Ung thư vú tái phát: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ung thư vú tái phát có thể xảy ra sau vài tháng hoặc nhiều năm sau lần điều trị đầu tiên. Vậy ung thư vú tái phát có dấu hiệu gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh ung thư vú tái phát ra sao?

ung thư vú tái phát

Ung thư vú tái phát là gì?

Ung thư vú tái phát là ung thư vú quay trở lại sau khi điều trị ban đầu. Mặc dù phương pháp điều trị ban đầu nhằm mục đích loại bỏ tất cả các tế bào ung thư, nhưng một số ít tế bào có thể trốn tránh điều trị và sống sót, chúng nhân lên, trở thành ung thư vú tái phát.

Ung thư có thể tái phát ở cùng vị trí với ung thư ban đầu (tái phát tại chỗ) hoặc nó có thể lan sang các vùng khác (di căn xa). Điều trị có thể loại bỏ ung thư vú tái phát tại chỗ, tại vùng hạch hoặc di căn xa. Ngay cả khi không thể chữa khỏi, điều trị có thể kiểm soát bệnh trong thời gian dài.

3 dấu hiệu ung thư vú tái phát

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vú tái phát khác nhau tùy thuộc vào vị trí và mức độ rộng của tổn thương tái phát.

1. Tái phát tại chỗ

Tái phát tại chỗ là khi ung thư xuất hiện lại ở cùng khu vực với ung thư ban đầu. Nếu bạn đã trải qua phẫu thuật cắt rộng khối u, ung thư có thể tái phát ở các mô vú còn lại. Nếu bạn đã trải qua phẫu thuật đoạn nhũ, ung thư có thể tái phát trong mô nên thành ngực hoặc trên da.

Các dấu hiệu và triệu chứng tái phát sau phẫu thuật cắt rộng u bao gồm:

Các dấu hiệu và triệu chứng tái phát thành ngực sau đoạn nhũ bao gồm:

2. Tái phát tại vùng

Tái phát tại vùng là ung thư tái phát tại các hạch vùng cùng bên với ung thư vú ban đầu: gồm hạch nách hoặc hạch trên và dưới đòn hoặc hạch vú trong (trong lồng ngực).

Các dấu hiệu và triệu chứng tái phát gồm u cục hoặc sưng ở các hạch bạch huyết này.

3. Các tái phát xa - di căn xa

Các tái phát xa - di căn xa phổ biến nhất là xương, gan và phổi, hạch vùng đối bên (như hạch nách hoặc trên/dưới đòn, hạch trung thất hay trong lồng ngực)

Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm:

Nguyên nhân ung thư vú tái phát

Ung thư vú tái phát xảy ra khi các tế bào là một phần của bệnh ung thư vú ban đầu của bạn tách ra khỏi khối u ban đầu và ẩn gần đó trong vú hoặc ở một bộ phận khác của cơ thể bạn. Sau đó, những tế bào này bắt đầu phát triển trở lại.

Hóa trị, sinh học, xạ trị, liệu pháp nội tiết hoặc phương pháp điều trị khác mà bạn đã nhận được sau lần chẩn đoán ung thư vú đầu tiên nhằm tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại sau phẫu thuật. Nhưng đôi khi những phương pháp điều trị này không thể tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư.

Các tế bào ung thư có thể không hoạt động trong nhiều năm mà không gây hại. Sau đó, một điều gì đó xảy ra kích hoạt các tế bào này, chúng phát triển và lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Hiện tại các nghiên cứu chưa rõ tại sao điều này xảy ra.

nguyên nhân ung thư vú tái phát
Ung thư tái phát ở cùng vị trí với ung thư ban đầu hoặc lan sang các vùng khác.

Yếu tố rủi ro tái phát ung thư vú

Khi nào bạn đi khám bác sĩ?

Ung thư vú tái phát có nguy hiểm không?

Tùy mức độ tái phát di căn và sinh học của mô tái phát mà có cách điều trị riêng. [1]

Chẩn đoán ung thư vú tái phát

Chẩn đoán ung thư vú tái phát có thể khó hơn so với ban đầu nhưng không phải là vô vọng. Điều trị có thể loại bỏ ung thư vú tái phát tại chỗ, tại vùng hạch hoặc di căn xa. Ngay cả khi không thể chữa khỏi, điều trị có thể kiểm soát bệnh trong thời gian dài.

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có thể bị ung thư vú tái phát dựa trên các dấu hiệu và triệu chứng, kết quả khám lâm sàng. Cần kiểm tra thêm các xét nghiệm cần thiết bao gồm:

Cách điều trị ung thư vú tái phát

Các lựa chọn điều trị sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm mức độ bệnh, tình trạng thụ thể nội tiết, loại điều trị trước đó và sức khỏe tổng quát của bạn.

Bác sĩ cũng xem xét các mục tiêu và mong muốn điều trị của bạn.

1. Điều trị tái phát tại chỗ

Điều trị tái phát tại chỗ thường bắt đầu bằng phẫu thuật và có thể bao gồm xạ trị nếu bạn chưa từng xạ trị trước đó. Hóa trị và liệu pháp hormone cũng có thể được dùng tiếp sau phẫu thuật tùy vào sinh học của bướu tái phát.

2. Điều trị tái phát tại vùng

3. Điều trị tái phát dưới dạng di căn

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư vú di căn. Các lựa chọn sẽ phụ thuộc vào nơi di căn và độ rộng của nó. Nếu một phương pháp điều trị không hiệu quả thì có thể dùng các phương pháp điều trị khác.

Nói chung, mục tiêu điều trị ung thư vú di căn không phải là chữa khỏi bệnh. Điều trị có thể cho phép bạn sống lâu hơn và có thể giúp làm giảm các triệu chứng di căn gây ra. Bác sĩ luôn cân nhắc để đạt được sự cân bằng giữa việc kiểm soát các triệu chứng nhưng giảm thiểu tác dụng phụ của điều trị. Mục đích là để giúp bạn sống tốt nhất có thể càng lâu càng tốt.

Phương pháp điều trị có thể bao gồm:

4. Kết hợp trị liệu không dùng thuốc

Nhiều người được chẩn đoán ung thư tái phát cảm thấy đau khổ, buồn rầu, lo lắng, khó ngủ, khó ăn hoặc khó tập trung vào các hoạt động thông thường.

Các liệu pháp y học bổ sung và thay thế có thể giúp bạn xử trí các tác dụng phụ của việc điều trị khi kết hợp với sự chăm sóc của bác sĩ, bao gồm:

Bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến các chuyên gia có thể giúp bạn tìm hiểu và thử các phương pháp điều trị bổ sung này.

Phòng ngừa ung thư vú tái phát

Khi phát hiện ung thư vú tái phát, bạn cần làm gì?

Phát hiện ra ung thư vú tái phát làm cho bạn lo âu và suy sụp nhiều hơn so với chẩn đoán ban đầu. Khi bạn sắp xếp lại cảm xúc của mình và đưa ra quyết định về việc điều trị, những gợi ý sau đây có thể giúp bạn đối phó:

Khám, điều trị tại khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh

1. Đội ngũ chuyên gia

Khoa Ngoại vú, BVĐK Tâm Anh với đội ngũ chuyên gia hàng đầu và bác sĩ giàu kinh nghiệm, phối hợp đa chuyên khoa trong việc khám, chẩn đoán và điều trị giúp đem lại cơ hội điều trị tốt cho những bệnh nhân không may bị ung thư vú tái phát.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khiến bạn lo lắng, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị các xét nghiệm và thủ thuật cần thiết để xác nhận chẩn đoán ung thư tái phát, sau đó bác sĩ ung thư chuyên chẩn đoán và điều trị ung thư vú sẽ giúp bạn.

Bạn có chuẩn bị những gì?

Nếu bạn có thể bị ung thư vú tái phát, một số câu hỏi cơ bản cần hỏi bác sĩ bao gồm:

Bác sĩ của bạn có thể hỏi bạn một số câu hỏi, tùy vào mức độ bệnh, mong muốn điều trị và cách trao đổi. Bác sĩ của bạn có thể hỏi:

2. Cơ sở vật chất và trang thiết bị

Hệ thống bệnh viện Đa khoa Tâm Anh có đầy đủ sinh phẩm, máy móc hiện đại bậc nhất như hệ thống chụp cộng hưởng từ (MRI 1,5 - 3 Tesla), máy chụp MRI tư thế đứng G-Scan Brio, máy chụp nhũ ảnh với công nghệ 3D, … nhập khẩu chính hãng từ các tập đoàn thiết bị y tế hàng đầu thế giới như Siemens, GE, Philips.

Câu hỏi thường gặp về ung thư vú tái phát

1. Tỷ lệ tái phát ung thư vú

Ung thư vú tái phát có thể xảy ra sau vài tháng hoặc nhiều năm sau lần điều trị đầu tiên. [3]

2. Làm sao để ung thư không tái phát?

Bác sĩ không biết tại sao một số người bệnh bị ung thư vú tái phát. Tùy mức độ bệnh lan rộng ban đầu và tính chất ác tính của từng loại bệnh.

3. Ung thư tái phát có chữa được không?

Ung thư vú tái phát khó điều trị hơn chẩn đoán ban đầu. Tuy nhiên, bệnh này không phải là vô vọng. Điều trị có thể loại bỏ được ung thư vú tái phát tại chỗ hoặc ở xa. Điều trị có thể loại bỏ được ung thư vú tái phát tại chỗ, tại vùng hạch hoặc di căn xa. Ngay cả khi không thể điều trị khỏi nhưng có thể kiểm soát bệnh trong thời gian dài. [4]

4. Ung thư vú tái phát sống được bao lâu (sau 5 năm chẩn đoán)?

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sống sót sau khi ung thư vú tái phát. Tình trạng của mỗi người là khác nhau.

ung thư vú tái phát sống được bao lâu
Cơ hội sống của người bệnh ung thư vú tái phát sau 5 năm chẩn đoán khá cao.

Ung thư vú tái phát ở bất kỳ thời điểm nào, tái phát tại chỗ, tại vùng hạch, di căn… Tình trạng bệnh nếu phát hiện sớm sẽ dễ điều trị hơn. Vì vậy, cần đến gặp các bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kịp thời. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh hội tụ các chuyên gia hàng đầu, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, tay nghề cao và liên tục cập nhật phương pháp điều trị mới trên thế giới giúp chị em tầm soát và đưa ra phương pháp phù hợp về điều trị ung thư vú tái phát.

Nếu phát hiện sớm ung thư vú tái phát sẽ tăng cơ hội điều trị thành công. Khi ung thư vú tái phát di căn thì việc điều trị khó khăn hơn. Qua bài viết này, mong rằng các chị em hiểu hơn về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng ngừa khi ung thư vú tái phát.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/thoi-gian-tai-phat-ung-thu-a47610.html