Sán lợn chết ở nhiệt độ bao nhiêu? Ăn phải thịt lợn sán có sao không?

Sán dây lợn (sán dải heo) là bệnh truyền nhiễm lây qua đường ăn uống và môi trường, do thói quen sinh hoạt, ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Tại Việt Nam, có ít nhất 55 tỉnh thành có bệnh nhân mắc sán lợn hoặc ấu trùng sán lợn. Vậy vô tình ăn thịt lợn nhiễm sán hoặc ấu trùng của sán thì có nguy cơ mắc bệnh không?

Sán lợn chết ở nhiệt độ bao nhiêu

Sán lợn chết ở nhiệt độ bao nhiêu?

Bệnh sán dây lợn là bệnh truyền nhiễm do ấu trùng sán lợn gây ra. Nguyên nhân mắc bệnh do ăn thịt lợn, rau sống chứa trứng hoặc ấu trùng sán nhưng chưa được nấu chín hay rửa sạch hoặc môi trường sống không đảm bảo vệ sinh, đặc biệt việc nuôi heo thả rông thì nguồn bệnh dễ phát tán ra môi trường nước, thức ăn.

Nhiều quốc gia trên thế giới như châu Mỹ Latinh, châu Á, châu Phi có ghi nhận sự hiện diện của sán dây lợn. Tại Việt Nam, sán dây lợn heo cũng là một trong những bệnh ký sinh trùng thường gặp và xuất hiện hầu hết ở tất cả các vùng miền và tỉnh thành trên cả nước.

Ấu trùng sán ở thịt lợn sẽ chết khi được nấu ở nhiệt độ 75 độ C trong vòng 5 phút hoặc đun sôi 100 độ C trên 2 phút. Đây là thời gian và nhiệt độ tiêu chuẩn đủ để giết chết ấu trùng sán dây lợn trong mọi loại thức ăn. Tuy nhiên, nếu xác định thịt lợn chuẩn bị sử dụng đã nhiễm bệnh sán hoặc có trứng, ấu trùng sán thì nên tiêu hủy ngay, tránh gây hại sức khỏe cho bản thân và người khác.

Nhiệt độ bao nhiêu sán lợn chết

Ăn phải thịt lợn nhiễm sán có sao không?

Nếu con người vô tình nuốt phải trứng sán dây lợn do chúng phát tán trên cây cỏ, đất… khi đến dạ dày, phôi sẽ phóng thích, xuyên vách ruột giúp chúng phát tán vào máu và đi khắp cơ thể, đặc biệt là những bộ phận dễ ký sinh như cơ, mô dưới da. Sau một năm ấu trùng chết, hóa vôi sẽ không còn gây nguy hiểm.

Thế nhưng, trong trường hợp người ăn thịt lợn chứa ấu trùng sán không nấu chín, khi đến dạ dày, dưới tác dụng của các men tiêu hóa thì đầu sán dây lợn bắt đầu được phóng thích, nhô đầu ra ngoài bám vào phần niêm mạc trong ruột. Sau 8 - 10 tuần, trứng sán sẽ phát triển thành sán trưởng thành. Trong cơ thể người, sán lợn chỉ ký sinh 1 con trên một cơ thể người.

Sán dây trưởng thành có khả năng phát triển lớn, tự sinh ra nhiều đốt sán mới. Mỗi đốt có sức chứa tới 50.000 trứng, thời gian chúng ký sinh trong ruột người có thể lên đến 25 năm. Cơ thể người đa phần có cơ chế tự bảo vệ và đào thải nhưng trong nhiều trường hợp sẽ xuất hiện các biểu hiện lâm sàng như: đau quặn vùng bụng, rối loạn tiêu hóa, sụt cân, bứt rứt, khó chịu,… Các dấu hiệu này dần biến mất khi sán bắt đầu chuyển sang giai đoạn trưởng thành.

quá trình trưởng thành

Một số trường hợp ấu trùng sán lợn sau khi bám vào ruột non sẽ xâm nhập vào máu, di chuyển đến ký sinh tại các cơ quan như não, tim, mắt, da, cơ… Trong đó, nguy hiểm nhất là trường hợp khi sán ký sinh vào não và tim. Một số ít người bệnh có thể xuất hiện những biến chứng nguy hiểm như:

Cách nhận biết thịt lợn nhiễm sán

Nên mua thịt lợn ở những nơi kinh doanh buôn bán uy tín, lò mổ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thịt lợn nhiễm bệnh có thể nhìn thấy và phân biệt bằng mắt thường, do đó khi mua thịt cần chú ý một số đặc điểm bên ngoài.

Thịt lợn nhiễm sán thường có các đốm trắng to bằng đầu kim, hình bầu dục hoặc có hình sợi, có hình dáng giống hạt gạo xuất hiện trên các thớ thịt, có thể nhìn được bằng mắt thường.

Thịt lợn sạch thông thường sẽ có lớp bì (da) và lớp mỡ dày. Phải đảm bảo không được nuôi bằng thực phẩm có chất tăng trọng, bị tồn dư thuốc và hóa chất, quy trình quản lý vệ sinh chăn nuôi sạch sẽ, thịt lợn sau khi giết mổ không chứa chất bảo quản…

cách nhận biết thịt lợn nhiễm sán

Phòng ngừa sán lợn

Tại Việt Nam, thói quen sinh hoạt, tập quán ăn uống chưa đảm bảo vệ sinh nên nhiều nơi vẫn xuất hiện các bệnh về giun sán. Đáng lo khi nhiều việc nuôi heo còn thả rông, chất thải chưa được xử lý tốt. Đây là nguy cơ khi các đốt sán tự rụng theo phân ra ngoài và trở thành nguồn lây nhiễm cho cộng đồng.

Cần thực hiện đúng những nguyên tắc vệ sinh an toàn để phòng ngừa sán lợn, ấu trùng sán lợn:

Tại Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK Tâm Anh TP.HCM, người bệnh đến khám sẽ được triển khai dịch vụ Xét nghiệm Ký sinh trùng bao gồm: Xét nghiệm phân (soi tìm KST) và Xét nghiệm máu (huyết thanh chẩn đoán KST).

Với châm ngôn: Thăm khám kỹ lưỡng - Chẩn đoán chính xác - Điều trị kịp thời, các bác sĩ hệ thống BVĐK Tâm Anh không ngừng nỗ lực nghiên cứu và học tập, áp dụng những phương pháp chẩn đoán tiên tiến để phát hiện sớm các bệnh lý về ký sinh trùng, từ đó tối ưu hóa hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Để đuợc tư vấn chi tiết nhất về các bệnh về giun sán hoặc ký sinh trùng. Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Qua bài viết mọi người đã hiểu thêm được về độ nguy hiểm của ấu trùng sán lợn cũng như sán lợn chết ở nhiệt độ bao nhiêu. Qua đó việc ăn chín uống sôi, giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh của mỗi người cũng hạn chế rất nhiều các mầm bệnh nguy hiểm khác

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/san-trong-long-lon-a37168.html