1. Phương pháp SQ3R là gì?
SQ3R là một phương pháp nghiên cứu được thiết kế với mục đích nâng cao khả năng đọc hiểu của học sinh. Phương pháp nghiên cứu SQ3R dựa trên lý thuyết xử lý thông tin học tập, được phát triển lần đầu tiên bởi Francis P. Robinson vào năm 1941.
SQ3R là từ viết tắt của 5 bước, cụ thể là:
- Survey (khảo sát)
- Question (câu hỏi)
- Read (đọc)
- Recite (đọc thuộc lòng)
- Review (ôn tập).
Năm bước của SQ3R giúp bạn khai thác tối đa tài liệu đọc của mình, bằng cách chia nhỏ nhiệm vụ thành các bước dễ quản lý hơn. Điều này giúp học sinh có thể tập trung vào những thông tin quan trọng nhất trong tài liệu.
2. Ưu - nhược điểm của phương pháp nghiên cứu SQ3R
Trong suốt nhiều năm, nhiều nghiên cứu khác nhau về tính hiệu quả của SQ3R đã được tiến hành. Vậy ưu điểm, nhược điểm của SQ3R là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.
2.1. Ưu điểm của phương pháp SQ3R
Dưới đây là những lý do vì sao phương pháp nghiên cứu SQ3R được coi là hiệu quả:
- SQ3R giúp các sinh viên đại học lưu giữ được nhiều thông tin hơn về các kỳ thi.
- Giúp học sinh phát triển kỹ năng tổ chức, kỹ năng tư duy phê phán được cải thiện tốt hơn.
- Hai bước đầu tiên của phương pháp SQ3R (survey và question) giúp học sinh tạo dựng nền tảng kiến thức vững chắc, trước khi chuyển sang các bước tiếp theo.
- Hệ thống xử lý thông tin não bộ hoạt động nhanh nhạy hơn, hiệu quả hơn.
2.2. Nhược điểm
Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng kỹ thuật đọc hiểu SQ3R cũng không phải là không có nhược điểm. Cụ thể là:
- Quy trình thực hiện SQ3R lặp lại một cách nhàm chán cho đến khi nó trở nên tự động.
- Phương pháp này tiêu tốn nhiều thời gian của bạn để hiểu từng chương và phân tích tất cả các tiêu đề đang có.
- Khó học và khó áp dụng
- Thiếu các bước hỗ trợ quá trình nhận thức về tổ chức và tích hợp
- Không phù hợp với các lớp học trực tuyến và các loại tài liệu học tập khác ngoài sách giáo khoa.
3. Cách sử dụng SQ3R
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, có 5 bước để vận dụng phương pháp SQ3R, gồm có: Survey, Question, Read, Recite và Review. Ngay sau đây, ICANTECH sẽ giúp bạn hiểu từng bước thực hiện phương pháp nghiên cứu SQ3R.
3.1. Survey
Bước đầu tiên của phương pháp nghiên cứu SQ3R là nghiên cứu, khảo sát tài liệu học tập. Quá trình khảo sát rất có lợi cho việc đọc hiểu của bạn vì đó chính là bước khởi đầu cho hệ thống xử lý của não biết những gì sắp xảy ra. Nếu bộ não của bạn biết điều gì sẽ có ở tài liệu, việc lưu trữ thông tin sẽ hiệu quả hơn nhiều.
Đầu tiên, bạn hãy lướt qua tất cả các tiêu đề chính và tiêu đề phụ có trong tài liệu để kích hoạt não bộ của bạn. Bên cạnh đó, bạn đừng bỏ qua bất kỳ thành phần đáng chú ý nào khác, ví dụ như bảng vẽ, hình ảnh hoặc sơ đồ nếu có. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một dàn ý trong đầu về tất cả các thông tin có sẵn. Khi bạn đã xem qua tài liệu, hãy tiếp tục đọc lướt qua câu đầu tiên của mỗi đoạn văn. Sau khi hoàn thành việc đó, bạn nên đọc các đoạn giới thiệu và đoạn tóm tắt có trong tài liệu.
3.2. Question
Bước thứ hai của SQ3R method là bước bạn tạo ra các câu hỏi nghiên cứu. Bạn thực hiện bằng cách chuyển tất cả các tiêu đề chính và tiêu đề phụ trong tài liệu thành câu hỏi.
Cũng giống như bước khảo sát trước đó, việc đặt câu hỏi buộc bạn phải giải quyết những thắc mắc đó ngay từ đầu. Mặc dù việc tạo ra các câu hỏi nghiên cứu khá là khó, nhưng những câu hỏi này sẽ giúp quá trình đọc của bạn hiệu quả hơn.
3.3. Read
Bước thứ ba là bước đọc tài liệu, đây là bước quan trọng nhất của phương pháp SQ3R. Ở bước này, bạn bắt đầu đọc văn bản đồng thời trả lời cả câu hỏi của tài liệu và câu hỏi tự tạo ở bước 2 (Question).
Với tư cách là người đọc, bạn sẽ phải chắt lọc các thông tin cần để trả lời tất cả các câu hỏi, quá trình này đòi hỏi sự tập trung cao độ để đạt kết quả tốt nhất. Kỹ thuật SQ3R buộc bạn phải đọc một cách chủ động thay vì thụ động và cũng đòi hỏi cao hơn về mặt nhận thức.
3.4. Recite
Recite là bước tốn nhiều thời gian nhất SQ3R vì nó liên quan đến việc đưa tất cả thông tin bạn đã xử lý thành lời nói của riêng bạn. Điều quan trọng nhất là bạn phải sử dụng ngôn từ của chính bạn để đọc thay vì của người khác.
Bằng cách đọc thuộc lòng, bạn có thể làm chậm tốc độ đầu vào của thông tin, bộ não của bạn có nhiều thời gian hơn để xử lý. Cách làm như vậy sẽ giúp bạn chuyển thông tin từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn.
3.5. Review
Review là bước cuối cùng của phương pháp SQ3R, đây là bước để bạn xem xét thông tin. Xem xét này bao gồm việc kiểm tra một lần nữa tất cả các tiêu đề (giống như bạn đã làm ở bước đầu tiên) và tóm tắt tất cả thông tin thành câu trả lời theo ngôn ngữ của riêng bạn. Quá trình review giúp bạn khóa lại tất cả thông tin mà bạn đã xử lý cho đến thời điểm này.
Vì bộ não con người quên thông tin rất nhanh nên quá trình review sẽ đạt hiệu quả cao nếu bạn bắt đầu sớm. Bằng cách tiến hành xem xét lại ngay lập tức, bạn sẽ can thiệp vào cơ chế quên, giúp bạn đạt được khả năng ghi nhớ tốt nhất có thể.
4. Lời Kết
Tuy không phải là một phương pháp hoàn hảo, nhưng phương pháp SQ3R vẫn có những ưu điểm nổi bật. Kỹ thuật đọc hiểu SQ3R vẫn đang là một trong những phương pháp học tập hiệu quả nhất hiện có. Bạn có thể sử dụng SQ3R để tăng khả năng ghi nhớ bằng văn bản, giúp cho việc học tập và nghiên cứu của bạn đạt hiệu quả cao nhất.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, nếu bạn đang quan tâm đến học lập trình thì hãy tham khảo ngay các khóa học lập trình dưới đây tại ICANTECH nhé
- Khóa học lập trình Web
- Khóa học lập trình Swift
- Khóa học lập trình cho bé
Nguồn ảnh: ICANTECH.