Ngành nghề kinh doanh là gì? Xu hướng nghề nghiệp năm 2024

Khi đăng ký kinh doanh, không chỉ việc chọn loại hình doanh nghiệp mà còn các thủ tục đăng ký kinh doanh cũng là một vấn đề được quan tâm đặc biệt là việc lựa chọn một ngành nghề kinh doanh phù hợp và thực hiện đăng ký theo quy định của pháp luật. Vậy, ngành nghề kinh doanh là gì? Cùng AZTAX tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ngành nghề kinh doanh là gì?

Ngành Kinh doanh không chỉ hướng đến lợi nhuận mà còn tạo ra giá trị cho khách hàng và cộng đồng, đồng thời chú trọng đến bền vững và trách nhiệm xã hội. Các doanh nghiệp cần liên tục đổi mới và áp dụng chiến lược mới để cạnh tranh và phát triển trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng.

ngành nghề kinh doanh la gì
Ngành nghề kinh doanh là gì?

2. Xu hướng của ngành Kinh doanh năm 2024

Năm 2024, ngành Kinh doanh sẽ tiếp tục thay đổi mạnh mẽ với sự phát triển của công nghệ và dữ liệu lớn. Kinh doanh online, Dropshipping, và Print on Demand sẽ trở nên phổ biến hơn do chi phí thấp và rủi ro giảm. Ngành dịch vụ làm đẹp và chăm sóc sức khỏe dự báo tăng trưởng mạnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn, trong khi kinh doanh nội thất và mỹ phẩm tiếp tục hấp dẫn. Các doanh nghiệp cần linh hoạt và sáng tạo để nắm bắt cơ hội trong thị trường biến động.

Các ngành nghề kinh doanh phổ biến
Các ngành nghề kinh doanh phổ biến 2024 và ngành nghề kinh doanh chính là gì

Dưới đây là một số nhóm nghê kinh doanh dự đoán sẽ bùng nỗ trong năm 2024:

3. Một số quy định về mã ngành nghề kinh doanh

Theo quy định của Điều 7 trong Luật Doanh nghiệp năm 2020 các tổ chức kinh doanh được phép tự do thực hiện hoạt động kinh doanh trong mọi lĩnh vực mà không vi phạm quy định của pháp luật. Khi đăng ký kinh doanh, chủ doanh nghiệp phải tuân thủ quy định bắt buộc về mã ngành cấp 4 và sau đó cung cấp thêm mã ngành cấp 5 (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Quy định về ngành nghề kinh doanh
Quy định về ngành nghề kinh doanh, nghề nghiệp kinh doanh là gì?

Nếu doanh nghiệp muốn đăng ký một ngành, một lĩnh vực cụ thể mà không chỉ là mã ngành cấp 4 họ có thể chọn mã ngành kinh tế cấp 4 và sau đó cung cấp thông tin chi tiết về ngành, nghề mà họ muốn hoạt động. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng ngành nghề chi tiết mà doanh nghiệp lựa chọn phải phù hợp với ngành kinh tế cấp 4 đã được chọn. Trong trường hợp này, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được xác định bởi ngành nghề chi tiết mà họ đã cung cấp.

3.1 Nguyên tắc đăng ký mã ngành nghề kinh doanh

Khi thành lập công ty, việc đăng ký mã ngành nghề kinh doanh phải tuân theo các quy định sau:

3.2 Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh

Dưới đây là danh mục mã ngành nghề kinh doanh mới nhất để bạn tham khảo khi thành lập công ty:

4. Cách tra cứu ngành nghề kinh doanh

Cách tra cứu mã ngành nghề kinh doanh
Cách tra cứu mã ngành nghề kinh doanh

Hiện nay, căn cứ theo quyết định 27/2018/QĐ-TTg hệ thống mã ngành kinh tế của Việt Nam được chia làm 5 cấp:

Danh sách mã ngành nghề kinh doanh mới nhất tại phụ lục I Quyết định 27/2018/QĐ-TTg giúp bạn dễ dàng thực hiện tra cứu ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp khi thực hiện đăng ký. AZTAX xin cung cấp file danh mục ngành nghề kinh doanh chi tiết để bạn có thể tra cứu được thuận tiện hơn.

Download danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh TẠI ĐÂY

4.1 Tra cứu ngành nghề kinh doanh theo mã số thuế

Tra cứu ngành nghề kinh doanh theo mã số thuế là phương pháp tra mã ngành nghề đăng ký kinh doanh nhanh và đơn giản nhất để tra cứu mã ngành nghề của công ty thông qua mã số thuế.

Các bước tra cứu ngành nghề kinh doanh theo mã số thuế như sau:

4.2 Tra cứu ngành nghề trước khi thành lập doanh nghiệp

Khi đăng ký giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần tra cứu mã ngành nghề theo hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Các bước thực hiện như sau:

Tại đây, danh sách các ngành nghề cùng mã ngành sẽ hiện ra dưới dạng bảng. Doanh nghiệp có thể tra cứu theo từ khoá hoặc mã ngành để biết chính xác tên ngành nghề kinh doanh muốn chọn.

4.3 Tra cứu ngành nghề kinh doanh có điều kiện online

Để biết điều kiện kinh doanh cụ thể cho các ngành nghề theo quy định pháp luật, doanh nghiệp có thể tra cứu online. Các bước thực hiện như sau:

5. Hướng dẫn cách ghi mã nghề kinh doanh

Hệ thống phân loại ngành theo quy định của pháp luật hiện hành có đặc điểm riêng biệt khi mỗi cấp độ của mã ngành tương ứng với một số lượng chữ số nhất định.

Hướng dẫn cách ghi mã nghề kinh doanh
Hướng dẫn cách ghi mã nghề kinh doanh

Trên đây là các thông tin mà AZTAX cung cấp về khái niệm ngành nghề kinh doanh là gì, hy vọng rằng những thông tin này sẽ hỗ trợ cho các bạn trong việc hiểu rõ hơn về lĩnh vực kinh doanh là gì và quy trình tra cứu ngành nghề. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của AZTAX để cập nhật thêm thông tin hữu ích. Nếu bạn cần bổ sung thông tin hoặc có bất kỳ câu hỏi nào đừng ngần ngại liên hệ với AZTAX qua HOTLINE: 0932.383.089 để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết nhé! Chúng tôi luôn sẵn lòng đồng hành cùng bạn!

Xem thêm: thành lập công ty trọn gói giá rẻ

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/nganh-nghe-la-gi-a52305.html