Châu Phi nói tiếng gì? Ngôn ngữ giao tiếp phổ biến ở châu Phi

Châu Phi hay Lục địa đen (l'Afrique, Africa) là châu lục đứng thứ 2 trên thế giới về dân số, thứ 3 về diện tích chiếm 19% đất đai của Trái Đất. Châu Phi được coi là cái nôi của loài người với nhiều nền văn minh khác nhau. Vậy ngôn ngữ chính thức của hàng triệu người dân châu Phi là gì? Ngôn ngữ châu Phi bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố quan trọng như: tình hình chính trị, căn hóa,.... Trong bài viết này, MayPhienDichVN sẽ giải đáp người châu Phi nói tiếng gì, tìm hiểu ngay nhé!

Người châu Phi nói tiếng gì

Ở châu Phi có từ 1.250 đến 3.000 ngôn ngữ được sử dụng ở bản địa thuộc nhiều ngữ hệ khác nhau. Nghĩa là có khoảng ⅓ ngôn ngữ trên thế giới được tìm thấy ở châu lục này. Dù sở hữu nhiều ngôn ngữ được sử dụng ở châu Phi nhưng đa số đều nằm trong 6 nhóm ngữ hệ cơ bản:

Ngoài những ngữ hệ chính, ở châu Phi có nhiều ngữ hệ nhỏ, ngôn ngữ tách biệt và nhiều ngôn ngữ khác chưa được phân loại.

Tại châu Phi rất đa dạng về ngôn ngữ ký hiệu, trong số đó là ngôn ngữ ký hiệu tách biệt.

Có khoảng 100 ngôn ngữ được dùng rộng rãi trong giao tiếp. Các ngôn ngữ được hàng chục triệu người nói đó là: Tiếng Ả Rập, Somali, Berber, Amhara, Oromo, Swahili, Hausa, Manding, Fulani và Yoruba.

Do sự đa dạng ngôn ngữ học của nhiều nước châu Phi (riêng Nigeria đã có hơn 500 ngôn ngữ) khiến chính sách ngôn ngữ trở thành một vấn đề lớn thời kỳ hậu thuộc địa.

Trong những năm gần đây, các nước châu Phi ngày càng xem trọng giá trị ngôn ngữ của họ, chính sách ngôn ngữ hiện nay là nhắm đến mục tiêu đa ngôn ngữ.

languages spoken in africa

2.1 Ngữ hệ Phi-Á

Ngữ hệ Phi Á có khoảng 375 ngôn ngữ, được nói bởi hơn 350 triệu người khắp Bắc Phi, Sừng châu Phi, Trung Đông và một số phần của Sahel.

Các phân nhánh chính của ngữ hệ Phi-Á là: Nhóm ngôn ngữ Berber, nhóm ngôn ngữ Semit, nhóm ngôn ngữ Tchad và nhóm ngôn ngữ Cush.

Phân nhánh phổ biến nhất là nhóm Semit (gồm tiếng Ả Rập, tiếng Amhara, tiếng Hebrew và một số khác), đây cũng là nhánh duy nhất của hệ Phi-Á được sử dụng bên ngoài châu Phi. Trong đó, tiến Ả Rập là ngôn ngữ thông dụng với khoảng hơn 150 triệu người nói, phần lớn sống ở Bắc Phi như: nước Tunisia, Ai Cập, Morocco, Algeria, Chad và Sudan.

Những ngôn ngữ Phi-Á thường gặp nhất là: tiếng Ả Rập (Semit), Somali (Cush), Berber (Berber), Hausa (Chadic), Amhara (Semit), và Oromo (Cush). Họ ngôn ngữ Phi-Á có lịch sử chữ viết lâu đời nhất, điển hình là tiếng Akkad tại Lưỡng Hà và tiếng Ai Cập cổ đại.

2.2 Ngữ hệ Nin-Sahara

Nin-Sahara là nhóm ngôn ngữ vô cùng đa dạng với hơn 800 ngôn ngữ phân bố khắp vùng Trung, Đông và Đông Bắc Phi, trải ra từ thung lũng Nil tới Bắc Tanzania, đến Nigeria và Cộng hòa Dân chủ Congo, cùng với nhóm ngôn ngữ Songhay dọc theo trung lưu sông Niger.

Mối quan hệ giữa các ngôn ngữ trong nhóm Nin-Sahara chưa được chứng minh chắc chắn nhưng cùng chia sẻ vài hình thái khác thường như có thanh điệu, nếu có liên quan đa số các nhánh con đã trải qua sự thay đổi lơn kể từ khi tách ra từ tổ tiên chung.

Một số ngôn ngữ phổ biến trong hệ này là: Kanuri, Fur, Nobiin, và Luo, Dinka, Maasai

Các ngữ hệ ngôn ngữ ở châu Phi

2.3 Ngữ hệ Niger-Congo

Niger-Congo là ngữ hệ lớn nhất tại châu Phi và nếu tính đến số lượng ngôn ngữ thì có lẽ là ngữ hệ ngôn ngữ lớn nhất thế giới. Có thể tìm thấy ngôn ngữ thuộc ngữ hệ này khắp châu lục, phần lớn ở khu vực phía Tây, Trung và Đông Nam. Hệ ngôn ngữ Niger-Công chia thành nhiều họ ngôn ngữ khác nhau và nhánh lớn họ họ Bantu.

Đặc điểm nổi bật của ngữ hệ Nigger-Công là: Lớp danh từ (noun class) phức tạp với hợp ngữ pháp. Phần lớn ngôn ngữ trong hệ này có thanh điệu như tiếng Yoruba, Igbo, Ashanti và Ewe.

2.4 Ngữ hệ Khoisan

Khoisan (còn gọi là Khoesan hoặc Khoesaan) là thuật ngữ chỉ các ngôn ngữ ở châu Phi có phụ âm "click" (tặc lưỡi), và không thuộc về ngữ hệ nào. Có khoảng 40 - 70 ngôn ngữ thuộc ngữ hệ Khoisan, dùng chủ yếu ở vùng Nam Phi - Botswana, Namibia, Nam Phi và Angola.

Có 5 nhánh ngôn ngữ Khoisan được chứng minh có liên quan với nhau: Khoe, Tuu, Kx'a, Sandawe và Hadza. Khoisan cũng là một ngữ hệ có thanh điệu.

2.5 Ngữ hệ Nam Đảo

Hệ ngôn ngữ Nam Đảo của châu Phi gần như chỉ được dùng tại đảo Madagascar ở bờ biển phía Đông Nam. Có nhiều thứ tiếng được nói tại Châu Phi xuất phát từ bên ngoài châu lục này. Tiếng Malagasy - một trong những ngôn ngữ chính thức của Madagascar, cũng thuộc về ngữ hệ Nam Đảo. Đây là kết quả của cuộc di cư của người Đông Nam Á vào khoảng hơn một thiên niên kỷ trước. Số người sử dụng ngữ hệ này khá khiêm tốn chỉ cỡ 20 triệu người.

Những điều thú vị về ngôn ngữ ở châu Phi

2.6 Ngữ hệ Ấn-Âu

Đa số những ngôn ngữ không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của châu Phi là đến từ ngữ hệ Ấn-Âu bao gồm: tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Hindi, tiếng Hy Lạp, tiếng Nga, tiếng Ba Lan,…

Ngữ hệ Ấn-Âu phần lớn tác động đến ngôn ngữ ở châu Phi là do thời kỳ thực dân, người Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Anh, Tây Ban Nha và Ý kiểm soát thuộc địa khắp châu lục và ngôn ngữ của họ để lại cho đến tận ngày nay.

Trong số các ngôn ngữ thuộc hệ Ấn-Âu, tiếng Afrikaans là ngôn ngữ độc nhất vô nhị từng phát triển tại châu Phi có lịch sử lâu năm. Ngôn ngữ Afrikaans phát triển từ tiếng Hà Lan bởi người Hà Lan đến định cư ở thuộc địa Cape vao giữa thế kỷ 17. Đa số người bản ngữ Afrikaans sống ở Nam Phi và đây là ngôn ngữ thiểu số với chừng 10 nghìn người nói.

2.7 Những ngữ hệ nhỏ ở châu Phi

2.8 Một số ngôn ngữ chưa phân loại

Một số ngôn ngữ chưa được biết tới hay phân loại rõ ràng như: Ongota, Gomba, Shabo, Jalaa, Mbre, Bayot, Kwadi, Laal, Mpre…

Ngôn ngữ chính thức ở châu Phi

Tiếng Anh là một ngôn ngữ phổ biến trên thế giới, ở châu Phi có rất nhiều nước nói tiếng Anh như một ngôn ngữ chính thức có thể kể đến đó là: Zambia, Sudan, Namibia, Swaziland, Ghana, Nigeria, Gambia, Liberia, Sierra Leone, Tanzania, Botswana, Cameroon, Mô-ri-xơ, Kenya, Lesicia, Ma-rốc, Eritrea, Rwanda, Somaliland, Nam Phi, Zimbabwe, Saint Helena, Uganda, Mauritius, Lesotho, Malawi, Seychelles,...

Khắp châu Phi, tiếng Ả Rập là ngôn ngữ phổ biến nhiều người nói nhất với hơn 150 triệu người.

Tiếng Pháp ở châu Phi như một ngôn ngữ thực dân, những người nói tiếng Pháp ở châu Phi là phần lớn của Cộng đồng Pháp ngữ.

Sự đa dạng ngôn ngữ ở châu Phi

Như vậy, Máy Phiên Dịch . Vn đã chia sẻ đến các bạn châu Phi nói tiếng gì? Hi vọng qua bài viết các bạn đã nắm được phần nào về sự đa dạng trong ngôn ngữ của châu Phi hay languages spoken in africa.

>>> Tham khảo:

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/nguoi-chau-phi-noi-tieng-gi-a53462.html