Cục phát triển đô thị - Bộ Xây dựng - Thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau là đô thị loại IV

Thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau là đô thị loại IV

Trung tâm Thông tin, Hợp tác quốc tế và Tư vấn phát triển đô thị thực hiện lập Đề án Đề nghị công nhận Thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau là đô thị loại IV

Thị trấn Năm Căn là thị trấn huyện lỵ huyện Năm Căn, là đô thị cực Nam của Tỉnh Cà Mau, nơi đây hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế xã hội;

- Tuyến Quốc lộ 1A nối liền Năm Căn với thành phố tỉnh lỵ Cà Mau và các huyện khác. Đây là một trong những yếu tố hàng đầu làm cơ sở cho sự thông thương về mọi mặt giữa Năm Căn với các khu vực lân cận;

- Bên cạnh tuyến Quốc lộ 1A hiện hữu, tuyến đường Hồ Chí Minh đi Đất Mũi dự kiến sẽ là cầu nối điểm cuối cùng của Tổ quốc với Năm Căn cùng các khu vực trong và ngoài Tỉnh;

- Sông Cửa Lớn nối thông với Biển Đông và Biển Tây là tuyến giao thông thủy quan trọng do Trung ương quản lý, sông có thể lưu thông tàu có trọng tải lớn vào từ phía Cửa Bồ Đề. Vì lý do đó Cảng Năm Căn đã được chọn xây dựng tại sông Cửa Lớn. Hiện nay, đã xây dựng hoàn thành phần cầu cảng và một số công trình phụ trợ. Cảng có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc trung chuyển, giao lưu hàng hóa tới các vùng nội địa, khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Đây sẽ là tiền đề quan trọng cho việc phát triển thông thương hàng hóa bằng đường biển, phát triển các dịch vụ cảng cả trong và ngoài nước.

- Ngoài ra trên địa bàn thị trấn Năm Căn còn có sân bay Năm Căn, sân bay này sau khi được khôi phục sẽ phục vụ cho công tác quốc phòng - an ninh và thăm dò, khai thác dầu khí, tương lai có thể kết hợp với các dịch vụ du lịch như vận chuyển hành khách tham quan các đảo, quy mô dự kiến sẽ được xây dựng, nâng cấp và nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

1-lien he Nam Can.jpg

Nguồn: ICC

Khu công nghiệp Năm Căn 220 ha đã được phê duyệt, hiện tại do Tổng công ty Hảng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư xây dựng nhà máy đóng và sửa chữa tàu với quy mô khoảng 60-80 ha. Khu công nghiệp hình thành là một động lực mạnh mẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế tại đây. Đặc biệt là quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động.

Mặt khác, Năm Căn là một trong những đô thị nằm trong chiến lược phát triển Kinh tế Biển, Ngày 27 tháng 10 năm 2010 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 66/2010/QĐ - TTg về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế Năm Căn. Đây là chiến lược đã được xác định trong nghị quyết của trung ương Đảng nhằm quan tâm đầu tư cho các đô thị có tiềm năng về các hoạt động kinh tế biển và đóng vai trò là động lực phát triển vùng.

Trên địa bàn tỉnh, Năm Căn là trung tâm kinh tế của tiểu vùng Nam Cà Mau với tam giác động lực là Năm Căn - Tân Ân - Đất Mũi với thế mạnh là nuôi trồng, chế biến thủy hải sản và các hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá. Bên cạnh đó, du lịch sinh thái cũng là một thế mạnh của vùng trong tương lai khi hạ tầng phát triển đồng bộ.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương và sự quan tâm trực tiếp của tỉnh Cà Mau; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Năm Căn đã tập trung mọi nguồn lực, tâm huyết, đoàn kết quyết tâm xây dựng và phát triển thị trấn Năm Căn theo định hướng và quy hoạch được duyệt. Thị trấn Năm Căn đã có những bước phát triển mạnh mẽ về đầu tư xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị cũng như kinh tế xã hội, chất lượng sống của dân cư đô thị đã được nâng lên nhiều mặt.

Hướng tới mục tiêu là đô thị loại IV; Đảng bộ, chính quyền nhân dân huyện Năm Căn nói chung và thị trấn Năm Căn nói riêng luôn phát huy nội lực, chung sức chung lòng, đoàn kết xây dựng thị trấn vươn lên, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, khẳng định vị trí trung tâm vùng phía Nam của tỉnh Cà Mau, đồng thời là đầu mối giao thông, giao lưu trong vùng tỉnh, vùng liên tỉnh; có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đối với tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đối chiếu với các tiêu chuẩn đô thị loại IV tại nghị định số 42/2009/NĐ - CP ngày 7 tháng 5 năm 2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị và Thông tư 34/2009/TT - BXD ngày 30 tháng 9 năm 2009 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ - CP, đến nay thị trấn Năm Căn đã hội tụ đủ tiêu chuẩn là đô thị loại IV.

Việc công nhận thị trấn Năm Căn là đô thị loại IV vừa là việc đánh giá đúng vị thế, thực tiễn phát triển thị trấn, vừa là tâm huyết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của thị trấn sau nhiều năm phấn đấu;

- Đảm bảo khai thác tối ưu các tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý, nhằm thực hiện tốt vai trò đô thị trung tâm tiểu vùng phía Nam của tỉnh Cà Mau;

- Làm động lực phát triển kinh tế tiểu vùng phía Nam của tỉnh Cà Mau;

- Tạo cơ hội cho thị trấn Năm Căn có cơ hội phát triển nhanh và toàn diện hơn. Tạo đà tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, phát huy những yếu tố tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn trong kế hoạch chiến lược trung hạn và dài hạn, từng bước tương xứng với vị trí quan trọng của một thị trấn trung tâm cấp tiểu vùng phía Nam của tỉnh Cà Mau.

- Là cơ hội tốt nâng cao vị thế và tạo động lực mạnh mẽ cho thị trấn Năm Căn phát triển thành trung tâm thị xã trong tương lai.

Đình Tú (ICC)

13-12-2012

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/nam-can-o-dau-a44834.html