Thung lũng hoa Hồ Tây – Kinh doanh nhà hàng, quán cafe trên đất nông nghiệp

MTXD - Là một địa điểm ăn chơi mới nổi của giới trẻ, Thung lũng hoa Hồ Tây được biết đến loại hình kinh doanh nhà hàng, cafe xuyên đêm đem lại sức hút lớn. Tuy nhiên, đây cũng là một địa điểm có nhiều bất cập về hoạt động kinh doanh trên địa bàn phường Nhật Tân

Chỉ với vài thao tác tìm kiếm về Thung lũng hoa Hồ Tây không khó để tìm thấy những thông tin trên các nền tảng mạng xã hội về việc chụp ảnh, checkin, ăn uống, và cafe xuyên đêm với lượng tương tác hàng triệu lượt xem, hàng nghìn lượt thích, bình luận và chia sẻ về địa điểm ăn chơi này.

Hình ảnh quảng cáo trên mạng xã hội với tiêu đề : Cafe xuyên đêm...và các hoạt động kinh doanh tại đây

Trước đó, trong quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 257/QĐ-TTg ngày 18/2/2016, khu vực bãi giữa sông Hồng được xác định là không gian thoát lũ; các hoạt động tại khu vực này phải bảo đảm an toàn và không ảnh hưởng chức năng thoát lũ sông Hồng. Tất cả vi phạm đê điều đều bị các hạt quản lý đê lập biên bản và đình chỉ hành vi vi phạm, báo cáo chính quyền địa phương xử lý theo thẩm quyền… Nhưng do địa phương thiếu quyết liệt nên đến nay vi phạm vẫn chưa được xử lý.

Từ năm 2014, Thung lũng hoa Hồ Tây nổi lên như một địa điểm chụp ảnh check-in giữa lòng thành phố Hà Nội. Chủ đầu tư đã bỏ ra một khoản kinh phí không nhỏ để biến nơi đây thành “thiên đường” của các loài hoa, thu hút người dân từ khắp nơi tìm đến. Tuy nhiên, theo bản đồ quy hoạch của TP Hà Nội, toàn bộ phần diện tích tại “Thung lũng hoa Hồ Tây” là đất mặt nước (MNC), diện tích hơn 7.000m2, trước đây là đất ao, hồ thuộc quản lý của phường Nhật Tân. Theo phản ánh của một số hộ dân gần đó, hàng nghìn m2 đất tại đây được một số đối tượng sử dụng để kinh doanh nhà hàng, quán cà-phê, nhà chòi…

Những hành vi trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến hành lang thoát lũ của sông Hồng, vi phạm nghiêm trọng khoản 7, khoản 10, Điều 7 Luật Đê điều và khoản 4 Điều 12 Luật Phòng chống thiên tai. Nêu ý kiến về việc này, UBND thành phố Hà Nội đã từng chỉ đạo, yêu cầu UBND quận Tây Hồ có trách nhiệm kiểm tra, xử lý, khắc phục các vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực bãi đá ven sông Hồng. Theo đó, tổ chức quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất tạm thời khu vực bãi đá sông Hồng (khoảng 12,5ha) vào mục đích sản xuất nông nghiệp, trồng cây và hoa mùa vụ. Tuyệt đối không được xây dựng công trình, tuân thủ các quy định của pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai, bảo đảm an toàn hành lang thoát lũ… Năm 2018, UBND quận Tây Hồ có Quyết định 630/QĐ-UBND về việc cho thuê đất để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, trồng cây và hoa mùa vụ. Nhưng thực tế, khu vực này vẫn nguyên hiện trạng như trước, còn những sai phạm ở khu vực bãi đá sông Hồng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm?

Sau đó, tại văn bản số 244/TB-UBND kí ngày 02/11/2022 của UBND phường Nhật Tân đã tiến hành mời đấu giá khu đất này với mục đích: “ Sản xuất nông nghiệp trồng hoa cây cảnh”

Việc cho thuê đất đã được tổ chức đấu giá do Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt tổ chức. Vì đây là khu đất nằm trong quy hoạch của TP Hà Nội nên chỉ cho thuê đất theo từng năm.

Theo thông báo mời tham gia đấu giá cho thuê đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, trồng hoa cây cảnh (Đề án thí điểm trồng hoa cây cảnh tại khu vực Đầm Bẩy) do Chủ tịch UBND phường Nhật Tân Đặng Hữu Tiến ký duyệt, chỉ những hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại phường Nhật Tân mới được tham dự đấu giá thuê khu đất 30.300m2 để làm nông nghiệp.

Hàng loạt hạng mục xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp

Tuy nhiên thực tế cho thấy mục đích chăm sóc và trồng hoa đối với khu đất này chỉ là một phần còn chủ yếu ở đây tập trung vào dịch vụ nhà hàng ăn uống, cafe xuyên đêm với giá cả đắt đỏ. Theo khảo sát của PV tạp chí Môi trường Xây dựng ghi nhận hạng mục công trình nhà hàng, nhà vệ sinh, nhà kho, quầy cafe được xây dựng kiên cố với hàng trăm lượt khách ghé thăm và sử dụng dịch vụ mỗi ngày, ngoài ra trên nền tảng mạng xã hội của địa điểm này với tên gọi: Thung lũng hoa hồ tây and Restaurans quảng cáo rầm rồ về hình thức họat động kinh doanh dịch vụ ăn uống, tiệc tùng, đám cưới, họp lớp... thậm chí trong dịp tết dương lịch vừa qua địa điểm này tổ chức bắn pháo hoa tại nhiều khung giờ khác nhau thu hút hàng nghìn lượt khách tham dự. Ở đây cũng có dịch vụ cafe lều, khách hàng tới đây có thể riêng tư trong lều riêng biệt, ngoài ra chỉ cần trả thêm phụ phí khách hàng có thể lưu trú qua đêm.

Trao đổi đặt lịch làm việc với UBND quận Tây Hồ PV nhận được câu trả lời làm việc với UBND phường Nhật Tân, ngoài ra không cung cấp gì thêm. Trao đổi với PV ông Công Minh Tuấn - PCT phường Nhật Tân cho biết: Các công trình xây dựng của khu đất này là cải tạo trên hiện trạng đất cũ trước đây chứ không có công trình mới’. Khi phóng viên hỏi về hoạt động kinh doanh xuyên đêm gây mất an ninh trật tự, có nguy cơ vi phạm về thuần phong mỹ tục của Việt Nam thì vị này cho biết: Cơ sở này không phải là cơ sở lưu trú, còn việc nam nữ trong lều thì chúng tôi cũng chỉ đạo công an thường xuyên kiểm tra nhắc nhở để tránh xảy ra tệ nạn cờ bạc hoặc các hành vi khác vi phạm quy định về thuần phong, mỹ tục. Còn đơn vị này hoạt động kinh doanh theo luật doanh nghiệp, có nộp thuế đầy đủ. Ngoài ra khu đất này thuộc vùng du lịch của quận Tây Hồ nên việc kinh doanh và cho khách vào checkin, chụp ảnh lấy chi phí để chăm sóc cây là bình thường - ông Tuấn cho biết thêm.

Hệ thống lều trại, quán cafe được quảng cáo khách có thể lưu trú qua đêm.

Tuy nhiên chúng tôi không đồng ý với ý kiến của vị PCT này bởi hoạt động kinh doanh nhà nước khuyến khích tuy nhiên trước hết phải tuân thủ đúng mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, việc quản lý giám sát hoạt động bằng cách cho công an phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở là không triệt để, thiếu khả thi do lực lượng công an phường còn mỏng, không thể túc trực đôn đốc một địa điểm thường xuyên, liên tục được.

Đối với hoạt động kinh doanh có điều kiện, đúng quy định thì ngoài việc phải tuân thủ quy định về thời gian hoạt động, đồng thời tuân thủ về quy định về an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy và còn phải có cam kết bảo vệ môi trường, hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt, đồng thời phải niêm yết giá... Hoạt động kinh doanh tại vùng du lịch không chỉ là đại diện cho văn hóa, nét đẹp du lịch của Hà Nội mà còn phải vừa sản xuất, vừa bảo vệ đặc biệt là hành lang thoát lũ của bãi bồi và nét đẹp cổ kính của hồ Tây.

Qua đây chúng tôi kính chuyển thông tin đến UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Tây Hồ, UBND phường Nhật Tân kiểm tra, đánh giá tính hiểu quả trong hoạt động đấu giá sử dụng đất trong thời gian tiếp theo, đồng thời nghiêm tục chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị để đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật. Ngoài ra, cần kiểm tra đôn đốc nhiều hơn nữa về hoạt động PCCC, hoạt động kinh doanh quá giờ và có nguy cơ vi phạm về thuần phong mỹ tục gây mất trật tư an toàn xã hội tại địa điểm kinh doanh này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

PV

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/thung-lung-hoa-ho-tay-2022-a37586.html