Trình độ tiếng Anh B2 là gì? Mô tả năng lực & gợi ý lộ trình học

B2 là cấp độ tiếng Anh thứ tư theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu (Common European Framework of Reference for Languages - CEFR), tương đương với IELTS 5.5-6.5. Cụ thể trình độ tiếng Anh B2 là gì? Người có trình độ tiếng Anh B2 đã đủ điều kiện đi du học tại các nước nói tiếng Anh hay làm việc trong môi trường quốc tế chưa? Cùng FLYER tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Tổng quát về Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu

Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu CEFR được thành lập bởi Hội đồng Châu Âu (Council of Europe) nhằm đánh giá khả năng ngôn ngữ của bạn. Chính thức ra mắt năm 2001 và không ngừng được bổ sung và hoàn thiện để “xếp hạng” chính xác năng lực ngôn ngữ của người học, CEFR được coi là bước ngoặt trong đánh giá trình độ ngôn ngữ.

CEFR chia làm 3 cấp độ biểu thị bằng 3 chữ cái A, B và C.

Trong đó:

Trong mỗi cấp độ lại chia làm 2 bậc nhỏ 1 và 2, trong đó 1 là mức thấp và 2 là mức cao. Ví dụ A1 là cấp độ người dùng căn bản thấp hơn A2. Như vậy, tổng cộng CEFR có 6 bậc, đi kèm bản mô tả năng lực ngôn ngữ với từng bậc để người dùng hiểu được khả năng ngôn ngữ của mình trong từng kĩ năng ra sao.

Trình độ tiếng Anh CEFR
Trình độ tiếng Anh CEFR

Là một khung tham chiếu đánh giá ngôn ngữ hiện được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu, CEFR có sự tương thông chặt chẽ với kết quả các bài kiểm tra đánh giá trình độ tiếng Anh, ví dụ bài thi IELTS, các bài thi tiếng Anh Cambridge từ cơ bản đến nâng cao như Movers, Flyers, KET, PET, v..v Ví dụ, B2 trên khung CEFR tương đương trình độ IELTS 5.5-6.5 và PET Cambridge.

Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu CEFR
Bảng quy đổi điểm Cambridge & IELTS

2. Mô tả năng lực trình độ tiếng Anh B2

2.1 Tổng quát trình độ tiếng Anh B2

B2 là bậc cao của cấp độ Independent User (người dùng ngôn ngữ độc lập) trên khung CEFR. Cụ thể, người học tiếng Anh trình độ B2 có các khả năng ngôn ngữ sau:

Trình độ tiếng Anh B2
Mô tả năng lực trình độ tiếng Anh B2

2.2 Chi tiết trình độ tiếng Anh B2

Khi đạt cấp độ B2, người học có thể sử dụng tiếng Anh trong môi trường học tập, công sở quốc tế bởi đã có kĩ năng đọc hiểu các văn bản thông thường, và hiểu ý chính các văn bản phức tạp, và giao tiếp lưu loát với người bản xứ nói tiếng Anh. Dưới đây là chi tiết các kĩ năng của trình độ tiếng Anh B2.

Kỹ năng Nghe trình độ tiếng Anh B2Kỹ năng Nói trình độ tiếng Anh B2Kỹ năng Đọc trình độ tiếng Anh B2Kỹ năng Viết trình độ tiếng Anh B2
trinh-do-tieng-anh-b2
Chi tiết trình độ tiếng Anh B2

3. Gợi ý lộ trình học tiếng Anh tiếp theo cho người học đã đạt trình độ B2

Trình độ B2 là cấp độ người dùng ngôn ngữ độc lập bậc cao với vốn từ khoảng 4,000 từ. Đạt cấp độ B2 là một cột mốc đáng chúc mừng trong hành trình chinh phục tiếng Anh vì người học đã trải qua 500-600 giờ học tiếng Anh có hướng dẫn và đạt được mức độ lưu loát cần thiết để đi du lịch, học tập và làm việc trong môi trường nói tiếng Anh.

Khi đạt trình độ B2, bạn có thể tiếp tục luyện tập trau dồi trình độ này, thi lấy chứng chỉ tiếng Anh B2 hoặc cải thiện trình độ lên cấp bậc tiếp theo C1. Tùy theo mục đích và kế hoạch học tập cá nhân, bạn có thể lựa chọn các bước đi tiếp theo sau đây.

3.1 Củng cố trình độ tiếng Anh B2

Dưới đây là tổng hợp các tài nguyên miễn phí phù hợp với người học trình độ B2 muốn trau dồi hơn nữa khả năng tiếng Anh của mình.

Ôn luyện theo kỹ năng:

NgheNóiĐọcViết

Ôn luyện theo mảng kiến thức:

Từ vựngNgữ pháp
Bài luyện tập ngắn trình độ B2 trên Phòng thi ảo FLYER
Bài luyện tập ngắn trình độ B2 trên Phòng thi ảo FLYER

3.2 Thi lấy chứng chỉ tiếng Anh B2

Trình độ tiếng Anh B2
Trình độ tiếng Anh B2 tương đương IELTS 5.5 - 6.5 và FCE (Ảnh: British Council)

B2 thuộc cấp độ người dùng ngôn ngữ độc lập (independent user) cao trung cấp trên CEFR với nhiều kĩ năng ngôn ngữ cao hơn mức trung cấp intermediate B1. Trình độ ngoại ngữ B2 hiện là chuẩn đầu ra cho các tân thạc sĩ và chuẩn đầu vào cho trình độ tiến sĩ tại Việt Nam. B2 tương đương với IELTS 5.5-6.5, yêu cầu tiếng Anh cho các bạn học sinh muốn du học bậc đại học. Chứng chỉ ngoại ngữ B2 vì thế có nhiều giá trị và ý nghĩa đối với người học trong hành trình học tập, làm việc, phát triển bản thân. Kết quả đạt B2 trong bài kiểm tra trình độ của FLYER chỉ mang tính gợi ý đánh giá năng lực tiếng Anh của bạn và không có giá trị như chứng chỉ ngoại ngữ chính thức. Vì thế, nếu cần chứng chỉ tiếng Anh B2 chính thức để đi du học, thi tuyển đầu vào các khóa hoặc trong nước hoặc ứng tuyển việc làm, bạn có thể tham khảo các bài thi tiếng Anh trình độ B2 như sau:

Để luyện thi các chứng chỉ tiếng Anh hiệu quả tại nhà, ba mẹ có thể tham khảo cho con luyện thi trên Phòng thi ảo FLYER:

3.3 Ôn luyện lên cấp độ tiếng Anh tiếp theo C1

Khi đã tự tin với trình độ tiếng Anh B2 và có mong muốn tiếp tục nâng cao năng lực tiếng Anh của mình, bạn có thể tiếp tục ôn tập lên cấp độ tiếp theo C1. Đây cũng là lộ trình thường gặp bởi quyết tâm và nỗ lực đạt đến mức năng lực B2 thường đi kèm với niềm yêu thích chinh phục ngôn ngữ này của người học. Hơn nữa, chứng chỉ tiếng Anh C1 chứng tỏ bạn đã tự tin vào trình độ tiếng Anh của mình trong mọi tình huống trong cuộc sống, công việc và học tập, đồng thời có nhiều cơ hội hơn trong học tập chuyên sâu, làm việc ở cấp độ quản lý, chuyên môn cao.

Để tiến lên trình độ C1, bạn có thể tham khảo các nguồn tài liệu dưới đây:

Ôn luyện theo kỹ năng:

NgheNóiĐọcViết

Ôn luyện theo mảng kiến thức:

Từ vựngNgữ pháp

Sách luyện thi CAE C1 của Cambridge

Sách luyện thi tiếng Anh C1
Sách luyện thi tiếng Anh C1

Bộ sách CAE Practice Tests 2 cuốn của Longman

Sach-luyen-thi-tieng-Anh-C1

4. Các mẹo nâng trình độ B2 lên C1 hiệu quả:

4.1 Biến tiếng Anh thành công cụ học tập

Điều tuyệt vời nhất ở cấp độ B2 là người học đã xây dựng được nền tảng tiếng Anh đủ tốt để bắt đầu sử dụng ngôn ngữ này trong môi trường học thuật. Biết thêm một ngôn ngữ, bạn có thể sử dụng nó để khám phá thế giới với những chân trời rộng mở, thậm chí học thêm một (vài) ngôn ngữ nữa. Như nghệ sĩ người Anh Edward De Waal từng nói, khi biết nói nhiều thứ tiếng, bạn sẽ cảm thấy bốn bể là nhà (“With languages, you are at home anywhere”).

Một phương pháp hay để nâng trình độ tiếng Anh tùa B2 là C1 chính là sử dụng tiếng Anh để học một điều gì đó từ các nền tảng học trực tuyến như Udemy hay Coursera. Ví dụ: thiên văn học, khảo cổ, văn hóa, hay các khóa học thú vị của các trường đại học cung cấp cho công chúng. Sử dụng tiếng Anh là công cụ học tập, bạn vừa có thêm thông tin mới ở lĩnh vực mình yêu thích, vừa trau dồi khả năng tiếng Anh của mình một cách hiệu quả. Hãy thử một khóa học và bạn sẽ thấy vốn từ, khả năng nắm bắt kiến thức bằng tiếng Anh của mình tăng lên rõ rệt.

Xem thêm: Bật mí những cách học tiếng Anh hiệu quả (đủ bộ nghe, nói, đọc, viết)

4.2 Thường xuyên ghi chép

4.3 TẬN DỤNG HIỆU QUẢ CÁC CÔNG CỤ HỌC TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN

Các nền tảng học tiếng Anh trực tuyến giúp người học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi. Nhờ sức mạnh của công nghệ, khoảng cách địa lí được xóa bỏ, vì thế bạn có thể nghe giọng đọc tiếng Anh bản xứ ngay trên điện thoại thông minh hay máy tính của mình. Nếu đang luyện thi các chứng chỉ tiếng Anh Cambridge trình độ B2, thì phòng thi ảo FLYER với lượng đề thi chuẩn format bài thi thực tế sẽ giúp bạn chuẩn bị vững vàng cho các kì thi.

Tổng kết

Như vậy, B2 là trình độ thứ tư trên khung CEFR. Người học tiếng Anh trình độ B2 có vốn từ 4,000 từ vựng và kĩ năng ngôn ngữ đầy đủ để xử lý hầu hết các tình huống phát sinh khi đi du lịch ở một nước nói tiếng Anh, có thể làm việc và học tập trong môi trường tiếng Anh. Chứng chỉ tiếng Anh B2 cũng có nhiều giá trị trong hành trình học tập phát triển bản thân và thăng tiến trong công việc của bạn.

>>> Xem thêm:

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/upper-intermediate-la-gi-a42359.html