Khối Năng Khiếu Là Gì? Có Những Khối Năng Khiếu Nào?

Hiện nay, khối năng khiếu được chia ra thành rất nhiều khối ngành nhỏ khác nhau với mục đích giúp cho các bạn trẻ dễ dàng lựa chọn được khối ngành phù hợp với bản thân. Vậy có những khối năng khiếu nào? Yêu cầu của từng khối ra sao? Tìm hiểu ngay với JobsGo bạn nhé.

1. Khối Năng Khiếu Là Khối Gì?

Khối năng khiếu là nhóm các khối thi đại học tại Việt Nam dành cho thí sinh có năng khiếu và đam mê trong các lĩnh vực nghệ thuật, thể thao,… Khác với những khối thi truyền thống như A, B, C, D tập trung vào kiến thức văn hóa, khối năng khiếu chủ yếu đánh giá khả năng thực hành, tài năng và sự sáng tạo của thí sinh.

Khối Năng Khiếu Là Khối Gì?
Khối Năng Khiếu Là Khối Gì?

Hiện nay tại Việt Nam có một số khối năng khiếu như: H, V, M, N, T, R, S và K. Khối năng khiếu đóng vai trò quan trọng trong việc mở ra cơ hội cho thí sinh có năng khiếu, đam mê nghệ thuật, thể thao phát triển tiềm năng, góp phần tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành này.

2. Các Khối Thi Năng Khiếu Trong Kỳ Thi Đại Học

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định các khối Năng Khiếu như sau:

2.1. Khối H

Khối năng khiếu H là cánh cửa mở ra thế giới nghệ thuật đầy màu sắc và tiềm năng cho những bạn đam mê hội họa. Khối thi này gồm 3 môn: Ngữ văn, Vẽ hình họa và Vẽ trang trí. Trên thực tế, để đạt kết quả tốt trong môn Văn, bạn chỉ cần ôn tập lại chương trình học của lớp 11 và 12. Tuy nhiên, môn Vẽ được coi là một yếu tố quyết định trong kết quả thi.

Khi lựa chọn thi khối này, các bạn cần rèn luyện và phát triển một số tố chất cần thiết như phương pháp vẽ, tính kiên trì, nhẫn nại. Hơn nữa, sự ổn định tâm lý và quyết đoán cũng đóng vai trò quan trọng đối với thành công trong kỳ thi này. Tuân thủ quy tắc và chuẩn mực là yếu tố then chốt để đạt điểm cao và khẳng định năng lực hội họa của bản thân.

Để thỏa sức đam mê hội họa và gặt hái thành công trên con đường nghệ thuật, các thí sinh trúng tuyển Khối H có thể tham khảo một số ngành học và trường đại học uy tín sau:

Các Khối Thi Năng Khiếu Trong Kỳ Thi Đại Học
Các Khối Thi Năng Khiếu Trong Kỳ Thi Đại Học

2.2. Khối V

Khối V là một trong những tổ hợp môn mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố áp dụng cho kỳ thi THPT Quốc gia. Đây là một khối có nhiều ngành học đang trở nên “hot” và được quan tâm hiện nay.

Tùy vào từng ngành và trường, khối năng khiếu của khối V sẽ được nhân với hệ số khác nhau. Cụ thể, một số trường có thể nhân hệ số đôi hoặc nhân thêm 1.5.

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai khối V với các hệ số ưu tiên như vậy nhằm khuyến khích và thu hút thí sinh có năng khiếu, sở trường vào các ngành đang được xã hội quan tâm.

Đặc biệt, hiện nay khối V đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Do đó, các bạn sinh viên tốt nghiệp từ những ngành học trong khối V sẽ không gặp khó khăn khi tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Khối thi năng khiếu S bao gồm 3 môn:

Dưới đây là một số ngành nghề tiềm năng trong Khối V mà bạn có thể tham khảo:

Hiện nay một số trường Đại học uy tín, chất lượng xét tuyển khối năng khiếu V mà bạn có thể tham khảo:

Một vài lưu ý khi lựa chọn khối năng khiếu V:

2.3. Khối M

Khối M được nhiều bạn trẻ có đam mê nghệ thuật và có năng khiếu trong những lĩnh vực như: hát, kể chuyện, đọc diễn cảm,… lựa chọn. Khối M chủ yếu bao gồm 3 môn thi: Toán, Văn và Năng khiếu. Trong đó, môn Năng khiếu sẽ được tổ chức thông qua 2 bài thi là hát, kể chuyện và đọc diễn cảm, với hệ số điểm được nhân đôi.

Việc nhân đôi hệ số điểm cho các môn Năng khiếu nhằm tạo cơ hội tuyển sinh tốt hơn cho những thí sinh có năng lực và đam mê trong lĩnh vực này.

Việc chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi năng khiếu này là cần thiết. Bạn nên rèn luyện kỹ năng hát, kể chuyện và đọc diễn cảm để thể hiện tốt nhất khả năng của bản thân, lựa chọn trang phục phù hợp, trang điểm nhẹ nhàng,…

Phần thi kể chuyện và đọc diễn cảm được tổ chức theo hình thức gọi từng nhóm thí sinh lên thi cùng lúc. Ban giám khảo thường mời khoảng 5-6 thí sinh trong một nhóm, sau đó gọi từng thí sinh lên theo thứ tự để thực hiện phần thi của mình.

Trong khi đó, những thí sinh còn lại trong nhóm sẽ ngồi bên dưới chờ đến lượt được lên trình diễn. Cách thức tổ chức này nhằm đánh giá toàn diện khả năng của từng thí sinh, đồng thời cũng tạo ra không khí thi cử sôi nổi để bạn có thể học hỏi, rút kinh nghiệm từ nhau.

Khi được gọi lên thi, hãy giữ bình tĩnh và tự tin thể hiện năng lực của bản thân. Nắm rõ nội dung đề và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thi là chìa khóa thành công. Khi đến lượt, hãy nhanh chóng đứng dậy với nụ cười rạng rỡ, tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp với ban giám khảo. Thể hiện sự chuyên nghiệp, tôn trọng và tự tin trong suốt phần thi sẽ giúp bạn ghi điểm và hoàn thành tốt nhất bài thi của mình.

Một mẹo nho nhỏ cho bạn đó là khi thể hiện phần năng khiếu của mình, đầu tiên bạn nên chào hỏi ban giám khảo, giới thiệu tên và bài thi.

Đối với phần thi hát, các thí sinh cần lưu ý một số điều. Trước khi vào thi, không nên tập hát quá nhiều, vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giọng hát của bạn. Đặc biệt, trong trường hợp bạn được chỉ định thi vào buổi chiều thì không nên ngủ trưa trong thời gian quá dài. Việc này cũng có thể khiến giọng hát của bạn không được tốt nhất.

Khối M là lựa chọn phổ biến của các thí sinh đam mê sự nghiệp trồng người cao quý. Khối thi thường tuyển sinh cho các ngành:

Để theo đuổi ước mơ trở thành nhà giáo, bạn có thể tham khảo một số trường đại học chất lượng cao sau:

Xem thêm: Việc làm thiết kế

2.4. Khối N

Khối N là lựa chọn dành cho những thí sinh có tố chất và đam mê với âm nhạc. Khối này bao gồm 3 môn thi: Môn Văn và các môn năng khiếu âm nhạc.

Môn Văn trong Khối N sẽ thi tự luận theo hình thức giống kỳ thi THPT Quốc gia, với thời gian làm bài 180 phút. Các môn năng khiếu âm nhạc sẽ do trường đại học đăng ký xét tuyển ra đề thi riêng.

Một điểm đặc biệt của khối N là các môn năng khiếu âm nhạc sẽ được nhân với hệ số điểm bằng hai. Nội dung thi các môn này có thể bao gồm:

Hiện nay, một số trường xét tuyển khối N bao gồm:

2.5. Khối T

Khối T bao gồm 3 môn: toán, sinh học và năng khiếu. Riêng môn năng khiếu sẽ bao gồm các môn thi như thi đấu thể thao, biểu diễn thể dục thể thao do trường tổ chức. Khối T là một trong những khối ngành phù hợp với những bạn đam mê thể thao và mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Hiện nay, cơ hội việc làm cho các bạn theo đuổi khối T tương đối rộng mở với các công việc như: giáo dục thể chất, huấn luyện thể thao, y sinh học TDTT, quản lý TDTT,…

Ngoài ra, để theo học các ngành nghề trong khối T, bạn có thể tham khảo một số trường đại học như:

2.6. Khối R

Khối R là lựa chọn dành cho những thí sinh có năng khiếu về báo chí, nghệ thuật và các lĩnh vực liên quan. Khối này được chia thành 6 tổ hợp cụ thể:

Đối với thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, bạn sẽ phải tham gia thi các môn bắt buộc, bao gồm Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Ngoài ra, bạn còn có thể chọn 1 trong 2 tổ hợp thi các môn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT khi đăng ký thi Khối N cần lưu ý quy định thi cho từng môn:

Các bài thi năng khiếu gồm:

Khối ngành R bao gồm các chuyên ngành: biểu diễn âm nhạc, tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật và truyền thông văn hóa với các trường đào tạo: Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương (GNT) và Đại học Văn Hóa TP. HCM (VHS).

Khối R
Khối R

Xem thêm: Việc làm kiến trúc

2.7. Khối S

Nếu bạn có năng khiếu với diễn xuất, điện ảnh thì có thể lựa chọn khối năng khiếu S với 2 tổ hợp nhỏ cụ thể:

Khối S được đánh giá là một trong những khối ngành mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực nghệ thuật cho các bạn trẻ như:

Một số trường đào tạo khối ngành S bao gồm:

2.8. Khối K

Khối năng khiếu K được mệnh danh là “cánh cửa đến với liên thông kỹ thuật”. Khối K mở ra cơ hội cho các thí sinh theo đuổi chương trình liên thông đại học ngành kỹ thuật với 3 môn thi. Đó là toán, lý và 1 môn chuyên ngành.

Đặc biệt, khối K là khối duy nhất dành cho liên thông kỹ thuật trong hệ thống tuyển sinh đại học với các chuyên ngành:

Kỹ thuật điện - điện tử

Một số trường đào tạo khối năng khiếu K bao gồm:

Trên đây JobsGo đã giới thiệu cho bạn đọc những khối năng khiếu cùng những chuyên ngành, trường đại học xét tuyển các khối ngành này trên cả nước. Bạn có thể dựa vào sở thích, năng khiếu của mình để lựa chọn khối, trường và ngành học cho phù hợp nhé. Chúc bạn thành công!

Câu hỏi thường gặp

1. Làm Thế Nào Để Biết Được Môn Thi Năng Khiếu Của Trường Đại Học Mình Muốn Thi?

Thí sinh cần tham khảo thông tin tuyển sinh của trường đại học mình muốn thi để biết được cụ thể môn thi năng khiếu. Trước kỳ thi, các trường Đại học sẽ công bố trên website chính thức của mình.

2. Thi Năng Khiếu Có Khó Không?

Mức độ khó của kỳ thi năng khiếu phụ thuộc vào môn thi năng khiếu và năng khiếu của thí sinh. Tuy nhiên, nếu thí sinh đã luyện tập kỹ lưỡng và chuẩn bị tốt về tinh thần thì sẽ có thể tự tin vượt qua kỳ thi.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/nang-khieu-1-la-gi-a52390.html