Top 15+ loại cây cảnh ban công cực đẹp, chịu nắng tốt

Cây cảnh ban công là những loại cây cảnh có đặc điểm như thế nào để có thể chịu nắng tốt, dễ thích nghi và không tốn thời gian chăm sóc là băn khoăn của không ít người. Cây cảnh không chỉ giúp tạo nên không gian sống đẹp mắt mà còn mang nhiều lợi ích về sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu các loại cây cảnh trồng ban công đẹp, đặc điểm và cách chăm sóc chúng ngay nội dung dưới đây.

Đặc điểm của cây cảnh ban công

Ban công là khu vực có diện tích không quá lớn nhưng lại là nơi đón ánh nắng và luồng không khí từ bên ngoài đi vào nhà. Vào mùa hè, ban công có nhiệt độ lên đến 40 độ C, do đó bạn cần lựa chọn những loại cây trồng có các đặc điểm sau:

Cách chọn cây trồng ban công đẹp, phù hợp

Muốn biến ban công thành một khu vườn thu nhỏ, ngập tràn sắc xanh và sức sống quanh năm. Việc lựa chọn cây trồng rất quan trọng, dưới đây là là một số cách chọn cây bạn cần lưu ý:

Chọn cây hợp hướng ban công

Ban công có hướng khác nhau sẽ có đặc điểm đón nắng gió khác nhau, là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây.

Ban công hướng Tây và hướng Đông: hai hướng này có thời gian nhận ánh sáng mặt trời dài hơn, cần chọn những cây ưa sáng. Đặc biệt là hướng Tây có ánh sáng và gió rất mạnh, cây trồng phải có khả năng chịu hạn tốt.

Ban công hướng Bắc và hướng Nam: ánh sáng ở hai hướng Bắc Nam có phần dịu nhẹ hơn, thời gian được chiếu sáng cũng ít hơn. Vậy nên, bạn có thể trồng những cây ưa nước, đặc biệt là cây thân thảo.

Chọn cây có kích thước phù hợp

Diện tích ban công thường khá nhỏ vậy nên khó có thể trồng được cây cảnh lớn, đặc biệt là các cây thân gỗ và cây có chiều cao.

Nên chọn những cây có kích thước vừa và nhỏ, đặc biệt là loài dây leo rất thích hợp. Vừa giúp tạo cảnh quan hài hòa, tạo không gian đẹp. Không cản trở không khí, đón nắng vào nhà và vừa không ảnh hưởng đến kết cấu, an toàn của ngôi nhà.

Chọn cây trồng ban công dễ sống, dễ chăm sóc

Tương tự như cây cảnh trồng sân vườn, cây trồng ban công tiếp xúc trực tiếp với biến đổi thời tiết và tác hại từ môi trường. Thêm vào đó, ban công lại không đáp ứng đủ các điều kiện sống tốt và không gian để cây sinh trưởng cũng hạn hẹp. Vì vậy, bạn cần chọn cây có khả năng thích nghi tốt, không tốn quá nhiều công sức và thời gian chăm sóc.

Những loại cây cảnh chịu nắng gắt phổ biến hiện nay

Khi trồng cây cảnh ban công, có thể mix nhiều loại cây cảnh với nhau để giúp không gian sinh động, bắt mắt hơn. Nhưng cũng cần chú ý khi trồng chung các loại cây với nhau phải bố trí đặt phù hợp để tạo sự hài hòa.

Cây cảnh treo ban công chịu nắng

Tóc thần vệ nữ

Còn được gọi là cây tóc tiên hay cỏ dây thép, thuộc họ Nguyệt Xỉ, trong tự nhiên thường mọc ở các khu vực ven suối, ưa bóng mát và ưa nước.

Đây là loại cây có thể sống lâu năm, chịu nắng và mưa khá tốt. Thân rễ mọc bò dài, lá hình tam giác có 3 - 4 rãnh nhỏ phía cuối lá, xanh mềm mịn.

Tác dụng của cây tóc thần vệ nữ là có thể hấp thụ khói thuốc và những chất độc hại, thanh lọc không khí tốt. Mang lại nhiều may mắn trong công việc, học tập.

Cây dương xỉ

Dương xỉ chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người bởi chúng thường có mặt khắp mọi nơi, mọc nhiều nhất ở khu vực có nước hoặc độ ẩm cao. Nhưng bởi ngoại hình xinh xắn, độc đáo và sức sống mãnh liệt, dương xỉ vẫn luôn là cây cảnh ban công được ưa chuộng hàng đầu hiện nay.

Loại cây này cũng có tác dụng lọc bụi mịn và làm sạch không khí khá tốt. Mang ý nghĩa phong thủy giúp gia chủ làm ăn phát đạt, thuận lợi và bình an trong cuộc sống.

Cây cúc tần

Cây cúc tần còn được biết đến với nhiều tên khác như đại ngải, đại bi, băng phiến ngải,… cao khoảng 1-2m. Trên thân có lông tơ mỏng, hoa mọc thành chùm màu tím, mùi hương thơm nhẹ và thoang thoảng trong không khí.

Ngoài công dụng trang trí nhà cửa, cúc tần còn được dùng như một vị thuốc điều trị các bệnh về tiêu hóa, kháng viêm, tiêu đờm,…

Trồng cây cúc tần ngoài ban công có thể giúp điều hòa không gian sống, hạn chế khói bụi và ô nhiễm.

Dây tóc tiên

Là loại cây thân thảo, cành mảnh, lá sẻ dạng lông vũ và hoa màu đỏ rực. Cây tóc tiên cực kỳ dễ trồng, phát triển nhanh trong điều kiện có ánh nắng trực tiếp và tưới nước thường xuyên.

Tóc tiên có dáng vẻ mảnh mai, ưa nhìn, ra hoa thường xuyên nên rất thích hợp trồng leo hàng rào, vòm cổng và ngoài ban công. Ngoài ra, cây còn có công dụng làm sạch không khí cho ngôi nhà. Trong Đông y còn có tác dụng chữa nọng rắn, mụn nhọt, lở ngứa,…

Cây thường xuân

Được ví như máy lọc không khí tự nhiên cực kỳ hiệu quả, lại có hình dáng đẹp mắt, hài hòa nên cây thường xuân luôn lọt top là loại cây cảnh ban công được ưa chuộng nhất hiện nay. Cây thuộc loại dây leo, mọc thành khóm rũ xuống dưới đất, ưa nắng và có sức sống mãnh liệt.

Thường xuân ra hoa nhiều vào đầu thu, màu vàng nhạt và có hương thơm thoang thoảng rất dễ chịu. Ngoài việc có thể giúp không gian nhà thêm cuốn hút, cây còn có tác dụng lọc không khí, ý nghĩa phong thủy tốt lành và hỗ trợ điều trị các bệnh hô hấp hiệu quả.

Hoa trồng ban công chịu nắng

Hoa giấy

Với những ban công nhà hướng đông và tây, trồng cây hoa giấy là một lựa chọn hợp lý. Bởi cây là loài có thể chịu nắng hạn rất tốt, thuộc họ thân gỗ, cành lá dẻo dai và cho hoa quanh năm.

Hoa giấy có rất nhiều màu như cam, tím, đỏ, hồng, trắng,…hiện nay, khi việc ghép cành ngày càng hiện đại. Giống cây hoa giấy ngũ sắc với màu sắc rực rỡ và có sức sống tốt hơn, được rất nhiều gia đình lựa chọn làm cây cảnh ngoài ban công.

Cây hoa mười giờ

Loài hoa này tuy thân hình nhỏ bé, không cao sang và lộng lẫy nhưng mang vẻ đẹp rất riêng, tạo cảm giác gần gũi và thư giãn khi ngắm nhìn chúng. Hoa mười giờ nở hoa từ khoảng 8-10 giờ sáng, cho hoa rất nhiều và nở quanh năm.

Bên cạnh đó, đây cũng là loại cây có thể phát triển trong đất ít dinh dưỡng, không cần tưới nước thường xuyên và không yêu cầu sự chăm sóc tỉ mỉ.

Hoa dạ yến thảo

Đây cũng là một loại cây ưa nắng rất được yêu thích, vừa dễ sống lại có tính thẩm mỹ cao. Dạ yến thảo thường được trồng trong chậu và treo lên cao, cách này giúp hoa phát huy hết vẻ đẹp của mình. Khi lớn lên, cành và lá sẽ mọc tỏa và xòe rộng che phủ hết chậu, sau đó nở hoa với đủ màu sắc trắng, hồng, tím, đỏ,… như những quả cầu rực rỡ bắt mắt.

Hoa hồng leo

Hoa hồng mang vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy, mang hương thơm nhẹ nhàng và thanh thoát. Luôn là mẫu cây cảnh ban công khiến nhiều cô nàng si mê.

Trồng hoa hồng leo giúp tạo nên vẻ đẹp nên thơ, lãng mạn cho không gian sống. Nó còn mang ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu và hạnh phúc đôi lứa.

Hoa hoàng thảo

Hoàng thảo là loại cây leo phát triển rất nhanh và khả năng leo bám khỏe. Cây mang vẻ đẹp dịu dàng từ thân cành, dáng uyển chuyển và những bông hoa tự như chiếc chuông vàng rực rỡ.

Cây được đánh giá có khả năng chịu nắng tốt, ưa cạn, không tốn quá nhiều công chăm sóc và có thể ra hoa quanh năm. Sắc hoa tươi vui giúp giảm căng thẳng và tạo cảm giác yên bình sau mỗi giờ tất bật với công việc.

Cây cảnh để ban công chịu nắng

Cây xương rồng

Xương rồng là cây cảnh chịu nắng hướng tây có sức sống bền bỉ dù là ở nơi hoang mạc khô cằn hay ở môi trường đất cát thiếu nguồn nước. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi loài cây này được trồng rất nhiều ngoài ban công, tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, nắng và gió.

Xương rồng được yêu thích bởi hình dáng đa dạng và độc đáo, phải kể đến như: xương rồng bí xanh, móng rồng xoáy, sao biển, kim hổ, thiên nga,… mỗi loại sẽ có một kiểu dáng thân và gai khác nhau, có hoa hoặc không có hoa. Nhưng đặc điểm chung là có khả năng chịu hạn hán, nắng nóng, tưới nước 1 tuần 1 lần và không cần chăm sóc nhiều.

Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ được ví như “cây quốc dân” vì cây có thể trồng và thích nghi ở bất cứ đâu dù là trong nhà, ngoài sân vườn, lối đi hay ngoài ban công, trong mát ngoài sáng đều được. Lá của cây mọc lên từ gốc, thẳng và vươn cao, đan xen vào nhau. Bên trong lá rất mọng nước giống với cây xương rồng nên chúng dễ dàng thích nghi được với môi trường nắng nóng và thiếu nước.

Ngũ gia bì

Loại cây này thuộc họ nhân sâm, thường được dùng làm thảo dược và mọc hoang rất nhiều ngoài tự nhiên. Ngũ gia bì sống được nhiều năm với chiều cao có thể lên đến 7m.

Cây có cành và lá nhẵn nhụi, lá thon dài mọc thành chùm và xòe tựa như hoa, mỗi cụm có khoảng 5 - 6 lá. Trong Y Học Cổ Truyền ngũ gia bì được sử dụng giúp tăng cường sức khỏe rất tốt, ngoài ra còn giúp đuổi muỗi, làm sạch không khí cho ngôi nhà.

Cây kim tiền

Cây kim tiền có khả năng sinh trưởng rất tốt, ít sâu bệnh và dễ chăm sóc. Thường được dùng trang trí nhà cửa và văn phòng với ý nghĩa phong thủy đặc biệt.

Khi trồng cây, cần lựa chọn chậu có kích thước lớn và dày, bởi bộ rễ cây rất khỏe và phát triển nhanh. Để cây sống lâu và cho màu đẹp, bạn hãy lựa chọn đất có độ mùn xốp, thoát nước tốt. Cung cấp dinh dưỡng và bón phân cho cây định kỳ.

Cây cọ Nhật

Cọ nhật là cây có tán lá rộng, hình dáng tự như những chiếc quạt và có khả năng che nắng tốt. Chúng cũng rất dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh và không cần cung cấp nước nhiều.

Ngoài ra, cây cũng có khả năng làm sạch và lọc bụi bẩn hiệu quả, giúp không gian nhà thêm trong lành. Biểu tượng của sự giàu sang, phú quý, mang đến tài lộc cho gia chủ.

Cách chăm sóc cây cảnh ban công

Mặc dù các loại cây cảnh ban công trên đều có đặc điểm để thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt và tác hại từ môi trường. Nhưng để cho cây có thể phát triển tốt và cho ra lá, hoa đậm màu và đẹp hơn, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

Có rất nhiều loại cây cảnh ban công có thể chịu nắng tốt, sức sống cao và dễ dàng phát triển trong thời tiết khắc nghiệt. Qua những chia sẻ từ chúng tôi mong rằng bạn có thể lựa chọn được loại cây cảnh phù hợp để làm đẹp thêm cho không gian nhà của mình. Theo dõi chúng tôi để học thêm nhiều kiến thức về cây cảnh bổ ích nhé.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/cay-ua-nang-trong-ban-cong-a39147.html