Chảy máu não: phân loại, nguyên nhân và những lưu ý chăm sóc, điều trị

Chảy máu não là trường hợp mạch máu não bị vỡ khiến máu chảy vào nhu mô não, tạo ra khối máu tụ gây ra tổn thương như đè đầy nhu mô não lành. Đây là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây ra tình trạng đột quỵ (chiếm khoảng 15-30% số ca bệnh) và là nguyên nhân gây tử vong cao nhất ở người bệnh.

Phân loại và đặc điểm các loại chảy máu não

Thông thường, máu lưu thông trong các mạch máu não để cung cấp chất dinh dưỡng cho não hoạt động. Khi mạch máu não bị vỡ do các nguyên nhân khác nhau, máu sẽ chảy ra ngoài và tụ lại một vị trí hoặc lan tỏa toàn bộ lớp màng bao quanh não (màng não) gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Chảy máu não có thể được phân loại thành bốn loại chính: chảy máu não nội sọ, chảy máu ngoài màng cứng, chảy máu não dưới màng cứng và chảy máu não dưới màng nhện. Mỗi loại chảy máu có đặc điểm riêng về nguyên nhân, hậu quả và những triệu chứng chảy máu não khác nhau.

Chảy máu não nội sọ

Là tình trạng mạch máu bị vỡ ở bên trong nhu mô não, tạo ra 1 khối máu tụ. Hộp xương sọ là một khoang kín, khi có thêm khối máu tụ sẽ đè đẩy vào nhu mô não xung quanh gây thiếu máu thứ phát cho vùng não này, làm chết tế bào thần kinh, thậm chí gây tụt não xuống phía dưới. Loại chảy máu não này thường do các nguyên nhân như cơn tăng huyết áp quá cao khiến mạch máu bị vỡ hoặc các tác động bên ngoài như chấn thương đầu.

Chảy máu ngoài màng cứng

Não được bao quanh bởi 3 lớp màng, trong đó màng cứng là lớp màng nằm ngoài cùng. Chảy máu ngoài màng cứng là khi khối máu tự nằm ở bên ngoài lớp màng đè đẩy vào nhu mô não bên trong. Loại chảy máu này hay gặp sau chấn thương sọ não.

Chảy máu dưới màng cứng

Là tình trạng khối máu tụ nằm bên dưới lớp màng cứng nhưng vẫn ở bên ngoài 2 lớp màng màng nhện và màng mềm. Loại chảy máu này thường gặp sau chấn thương sọ não hoặc những cú ngã rất nhẹ cũng có thể gây ra. Chảy máu dưới màng cứng thường gặp ở người già, người nghiện rượu bia, người có bệnh lý rối loạn đông máu, đang dùng thuốc chống đông cho bệnh tim mạch.

Chảy máu dưới màng nhện

Khi máu chảy ở bên dưới lớp màng thứ 2 của màng não là màng nhện. Khi máu chảy ở đây, nó thường chảy lan tỏa ra toàn bộ não chứ không khu trú một chỗ như 3 dạng chảy máu trên. Loại chảy máu này thường gặp nhất là do vỡ một túi phình ở động mạch não hoặc sau chấn thương sọ não.

Triệu chứng chảy máu não

Chảy máu khiến áp lực lên não ngày càng tăng có thể gây ra một số triệu chứng như:

Nguyên nhân chảy máu não

Các triệu chứng chảy máu não xuất phát từ nhiều nhóm nguyên nhân khác nhau, trong đó phổ biến hơn là các lý do như sau:

cac-nguyen-nhan-tu-mau-nao
Sử dụng quá nhiều rượu, bia có thể làm tăng nguy cơ chảy máu não - ảnh: canva.com

Đối tượng có nguy cơ cao mắc chảy máu não

Chảy máu não có thể xảy ra với nhiều trường hợp, đặc biệt một số nhóm người có thể trạng đặc biệt như:

Các phương pháp chẩn đoán nguyên nhân chảy máu não

Để chẩn đoán nguyên nhân gây ra chảy máu não, người bệnh có thể được chỉ định một số phương pháp như:

Chẩn đoán hình ảnh

Chẩn đoán hình ảnh là phương pháp chủ yếu được sử dụng nhằm chẩn đoán tình trạng và nguyên nhân chảy máu não. Các hình thức chẩn đoán chảy máu não bằng hình ảnh bao gồm:

Thăm khám lâm sàng

Ngoài các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, người bệnh cần được thực hiện kiểm tra lâm sàng để có kết luận chính xác về tình trạng chảy máu não. Chẩn đoán lâm sàng bao gồm: kiểm tra tiền sử bệnh, triệu chứng, yếu tố nguy cơ…

Ngoài ra, một số trường hợp có thể được yêu cầu xét nghiệm máu, kiểm tra các chỉ số huyết học và yếu tố đông máu nhằm xác định mức độ nguy hiểm của tình trạng chảy máu não.

Cần làm gì khi bị chảy máu não?

Chảy máu não là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, người bệnh cần đến bệnh viện thăm khám, chẩn đoán và can thiệp y tế kịp thời nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Khi đó, việc áp dụng phương pháp điều trị sẽ tùy vào nguyên nhân và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Một số phương pháp điều trị có thể bao gồm:

Lưu ý khi chăm sóc người bị chảy máu não

Chảy máu não là tình trạng nguy hiểm, vì vậy để chăm sóc và hạn chế gây thêm các biến chứng cho người bệnh, người thân và người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

Chảy máu não là một bệnh lý thần kinh nặng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, bạn đọc cần chú ý theo dõi và thăm khám thường xuyên để kiểm soát các yếu tố nguy cơ, góp phần duy trì sức khỏe, hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra bệnh.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/tu-mau-nao-co-nguy-hiem-khong-a45668.html