Cách chọn mua khổ qua - mướp đắng ngon và cách khử vị đắng của khổ qua

1 Cách chọn khổ qua ngon

Nhìn vào kết cấu bề mặt

Khổ qua thường có lớp vỏ ngoài nhiều đường vân và các vết sần nhỏ nổi rõ. Dựa vào các đặc điểm này, chúng ta có thể nhận biết được độ đắng của khổ qua.

Nếu lớp vỏ ngoài có đường vân rộng, ít các vết sần nhỏ thì thịt bên trong thường dày và ít đắng hơn, ngược lại nếu vỏ ngoài có nhiều vết sần, đường vân dày đặc thì thường thịt sẽ mỏng, vị đắng gắt hơn và cứng hơn.

Nhìn vào kết cấu bề mặt

Nhìn vào đầu của trái khổ qua

Thông thường, những trái khổ qua có phần đầu nhỏ, mảnh mai hoặc nhọn thì sẽ có vị đắng hơn trái có đầu to, thường thích hợp cho các món nhồi thịt hoặc ninh nhừ. Những trái đầu to ngược lại sẽ ít đắng, ăn sống với ruốc hoặc xào đều rất ngon.

Nhìn vào đầu trái khổ qua

Dựa vào màu sắc của trái khổ qua

Ngoài ra, bạn còn có thể lựa khổ qua dựa vào màu sắc lớp vỏ. Nếu những trái nào có màu xanh càng đậm hoặc những quả nào càng non thì thường có vị đắng gắt khó ăn.

Những quả đã có màu vàng hoặc đỏ nhạt là những trái đã già, vị đắng tuy ít nhưng đồng thời thịt cũng không còn giòn và giàu dinh dưỡng. Khổ qua ngon nhất nên có lóp vỏ ngoài màu xanh nhạt tươi ngon, vị sẽ ít đắng, dễ ăn nhưng thịt vẫn giòn và giữ trọn chất dinh dưỡng.

Dựa vào màu sắc trái khổ qua

Xem kích thước của quả

Để chọn được khổ qua ngon, bạn nên lựa chọn những quả to vừa phải, cầm chắc tay, vị sẽ bớt đắng và thịt dày, giòn hơn. Tránh lựa chọn những quả khổ qua quá nhỏ hoặc quá to, hình dạng móp méo sẽ không ngon, vị đắng gắt khó ăn và ít chất dinh dưỡng.

Xem kích thước của quả

2 Cách khử vị đắng của khổ qua

Bỏ phần mảng trắng bên trong lõi

Để giúp khổ qua bớt đắng, bạn có thể loại bỏ phần màng trắng bên trong ruột quả sau khi đã rửa sạch, bổ đôi và moi bỏ hạt bên trong. Khổ qua thường đắng ở lớp màng trắng này, bạn có thể sử dụng muỗng để nạo sẽ nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Bỏ phần màng trắng bên trong lõi

Ướp khổ qua với muối

Bạn có thể thái lát khổ qua rồi trộn qua với 1 muỗng cà phê muối để trong 20 phút đến khi khổ qua ra nước thì mang rửa qua với nước sạch rồi để ráo, như vậy sẽ giúp khổ qua dễ ăn hơn mà vẫn giữ nguyên được độ giòn đặc trưng.

Ướp khổ qua với muối

Ướp lạnh khổ qua

Nếu bạn thích ăn sống khổ qua mà ngại vị đắng đặc trưng của nó, hãy thực hiện ướp lạnh khổ qua theo 2 cách sau:

Ướp lạnh khổ qua

Chần qua nước sôi

Bên cạnh cách ướp lạnh, dùng nước sôi cũng có thể giảm vị đắng của khổ qua. Bạn sơ chế khổ qua, thái lát vừa chần với nước sôi khoảng 2 - 3 phút rồi vớt ra. Bạn có thể cho thêm 1 chút muối và dầu ăn để khổ qua xanh hơn, giảm vị đắng hơn nhé!

Chần qua nước sôi

Bạn có thể tham khảo một số loại nồi đang kinh doanh tại Điện máy XANH để chế biến được nhiều món ăn hơn:

3 Nên chọn khổ qua thường hay khổ qua rừng

Hiện nay trên thị trường có 2 loại khổ qua phổ biến đó là khổ qua rừng và khổ qua thường.

Khổ qua rừng và khổ qua thường đều có những đặc điểm khác nhau giúp cho người dùng dễ dàng lựa chọn để phù hợp với món ăn mình nấu. Cùng xem qua các đặc điểm của từng loại khổ qua ở bảng sau đây nhé:

Khổ qua thường Khổ qua rừng Nơi mọc Được trồng tại các vườn, trang trại,...

Mọc tự nhiên ở các khu vực rừng, đồi núi,...

Đặc điểm trái

Trái hình thoi, dài 10 - 12cm, các u lồi to, vỏ ít sần sùi

Kích thước to, vỏ màu xanh nhạt

Trái hình thoi, dài khoảng 8 - 10cm, nhiều đường vân và vết sần

Kích thước nhỏ và vỏ màu xanh đậm

Hương vị Vị đắng nhẹ Vị đắng gắt

Phân biệt khổ qua thường và khổ qua rừng

Khổ qua thích hợp để chế biến thành nhiều món như các món xào, món canh,... Bạn có thể tham khảo qua 1 số món ăn hấp dẫn được chế biến từ khổ qua tại chuyên trang Vào bếp của Điện máy XANH nhé!

Cách chọn mua khổ qua - mướp đắng ngon và cách khử vị đắng của khổ qua

Với bài viết này, Điện máy XANH hi vọng rằng bạn đã có thêm nhiều kinh nghiệm hay để biết cách chọn mua khổ qua ngon, ít đắng và cách khử vị đắng của khổ qua để món ăn thêm bắt vị. Chúc bạn có thật nhiều giây phút ấm áp bên bữa cơm gia đình với những thực đơn mà Điện máy XANH giới thiệu nhé!

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/traikhoqua-a52475.html