8 món sính lễ cưới nhà trai không thể thiếu trong đám cưới

Sính lễ cưới là gì.

Sính lễ cưới chính là những lễ vật mà nhà trai mang sang nhà gái để hỏi cưới cô dâu. Ở 3 miền có những phong tục sính lễ cưới khác nhau, tuy nhiên cũng có nhiều sính lễ phổ biến ở cả 3 miền.

Ý nghĩa của sính lễ cưới.

Theo quan niệm từ xưa đến nay của ông bà ta, cưới xin là một trong ba việc lớn nhất của đời người (sự nghiệp, xây nhà và cưới vợ).

Khi nhà trai đến xin cưới, nếu nhà gái đồng thuận hôn sự thì sẽ trả lời đồng ý kèm việc “thách cưới”. Thách cưới ở đây là nhà gái yêu cầu nhà trai chuẩn bị các món sính lễ, bao gồm: trà rượu, trầu cau, bánh trái, heo gà, trang phục, trang sức cho cô dâu và tiền mặt.

Những lễ vật này nhằm mang ý nghĩa xác nhận việc kết nối hôn nhân giữa hai họ nhà trai và nhà gái. Mặt khác, theo một số nơi định nghĩa đây là lễ vật “mua dâu”. Bởi vì, sau khi lấy chồng, người phụ nữ phải toàn tâm toàn ý chăm sóc gia đình chồng và không còn thời gian quan tâm đến nhà mẹ đẻ. Những sính lễ như trầu cau, trái cây,… sẽ được đặt lên bàn thờ tổ tiên như lời cảm ơn đến nhà gái đã sinh ra con dâu cho nhà trai…

Cần chuẩn bị bao nhiêu mâm quả sính lễ?

Tùy theo mỗi vùng miền văn hóa khác nhau và điều kiện kinh tế của mỗi nhà mà sẽ chọn lựa về số mâm quả sính lễ cưới phù hợp.

1. Phong tục miền Bắc: 3 - 5 - 7 - 9 - 11 mâm quả.

2. Phong tục miền Nam: 4 - 6 - 8 - 10 mâm quả.

3. Phong tục miền Trung: 5 - 7 - 9 - 11 mâm quả.

| Xem thêm: Nghi Thức Lễ Gia Tiên Trong Ngày Cưới Truyền Thống Ở Việt Nam.

Thông thường, số mâm quả sính lễ cưới được xem là đầy đủ bao gồm:

1. Trầu cau.

2. Trà, rượu, nến đỏ.

3. Mâm bánh ăn hỏi.

4. Trái cây.

5. Mâm xôi gấc.

6. Mâm gà/heo quay.

7. Tiền đen (tiền nạp tài).

8. Vàng cưới.

Tùy theo điều kiện mà nhà trai có thể chuẩn bị thêm những mâm quả khác như: trang phục, trang sức cho cô dâu,…

8 món sính lễ cưới nhà trai cần chuẩn bị cho hôn lễ hoàn hảo nhất.

1. Mâm trầu cau.

Ông bà ta vẫn nói, miếng trầu là đầu câu chuyện và trầu cau chính là sính lễ cưới truyền thống không thể thiếu của người Việt Nam. Dây trầu quấn chặt thân cau, tựa như tình nghĩa vợ chồng keo sơn, gắn bó. Trầu xanh, cau trắng khi ăn sẽ hòa quyện với nhau tạo nên một màu đỏ thắm, vị cay nồng tượng trưng cho sự sắt son một lòng, mặn nồng hạnh phúc.

2. Mâm trà, rượu và nến đỏ.

Mâm trà rượu và nến là sính lễ cưới để dâng lên ông bà tổ tiên, thể hiện lòng thành kính và biết ơn của những thế hệ sau. Đồng thời, theo quan niệm dân gian, món sính lễ cưới này là cầu nối để ông bà có thể trở về và chứng giám cho mối lương duyên của con cháu trong ngày trọng đại nhất của cuộc đời họ.

Khi trao sính lễ, nến đỏ sẽ được thắp lên để bắt đầu những nghi thức cần có trong buổi lễ đón dâu. Bên cạnh đó, khi trang trí phòng thờ, bạn nhớ chừa lại các khoảng trống thích hợp để đặt các món sính lễ cưới này lên để gửi đến ông bà.

3. Mâm xôi gà.

Trong các sính lễ cưới, xôi thường là xôi gấc và được nấu từ những hạt nếp thơm dẻo nhất. Người ta sẽ đặt một con gà luộc trên mâm, phía trên là phần xôi. Lễ vật này tượng trưng cho sự ấm no, đủ đầy và sung túc. Hơn thế nữa, màu đỏ tự nhiên của xôi gấc còn mang ý nghĩa mong muốn sự may mắn sẽ đến với cặp vợ chồng son.

4. Mâm bánh phu thê.

Bánh xu xê hay còn gọi là bánh phu thê là loại bánh không thể thiếu trong đám cưới truyền thống của người Việt.

Trong các sính lễ cưới, mâm bánh mang ý nghĩa cho đôi vợ chồng son tình cảm luôn ngọt ngào. Các loại bánh thường được chuẩn bị đó là bánh su sê, một số nơi còn gọi là bánh phu thê. Một số nơi còn dùng bánh in, bánh pía hoặc bánh cốm đậu xanh để làm mâm bánh lễ vật.

Mâm bánh phu thê sính lễ cưới nhà trai cần chuẩn bị cho hôn lễ

5. Vàng

Thông thường, một bộ vàng cưới của hồi môn nhà trai cần chuẩn bị gồm 3 món: 1 chiếc kiềng hoặc 1 dây chuyền, 1 lắc tay và 1 bông tai

Bên cạnh đó, vàng chuẩn bị cho lễ cưới còn có nhẫn cặp. Cặp nhẫn này có thể là cả hai dùng tiền mua chung hoặc chú rể mua tặng cô dâu đều được.

mâm vàng cưới trong sinh lễ cưới nhà trai

6. Mâm trái cây.

Mâm trái cây với những loại quả tươi ngon và căng mọng như táo, lê, nho, cam, xoài… cũng là một phần không thể thiếu trong khi chuẩn bị mâm sính lễ ngày cưới. Trái cây có thể được dâng hương cho tổ tiên cùng với rượu và trà để chứng giám cho sự chân thành của đôi uyên ương dành cho nhau.

Trái cây là món quà từ thiên nhiên, là kết tinh của sự sống và tình yêu thương mà đất mẹ dành cho cây cối. Vậy nên, mâm trái cây còn thể hiện mong ước cho tình yêu và cuộc sống hôn nhân của đôi vợ chồng sẽ luôn ngọt ngào và sớm tạo “trái ngọt”.

7. Mâm heo quay.

Thông thường thì sính lễ cưới hỏi chỉ cần khoảng 5 mâm, nếu gộp cả tiền đen vào trầu cau. Tuy vậy tùy vào điều kiện, nhà trai có thể làm phong phú phần sính lễ bằng cách chuẩn bị thêm phần heo sữa quay. Chúng ta có thể chọn heo sữa nguyên con hoặc đầu heo đều được.

Ông bà ta quan niệm, mâm heo quay mang ý nghĩa chúc phúc cho cô dâu và chú rể nhanh chóng phát tài, sớm sinh con. Vậy nên nếu có điều kiện thì nhà trai có thể bổ sung thêm lễ vật này vào sính lễ cưới.

| Xem thêm: Nghi Thức Lễ Gia Tiên Trong Ngày Cưới Truyền Thống Ở Việt Nam.

8. Tiền nạp tài ( Tiền đen ).

Khi chuẩn bị đám cưới, không ít nhà trai đã bỏ sót sính lễ cưới này. Tiền đen hay còn được gọi là phong bì tiền hay lễ đen, lễ nạp tài, là món sính lễ cưới tượng trưng cho việc thách cưới của nhà gái đối với nhà trai.

Bên cạnh đó, tiền đen còn được coi là món quà thay cho lời cảm ơn của nhà trai dành cho nhà gái khi gia đình nhà gái đã chăm sóc và nuôi dưỡng cô dâu của họ nên người.

Thông thường, tiền đen sẽ được đặt chung với mâm trầu cau, hoặc để riêng ở một mâm khác khi nhà trai mang sang nhà gái trong ngày rước dâu.

Số tiền nạp tài tùy theo tài chính nhà trai hoặc thách cưới của nhà gái. Phong bì đó có thể là 5, 10, 20 hoặc lên đến vài chục triệu.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/dam-cuoi-nha-trai-a38967.html