Cách xông mũi tại nhà hiệu quả và nhanh chóng giúp thông mũi dễ dàng

Xông mũi là phương pháp được sử dụng rộng rãi để làm sạch và sát khuẩn đường hô hấp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách xông mũi tại nhà hiệu quả và nhanh chóng.

1Xông mũi là gì?

Xông mũi là một liệu pháp xông hơi được khuyến khích sử dụng để làm dịu các tắc nghẽn và mở rộng kích thước đường mũi, giúp giảm các triệu chứng của cảm cúm, cảm lạnh và viêm xoang.

Trong liệu pháp này, không khí ẩm và ấm có thể làm lỏng chất nhầy trong đường mũi, cổ họng và phổi. Điều này có tác dụng làm giảm các triệu chứng khi các mạch máu bị viêm, sưng tấy và giảm tắc nghẽn trong đường mũi.

Xông mũi giúp làm sạch và sát khuẩn đường hô hấp

2Lợi ích của việc xông mũi họng

Lợi ích chính của việc xông mũi họng là cung cấp lượng hơi nước ẩm và ấm có thể giúp giảm bớt tình trạng kích ứng và sưng các mạch máu trong đường mũi. Hơi ẩm cũng có thể hỗ trợ làm loãng chất nhầy trong xoang, giúp chúng dễ dàng thải ra ngoài hơn.

Phương pháp này cũng giúp làm giãn mạch máu, tăng lưu thông máu, giảm đau và tạo cảm giác dễ chịu. Do đó, việc xông mũi họng có thể giúp cải thiện các bệnh sốt, cảm cúm, viêm xoang, viêm phế quản và dị ứng mũi.

Ngoài ra, dù không tiêu diệt được được vi khuẩn hay virus nhưng việc xông mũi sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và thư giãn hơn.

Xông mũi họng giúp cải thiện tình trạng cảm cúm, viêm xoang

3Xông mũi họng trong bao lâu?

Thời gian xông mũi họng không quá 10-15 phút cho mỗi lần xông. Tuy nhiên, bạn có thể lặp lại 1-2 lần mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng.

Nếu xông trong thời gian quá ngắn, lượng hơi được hít vào không đủ sẽ không đạt được hiệu quả mong muốn. Tuy nhiên, nếu xông quá lâu sẽ khiến niêm mạc mũi bị phù nề, tạo điều kiện cho vi khuẩn tăng sinh.

Xông mũi họng không nên quá 10-15 phút mỗi lần

4Cách xông mũi tại nhà

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

Quy trình xông:

Bạn có thể sử dụng tinh dầu, các loại lá xông hoặc viên xông để tăng tác dụng trị liệu và tạo cảm giác dễ chịu.

Cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu khi xông mũi

5Lưu ý khi xông mũi họng

Xông mũi được xem là một phương pháp điều trị an toàn tại nhà nếu được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, bạn cũng có thể gặp các tổn thương ngoài ý muốn nếu không cẩn thận.

Do đó, khi thực hiện liệu pháp này, bạn cần lưu ý những điều sau:

Xông mũi họng cần thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Hy vọng những thông tin tên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng cũng như các thao tác thực hiện liệu pháp xông mũi. Nếu thấy bài viết hay và hữu ích, hãy chia sẻ cho người thân và bạn bè nhé!

Nguồn: Healthline

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/cach-su-dung-thuoc-xong-mui-a39355.html