SỞ Y TẾ THÁI NGUYÊN

Ở mức độ nhẹ, bệnh viêm amidan có thể được khắc phục bằng các bài thuốc thảo dược tự nhiên. Chúng khá lành tính và dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 9 cách chữa viêm amidan tại nhà đang được người bệnh đánh giá cao về hiệu quả ngay trong bài viết sau.

Top 9 cách chữa viêm amidan tại nhà bằng thảo dược

Amidan là hệ thống phòng vệ giúp bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các tác nhân gây hại xâm nhập qua đường mũi hoặc miệng. Khi bị nhiễm trùng nặng, amidan sẽ có biểu hiện sưng to, gây vướng víu, đau nhức trong cổ họng và khiến người bệnh bị sốt, ho, thậm chí là khó thở.

Những cách chữa viêm amidan tại nhà bằng thảo dược tự nhiên thường được nhiều bệnh nhân lựa chọn để khắc phục bệnh tại nhà. Dưới đây là top 9 bài thuốc đang được áp dụng phổ biến:

1. Rau diếp cá - thảo dược chữa viêm amidan an toàn

Bệnh viêm amidan phát triển chủ yếu là do nhiễm virus, vi khuẩn. Rau diếp cá chứa thành phần kháng sinh tự nhiên có thể giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, thảo dược này còn có tác dụng làm giảm sưng viêm amidan, xoa dịu cơn ho, tiêu đờm và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Để trị viêm amidan, bạn có thể dùng rau diếp cá theo nhiều cách khác nhau. Ngoài việc uống nước diếp cá tươi hoặc ăn sống, có thể kết hợp thảo dược này chung với mật ong hay muối để đạt được hiệu quả trị bệnh tốt hơn.

cách chữa viêm amidan tại nhà bằng lá diếp cá
Lá diếp cá có tác dụng giảm ho, long đờm, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh viêm amidan

Dùng rau diếp cá và muối:

Kết hợp rau diếp cá với mật ong trị viêm amidan

**Lưu ý: Rau diếp cá có tính lạnh nên không thích hợp với người có thể hàn. Trường hợp bị dị ứng với thành phần của thảo dược này bạn cũng không nên dùng trị viêm amidan hay bất kỳ mục đích nào khác.

2. Bài thuốc chữa viêm amidan từ cây đinh lăng

Dùng đinh lăng là cách chữa viêm amidan tại nhà đang được nhiều người áp dụng. Theo y học cổ truyền, đinh lăng có tính mát, giúp giải nhiệt, thải độc, tiêu thũng, diệt khuẩn. Thảo dược này giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn, đồng thời giảm hiện tượng sưng viêm ở amidan, giúp xoa dịu cơn đau nhức khó chịu ở khu vực bị tổn thương.

Trị viêm amidan bằng lá đinh lăng

Dùng vỏ cây đinh lăng

3. Điều trị viêm amidan tại nhà bằng bồ công anh

Bồ công anh là thảo dược mọc hoang ở nhiều nơi nên khá dễ kiếm. Loại cây này trong dân gian còn có nhiều tên gọi khác như diếp hoang, cây mũi mác hay rau bồ cóc.

Sở dĩ, bồ công anh được dùng làm thuốc chữa viêm amidan là nhờ có đặc tính sát khuẩn, tiêu sưng tự nhiên. Nó giúp giảm sưng đau ở thành họng và cải thiện các triệu chứng liên quan đến bệnh. Đặc biệt, thành phần choline được tìm thấy trong bồ công anh còn giúp hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, cải thiện sức đề kháng cho cơ thể.

*Lưu ý: Bà bầu và phụ nữ đang cho con bú không nên dùng bài thuốc từ bồ công anh.

4. Cây cúc tần trị viêm amidan

Cây cúc tần (hay húng chanh) là thảo dược được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý nhiễm trùng tai, mũi, họng. Trong lá cây đặc biệt chứa nhiều salicylat, eugenol hay chavicol. Chúng có tính kháng sinh mạch, giúp làm suy yếu hoạt động của vi khuẩn gây viêm amidan.

Ngoài ra, cây cúc tần còn có tác dụng trừ đờm, giảm ho, giải cảm, làm thông thoáng cổ họng, giảm bớt cảm giác vướng víu khó chịu.

Cách 1: Nhai lá cúc tần với muối

Cách 2: Dùng lá cúc tần hấp cách thủy với đường phèn

5. Bài thuốc thảo dược trị viêm amidan từ cây rẻ quạt

Cây rẻ quạt thường được trồng làm cảnh. Thảo dược này chứa các thành phần quan trọng là irisfloretin, tectoridin và belamcandin. Chúng được biết đến với tác dụng giảm đau, tiêu đờm, kháng viêm, làm dịu cơn ho. Chính vì vậy, người dân thường sử dụng cây rẻ quạt làm thuốc chữa viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản và nhiều vấn đề khác về sức khỏe.

Cách sử dụng:

6. Cách chữa viêm amidan tại nhà bằng bài thuốc từ lá bạc hà

Lá bạc hà chứa nguồn methol phong phú. Chất này nổi tiếng với tác dụng giảm đau, kháng viêm, tiêu trừ đờm nhầy. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa, vitamin B cùng các khoáng chất có trong lá bạc hà còn giúp thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương ở các mô bị bệnh, tăng cường chức năng hoạt động của hệ miễn dịch.

Cách sử dụng thuốc

7. Lá xương sông - thảo dược chữa viêm amidan an toàn

Nhắc đến cách chữa viêm amidan bằng thảo dược an toàn, hiệu quả chúng ta phải kể đến bài thuốc từ lá xương sông. Đây là một loại thảo dược có tính ấm, giúp thông kinh, giảm ho, chống nhiễm trùng ở amidan, đồng thời làm tan đờm nhầy vướng víu trong cổ họng.

Để đẩy nhanh hiệu quả điều trị viêm amidan, dân gian thường kết hợp lá xương sông cùng với giấm ăn. Cách thực hiện như sau:

8. Lá dâu chữa viêm amidan

Cách chữa viêm amidan tại nhà bằng lá dâu hẳn còn khá xa lạ với nhiều người. Nguyên liệu này được sử dụng làm dược liệu trong y học cổ truyền với tên gọi là tầm tang. Nó có vị đắng, tính hàn, giúp giải nhiệt, hạ sốt, kháng viêm, tiêu sưng, long đờm. Sử dụng lá dâu đúng cách sẽ giảm thiểu được đáng kể các triệu chứng ho có đờm, sưng đau cổ họng do viêm amidan gây ra.

Cách dùng thuốc:

9. Mẹo chữa viêm amidan tại nhà bằng gừng

Gừng ngoài tác dụng làm gia vị còn là thảo dược được nhiều người tin dùng làm thuốc chữa viêm amidan tại nhà. Thảo dược này có tính ấm, giúp giảm đau, ức chế co thắt cơ trong cổ họng, qua đó làm dịu cơn ho cho người bệnh.

Thêm vào đó, gừng còn có đặc tính sát trùng tự nhiên. Nó giúp sát khuẩn tại chỗ, đồng thời kích thích lưu thông máu đến cổ họng để amidan bị nhiễm trùng nhanh được chữa lành.

Cách sử dụng:

Lưu ý khi chữa viêm amidan bằng thảo dược tại nhà

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/chua-amidan-bang-thuoc-nam-a36747.html