A Year hay An Year? Cái nào mới đúng ngữ pháp tiếng Anh?

Các từ “A” hay “An” được gọi là mạo từ không xác định, còn từ “the” được gọi là một mạo từ xác định và đề cập đến một cái gì đó mà người nói chỉ định một thứ duy nhất. Mặt khác, “a” và “an” là mạo từ không xác định không đề cập đến một thực thể xác định cụ thể và được sử dụng để giới thiệu một cụm danh từ mới, thứ được đề cập sau. Vậy đối với từ year thì dùng “A” hay là “An”? Cái nào đúng ngữ pháp tiếng Anh? Cùng Sedu theo dõi bài viết dưới đây nhé!

A year or An Year?

Sự nhầm lẫn giữa các cụm từ “A year” và “An Year”, cũng như cụm từ “A Year ago” và “An year ago”, trong đó chữ cái “Y” được coi đồng thời là cả phụ âm và nguyên âm trong tiếng Anh. Phụ âm là các chữ cái như B, C, D, F, G, H, J, K, … Và hầu hết các học sinh đều được giáo viên của mình dạy nguyên âm có quy tắc là “uể oải” - U, E, O, A, I và đôi khi có cả Y.

A Year hay An Year? Cái nào mới đúng ngữ pháp tiếng Anh?

Hầu hết chúng ta được dạy ngữ pháp tiếng Anh tại các trường học với quy tắc: “A” đứng trước một phụ âm và “An” đứng trước một nguyên âm. Nhưng có hai vấn đề, trước hết, đó không hẳn là một quy tắc thực sự, nó chỉ là một phiên bản đơn giản hóa của quy tắc đó. Thứ hai, chúng ta vẫn chưa biết Y là phụ âm hay nguyên âm.

Mạo từ ta đặt trước từ “year” phụ thuộc vào âm đầu đầu của từ, nếu âm đầu của từ nào là phụ âm thì ta đặt “a” phía trước, còn âm đầu của từ nào là nguyên âm thì ta đặt “an” trước. Quy tắc về mạo từ đi trước từ nào phụ thuộc vào âm đầu tiên của từ đó, không hẳn là chữ cái đầu tiên (tức cách phát âm của từ). Vậy, chữ cái Y là phụ âm hay nguyên âm? Và nó tạo ra một phụ âm hay một nguyên âm?

Xem thêm: Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Xem thêm: Quy tắc phát âm đuôi "ed" các động từ trong tiếng Anh

Trong từ “day”, nó tạo ra âm “e” ngắn /I/, là một nguyên âm. Nhưng trong từ “Yellow”, nó tạo thành âm /j/, mà hầu hết mọi người khi phát âm gọi là “âm Y”, và khi đó nó là một phụ âm.

Tại sao chúng ta không sử dụng “an” trước “year”?

Trong từ “year”, chữ Y tạo thành một phụ âm. Quy tắc của mạo từ không xác định là từ “a” đi trước các phụ âm và từ “an” đi trước các nguyên âm. Vì chữ Y tạo ra một phụ âm trong từ “year”, chúng ta nên sử dụng từ “a” trước nó, mà không phải là từ “an”.

Từ điển Oxford giải thích điều này như thế nào?

Có nhiều từ điển khác nhau có thể được sử dụng để kiểm tra quy tắc này theo tiếng Anh Mỹ, Anh Anh và Anh Úc đều đồng ý về quy tắc này. Từ điển Merriam - Webster là một trong những từ điển phổ biến nhất tại Mỹ và từ điển Oxford là một trong những từ điển phổ biến nhất ở Vương quốc Anh và Ireland.

Từ điển Oxford giải thích điều này như thế nào?

Từ điển Oxford đồng ý với ý kiến rằng “a” được sử dụng trước các phụ âm và “an” trước các nguyên âm. Khi nói các từ viết tắt như “FM” hoặc “UN”, hãy sử dụng “a” hoặc “an” tùy theo cách phát âm của chữ cái đầu tiên. Ví dụ, F là một chữ cái phụ âm, nhưng bắt đầu bằng âm /e/, là một nguyên âm, vì vậy nói là “an F” là chính xác.

Xem thêm: Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Xem thêm: Cách học ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng cho người mất gốc

Tóm lại, trong trường hợp này sử dụng “a year” là chính xác bởi “Y” trong trường hợp này cả về hình thức và cách phát âm đều là phụ âm. Trên đây là bài viết Sedu Academy muốn chia sẻ đến quý vị về vấn đề “A Year hay An Year? Cái nào mới đúng ngữ pháp tiếng Anh?”. Hy vọng những thông tin này có thể giúp quý vị có thể học ngữ pháp đơn giản hơn. Nếu bạn đang muốn học tiếng Anh nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO SEDUTrụ sở chính: Số 12, ngõ 248, Đường Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà NộiĐiện thoại: 035 354 7680Email: phongnhansu.sedu@gmail.comWebsite: http://sedu.edu.vn

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/year-la-gi-a51950.html