Học ngành Digital Marketing ra trường làm gì, lương bao nhiêu?

Digital Marketing là ngành học được ra đời gần đây nhờ sự phát triển bùng nổ của công nghệ. Với mong muốn quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua mạng lưới kênh tin tức và mạng xã hội, các doanh nghiệp đang có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực có năng lực chuyên môn cao về Digital Marketing. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ với nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau. Nếu bạn đang quan tâm đến Digital Marketing, cùng tìm hiểu bài viết này để khám phá học Digital Marketing ra trường làm gì, học ở đâu để trở thành chuyên gia hàng đầu.

1. Ngành Digital Marketing là gì?

hoc digital marketing ra lam gi

Digital Marketing hiểu đơn giản là tận dụng nền tảng Internet và các phương tiện điện tử (kỹ thuật số) để quảng bá dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng. Với công nghệ, doanh nghiệp dễ dàng đo lường hiệu quả của các hoạt động Marketing đến với khách hàng, nhờ đó, đưa ra các phương pháp tiếp thị phù hợp để đánh vào nhận thức và hành vị mua hàng của khách. Chính phương pháp này là một trong những cách giúp thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp, tiếp cận đến lượng khách hàng tiềm năng cực lớn trong thời kỳ đại số hoá.

6 công cụ Digital Marketing phổ biến nhất hiện nay: Email Marketing (tiếp thị qua email), Website (nền tảng thông tin cốt lõi), SEM/SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), Content Marketing (quảng cáo nội dung), quảng cáo PPC (quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp), Mobile & Gaming (quảng cáo trên thiết bị di động & trên ứng dụng game).

4 dạng chủ yếu trên nền tảng phương tiện điện tử và nền tảng internet là: Social Media (các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram…); Owned Media (các kênh thương hiệu sở hữu như website…) , Paid Media (các kênh quảng cáo trả phí như Google Ads, Facebook Ads…), Earned Media (nội dung do khách hàng hoặc bên thứ 3 tạo ra mà không cần trả phí như đánh giá, chia sẻ…).

2. Học Digital Marketing ra làm gì?

Digital Marketing là một ngành rất rộng lớn, vì thế, có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp mở ra với bạn khi theo đuổi ngành học này. Hãy dựa trên năng lực, sự yêu thích và đam mê của bạn để lựa chọn một lĩnh vực bạn sẵn sàng dấn thân và theo đuổi trong tương lai. Dưới đây là các công việc phổ biến nhất trong Digital Marketing bạn có thể tham khảo:

2.1. Học Digital Marketing ra làm Social Media Marketing:

Khi trở thành một Social Media Marketer, công việc chính của bạn là quản lý, sáng tạo nội dung và lên chiến dịch trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Threads, Youtube… để tạo nên tương tác với khách hàng, từ đó quảng bá sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Khi theo đuổi Social Media Marketing, bạn có thể làm:

Công việc này phù hợp với những bạn trẻ đam mê sáng tạo nội dung, thích tương tác trên mạng xã hội và cập nhật nhanh với các xu hướng hiện nay. Theo số liệu của Glassdoor, mức lương nhân viên trong lĩnh vực Social Media Marketing mới ra trường khoảng 5,000,000 - 10,000,000 VNĐ.

2.2. Học Digital Marketing ra làm Content Marketing:

digital marketing ra lam gi

Công việc của Content Marketing là sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội với mục đích đem đến thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách thu hút và tạo ra sự hứng thú, tương tác của khách hàng với nhãn hàng. Content Marketing bao gồm các công việc sau:

- Content Writer: Sáng tạo nội dung trên website, blog, bài viết trên các phương tiện truyền thông, nền tảng trực tuyến với nội dung hấp dẫn, có giá trị cho khách hàng. Trong Content Writer sẽ có Content SEO, Content Social, Content PR.

- Content Publication: Chuyên viết nội dung như brochure (sách thông tin), guide (cẩm nang), flyer (tờ rơi)… về thông tin của sản phẩm, dịch vụ, nhằm giúp khách hàng hiểu thêm và tăng độ nhận diện của thương hiệu

- Copywriter: Sáng tạo slogan, khẩu hiệu, các nội dung yêu cầu tính chất sáng tạo cao ví dụ như ý tưởng truyền thông, video quảng cáo…

Đây là lĩnh vực cần những người đam mê sáng tạo nội dung, có tư duy phân tích, đam mê với nghề viết, kiên nhẫn, tỉ mỉ. Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2023 - 2024 của TopCV, mức lương Content Marketing (1 - 4 năm kinh nghiệm): 9.000.000 - 12.000.000 VNĐ.

2.3. Học Digital Marketing ra làm Search Engine Optimization (SEO):

nganh digital marketing ra truong lam gi

Search Engine Optimization (SEO) là lĩnh vực tối ưu hoá website để nâng thứ hạng tìm kiếm và khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google. Khi theo đuổi SEO, công việc của bạn đó là nghiên cứu từ khóa, tối ưu hoá nội dung, thực hiện các chiến lược và kỹ thuật tối ưu hoá website để cải thiện vị trí và gia tăng lượng truy cập trang web. Bước vào lĩnh vực SEO, các công việc bạn có thể làm là:

Lĩnh vực này rất hợp với các bạn thích phân tích dữ liệu, nghiên cứu hành vi tìm kiếm của khách hàng, tư duy chiến lược. Theo báo cáo Thị trường tuyển dụng của TopCV, thu nhập của nhân viên SEO (kinh nghiệm từ 1 - 3 năm) trong khoảng 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ.

2.4. Học Digital Marketing ra làm Sales (Bán hàng):

Trong ngành Digital Marketing, Sales (Bán hàng) là công việc tìm kiếm, tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua các dịch vụ và sản phẩm thông qua kênh trực tuyến. Nếu muốn theo đuổi lĩnh vực này, bạn có thể tham khảo một số công việc sau:

Đây là lĩnh vực rất phù hợp với các bạn có kỹ năng thuyết phục, đàm phán và giao tiếp tốt. Theo báo cáo dựa trên 106 việc làm đăng trên VietnamWorks, thu nhập trung bình của lĩnh vực Sales (Bán hàng) trong khoảng 10,000,000 VNĐ.

2.5. Học Digital Marketing ra làm Branding:

Lĩnh vực Branding là quá trình xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu, bao gồm các yếu tố như: tên gọi, logo, thông điệp, giá trị thương hiệu để tạo dựng nhận diện, duy trì niềm tin và tạo ấn tượng trong lòng khách hàng.

Là một chuyên viên Branding, điều bạn cần làm đó là nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh, tạo nên các chiến lược định vị thương hiệu, tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng chiến dịch để truyền tải thông điệp khách hàng, quản lý thương hiệu để tạo tương tác tích cực với khách hàng.

Đây là một lĩnh vực đòi hỏi sáng tạo, nhạy bén, vì thế, rất phù hợp với những bạn trẻ ưa thích tạo ra những ý tưởng độc đáo, thích nghiên cứu, tìm hiểu về thương hiệu và cập nhật xu hướng nhanh. Theo báo cáo dựa trên 531 việc làm đăng trên VietnamWorks, thu nhập trung bình của lĩnh vực này khoảng 15,000,000 - 23,000,000 VNĐ.

2.6. Học Digital Marketing ra làm Nghiên cứu thị trường:

digital marketing ra lam nghe gi

Nghiên cứu thị trường đòi hỏi bạn phải thấu hiểu tâm lý khách hàng & hành trình khách hàng đến với sản phẩm/ dịch vụ. Khi bước vào lĩnh vực Nghiên cứu thị trường, công việc của bạn đó là thu thập và phân tích các thông tin liên quan đến thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng để đề ra chiến lược kinh doanh cho công ty. Một số nghề nghiệp trong Nghiên cứu thị trường là:

Đây là lĩnh vực phù hợp cho những bạn trẻ thích nghiên cứu, phân tích dữ liệu, thích tìm hiểu về thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng và tốt về tư duy chiến lược. Theo báo cáo dựa trên 375 việc làm đăng trên VietnamWorks, khoảng lương phổ biến của Nghiên cứu thị trường khoảng 18,000,000 - 27,000,000 VNĐ.

2.7. Học Digital Marketing ra làm Quảng cáo:

Lĩnh vực Quảng cáo bao gồm việc xây dựng, triển khai chiến dịch quảng cáo trực tuyến theo đa dạng hình thức như TVC, hình ảnh, tổ chức sự kiện… với mục đích nâng cao nhận diện thương hiệu, thu hút lượng khách hàng truy cập và từ đó tạo doanh thu cho công ty. Khi bước chân vào lĩnh vực Quảng cáo, bạn có thể làm các công việc sau:

Đâylà lĩnh vực dành cho các bạn nhạy bén với xu hướng, có tư duy logic, thích nghiên cứu về thị trường và phân tích dữ liệu. Theo báo báo thị trường tuyển dụng của Top CV, thu nhập trung bình khi làm việc trong lĩnh vực Quảng cáo khoảng 9,000,000 - 18,000,000 VNĐ với vị trí nhân viên (1 - 5 năm kinh nghiệm).

2.8. Học Digital Marketing ra làm Thương mại điện tử:

hoc nganh digital marketing ra truong lam gi

Thương mại điện tử là lĩnh vực tập trung vào việc quảng bá, bán hàng, quản lý đơn hàng và tương tác khách hàng trên sàn thương mại điện tử hoặc các nền tảng mạng xã hội. Dưới đây là một số vị trí công việc trong lĩnh vực Thương mại điện tử:

Đây là lĩnh vực phù hợp với những ai có niềm đam mê với công nghệ, kinh doanh trực tuyến, có khả năng quản lý, giao tiếp và tiếp thị trực tuyến, có khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh kỹ thuật số. Theo trang Glassdoor, thu nhập ở lĩnh vực Thương mại điện tử sẽ khoảng từ 9,000,000 - 20,000,000 VNĐ với vị trí E-commerce Executive.

2.9. Học Digital Marketing ra làm Marketing chung:

Có rất nhiều doanh nghiệp triển khai các hoạt động Marketing với số lượng nhân sự hạn chế, điều này dẫn đến ở nhiều phòng ban Marketing, khối lượng công việc tăng lên. Để đảm bảo hiệu suất và mang lại doanh thu, rất cần sự hỗ trợ các các giải pháp tự động hoá. Đó là lý do dẫn đến việc rất nhiều bạn trẻ học Digital Marketing ra làm Marketing chung. Đặc thù của công việc kiểu này là bạn sẽ phải làm đa nhiệm nhiều mảng chứ không chỉ tập trung một mảng riêng biệt như các nhóm kể trên. Một số vị trí phổ biến trong lĩnh vực này đó là:

2.10. Một số lĩnh vực khác:

Bên cạnh các lĩnh vực kể trên, học xong Digital Marketing, bạn có thể chọn làm trong các lĩnh vực sau:

3. Các môi trường làm việc phổ biến trong Digital Marketing:

hoc nganh digital marketing ra lam gi

Khi theo học Digital Marketing, có rất nhiều môi trường làm việc khác nhau cho bạn lựa chọn như: Agency, Client, Start-up, Freelancer…

Mỗi môi trường sẽ có điểm mạnh và hạn chế riêng, cùng tìm hiểu chi tiết và lựa chọn ra đâu là môi trường phù hợp với bạn.

3.1. Môi trường làm việc Agency:

Agency là các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ Digital Marketing cho các công ty khác ở bất kỳ ngành nghề nào đang có nhu cầu quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ của mình. Trên thị trường có một số Agency tiêu biểu như: Admicro, SChannel, Chin Media, Mango Ads…

Ưu điểm khi làm việc trong môi trường Agency đó là bạn sẽ được làm việc trong 1 vị trí đặc thù, có thể bộc lộ tối đa thế mạnh của bản thân. Được tiếp xúc với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực. Môi trường làm việc năng động, trẻ trung. Tốc độ phát triển nghề nghiệp cao. Nếu muốn thăng tiến trong môi trường agency, bạn sẽ cần kỹ năng quản lý nhiều dự án và khách hàng.

Agency sẽ dành cho các bạn trẻ, sinh viên mới ra trường, muốn trải nghiệm để tích luỹ nhiều kinh nghiệm, có khả năng làm việc nhóm và giao tiếp tốt, tinh thần tự học và nâng cao, kỹ năng quản lý công việc và thời gian tốt.

3.2. Môi trường làm việc Client:

Client là các công ty kinh doanh thuộc một lĩnh vực nhất định. Làm việc ở Client, bạn sẽ phụ trách xây dựng và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing cho sản phẩm của công ty.

Ưu điểm khi làm việc trong môi trường Client đó là bạn sẽ hiểu sâu về sản phẩm, dịch vụ và ngành của công ty đó, có thể có cơ hội được thử nghiệm nhiều kỹ năng khác ngoài thế mạnh của mình. Để thăng tiến trong môi trường Client, bạn rất cần nắm vững và phát triển kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực cụ thể và đóng góp vào sự phát triển của tổ chức.

Môi trường Client dành cho các bạn có đam mê nghiên cứu, thích thử thách, có tính linh hoạt và biết cách phân tích yêu cầu của khách hàng.

3.3. Môi trường làm việc Start-up:

Start-up là các công ty khởi nghiệp, vì thế khi làm việc tại các start-up, bạn sẽ được quản lý về lĩnh vực Digital Marketing của riêng bạn.

Ưu điểm khi làm việc trong môi trường Start-up đó là bạn sẽ được toàn quyền quyết định và kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh, có cơ hội để tự thể hiện và phát triển cá nhân, môi trường làm việc tại Start-up cũng rất linh hoạt.

Môi trường này phù hợp với các bạn sáng tạo, đam mê, luôn sẵn sàng học hỏi và thử nghiệm, có kiên nhẫn và quyết tâm, có kỹ năng quản lý và lãnh đạo.

3.4. Viện nghiên cứu và các cơ sở giáo dục và đào tạo:

Khi làm việc tại các viện nghiên cứu và các cơ sở giáo dục và đào tạo, bạn sẽ tham gia vào các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và phát triển kiến thức về ngành Digital Marketing.

Ưu điểm khi làm tại viện nghiên cứu và các cơ sở giáo dục và đào tạo đó là bạn sẽ luôn được tiếp cận những kiến thức tiến bộ và mới nhất trong lĩnh vực Digital Marketing. Làm việc trong môi trường sáng tạo, khuyến khích độc lập, tư duy phản biện và có ảnh hưởng, đóng góp vào nền giáo dục.

Môi trường làm việc tại viện nghiên cứu và các cơ sở giáo dục và đào tạo phù hợp với những ai có đam mê giảng dạy và nghiên cứu, kỹ năng giao tiếp tốt, có hiểu biết sâu rộng về ngành Digital Marketing.

3.5. Môi trường làm việc tự do (Freelancer):

Làm việc tự do (Freelancer) là hình thức làm việc độc lập, bạn sẽ không có liên kết với một công ty, tổ chức nào mà sẽ làm việc dựa trên các hợp đồng ngắn hạn với khách hàng.

Ưu điểm khi trở thành một Freelancer đó là có tự do và linh hoạt trong việc quản lý công việc và thời gian của mình. Được tiếp cận đa dạng các dự án và khách hàng. Phát triển cá nhân và chuyên môn.

Để có thể trở thành một Freelancer, bạn rất cần khả năng sắp xếp và quản lý thời gian, khả năng tự chủ, có tính kỷ luật, khả năng chịu áp lực, deadline và khả năng giao tiếp, đàm phán tốt.

4. Các yếu tố cần có để học tốt Digital Marketing:

Bên cạnh việc hiểu rõ về ngành học Digital Marketing là gì, làm gì, bạn rất cần biết rõ các kỹ năng cần thiết mà ngành Digital Marketing cần để trau dồi bản thân, giúp bổ trợ tốt cho công việc và dễ dàng thăng tiến. Nếu muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing, đây là những kỹ năng ngay sau đây:

5. Học Digital Marketing ở đâu?

Hiện tại, ngành Digital Marketing đã trở nên khá phổ biến. Có rất nhiều học viện, trường cao đẳng, đại học giảng dạy về ngành này.

hoc digital marketing ra truong lam nghe gi

Đặc biệt, với lợi thế là ĐH đầu tiên tại Việt Nam đưa ngành Digital Marketing vào chương trình cử nhân, khi bạn theo học trường Đại học RMIT, đây chính là những đặc quyền dành cho sinh viên theo học:

Trên đây là tất tần tật những điều bạn cần biết về công việc, các lĩnh vực và nơi học ngành Digital Marketing. Hi vọng bài viết sẽ giải đáp được câu hỏi học Digital Marketing ra làm gì và tất cả các thắc mắc của bạn, giúp bạn có cái nhìn chuyên sâu hơn về ngành và dễ dàng hơn trong việc lựa chọn ngành nghề muốn theo đuổi. Chúc các bạn may mắn.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/index.php/nganh-digital-marketing-ra-truong-lam-gi-a98031.html