5 mẹo để tạo sức mạnh tổng hợp giữa Product Owner và Product Manager

Tiếp nối bài viết trước về Tầm quan trọng và lợi ích của việc xác định rõ vai trò của Product ManagerProduct Owner dưới góc nhìn của quản lý. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu

1. Nhiệm vụ phổ biến của người quản lý sản phẩm (Product Manager - PM)

PM thực hiện nhiều nhiệm vụ để xây dựng tầm nhìn sản phẩm và loại bỏ các yếu tố cản trở tiến độ. Một số nhiệm vụ phổ biến bao gồm:

Trái ngược với PM, công việc của PO bị hạn chế và được xác định chặt chẽ hơn nhiều.

2. Nhiệm vụ phổ biến của người chủ sở hữu sản phẩm (Product Owner - PO)

Theo hướng dẫn Scrum, PO đảm bảo rằng nhóm phát triển luôn làm việc trên các tính năng có mức độ ưu tiên cao nhất không bị cản trở bởi các trình chặn nghiêm trọng. Trong thuật ngữ Scrum và Agile, các trình chặn là các vấn đề ngăn chặn tiến trình và phân phối cho đến khi chúng được giải quyết. Trở ngại là những vấn đề làm chậm nhưng không cản bước tiến của nhóm. Các lỗi thường không cản trở hoạt động của một tính năng và thực sự có thể ưu tiên hoạt động đó.

Theo hướng dẫn Scrum, PO phải:

Hướng dẫn Scrum nêu rõ thêm rằng một nhóm phát triển được giới hạn ở 10 người tham gia. Điều này giới hạn phạm vi của PO đối với những gì một nhóm gồm 10 nhà phát triển có thể tạo ra trong một khung thời gian nhất định.

3. Vai trò trong Scrum

Các yếu tố chính xác định vai trò của Product Owner (PO) trong Scrum bao gồm:

Hướng dẫn Scrum yêu cầu PO đưa ra quyết định về các tính năng của sản phẩm một cách độc lập và không có sự giám sát. Tổ chức cũng phải hết lòng chấp nhận năng lực của PO trong miền của họ. Ngược lại, Product Manager (PM) có thể được kỳ vọng sẽ hợp tác hơn trong quá trình ra quyết định của họ.

4. Product Manager (PM) có thể là Product Owner (PO) không?

Trong các dự án Agile nhỏ, Product Owner (PO)Product Manager (PM) có thể là cùng một người. Trong những trường hợp như vậy, PM phân chia thời gian của họ giữa Nhóm phát triển dựa trên Scrum, Giám đốc điều hành và Các bên liên quan khác để thúc đẩy tầm nhìn của họ về sản phẩm.

Đối với các dự án lớn hơn, PM có thể giám sát nhiều PO. Trong tình huống này, PM là một vai trò riêng biệt với trách nhiệm giải trình mà hướng dẫn Scrum yêu cầu của PO.

Trên các dự án không sử dụng Scrum, không có PO nào cả. Đó là điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 vị trí. PO bị ràng buộc với khung phát triển phần mềm dựa trên Scrum, trong khi PM thì không.

Tóm lại, Product Owner (PO) so với Product Manager (PM)

Bất kỳ tổ chức nào xây dựng sản phẩm đều có PM. Vị trí và chức danh có thể được phân công chính thức hoặc hiểu đơn giản trong toàn bộ tổ chức. Ngược lại, bất kỳ nhóm nào thực hiện Scrum đều phải có PO vì đó là yêu cầu của khung Scrum. Ngoài Scrum, vai trò của PO không tồn tại. Nếu một tổ chức ngừng thực hiện Scrum, họ sẽ không còn bất kỳ PO nào nữa. PM tiếp tục tồn tại ngay cả khi Scrum không được sử dụng. PM PO có hai vai trò với một mục tiêu: Xây dựng và cải tiến sản phẩm giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Vì vậy, việc tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa các vai trò để có quy trình công việc hiệu quả hơn và kết quả nhanh hơn là điều tự nhiên.

5. Năm mẹo để tạo sức mạnh tổng hợp giữa Product Manager - PM và Product Owner - PO

6. Những kỹ năng cần thiết để trở thành Product Manager (PM) và Product Owner (PO) giỏi

Cả PO PM đều cần có sự cân bằng tốt giữa các kỹ năng cứng và mềm để thực hiện nhiệm vụ của họ một cách hiệu quả.

Các kỹ năng cần thiết cho Product Manager bao gồm:

Trong khi đó, những kỹ năng cần thiết dành cho Product Owner bao gồm:

Các kỹ năng cần thiết cho Product Manager (PM)Product Owner (PO) có thể trùng lặp, đặc biệt là ở các công ty nhỏ hơn, nơi PO cũng có thể là PM và ngược lại.

Tham khảo thêm:

Chương trình đào tạo Chủ sở hữu sản phẩm (Product Owner - PO) Chương trình đào tạo Quản lý sản phẩm (Product Manager - PM)

APEX Learning Content Development Teams

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/pm-po-la-gi-a52137.html