Cấu trúc “can't stand” - Định nghĩa và ứng dụng

Can’t stand” là một cấu trúc khá đặc biệt trong văn nói tiếng Anh. Bài viết dưới đây sẽ giải nghĩa cụ thể cấu trúc “can’t stand” và cách sử dụng cấu trúc này đúng và hiệu quả, đi thèm là các ví dụ để người học có thể hiểu rõ và vận dụng linh hoạt “can’t stand” khi sử dụng tiếng Anh.

Định nghĩa Can't stand là gì ?

Nghĩa cơ bản và phổ biến nhất của “can’t stand” được diễn tả như sau: “cannot tolerate someone or something due to an aversion or a strong sense of disgust or dislike” (The Free Dictionary).

Nghĩa là: không thể chịu đựng ai đó hoặc cái gì vì cảm giác ghét bỏ mạnh mẽ. Hay nói cách khác, “can’t stand” có nghĩa là ghét bỏ ai đó, cái gì rất nhiều đến mức không chịu được.

Một số từ đồng nghĩa: detest, despise, hate someone's guts, abhor, v.v.

Ví dụ:

Xem thêm:

  1. Cấu trúc no longer

  2. Cấu trúc what about

  3. Cấu trúc get rid of

image-alt

Cách sử dụng Can't stand

Can’t stand something/ somebody (doing something)

Ý nghĩa: Cấu trúc can't stand ving diễn tả sự ghét bỏ, không thích nhiều đến nỗi làm người nói không thể chịu đựng được

Lưu ý: cấu trúc can’t stand thường được sử dụng ở câu phủ định hoặc câu hỏi để nhấn mạnh ý kiến của người nói

Ví dụ:

Người học cũng có thể thêm cấu trúc “doing something” đi kèm sau tân ngữ trên. Cụm này có nghĩa rằng: không thể chịu được/ ghét ai, cái gì làm gì đó

Ví dụ:

Can’t stand to do something/ doing something

Ý nghĩa: ghét, không thể chịu được việc phải làm gì đó. Ở đây, sau “can’t stand”, người dùng không cần dùng tân ngữ mà cộng với hành động được nhắc đến.

Ví dụ:

Can’t stand the sight/ sound of somebody/ something

Ý nghĩa: Không thể chịu được/ ghét nhìn thấy ai đó/ cái gì, nghe thấy ai đó/ cái gì.

Cấu trúc này là cấu trúc mở rộng của “can’t stand something”. Tuy nhiên, thay vì nói luôn “something”, người dùng có thể thêm cụm “the sight/ sound of” để ý tưởng được cụ thể hơn và đồng thời được đánh giá cao hơn về mặt từ vựng.

image-alt

Ví dụ:

(Idiom) if you can’t stand the heat, (get out of the kitchen)

Câu idiom trên được (từ điển Oxford) giải nghĩa như sau: “used to tell somebody to stop trying to do something if they find it too difficult, especially in order to suggest that they are less able than other people

Nghĩa là: được sử dụng để nói với ai đó ngừng cố gắng làm điều gì đó nếu họ cảm thấy quá khó khăn, đặc biệt là để nói rằng họ có khả năng kém hơn những người khác.

Ví dụ:

Tổng kết

Bài viết trên đã giới thiệu cụ thể cho người đọc định nghĩa và cách dùng của cấu trúccan’t stand”. Cấu trúc này nhằm thể hiện nỗi ghét bỏ, khó chịu của đối tượng được nhắc đến.

Đây là cấu trúc rất phổ biến và quen thuộc trong văn nói tiếng Anh. Vì vậy, người học hãy hiểu rõ nhằm ứng dụng một cách linh hoạt vào việc sử dụng tiếng Anh hàng ngày cũng như trong các bài thi tiếng Anh như TOEIC, IELTS.

Nguồn tham khảo:

  1. “can’t stand the sight of someone/ something.” Cambridge Dictionary,https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/can-t-stand-the-sight-of

  2. “stand.” https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/definition/english/stand_1

  3. “heat.” Oxford Learner's Dictionaries,https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/definition/english/heat_1

  4. “can’t stand.” The Free Dictionary. I can't stand - Idioms by The Free Dictionary

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/i-will-not-stand-for-a52778.html