Áp lực SAT và lời khuyên từ chuyên gia hơn 10 năm kinh nghiệm

Cô Đặng Ngân Hà là người đã có gần 10 năm kinh nghiệm dẫn dắt các học trò đạt mức điểm SAT xuất sắc 1500+, thuộc Top 1% điểm số cao nhất thế giới. Trong đó có học trò đạt điểm tuyệt đối 1600/1600 SAT. Nói về những áp lực ôn thi SAT và phương pháp giải quyết vấn đề, cô có nhiều chia sẻ đúc kết để gửi tới học trò.

SAT là viết tắt của “Scholastic Aptitude Test”. Đây là kỳ thi chuẩn hóa quan trọng trong quy trình tuyển sinh của nhiều đại học tại Mỹ. Từ năm 2020-2021, cùng với IELTS, SAT bắt đầu được các đại học tại Việt Nam sử dụng làm tiêu chí xét tuyển.

SAT được đánh giá là một trong những chứng chỉ có độ khó cao. Bài thi với phần từ vựng, luật ngữ pháp cao cấp, hệ thống đọc hiểu đòi hỏi tư duy sâu. Đặc biệt, mảng Toán tiếng Anh có thể còn xa lạ với phần lớn học sinh Việt Nam.

Chào cô Ngân Hà, trước tiên cô có thể giới thiệu một chút về bản thân và lý do khiến cô lựa chọn gắn bó với SAT được không?

Cô là Đặng Ngân Hà, giám đốc học thuật trung tâm anh ngữ 4WORDS. Cô đã gắn bó với việc giảng dạy và ôn thi SAT được gần 10 năm. Từ khi SAT còn khá xa lạ, chỉ dành riêng cho các du học sinh nhắm mục tiêu Mỹ, tới nay kỳ thi trở nên phổ biến hơn rất nhiều.

Với cô, đây là bài thi khá thú vị. Bởi SAT kiểm tra cả năng lực học tập và khả năng tư duy. Bài thi này không chỉ thúc đẩy học trò. Cả giáo viên dạy SAT cũng phải tìm tòi, học hỏi nhiều kiến thức chuyên sâu trong nhiều mảng học thuật. SAT mở rộng hiểu biết xã hội với nội dung tập trung kiểm tra kiến thức về nước Mỹ. Trong đó có văn hóa, lịch sử, xã hội học và khoa học thế giới. Đồng thời, SAT cũng có thể được coi là một bài thi bổ não. Ôn thi SAT giúp rèn luyện tư duy, khả năng tập trung và tăng khả năng phản xạ.

Trong suốt quá trình giảng dạy SAT, cô có kỷ niệm nào đặc biệt?

Cô Đặng Ngân Hà - chuyên gia về SAT tại Việt Nam.

Gần 10 năm giảng dạy nên quả thực đem lại cho cô rất nhiều kỷ niệm.

Nhiều học trò áp lực học vội, thi gấp

Cô gặp gỡ học trò với nhiều cá tính, năng lực cũng như hoàn cảnh học thi khác nhau và thú vị. Có học trò vì lỡ kế hoạch đi du học Đức, phải xoay qua ôn thi SAT gấp trong 2-3 tháng để apply Mỹ. Chỉ 1 giai đoạn học ngắn và 1 lần thi duy nhất thật “đau tim” cho cả cô lẫn trò. Sau cùng bạn vẫn đạt 1510/1600 SAT.

Cô nhớ cách đây khoảng 4 năm cũng có một học trò học vội thi gấp như vậy. Thông thường các buổi học của cô với học trò sẽ kéo dài 2.5h/buổi. Bạn phải học vào chủ nhật để không vướng bận lịch học tập trên trường. Vậy nên có những hôm 2 cô trò ngồi ròng rã 4 tiếng mà không nhớ ra là phải tan học. Cũng may là sau khi kết thúc khóa học, học viên đạt mốc 1470.

Cũng có những trò chỉ muốn ôn thi SAT cho xong

Ngoài ra, cô cũng từng gặp khá nhiều học sinh bắt đầu đến học với tâm trạng chán chường. Bởi các bạn đã học SAT nhiều nhưng không hiệu quả. Thành ra nhiều bạn chán nản và sợ ôn thi SAT. Cô nhớ một học viên là bạn Xuân Tùng đến học với tâm trạng chỉ muốn thi cho xong. Phụ huynh của Xuân Tùng do con đã học và thi nhiều mà vẫn chưa đạt được kết quả. Lúc qua 4WORDS, cô cũng trong tâm trạng rất mệt mỏi.

Tuy nhiên trong quá trình học với cô, con phát hiện được ra nhiều cách học mới và cách tiếp cận phù hợp hơn. Sau đó con dần lấy lại tinh thần nên vượt qua được kỳ thi với điểm số 1520 như mong đợi. Cả 2 mẹ con đều được giải toả tâm lý.

Qua gần 10 năm luyện thi SAT, cô nhận thấy đâu là những vấn đề chính tạo nên áp lực ôn thi SAT?

Đầu tiên phải kể tới là vốn từ hạn chế.

Đây là khó khăn đầu tiên và là khó khăn chung học sinh phải vượt qua khi muốn ôn thi SAT hay bất cứ các chứng chỉ tiếng Anh nào khác.

Thứ hai là chủ đề bài thi SAT tương đối phức tạp.

Một số chủ đề thường làm khó học sinh nhiều nhất là văn học và lịch sử. Trong đó, những bài đọc lịch sử thường đòi hỏi nhiều kiến thức nền về chính trị xã hội. Còn bài đọc văn học yêu cầu khả năng cảm thụ sắc thái ngôn ngữ.

Với các bài Đọc có chủ đề dễ hiểu, phần câu hỏi của chúng lại thường mang tính suy luận. Vì thế chúng đòi hỏi khả năng tư duy sâu. Nhìn chung, các chủ đề và cách hỏi “lạ” là nguyên nhân cơ bản gây nên khó khăn khi học sinh học thi SAT.

Thứ ba là phần ngữ pháp chưa vững.

Đa số các học sinh mới học SAT làm bài ngữ pháp chủ yếu theo cảm tính, thói quen. Một số trường hợp có thể do nắm bắt chưa đủ các kiến thức cần thiết áp dụng trong bài thi. Đôi khi, giáo viên luyện thi không kiểm tra kỹ phần này. Nhiều giáo viên thường cho rằng học sinh đã nắm bắt rất vững kiến thức ngữ pháp trước khi ôn thi SAT. Nhưng thực tế thì không!

Hơn nữa, phần Viết SAT ngày càng khó khăn và dễ mất điểm hơn. Phần thi này có mức điểm trừ rất cao cho 1 câu sai. Vì thế, học sinh không chỉ cần kiến thức vững vàng mà phải rất cẩn thận khi làm bài.

Vì sao trong bài thi SAT, nhiều học viên dễ dàng đạt điểm tối đa phần Toán nhưng phần Đọc Viết thì rất ít?

Điểm mạnh của học sinh Việt Nam so với học sinh nước ngoài đó là có kiến thức Toán rất tốt. Vì thế, đây thường là phần thi “ăn điểm” của học sinh Việt Nam.

Ngược lại, đối với phần thi Đọc Viết, không phải học sinh nào cũng có ưu thế. Mỗi học sinh sẽ có năng lực làm bài và lượng kiến thức nền khác nhau.

Nhưng nhìn chung, điểm mấu chốt biến bài thi Đọc Viết trở thành điểm yếu của nhiều bạn là do bài thi này hướng tới kiểm tra tư duy logic và phản biện. Kỹ năng này có lẽ học sinh Việt Nam ít được rèn luyện trên trường.

Bên cạnh đó, ngôn ngữ cũng là một rào cản. Điểm yếu của đa phần học sinh là dùng tiếng Việt khi sử dụng tiếng Anh. Việc này vô tình tạo nên thói quen suy diễn thông tin. Đôi khi, chính học sinh phức tạp hóa vấn đề và tự mình làm khó mình.

Đồng thời, ngữ pháp yếu cũng là nhân tố khiến các bạn không đạt điểm cao.

Theo cô, để khắc phục những điểm yếu kể trên, học sinh cần rèn luyện những tố chất, kĩ năng gì?

Các học viên đạt điểm cao SAT theo cô thấy hầu như đều có điểm chung là: Chăm chỉ. Đây là điều kiện tiên quyết trong việc học. Không có chăm chỉ luyện tập, chăm chỉ học hỏi thì dù bạn có giỏi, có thông minh đến mấy cũng không đạt kết quả tối đa như mong muốn được. SAT, cũng như các loại chứng chỉ khác, đòi hỏi sự đầu tư thời gian và tâm huyết cho nó.

Một là, khắc phục tâm lý nóng vội, hiếu thắng khi ôn thi SAT

Lười biếng và không đầu tư thời gian luyện tập tất nhiên không thể thành công. Tuy nhiên, trong suốt gần 10 năm đi dạy, cô cũng gặp nhiều trường hợp học sinh quá nóng vội. Vì muốn cải thiện điểm số, các em lao đầu vào luyện đề thi thử ngày đêm. Đây cũng không phải là cách học hiệu quả.

Tâm lý này rất dễ dẫn tới cảm giác chán nản, hụt hẫng khi điểm số không như kỳ vọng.

Hai là, làm nhiều bài thi thử không phải là “phương thuốc” trị tận gốc

Phương pháp phổ biến này không thể khắc phục những lỗi sai hoặc lầm tưởng trong quá trình làm bài. Việc luyện tập các đề thi này có tác dụng lớn nhất là giúp học viên làm quen với cấu trúc và cường độ tập trung cao trong bài thi. Trên thực tế, chúng không giúp học sinh rèn luyện từng kỹ năng, bổ sung kiến thức còn thiếu, hay điều chỉnh lại tư duy logic.

Ba là, có thái độ chủ động, cầu tiến trong quá trình ôn thi SAT

Bên cạnh hai lưu ý trên, học viên muốn chinh phục thành công SAT cũng cần thái độ và sự cầu tiến trong học tập. Ban đầu, phản xạ của các em sẽ là làm bài theo bản năng. Tuy nhiên, khi có sự hướng dẫn của giáo viên thì các em cần ứng dụng và theo sát những hướng dẫn này nếu nhận thấy chúng đạt hiệu quả.

Đặc biệt, các em cần tích cực tham khảo ý kiến giáo viên khi có khúc mắc. Bởi trong một số trường hợp, các em có thể chọn đúng đáp án nhưng hướng tư duy sai dẫn tới các lần thi tiếp theo vẫn mất điểm.

Và bạn Lê Thùy Linh, điểm tuyệt đối 1600/1600 SAT là một minh chứng cho điều đó. Linh biết cách tận dụng hỗ trợ học tập tối đa từ các thầy cô. Em thường chủ động xin thêm đề hoặc bài tập. Khi tới lớp em chỉ dành thời gian để trao đổi và giải đáp cùng thầy cô.

Cô có thể chia sẻ thêm một số câu chuyện thành công của học viên SAT được không?

Lê Thùy Linh - cô học trò cần cù, khiêm tốn và kỳ tích điểm tuyệt đối 1600/1600 SAT

on thi sat

Trước tiên cô muốn chia sẻ về Thuỳ Linh. Bạn đã xuất sắc giành 1600/1600 trong kỳ thi SAT tháng 12/2021. Linh là học sinh có nền tảng và tư duy logic khá tốt. Em bắt nhịp với cách thức phân tích câu hỏi, câu trả lời của các loại câu hỏi nhanh và chính xác. Đặc biệt là với các bài Khoa học.

Phần khó khăn nhất với Linh là phần Văn học và Lịch sử Mỹ. Bởi đặc điểm cấu trúc, từ ngữ, cách diễn đạt… phần này thường trừu tượng, lắt léo. Ngoài ra chúng cũng có nhiều tính biểu tượng hơn là trực tiếp.

Thuỳ Linh nhận biết khá rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình với mỗi dạng bài, mỗi phần kiến thức. Vì thế Linh rất chủ động trong việc định hướng ôn tập của bản thân. Chưa bao giờ cô phải nhắc Thuỳ Linh về việc làm bài hay học từ… Ngoài ra, như đã kể trên, Thuỳ Linh rất biết cách tận dụng các thầy cô. Đây là những yếu tố giúp Linh đạt được điểm mục tiêu. Tất nhiên để đạt 1600 cũng cần một chút may mắn.

Tùng Sơn - từ “Zero” tiếng Anh tới dứt điểm IELTS, SAT và du học Mỹ trường Top 40

Tùng Sơn - ôn thi SAT và chinh phục 1400+ từ con số 0
Tùng Sơn - ôn thi SAT và chinh phục 1400+ từ con số 0

Tâm đắc nhất với cô là những học trò nhảy điểm ấn tượng, xuất phát điểm từ con số không. Tùng Sơn là một học sinh như vậy. Lần đầu gặp Sơn vào năm lớp 10, việc hoàn thành câu đúng ngữ pháp đã là một khó khăn . Vậy nhưng sau 2 năm gắn bó học tập cả IELTS lẫn SAT rồi hồ sơ du học Mỹ, hiện cậu học trò “ngố” năm đó đã sở hữu 7.5 IELTS, 1430 SAT và trúng tuyển đại học Top 40 danh giá của Mỹ. Thành công không phải chỉ đo bằng điểm số 1500+. Quan trọng là bạn đã tiến xa, tốt hơn bạn của quá khứ, đã vượt lên chính mình.

Ngoài ra, cô cũng từng dạy một số bạn chỉ học 1 khóa học, thi SAT từ lần thi đầu tiên đã xuất sắc giành điểm 1500+. Thường thì các bạn này đã nền tảng tiếng Anh học thuật từ trước. Ví dụ như đã luyện thi IELTS hoặc học tập tại các trường quốc tế. Đây là một lợi thế lớn khi ôn thi SAT.

Như cô đã nói từ trước, SAT là kỳ thi tư duy. Vì thế, khả năng tiếng Anh chỉ là lợi thế chứ không phải là yếu tố quyết định thành công. Giống như trước khi bắt đầu hành trình khó khăn thì các bạn đã được chuẩn bị nhiều hơn các dụng cụ hỗ trợ.

Lời kết

Bắt đầu từ năm 2022-2023, SAT sẽ có những thay đổi lớn hơn. Kỳ thi sẽ “chuyển mình” lên hình thức thi bằng máy tính và thay đổi về thời gian làm bài. Quý phụ huynh và các em học viên có thể tham khảo thêm thông tin tại đây.

SAT là kỳ thi khó nhưng rất thú vị và mở mang nhiều giá trị, cơ hội tốt cho người học. Hy vọng những chia sẻ của chuyên gia SAT, cô Đặng Ngân Hà đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích để các bạn học sinh có kế hoạch học thi SAT khoa học và suôn sẻ nhất. Chúc các bạn sớm dứt điểm SAT đạt và vượt kỳ vọng nhé.

Quý phụ huynh và các em học viên nếu còn trăn trở hay gặp khó khăn với việc học thi SAT, xin đừng ngần ngại liên hệ với 4WORDS và cô Đặng Ngân Hà để nhận nhiều chia sẻ hữu ích.

Kết nối với 4WORDS - nhà đào tạo dẫn đầu về thành tích IELTS - SAT!

Cùng 4WORDS xóa tan mọi trở ngại để HỌC GỌN GÀNG, THI XUẤT SẮC!

Đọc thêm: Hành trình chinh phục kỳ tích điểm tuyệt đối 1600/1600 SAT

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/thi-sat-co-kho-khong-a42158.html