9 Cách viết content kiếm tiền tại nhà hiệu quả nhất 2024

Bạn là người đam mê đọc sách, nghiên cứu và chia sẻ quan điểm của mình với người khác? Bạn đang muốn tìm kiếm công việc thực sự phù hợp? Vậy thì viết content kiếm tiền là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Hãy cùng TOS khám phá những vấn đề xoay quanh công việc này qua bài viết dưới đây.

Xem thêm: Brief là gì? 9 Yếu tố tạo nên bản Brief chuẩn chỉnh, hoàn hảo 2024

Công việc viết content tại nhà là gì?

Content là các nội dung, thông tin hữu ích hay những thông điệp ý nghĩa được tạo ra để truyền tải đến với cộng đồng và xã hội, thuộc nhiều lĩnh vực và thể hiện dưới đa dạng hình thức.

Công việc viết content tại nhà là công việc viết lách và bạn - những người thực hiện công việc này được gọi là người sáng tạo nội dung trên môi trường số, tiếng anh gọi là content writer.

Mục đích của việc viết content kiếm tiền là để tiếp cận, truyền đạt, quảng bá và khiến cho người đọc tin tưởng vào nội dung của bạn. Từ đó đưa ra những hành động khác như đăng ký, chia sẻ, mua hàng.

Tóm gọn lại, đây là một cái nghề giúp bạn kiếm thêm thu nhập mà không có bị kỳ sự bó buộc nào từ công ty. Bạn có thể tự do làm việc tại nhà, quán cà phê hoặc bất cứ đâu bạn muốn.

Xem thêm: Mách Bạn Cách Viết Review Kiếm Tiền Online Hiệu Quả

Thu nhập thêm từ việc viết content (Nguồn: Internet)

Ưu và nhược điểm của công việc viết content kiếm tiền tại nhà

Ưu điểm:

Linh hoạt về thời gian và địa điểm: Bạn có thể làm việc bất cứ khi nào và ở đâu mình muốn chỉ cần có kết nối internet.

Không yêu cầu quá cao: nhà tuyển dụng thường không đòi hỏi cao về bằng cấp cho công việc này. Kỹ năng viết tốt và tư duy nhạy bén là yếu tố quan trọng.

Cơ hội việc làm tốt: Việc nhận thêm công việc viết content tại nhà mang đến cơ hội nghề nghiệp cao cho những ai muốn gắn bó lâu dài và phát triển chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Qua việc này, bạn có thể học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức mới, từ đó rèn luyện và nâng cao kỹ năng viết của mình.

Tiềm năng kiếm thu nhập cao: Nếu bạn có kỹ năng viết tốt và biết cách tiếp cận thị trường đúng đối tượng, công việc này có thể mang lại thu nhập không nhỏ.

Phát triển kỹ năng và năng lực: Viết content không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng viết mà còn rèn luyện khả năng nghiên cứu, tổ chức thông tin và phân tích thị trường.

Nhược điểm:

Việc làm việc từ xa trong nghề viết content mang đến một số nhược điểm đáng lưu ý, dẫn đến sự không ổn định trong thu nhập và những rủi ro tiềm ẩn:

Thu nhập linh động và không ổn định: Do tính linh hoạt cao của công việc, thu nhập của bạn sẽ phụ thuộc vào số lượng dự án và khả năng hiệu suất làm việc của bạn. Điều này có thể làm cho thu nhập không đảm bảo và khó dự đoán.

Thiếu các chế độ và ưu đãi nhân viên chính thức: Bạn làm việc tự do, vì vậy sẽ không được hưởng các chế độ phúc lợi như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phúc lợi xã hội và các phúc lợi khác mà nhân viên chính thức thường được hưởng

Rủi ro về bị lừa đảo và quỵt tiền nhuận bút: Trong môi trường làm việc tự do, có nguy cơ cao bị các trường hợp lừa đảo, quỵt tiền nhuận bút hoặc không được thanh toán đầy đủ sau khi hoàn thành dự án. Điều này đòi hỏi bạn phải cẩn trọng trong việc lựa chọn đối tác và thỏa thuận hợp đồng.

Khó khăn trong quản lý thời gian và công việc: Làm việc từ xa yêu cầu khả năng tự quản lý thời gian và công việc tốt để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu dự án đúng thời hạn mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

Xem thêm: 7 Cách viết blog kiếm tiền tốt nhất 2024

Cách viết content kiếm tiền tại nhà đơn giản

Cộng tác viên viết bài online

Nếu bạn đang tập tành viết lách hoặc chỉ xem viết content như một công việc phụ kiếm thêm thu nhập thì có thể bắt đầu với việc trở thành cộng tác viên viết bài online. Bạn hãy tìm đến những website/blog có chủ đề đang xây dựng content phù hợp với bạn để đăng ký, bắt đầu viết bài và nhận nhuận bút khi bài viết đạt đúng chất lượng và yêu cầu từ bên đối tác.

Những bài đăng tuyển cộng tác viên viết content có ở khắp nơi (Nguồn: Internet)

Viết bài chuẩn SEO cho website

Trước đây, việc SEO để lên top tìm kiếm của Google đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ngày nay, Google ngày càng nâng cao tiêu chuẩn để cải thiện trải nghiệm người dùng. Do đó, các nội dung SEO không chỉ còn việc chèn từ khóa mà còn phải cung cấp thông tin có giá trị và hữu ích cho người đọc. Điều này yêu cầu các doanh nghiệp cần nhiều nội dung chất lượng hơn để có thể xuất hiện trên top của trang tìm kiếm.

Về công việc viết content kiếm tiền online chuẩn SEO đòi hỏi mốt số kỹ năng cần thiết mà người viết cần có:

Về giá cả, một bài SEO khoảng 1000 từ có thể dao động từ 80.000đ đến 300.000đ tùy thuộc vào mức độ phức tạp và chất lượng của nội dung.

Viết blog kiếm tiền

Nếu như những năm 2000 viết blog chỉ là một hình thức để tâm sự thì ở thời điểm hiện tại, bạn có thể kiếm ra tiền hàng tháng từ những tâm sự đó nếu có quy trình rõ ràng và biết cách kiếm tiền từ blog. Sau khi có được lượng độc giả trung thành, bạn có thể kiếm tiền từ blog bằng cách tạo ra chuyển đổi (bán hàng) trên trang của mình.

Bạn có thể tham khảo một số cách sau: affiliate marketing, Google Adsense, tự bán hàng, dropshipping, cho đặt banner/bài viết trên blog,…

Xem thêm: Hướng dẫn cách kiếm tiền online bằng ChatGPT chi tiết nhất

Viết bài cho Fanpage Facebook

Việc viết bài cho Fanpage Facebook là một công việc đa dạng và yêu cầu bạn phải có nhiều kỹ năng khác nhau để đáp ứng các yêu cầu của nền tảng này. Fanpage Facebook thường sử dụng nhiều loại hình nội dung như văn bản, hình ảnh, video và infographic, do đó bạn cần phối hợp các loại nội dung này một cách hài hòa và hiệu quả.

Viết content Fanpage Facebook có nhiều yêu cầu hơn sao với các dạng khác như về:

Với những yêu cầu này, mức giá cho một bài content social có thể dao động từ 100.000đ đến 300.000đ, phụ thuộc vào độ phức tạp và chất lượng của nội dung.

Viết kịch bản cho Youtube hay Tiktok

Việc viết kịch bản cho YouTube và TikTok đòi hỏi người viết phải có những kỹ năng và năng lực đặc biệt để tạo ra nội dung hấp dẫn và thu hút người xem. Kịch bản không chỉ là việc lên ý tưởng mà còn là quá trình phác thảo và cân nhắc các yếu tố như âm thanh, hình ảnh, lời thoại, cử chỉ, hành động và biểu cảm để xây dựng một câu chuyện hay sự kiện hấp dẫn.Để mang đến những video hấp dẫn cho người xem, yêu cầu các kĩ năng sau:

Viết bài PR sản phẩm

Viết bài PR sản phẩm đòi hỏi sự chuyên nghiệp và hiểu biết sâu về sản phẩm hoặc hoạt động mà bạn muốn giới thiệu đến công chúng. Khác với báo cáo thông thường, bài PR cần phải mang tính hấp dẫn, bổ ích và khách quan để tạo được niềm tin từ người đọc. Để viết bài PR hiệu quả, bạn cần có những kỹ năng và yêu cầu sau:

Hiểu rõ về sản phẩm: Cần có kiến thức sâu về sản phẩm, dịch vụ hoặc hoạt động của doanh nghiệp để có thể truyền tải một cách chân thực và hấp dẫn.

Khả năng viết bài tốt: Biết cách sử dụng ngôn từ và cấu trúc câu hợp lý để làm nổi bật các thông tin quan trọng và thu hút sự chú ý của độc giả.

Có kiến thức SEO và content marketing: Hiểu biết về các kỹ thuật SEO cơ bản để đảm bảo bài PR có thể được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm, đồng thời cũng phải áp dụng các chiến lược content marketing để tối ưu hóa hiệu quả lan truyền thông điệp.

Viết bài cho báo

Việc viết bài cho báo đòi hỏi sự chuyên nghiệp và sự đáp ứng đúng chủ đề được giao một cách rõ ràng và chi tiết. Báo phân chia ra nhiều loại bài báo như tin tức, xã hội, khoa học và mỗi loại có yêu cầu riêng về cách trình bày và nội dung.

Khi bạn nhận nhiệm vụ viết bài cho báo, bạn cần tuân thủ các quy định và yêu cầu sau:

Việc viết bài cho báo không chỉ là nhiệm vụ hoàn thành một công việc mà còn là cơ hội để bạn thể hiện khả năng nghiên cứu, sáng tạo và khả năng biên soạn nội dung một cách chuyên nghiệp. Đây là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và trách nhiệm cao để mang lại giá trị thực cho độc giả và thương hiệu báo mà bạn đang hợp tác. Nhuận bút khi viết bài cho báo khá cao, khoảng 500.000 đồng trở lên tùy vào từng dạng báo khác nhau.

Viết bìa content cho báo

Viết bài cho báo đòi hỏi sự chuyên nghiệp và đúng chủ đề được giao (Nguồn: TOS)

Viết bài bán hàng

Viết bài bán hàng là một công việc chuyên nghiệp nhằm mục đích thuyết phục người đọc mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Nội dung bán hàng phải thật sự gây ấn tượng và khẳng định rằng thương hiệu của bạn là lựa chọn tối ưu dành cho khách hàng. Có hai loại chính của bài bán hàng:

  1. Bài bán hàng ngắn trên Facebook: Đây là những bài viết ngắn, súc tích trên nền tảng Facebook, tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nội dung cần nhanh chóng và rõ ràng nhấn mạnh vào các lợi ích và giải pháp mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho người tiêu dùng.
  2. Bài bán hàng dài (Landing page) trên website: Được biết đến với tên gọi Landing page, đây là những trang bán hàng dài hơn, thường được sử dụng để giới thiệu những sản phẩm có giá trị cao hơn. Nội dung của Landing page cần phải cung cấp thông tin chi tiết và cụ thể về sản phẩm/dịch vụ để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về giá trị và ưu điểm của chúng.

Việc định giá cho việc viết bài bán hàng phụ thuộc vào loại nội dung và mức độ phức tạp của dự án, thường dao động từ 250.000đ đến 10 triệu đồng. Đây là một khoản đầu tư hợp lý để tạo ra nội dung hiệu quả, giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Viết bài bán hàng là một công việc thuyết phục người đọc mua sản phẩm hoặc dịch vụ (Nguồn: TOS)

Viết bài quảng cáo kiếm tiền

Vì lượng shop bán hàng online hiện nay là rất lớn nên nhu cầu nhân sự khá cao, đặc biệt là là ở khâu quản lý, chăm sóc khách hàng và viết nội dung quảng cáo trên Fanpage, website. Các bạn có thể tìm kiếm những shop có nhu cầu này trên những nền tảng freelancer lớn ở Việt Nam, điển hình như Vlance.

Xem thêm: Hướng dẫn AI SEO cho người mới bắt đầu cải thiện hiệu quả trang web

Viết content thuê

Hay còn gọi là freelancer, bạn sẽ nhận job có liên quan đến content , bao gồm cả viết bài quảng cáo ở trên. Bạn có thể nhận job trên các diễn đàn và group Facebook. Bạn nên đăng CV của mình lên những nền tảng freelancer lớn, ở Việt Nam thì hiện tại mình biết có Vlance là uy tín. Nếu khả năng tiếng anh của bạn tốt thì có thể tham gia vào những network nước ngoài như Fiverr hay Upwork.

Viết content thuê cho nhiều đối tác khác nhau ở khắp nơi trên thế giới (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Content Marketing: 7 ví dụ thành công nên học hỏi để đạt hiệu quả cao

Triển vọng của việc viết content kiếm tiền online tại nhà

Không phải nói quá khi tỷ phú Bill Gates khẳng định rằng: “Content is King” - Content là Vua. Trong xu hướng digital marketing ngày càng phát triển, nghề content trở thành một nhân tố không thể thiếu. Những nội dung có giá trị sẽ giúp doanh nghiệp thu sự chú ý cũng như duy trì tương tác với công chúng, tiếp cận với các khách hàng tiềm năng, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Với tính chất linh hoạt, thuận tiện và nhanh chóng, nghề viết content kiếm tiền online đang trở thành một công việc rất được ưa thích cho cho nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên hay mẹ bỉm sữa.

Công việc kiếm tiền từ việc viết content tại nhà giúp bạn có thêm nhiều thời gian cho gia đình (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tạo content marketing hiệu quả

Những kỹ năng cần học để trở thành một content writer giỏi

Hãy nhớ rằng bất kỳ kỹ năng nào cũng có thể đạt được nhờ sự rèn luyện và trau dồi theo thời gian. Dưới đây là những kỹ năng cần thiết để giúp bạn có thể trở thành một người viết content giỏi và thành công:

- Kỹ năng quan sát và thấu hiểu: Quan sát ở đây là dùng 5 giác quan để cảm nhận: mắt để nhìn, mũi để ngửi, lưỡi để nếm, tai để nghe và da để chạm. Quan sát và thấu hiểu để giúp bạn có cái nhìn đa chiều về việc tiếp nhận và thu thập thông tin khách quan và sâu sắc nhất.

- Kỹ năng đọc - viết ngôn ngữ: “Hãy tập viết đúng trước khi viết hay! Hãy chú ý đến chính tả, dấu câu, ngữ pháp, những thứ cơ bản nhất mà bạn cần hiểu.” Yêu cầu quan trọng nhất trong việc viết content kiếm tiền là bạn phải rèn được kỹ năng viết content chuẩn SEO. Nếu bạn vẫn chưa biết đây là gì, hãy tìm hiểu ngay qua bài viết SEO Content là gì nhé.

- Kỹ năng tư duy hình ảnh: Đây là thời đại của “truyền thông thị giác”, những bài viết có kèm ảnh đẹp luôn nhận được sự ưu ái của độc giả. Bởi vậy, bạn cũng cần trau dồi khả năng thẩm mỹ, tư duy hình ảnh và các nguyên tắc thị giác cơ bản để làm việc hiệu quả.

- Kỹ năng sáng tạo: Nhiều người nghĩ rằng sáng tạo là bẩm sinh. Thực chất, sáng tạo chỉ là kỹ năng, mà kỹ năng thì hoàn toàn có thể rèn luyện được.

- Kỹ năng lập kế hoạch và quản trị dự án: Khi nhận dự án và làm việc tại nhà, ngoài kỹ năng chuyên môn thì yếu tố quyết định đến sự thành công của mọi dự án chính là kỹ năng lập kế hoạch và quản trị. Đặc biệt với tính chất tự do của công việc thì yếu tố này càng trở nên quan trọng hơn rất nhiều khi bạn làm việc trong một cơ quan hay tổ chức nào đó.

- Kỹ năng quản lý thời gian: Đây là chìa khóa cho mọi cánh cửa dẫn đến thành công. Bởi, thời gian thì có hạn, mà công việc thì quá nhiều. Người thành công là người biết sử dụng thời gian một cách hợp lý và hiệu quả.

Xem thêm: 15 Công thức và 10 Cách viết Content thu hút người đọc hay nhất

Kỹ năng viết content cần được trau dồi mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Những lưu ý khi tìm việc viết content kiếm tiền tại nhà.

Cảnh giác lừa đảo

Việc làm cộng tác viên viết bài có thể dễ dàng bị lợi dụng bởi những kẻ lừa đảo. Để đề phòng, bạn nên:

Các tips hay kiếm việc

Việc áp dụng các tips này sẽ giúp bạn tăng cơ hội tìm kiếm và giữ chân các dự án viết content, đồng thời bảo vệ mình khỏi các hoạt động lừa đảo trong lĩnh vực này.

Xem thêm: Sử dụng Allintitle để phân tích và tối ưu từ khóa SEO hiệu quả

Các nguồn tuyển dụng viết content kiếm tiền uy tín.

Các website tuyển dụng

TopCV: Nền tảng hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tuyển dụng. Bạn có thể tìm việc viết content online tại đây với đa dạng thể loại và mức lương khác nhau.

Toplist: Phù hợp cho những bạn mới bắt đầu với ít kinh nghiệm.

BlogTietKiem.Com: Thường cần các bài viết đánh giá sản phẩm.

Vlance: Nền tảng cung cấp thông tin về việc làm bán thời gian, phù hợp cho công việc viết content tại nhà.

BlogAnChoi: Chuyên về các chủ đề vui chơi giải trí và làm đẹp.

Ohay.tv: Trang quảng cáo của Google Adsense, rất uy tín và phổ biến toàn cầu.

Báo Hoa Học Trò: Trang báo của học sinh sinh viên chuyên về mẩu tin và truyện ngắn.

Fiverr: Một trong những website lớn nhất thế giới cho freelancer. Bạn có thể tìm công việc viết content online ở đây, nhưng cần có vốn tiếng Anh tốt vì hầu hết khách hàng là người nước ngoài.

Workup: Nền tảng tìm kiếm việc làm trực tuyến nổi tiếng của Mỹ, tương tự như Fiverr với yêu cầu về tiếng Anh.

Ngoài ra, còn có các group tuyển dụng khá phổ biếntrên Facebook như:

Xem thêm: Blogger là gì? Những yếu tố để trở thành blogger

Các app viết content tốt nhất hiện nay

4 app viết blog kiếm tiền phổ biến và uy tín nhất hiện nay bạn có thể tham khảo đó là: WordPress, Blogger, Tumblr và Bloglovin.

WordPress

WordPress là app kiếm tiền online uy tín cho phép viết blog trên điện thoại dùng để kiếm tiền vô cùng đơn giản và hiệu quả. Phần mềm hỗ trợ cả hệ điều hành IOS và Android dễ sử dụng với mọi đối tượng. Các dữ liệu của người dùng sẽ được lưu trữ và đồng bộ giữa website và ứng dụng trên điện thoại của WordPress.

Link tải app WordPress: https://wordpress.org/mobile/

WordPress là app viết blog uy tín nhất hiện nay (Nguồn: Internet)

Blogger

Blogger cũng là một app viết blog kiếm tiền online đơn giản, dễ sử dụng. Đây là nền tảng cho phép người dùng có thể tự thiết kế trang web và viết bài miễn phí. Hiện tại Blogger chỉ được sử dụng được trên hệ điều hành Android, IOS không được hỗ trợ.

Giao diện Blogger đơn giản, dễ sử dụng (Nguồn: Internet)

Tumblr

Tumblr là một app viết blog kiếm tiền có hỗ trợ cả hệ điều hành Android và IOS. Với nền tảng này, bạn có thể dễ dàng tạo ra những bài blog nói lên màu sắc cá nhân. Ngoài việc soạn thảo văn bản, Tumblr còn nhiều tính năng thú vị khác như: chèn ảnh động, video, âm thanh,… Ứng dụng này sở hữu giao diện tương tự như một trang mạng xã hội, giúp trải nghiệm người dùng trở nên đa màu sắc và thu hút hơn.

Xem thêm:

Tumblr như một trang mạng xã hội (Nguồn: Internet)

Bloglovin

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một app viết blog kiếm tiền đơn giản, không quá phức tạp thì đừng bao giờ bỏ qua Bloglovin. Ứng dụng này phù hợp cho những ai thích khám phá, theo dõi tin tức hàng ngày, âm nhạc,… Với ưu điểm đơn giản, tiện lợi và khả năng tiếp cận nhiều độc giả hơn, Bloglovin ngày càng được yêu thích và sử dụng rộng rãi. Hiện nay Bloglovin đã được hỗ trợ đầy đủ rên cả 2 hệ điều hành Android và IOS.

Bloglovin - app viết blog kiếm tiền đơn giản (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

6. Các website viết content kiếm tiền online uy tín nhất hiện nay

Toplist - https://toplist.vn/

Đây là website khá nổi tiếng chuyên viết về chủ đề Toplist như “Top địa điểm, món ăn, thương hiệu hoặc bất cứ thứ gì”, rất dễ viết cho những người mới bắt đầu.

website viết content kiếm tiền online uy tín

Toplist cho người mới bắt đầu (Nguồn: Internet)

Bloganchoi - https://bloganchoi.com/

Bloganchoi nổi tiếng với nhuận bút cao (Nguồn: Internet)

Bloganchoi là website chuyên cung cấp các thông tin và kiến thức khác nhau về các chủ đề đang HOT hiện nay của giới trẻ. Đây là blog được đánh giá trả nhuận bút cao hiện nay nếu bài viết bạn đảm bảo được số view, liên kết thực tế đến sản phẩm, tăng thu nhập từ top view hoặc hưởng % khi giới thiệu thêm cộng tác viên.

Blog Radio - https://blogradio.vn/

Nơi tạo ra các bài tản văn, bút ký, các mẩu chuyện nhỏ khác nhau hoặc review về văn thơ và được mệnh danh là thiên đường về cảm xúc và sự mơ mộng. Một sự lựa chọn tuyệt vời cho những cây bút có kỹ năng viết lách tốt và yêu thích thể loại này. Đặc biệt nhuận bút ở đây cũng rất cao khi yêu cầu kỹ năng tương đương như vậy.

Chanhtuoi - https://chanhtuoi.com/

Ở đây, nhuận bút thấp nhất là 40k/bài và bạn còn có thể nhận thêm tiền thưởng tính theo views.

Nhuận bút trên trang chanh tươi được nhận thưởng theo số views (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số trang web kiếm tiền online uy tín dưới đây:

Freelancer: Nơi để bạn tìm kiếm những job cho những dự án nhỏ.

Vlance: Trang website freelancer lớn nhất Việt Nam.

Upwork: Đây là một trang website dành cho freelancer lớn nhất thế giới, có rất nhiều công việc được cập nhật hàng ngày.

ProBlogger Job Board: Nơi bạn có thể tìm được một công việc part-time với mức lương kha khá.

Fiverr: Bạn có thể tìm kiếm cách kiếm tiền với fiverr từ content đơn giản nhất.

Nghề sáng tạo nội dung đang là công việc rất hot (Nguồn: Internet)

Lời kết

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc viết content kiếm tiền để từ đó gia tăng thu nhập và thỏa sức với đam mê viết lách của mình. Nếu bạn có thắc mắc hay có ý kiến đóng góp, xin vui lòng để lại bình luận phía dưới bài viết này. Toponseek xin chân thành cảm ơn!

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/viet-content-o-dau-a38717.html