Sự thật về thuốc Nospa cho bà bầu không phải ai cũng biết

Thuốc Nospa thường được bác sĩ chỉ định với những trường hợp mẹ bầu bị co thắt tử cung hoặc dọa sảy. Nhiều thông tin cho rằng loại thuốc này sẽ gây nên dị tật thai nhi. Vậy thực hư chuyện dùng thuốc Nospa cho bà bầu gây nguy hiểm cho mẹ và bé như thế nào, các mẹ cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Công dụng của thuốc Nospa cho bà bầu

Với những người mắc hội chứng ruột kích thích hay co thắt đường mật, nospa là loại thuốc được kê đơn nhiều nhất. Đồng thời, thuốc Nospa còn được sử dụng trong những cơn co thắt cơ trơn đường niệu như sỏi thận, viêm bàng quang,… Trong vài trường hợp, nospa cũng được dùng để điều trị các bệnh về máu và một số bệnh phụ khoa.

Thành phần của thuốc Nospa có chứa drotaverine. Thuốc phát huy tác dụng rất nhanh, chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ sau uống. Toàn bộ lượng thuốc sẽ hấp thụ toàn bộ vào cơ thể, sau đó bài tiết qua phân và nước tiểu. Với những đặc điểm này, thuốc Nospa cho bà bầu có tác dụng gì?

thuốc nospa cho bà bầu
Thuốc Nospa dành cho bà bầu được dùng trong điều trị một số bệnh về máu và phụ khoa

Chống co thắt

Thuốc Nospa đặc biệt hiệu quả để làm giảm các triệu chứng đầy hơi, đau bụng, đau bụng kinh. Điều này là do đặc tính gian trơn của thuốc. Cùng với đó, nospa cũng giúp đẩy lùi các cơn đau thận, gan một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, nếu không muốn sử dụng thuốc mà thay thế bằng thực phẩm chức năng thì bà bầu có thể tham khảo tinh dầu hoa anh thảo. Đây là một dạng viên nén có công dụng tương đối hiệu quả với những người bị đau bụng trong giai đoạn có kinh, có bầu,… Ngoài ra, tóc, móng tay khỏe hơn, hạn chế tối đa tình trạng lên mụn của mẹ.

Thuốc nospa cho bà bầu
Tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ hiệu quả cho làn da, hạn chế tối đa tình trạng mụn

Chức năng điều hòa

Hoạt chất drotaverine và chất dẫn xuất của nó là thành phần phổ biến trong đa phần các thuốc điều hòa hiện nay. Nhờ hoạt chất này mà việc co bóp cơ trơn của đường tiêu hóa, mật, tiết niệu diễn ra trơn tru, êm ái hơn. Và chính vì vậy mà khi đến kỳ kinh nguyệt, thuốc Nospa giúp làm dịu cơn đau rất nhanh.

Dưỡng thai

Thực tế, chưa có nghiên cứu nào công bố chính thức về công dụng của drotaverine với việc ngăn ngừa sảy thai. Tuy nhiên, thuốc Nospa cho bà bầu thường được chỉ định dùng cùng progesterone để làm giảm nguy cơ sảy thai. Ngoài ra, thuốc cũng được khuyến cáo sử dụng với trường hợp mẹ bầu trương lực tử cung quá mức.

Dù thế, thuốc Nospa không phải sản phẩm hỗ trợ an thai phổ biến mà vẫn cần đến những tư vấn từ bác sĩ. Loại thực phẩm bảo vệ và hỗ trợ sức khoe cho phụ nữ có thai, chuẩn bị mang thai hoặc đang cho con bú có thể sử dụng là Elevit trước bầu, trong và thời gian bầu. Loại sản phẩm này giúp bổ sung sắt, acid folic và các vitamin, khoáng chất cần thiết, nâng cao sức đề kháng, vitamin và khoáng chất, hỗ trợ thai kỳ của cả mẹ và bé được khỏe mạnh.

Thuốc nospa cho bà bầu
Elevit giúp hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh được các mẹ yêu thích

2 loại thuốc Nospa cho mẹ bầu

Thuốc Nospa cho bà bầu có 2 loại dựa trên hàm lượng drotaverine chlorhydrate trong thành phần. Mỗi loại phù hợp với từng trường hợp bệnh khác nhau.

Thuốc Nospa 40mg cho bà bầu

Thuốc Nospa 40mg cho bà bầu là loại mà trong thành phần chứa 40mg drotaverine trong 1 viên nén. Thuốc Nospa 40mg được chỉ định sử dụng để điều trị:

Thuốc Nospa 80mg cho bà bầu

Thuốc Nospa 80mg cho bà bầu là loại mà trong thành phần chứa 80mg drotaverine trong 1 viên nén. Thuốc Nospa 80mg được khuyến cáo dùng với những trường hợp sau đây:

Tác dụng phụ của thuốc Nospa với bà bầu

Không có loại thuốc nào an toàn 100% với tất cả mọi người. Cũng như những thuốc khác, thuốc Nospa cho bà bầu cũng có những tác dụng phụ. Tất nhiên không phải mẹ bầu nào cũng gặp tác dụng phụ và có những mẹ lại bị ảnh hưởng bởi nhiều tác dụng phụ cùng lúc.

Buồn nôn

Đây là tác dụng phụ thường gặp ở nhiều phụ nữ mang thai khi uống thuốc nospa. Triệu chứng buồn nôn hoặc nôn có thể đến ngay lập tức khi vừa uống thuốc.

Thuốc nospa cho bà bầu
Bà bầu có thể buồn nôn ngay sau khi uống Nospa

Khô miệng, ăn không ngon

Theo nghiên cứu, có nhiều bà bầu gặp phải tình trạng khô miệng và chán ăn khi dùng thuốc Nospa. Nguyên nhân là do thuốc tác động lên thụ thể cholinergic làm giảm tiết nước bọt dẫn đến khô miệng. Tuy nhiên, tình trạng này thường gặp khi dùng thuốc ở dạng tiêm.

Bị ngứa

Thuốc Nospa cho bà bầu còn có thể gây ngứa. Thông thường điều này là bởi các mẹ bị dị ứng hoặc mẫn cảm với thành phần thuốc. Ngoài ngứa, một số mẹ còn bị phát ban, nổi mẩn, sưng da cục bộ,…

Một số tác dụng khác

Ngoài những tác dụng phụ kể trên, phụ nữ mang thai còn gặp thêm một số tác dụng phụ khác như hoa mắt, chóng mặt, tụt huyết áp, rối loạn tiền đình,… Nhưng nhìn chung những tác dụng phụ này tương đối hiếm gặp.

Thuốc Nospa có gây dị tật thai nhi không?

Có không ít lời đồn thổi về việc thuốc Nospa cho bà bầu gây hại đến thai nhi, cụ thể là gây dị tật hay quái thai. Chính điều này khiến nhiều mẹ bầu e ngại khi sử dụng thuốc, ngay cả khi đã có chỉ định của bác sĩ. Vậy thực sự thuốc Nospa có ảnh hưởng tiêu cực đến em bé của bạn như vậy?

Công ty dược phẩm Sanofi - đơn vị sản xuất thuốc Nospa đã tiến hành nghiên cứu trên người và động vật. Kết quả không ghi nhận trường hợp nào thai nhi bị dị dạng do mẹ dùng thuốc Nospa. Công ty cũng tuyên bố nospa không làm ngộ độc phôi thai hay có bất cứ tác động xấu nào đến sự phát triển của em bé.

Nhiều người vẫn còn nghi ngờ vì họ không tìm thấy nhiều tài liệu liên quan đến độc tính của drotaverine trong thuốc Nospa đối với bào thai. Nhưng Cục quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) - đơn vị uy tín hàng đầu về kiểm định thuốc không hề đưa hoạt chất này vào danh sách phân loại mức độ an toàn về việc sử dụng thuốc trên phụ nữ mang thai. Điều này chứng minh rằng, bà bầu hoàn toàn có thể yên tâm dùng thuốc Nospa vì chúng không gây dị tật thai nhi. Tuy nhiên, Việc sử dụng thuốc cần có chỉ định và sự theo dõi từ bác sĩ.

Thuốc nospa cho bà bầu
Bà bầu cần uống thuốc Nospa theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho thai nhi

Lưu ý khi sử dụng thuốc Nospa khi mang thai

Thuốc nospa cho bà bầu có thể gây nên những tác dụng phụ nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi. Dù thế, để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi dùng thuốc, mẹ bầu không nên bỏ qua 2 lưu ý quan trọng này.

Thời gian dùng thuốc

Thời điểm dùng thuốc nospa không quá khắt khe hay quy định bắt buộc về thời gian. Mẹ bầu có thể uống trước khi ăn hoặc sau khi đã ăn xong đều được. Nhưng các chuyên gia khuyên nên uống sau khi ăn để tránh bị kích ứng dạ dày. Bạn nên uống nospa cùng một ly nước lọc đầy và không cố tình làm vỡ hay nhai viên nén.

Liều dùng

Việc sử dụng thuốc nospa cho bà bầu quá liều không những gây nên nhiều tác dụng phụ mà còn làm rối loạn nhịp tim, thậm chí tử vong. Vì thế, các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến liều lượng.

Với dạng viên nén uống trực tiếp, mẹ bầu uống từ 3 - 6 viên/lần, 2 - 3 lần/ngày tùy loại 40mg hay 80mg và định lượng cho phép được bác sĩ kê đơn. Với dạng tiêm, các mẹ tiêm 1 - 3 ống/ngày nếu tiêm dưới da hoặc 1 -2 ống trong trường hợp tiêm bắp.

Trong quá trình mang thai, việc uống thuốc luôn phải cẩn thận, thuốc nospa cho bà bầu cũng vậy. Hy vọng bài viết này đã phần nào giúp bạn yên tâm về vấn đề nospa gây dị tật thai nhi và cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích. Nếu có bất cứ bất thường nào khi uống thuốc, mẹ bầu hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và có biện pháp xử lý kịp thời.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/nospa-trong-san-khoa-a46213.html