Đồ cúng thôi nôi bé gái cần chuẩn bị gì? Những lưu ý quan trọng

Đồ cúng thôi nôi bé gái cần chuẩn bị gì? Lễ cúng thôi nôi là một dịp quan trọng, nó có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với các bé đánh dấu lần sinh nhật đầu tiên trong đời. Vì vậy bố mẹ cần lưu ý, chuẩn bị đầy đủ các vật phẩm và tổ chức chu đáo cho thôi nôi của bé. Cùng Tinh Hoa Đá Mỹ Nghệ tìm hiểu ngay sau đây!

>>>> Xem thêm: Cúng thất là gì? Những nghi lễ quan trọng trong lễ cúng thất tuần

1. Mua đồ cúng thôi nôi cho bé gái cần những gì?

✅ Một số đồ cúng thôi nôi bạn cần chuẩn bị

Lễ cúng thôi nôi được hiểu đơn giản là trẻ sẽ thôi không còn nằm nôi nữa mà thay vào đó là nằm giường lớn. Điều này đánh dấu sự trưởng thành, phát triển của trẻ so với giai đoạn trước đó. Các bé đã bắt đầu khôn lớn, có khả năng tồn tại độc lập và trải qua các giai đoạn cuộc đời như người bình thường.

Tùy vùng miền, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà bố mẹ có thể chuẩn bị đồ cúng thôi nôi bé gái khác nhau. Thông thường, cúng thôi nôi cho bé gồm một mâm cúng ngoài trời và hai mâm cúng trong nhà.

đồ cúng thôi nôi bé gái
Lễ cúng thôi nôi của bé là dịp quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của bé

1.1. Mâm cúng thôi nôi ngoài trời

Để chuẩn bị mâm cúng thôi nôi ngoài trời cho bé được chu đáo, đầy đủ vật phẩm gia đình cần lưu ý chuẩn bị những đồ lễ sau:

mâm đồ cúng thôi nôi bé gái
Chuẩn bị mâm cúng thôi nôi ngoài trời cho bé

1.2. Mâm cúng thôi nôi trong nhà

Gia đình cần chuẩn bị mâm cúng thôi nôi cho bé gái bao gồm một mâm cúng Thần Tài, Thổ Địa, tổ tiên và một mâm cúng 12 bà mụ, 13 ông thầy. Đây là những mâm cúng quan trọng thể hiện sự thành kính của gia đình đối với các vị thần linh và ông bà tổ tiên đã che chở cho mẹ và bé được sinh ra đều khỏe mạnh.

Mâm cúng thôi nôi trong nhà bao gồm:

đồ cúng thôi nôi bé gái cần những gì
Chuẩn bị đầy đủ vật phẩm cho lễ cúng thôi nôi của bé

Mâm cúng 12 bà mụ và 13 ông thầy cần chuẩn bị đầy đủ các lễ vật sau:

chuẩn bị đồ cúng thôi nôi cho bé gái
Mâm cúng 12 bà mụ và 13 ông thầy đầy đủ nhất

2. Hướng dẫn cách bày mâm cúng thôi nôi cho bé gái

Sau khi chuẩn bị xong lễ vật để cúng, gia đình nên bày mâm cúng thôi nôi cho bé gái theo trình tự và nguyên tắc “Đông bình, Tây quả”. Điều này có ý nghĩa quan trọng như việc kính báo với bà mụ, ông thầy, tổ tiên về ngày trọng đại, đánh dấu sự trưởng thành của bé. Đồng thời cầu xin cho bé gặp được nhiều may mắn, bình an, cuộc sống sung túc và hạnh phúc trong tương lai.

mua đồ cúng thôi nôi cho bé gái
Bày mâm cúng thôi nôi cho bé gái theo nguyên tắc “Đông bình, Tây quả”

>>>> Xem thêm: Đông bình tây quả nghĩa là gì? Nguyên tắc bài trí bàn thờ đúng

3. Lễ cúng thôi nôi bé gái gồm những nghi lễ gì?

Trong lễ cúng thôi nôi bé gái sẽ có khá nhiều nghi thức chính mà gia đình cần phải chuẩn bị đầy đủ như khấn thôi nôi, bốc đồ vật dự đoán nghề nghiệp tương lai và tặng quà cho bé.

3.1. Nghi thức khấn thôi nôi

Gia đình cần chuẩn bị bài khấn thôi nôi bé gái từ trước ngày chính thức để vào đúng giờ lành, người đại diện sẽ tiến hành đọc văn khấn thôi nôi cho bé gái. Dưới đây là bài văn khấn 12 Bà Mụ và 13 ông thầy:

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát

Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Vợ chồng con là:… sinh được con (gái) đặt tên là……………………………

Chúng con ngụ tại: ……………………………………………………………….

Nay nhân ngày đầy năm chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ chư vị Tôn thần kính cẩn tấu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chánh thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên… sinh ngày…tháng…năm… được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đảnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

3.2. Nghi thức bắt miếng/bốc đồ vật

Nghi thức bắt miếng hay còn gọi là bốc đồ vật dự đoán tương lai là một trong những nghi thức quan trọng trong ngày thôi nôi của bé gái. Bố mẹ cần chuẩn bị một số món đồ đặc trưng về các ngành nghề để bé lựa chọn, từ đó sẽ dự đoán được công việc yêu thích và nghề nghiệp sau này.

thôi nôi bé gái cúng gì
Gia đình chuẩn bị các món đồ liên quan đến nghề nghiệp để các bé lựa chọn

3.3. Nghi thức tặng quà cho bé gái

Tặng quà cho bé gái là nghi thức quan trọng không thể thiếu trong ngày thôi nôi để đánh dấu sự phát triển và khôn lớn của con. Trong ngày này, gia đình và họ hàng sẽ tặng quà kèm lời chúc tốt đẹp cầu mong bé mạnh khỏe, bình an, gặp nhiều may mắn và hạnh phúc đủ đầy trong tương lai.

đồ cúng thôi nôi bé gái
Tặng quà các bé trong dịp thôi nôi đi kèm lời chúc

4. Mâm đồ cúng thôi nôi bé gái mang ý nghĩa gì?

Tiệc thôi nôi, đầy tháng cho bé vốn là phong tục truyền thống ở Việt Nam. Chuẩn bị mâm đồ cúng thôi nôi bé gái được xem là biểu hiện mong ước tốt đẹp dành cho con khi lớn lên với mong cầu con sẽ bình an, gặp nhiều may mắn và hạnh phúc sung túc trong tương lai.

đồ cúng thôi nôi bé gái
Mâm cúng thôi nôi đánh dấu sự trưởng thành, khôn lớn của bé

Theo quan niệm dân gian cha ông ta ngày xưa, mỗi em bé sinh ra đều nhận được sự phù hộ độ trì của tổ tiên, 12 Bà Mụ và 13 ông thầy. Ngoài ra, chuẩn bị lễ cúng thôi nôi còn là một lời cảm tạ đến các vị thần linh, tổ tiên đã âm thầm phù hộ và che chở cho mẹ và bé được sinh ra khỏe mạnh.

>>>> Xem thêm: Bàn thờ gia tiên gồm những gì? Hướng dẫn cách bày trí chi tiết

5. Chọn ngày cúng thôi nôi cho bé gái

Theo truyền thống, cách tính ngày cúng thôi nôi cho bé gái sẽ theo ngày âm vì ông bà ta có câu “Gái lùi hai, trai lùi một”. Vậy nên để chọn ngày cúng thôi nôi cho bé thì bố mẹ nên tổ chức trễ hơn một ngày.

đồ cúng thôi nôi bé gái
Trước khi làm lễ cúng thôi nôi cần xem giờ để tổ chức

6. Chọn giờ cúng thôi nôi cho bé gái

Thông thường, gia đình sẽ chọn khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa để tiến hành tổ chức cúng thôi nôi cho bé gái. Tuy nhiên, ngày nay, giờ giấc cúng thôi nôi cho bé sẽ linh hoạt theo thời gian của từng gia đình.

đồ cúng thôi nôi bé gái
Chọn khung giờ thích hợp để tổ chức lễ cúng thôi nôi

7. Chuẩn bị đồ cúng thôi nôi cho bé gái cần lưu ý những gì?

Tùy vào điều kiện của từng gia đình mà việc chuẩn bị đồ cúng thôi nôi cho bé gái sẽ khác nhau. Tuy nhiên, mâm cúng thôi nôi cho bé cũng không cần quá cầu kỳ mà quan trọng là cái tâm gia đình đặt trong mâm lễ với sự mong cầu cho bé nhà mình được bình an vô sự, sung túc, hạnh phúc trong tương lai.

đồ cúng thôi nôi bé gái
Chuẩn bị đồ cúng thôi nôi không cần quá cầu kỳ

Bài viết liên quan:

Như vậy, Tinh Hoa Đá Mỹ Nghệ và bạn đã cùng nhau tìm hiểu về cách chuẩn bị đồ cúng thôi nôi bé gái đầy đủ và chi tiết nhất. Hy vọng qua bài viết này, gia đình sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về cách tổ chức thôi nôi cho bé gái.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/cung-thoi-noi-cho-be-gai-gom-nhung-gi-a42363.html