Ngành công nghiệp nào sau đây của nước ta cần phát triển đi trước một bước?

Đáp án đúng là: D

- Điện lực là ngành công nghiệp có vai trò quan trọng thúc đẩy sự tiến bộ khoa học - kĩ thuật, đáp ứng đời sống văn minh của con người. Muốn phát triển các ngành công nghiệp khác thì ngành công nghiệp điện lực phải được ưu tiên đi trước.

Ngành công nghiệp nào sau đây của nước ta cần phát triển đi trước một bước (ảnh 1)

- Hiện nay, nước ta nguồn điện sản xuất chủ hai nguồn chính là thủy điện và nhiệt.

+ Về thuỷ điện: Các nhà máy thuỷ điện nước ta phân bố gắn liền với những vùng có tiềm năng thuỷ điện lớn như: Hoà Bình (công suất 1 920 MW), Sơn La (2 400 MW), Lai Châu (1 200 MW) (ở Trung du và miền núi Bắc Bộ); Ialy (720 MW), Sê San 3 (260 MW), Sê San 4 (360 MW), Đồng Nai 4 (340 MW) (ở Tây Nguyên); Đại Ninh (300 MW) (ở Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung); Trị An (400 MW), Cần Đơn (77,6 MW) (ở Đông Nam Bộ),...

+ Về nhiệt điện: Nhiệt điện nước ta gồm có nhiệt điện than và nhiệt điện khí. Một số nhà máy nhiệt điện than có công suất lớn hiện nay là Phả Lại 2 (600 MW), Quảng Ninh 1 (600 MW), Mông Dương 1 (1080 MW), Hải Phòng 1 (600 MW), Duyên Hải 1 (1 245 MW), Vũng Áng 1 (1 200 MW), Vĩnh Tân 2 (1 244 MW),... Các nhà máy nhiệt điện khí lớn chủ yếu ở phía Nam điển hình như: Phú Mỹ 1 có công suất lớn nhất (1140 MW), Cà Mau 1 (771 MW), Nhơn Trạch 2 (750 MW), Ô Môn 1 (660 MW),...+ Điện mặt trời, điện gió và nguồn khác: Điện mặt trời, điện gió phát triển chủ yếu ở Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

→ D đúng.

- A sai vì đây là một ngành có tính cạnh tranh cao và đóng góp lớn vào nền kinh tế số và công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, sự phát triển của ngành điện tử thường đi đôi với sự phát triển của công nghệ thông tin và viễn thông, và nước ta đã có sự đầu tư và phát triển tương đối mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

- B sai vì ngành công nghiệp hóa chất cũng là một ngành quan trọng và có nhu cầu ổn định trên thị trường. Tuy nhiên, sự phát triển của ngành này thường phụ thuộc vào nhu cầu từ các ngành sản xuất khác và sự cạnh tranh trên thị trường. Việc phát triển ngành hóa chất không có sự cấp thiết như việc phát triển ngành năng lượng để đảm bảo cung cấp năng lượng đủ và ổn định cho sản xuất và đời sống.

- C sai vì ngành cơ khí là một trong những ngành cơ bản và đa dạng, có ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế. Tuy nhiên, việc phát triển ngành cơ khí cũng không cần phải đi trước một bước so với các ngành khác như ngành năng lượng. Ngành cơ khí cũng đang trải qua sự chuyển đổi và cải tiến liên tục, nhưng sự phát triển của nó phụ thuộc vào các yếu tố như công nghệ và nhu cầu thị trường.

* Công nghiệp năng lượng

Ngành công nghiệp nào sau đây của nước ta cần phát triển đi trước một bước?

Sơ đồ cơ cấu ngành công nghiệp năng lượng

Công nghiệp điện lực

- Tiềm năng phát triển điện lực: than, dầu, trữ lượng thuỷ điện, năng lượng sức gió, sức nước,...

- Sản lượng điện tăng rất nhanh.

- Cơ cấu sản lượng điện: giai đoạn 1991 - 1996, thuỷ điện luôn chiếm hơn 70%; đến 2019, sản xuất điện từ than và khí chiếm 70% sản lượng (tỉ trọng cao nhất thuộc về điezen-tuabin khí).

- Về mạng lưới tải điện: đường dây siêu cao áp 500 KV từ Hoà Bình đi Phú Lâm (TP. Hồ Chí Mình) dài 1488km.

Xem thêm các bài viết liên quan hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Địa lí 12 Bài 27: Vấn đề phát triển một số ngành công nghiệp trọng điểm

Giải SGK Địa lí 12 Bài 16: Một số ngành công nghiệp

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/o-nuoc-ta-nganh-cong-nghiep-nao-sau-day-can-uu-tien-di-truoc-mot-buoc-a51996.html