Giới thiệu tỉnh Lai Châu

Trái tim đập không một ai nhìn thấy Ở ven trời Tây Bắc có Lai Châu Hoa ban nở thành người con gái Thái Đám mây bay trong thau nước gội đầu.

Lai Châu là một trong những tỉnh nghèo của cả nước, đời sống còn nhiều khó khăn.Tuy nhiên nơi đây có những cảnh đẹp thỏa lòng du khách khám phá.Hãy cùng Toàn Cầu Travel du lịch Lai Châu thôi nào.

  • Du lịch Lai Châu- điểm du lịch khiến nhiều bạn trẻ xách ba lô lên và đi
  • Đặc sản Lai Châu- món ngon núi rừng ngon đến lạ
  • Khách sạn Lai Châu cần biết khi đi du lịch

1.Vị trí địa lý tỉnh Lai Châu

Lai Châu là một tỉnh biên giới thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, phía bắc giáp nước cộng hòa nhân dân Trung Hoa, phía Tây và phía Tây Nam giáp tỉnh Lào Cai, phía Đông Nam giáp tỉnh Yên Bái, và phía Nam giáp tỉnh Sơn La. Lai Châu có 273 km về đường biên giới với cửa khẩu quốc gia Mà Thù Làng và nhiều lối mở trên tuyến biên giới Việt Trung trực tiếp giao lưu với các lục địa rộng lớn phía Tây Nam Trung Quốc.

Bản đồ hành chính tỉnh Lai Châu

2.Lịch sử hình thành Lai Châu

Xưa kia Lai Châu đặt dưới quyền điều hành của tù trưởng các dân tộc Thái, quy phục triều đình Việt nam.Đây vốn là một châu thuộc phủ Điện Biên, tỉnh Hưng Hóa xưa. Tiểu quân khu phụ Lai Châu gồm có Lai Châu, Châu Luân,châu Quỳnh Nhai, châu Phong Thôt được thành lập theo nghị định ngày 5 tháng 6 năm 1893 của Tianf Quyền Đông Dương và trực thuộc tỉnh Vạn Bú từ ngày 10 tháng 10 năm 1895.Tỉnh Vạn Bú đổi tên thành tỉnh Sơn La năm 1904, do đó, Lai Châu lại thuộc tỉnh Sơn La. Tỉnh Lai Châu thành lập theo nghị đinhk ngày 28 tháng 6 năm 1909 của toàn quyền Dông Dương.Lúc đó tỉnh Lai Châu gồm các châu Lai Châu, châu Quỳnh Nhai, châu Điện Biên tách ra từ tỉnh Sơn La, tỉnh lị đặt tịa thị xã Lai Châu (nay là thị xã Mường Lay).Ngày 16 tháng 1 năm 1915 tỉnh Lai Châu bị thay thế bằng Đạo Quan binh 4 Lai Châu dưới sự cai trị quân sự.

Lễ hội Hoa Ban ở Lai Châu

Năm 1948, Lai Châu thuộc khu tự trị Thái trong liên bang Đông Dương, đến năm 1950 thì gộp vào hoàng triều cương thổ của Quốc trưởng Bảo Đại. Thời kỳ 1953-1955, khi Việt Minh tiếp quản thì Lai Châu thuộc khu Tây Bắc, tách khỏi liên khu Việt Bắc. Năm 1955, tỉnh Lai Châu giải thể,6 Lai Châu của tỉnh Lai Châu cũ (Mường tè, Mường Lay, Sình Hồ, Điện Biên, Tuần Giáo)trực thuộc khu tự trị Thái Mèo. Năm 1975, tỉnh Lai Châu có tỉnh lị là thị xã Lai Châu và 7 huyện.Năm 1979, Trung Quốc xâm lăng, tỉnh lị Lai Châu chuyển về thị xã Điện Biên(nay là thành phố Điện Biên,tỉnh Điện Biên). Thangd 11 năm 2003, Quốc hội ra quyết định chia tỉnh Lai Châu thành tỉnh Lai Châu mới và tỉnh Điện Biên. Ngày 27 tháng 12 năm 1013, chuyển thị xã Lai Châu thành thành phố Lai Châu.Hiện Lay Lai Châu có 1 thành phố Lai Châu và 7 huyện.

3.Danh lam thắng cảnh Lai Châu

Lai Châu có 20 dân tộc , mỗi dân tộc đều có những nét riêng trong đời sống văn hóa truyền thống .Chợ phiên vùng cao nà nơi biểu hiện đầy đủ nhất, rõ nét nhất đặc trưng đó. Không chỉ thế, Lai Châu có núi rừng hùng vĩ,những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Dinh thự vua Thái Đèo Văn Long: thuộc xã Lê Lợi-huyện Sìn Hồ, là khu dinh thự của vua chúa Thái thời chiên tranh Đông Dương.Dinh thự trở thành di tích lịch sử , giáo dục lòng tự hào dân tộc và là nơi tham quan tìm hiểu những nét kiến trúc đặc trưng, mang bản sắc văn hóa Thái.

Dinh thự vua Thái

Bia Lê Lợi:được khắc trên vách đá bờ bắc sông Đà, nay thuộc xã Lê Lợi huyện Sìn Hồ Di chỉ khảo cổ học nền văn minh của người Việt cổ như di tích Nậm Phé, Nậm Tun ở Phong Thổ, nơi đây các nhà khảo cổ học đã tìm thấy công cụ thời kỳ đồ đá, những công cụ bằng đồng của nền văn hóa Đông Sơn thời đâị Hùng Vương như Trống Đồng.

Ruộng bậc thang ở Lai Châu

Lai Châu có những cao nguyên 4 mùa mây phủ, khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, thích hợp cho những chuyến du lịch như cao nguyên Sìn Hồ, hồ Thầu, Dào San, cùng hệ thồng suối nước nóng, nước khoáng như Vàng Bó, Nà Đông, Và Đon, Than Uyên…cùng hề thống thác nước, hang động…

4.Ẩm thực Lai Châu

Về du lịch Lai Châu, du khách không chỉ được ngắm cảnh đẹp, khám phá nền văn hóa độc đáo của 20 dân tộc anh em cùng sinh sống mà nơi đây còn có những món ngon đặc sản từ rừng.Chúng ta phải kể đến rêu nướng, xôi tím,thịt treo gác bếp,nộm rau dớn,cá bống vùi tro,…cùng những món ăn đặc sắc khác như:

Xôi tím ở Lai Châu-đặc sản xứ Tây Bắc

Nộm măng đắng hoa ban: Măng đắc hoa ban đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.Hoa ban chọn bông tươi nhất, hái lá còn cứng để làm nguyên liệu cho món nộm.Cá suối tươi đem nướng gỡ lấy thịt,sau đó ,pha hỗn hợp nước chanh, tỏi, ớt, rau húng và rau mùi thái nhỏ.Tiếp theo cho tất cả cá, hoa ban, măng đắng trộn đều cùng hỗn hợp vừa pha.Hương vị hòa lẫn với nhau khiến món nộm trở nên đậm đà, bùi bùi, thơm thơm.

Thịt trâu gác bếp Lai Châu
Thịt trâu gác bếp Lai Châu

Lợn cắp nách:Vì được chăn thả tự nhiên nên thịt lợn rất thơm và ngon, ít mỡ và nạc. Có nhiều cách chế biến lợn cắp nách thành đặc sản như tiết canh, luộc, hấp, nướng, hun khói, xào…Những món ăn này hấp dẫn.Chính vì thế mà nhiều quán hàng ở Lai Châu luôn có món ngon này trong thực đơn của mình.

5.Phương tiện giao thông Lai Châu

Về với Lai Châu, du khách có thể đi bằng xe máy hoặc Ô tô khách, xe cá nhân.Nhưng để đảm bảo độ an toàn,các bạn nên đi bằng xe máy.Sau khi đến thành phố Lai Châu, thuê xe phượt tới các bản làng, các điểm du lịch, để đảm bảo sức khỏe.

Phượt Lai Châu bằng xe máy

Tuy nhiên, đối với những bạn trẻ chuyên đi phượt thì xe máy là người bạn đắc lực. Đến Lai Châu, du khách có thể đi theo đường quốc lộ 12,quốc lộ 4D, quốc lộ 32 hoặc đường thủy sông Đà đi giao lưu với các tỉnh khác.Khoảng cách từ Hà Nội đến Lai Châu là 450km với nhiều đèo dốc, địa hình bị cắt xẻ.

6.Đơn vị hành chính Lai Châu

Lai Châu có 1 thành phố và 7 huyện, trung tâm hành chính cấp tỉnh đặt tại thành phố Lai Châu.Nơi đây đáp ứng điều kiện cơ bản về các dịch vụ như tài chính ngân hàng, bệnh viện,trường học…cùng một số dịch vụ hiện đại hơn như khách sạn, nhà hàng,dịch vụ vận chuyển… Tuy nhiên là thành phố trẻ, lại ở vùng núi cao,thành phố Lai Châu nói riêng và tỉnh Lai Châu còn nhiều khó khăn kể cả về giáo dục, y tế, văn hóa, kinh tế…

7.Cảm nghĩ về Lai Châu

Tỉnh Lai Châu là một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc, nơi đây núi non hùng vĩ, cảnh vật yên bình.Cùng bản sắc văn hóa dân tộc, các món ăn sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.Hy vọng Lai Châu sẽ có chính sách xúc tiến, phát triển du lịch thành một ngành kinh tế để gìn giữa văn hóa và giới thiệu với bạn bè khắp mọi vùng miền.

Tags: phuong tien giao thong, diem du lịch lai chau, khach san lai chau,dac san lai chau

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/gioi-thieu-ve-lai-chau-a52799.html