quả các chính sách chiết khấu không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số, giải quyết hàng tồn kho mà còn phản ánh năng lực tư duy tài chính và chiến lược của người làm quản trị. Đây là một trong những kỹ năng thực tiễn được đánh giá cao trong lĩnh vực Quản trị - Tài chính - Kế - Kiểm.
Khám phá thêm chân dung những Business Leader thành công - những người không chỉ giỏi chuyên môn mà còn biết cách vận dụng linh hoạt kiến thức để tạo ra giá trị thực tế cho doanh nghiệp tại: https://sapp.edu.vn/acca-cho-business-leader/
Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/index.php/cach-tinh-chia-phan-tram-a96451.html