Tim đập nhanh khó thở là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán

Tim đập nhanh khó thở xảy ra vì nhiều lý do như cơ thể mất cân đối, thường gặp ở những người có bệnh đường hô hấp, tim mạch, thần kinh… Tim đập nhanh và khó thở có thể là 2 triệu chứng của 2 bệnh riêng biệt, hoặc là 2 triệu chứng liên quan nhau của cùng một bệnh lý. Nếu vấn đề xảy ra đột ngột và nghiêm trọng, người bệnh cần nhập viện ngay để được chẩn đoán và điều trị.

Tim đập nhanh khó thở

Tim đập nhanh khó thở là bệnh gì?

Tim đập nhanh khó thở là tình trạng nhịp tim đo được cao hơn bình thường. Nhịp tim trung bình lúc nghỉ của người trưởng thành khoảng 60-100 lần/phút. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), khi tim đập hơn 100 lần/phút là tình trạng tim đập nhanh. Nếu tim đập nhanh kèm khó thở có thể là biểu hiện liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau như rối loạn lo âu, hen phế quản, COPD, vấn đề tâm lý… chứ không chỉ riêng triệu chứng của bệnh tim mạch.

Việc thăm khám, xác định nguyên nhân tim đập nhanh khó thở giúp bác sĩ điều trị đúng hướng và hiệu quả. (1)

Triệu chứng tim đập nhanh khó thở biểu hiện như thế nào?

Các triệu chứng điển hình của tình trạng tim đập nhanh có mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng các triệu chứng, bao gồm:

Một số trường hợp nhịp tim nhanh có thể dẫn đến các cục máu đông, đột quỵ hay tim ngừng đập nếu không được chẩn đoán và điều trị. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp tim đập nhanh không có dấu hiệu rõ rệt. Do đó, việc thăm khám, tầm soát sức khỏe định kỳ để phát hiện các yếu tố nguy cơ khiến tim đập nhanh khó thở vô cùng quan trọng.

Nguyên nhân tim đập nhanh khó thở

BS.CKI Phạm Thanh Bình, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cho biết, tim đập nhanh khó thở có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, bao gồm:

1. Mắc các bệnh về phổi

2. Mắc các bệnh lý ở tim

Một số bệnh lý tim mạch, hô hấp, thần kinh có thể gây tim đập nhanh khó thở
Một số bệnh lý tim mạch, hô hấp, thần kinh có thể gây tim đập nhanh khó thở

3. Nguyên nhân khác gây khó thở tim đập nhanh

Một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng tim đập nhanh khó thở bao gồm:

Khi nào cần khám bác sĩ?

Theo BS.CKI Phạm Thanh Bình, tim đập nhanh và khó thở không thường xuyên hoặc chỉ kéo dài trong vài giây ở những người khỏe mạnh bình thường có thể là triệu chứng nhất thời, không cần quá lo lắng. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên hoặc trầm trọng hơn ở những người có tiền sử bệnh tim mạch, hãy thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Người bệnh có thể cần thực hiện các cận lâm sàng để theo dõi nhịp tim và tìm nguyên nhân xem có phải tim đập nhanh do bất thường ở tim gây ra hay không.

Người bệnh cần nhập viện ngay nếu tình trạng tim đập nhanh, khó thở đi kèm với các dấu hiệu sau:

Bệnh nhân có thể thăm khám tình trạng tim đập nhanh tại BVĐK Tâm Anh
Bệnh nhân có thể thăm khám tình trạng tim đập nhanh tại BVĐK Tâm Anh

Phương pháp chẩn đoán tim đập nhanh khó thở

Khi có dấu hiệu tim đập nhanh hoặc khó thở, bác sĩ cần khám nghe tim, phổi; hỏi tiền sử bệnh, triệu chứng, chế độ ăn và các loại thuốc người bệnh đã và đang sử dụng… Cụ thể, bác sĩ cần thông tin chi tiết về tình trạng tim đập nhanh, như:

Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số cận lâm sàng để chẩn đoán tim đập nhanh và khó thở, bao gồm:

Siêu âm tim là một trong những phương pháp khảo sát bất thường tim mạch khi có dấu hiệu tim đập nhanh khó thở
Siêu âm tim là một trong những phương pháp khảo sát bất thường tim mạch khi có dấu hiệu tim đập nhanh khó thở

Tim đập nhanh khó thở có nguy hiểm không?

Nếu tình trạng tim đập nhanh, khó thở xuất phát từ bệnh tim mạch, người bệnh có thể gặp biến chứng như:

Cách phòng ngừa tim đập nhanh khó thở

BS.CKI Phạm Thanh Bình cho biết, bên cạnh việc thăm khám định kỳ, điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần thay đổi lối sống để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, từ đó giúp phòng ngừa tình trạng rối loạn nhịp tim. Cụ thể, người bệnh nên:

Để đặt lịch khám, tư vấn và điều trị tim đập nhanh khó thở với bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Hệ thống BVĐK Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Để phòng ngừa tim đập nhanh khó thở, mỗi người cần chăm sóc trái tim khỏe mạnh bằng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý. Với trường hợp có bệnh mạn tính như tim mạch, thần kinh, hô hấp…, người bệnh cần chú ý tuân thủ điều trị và thăm khám ngay khi có bất thường để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời, trước khi biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/mach-o-co-ben-phai-dap-manh-a38497.html