Xin giấy phép xây dựng ở đâu? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Thị trường bất động sản ngày càng phát triển, nhiều người có nhu cầu xây dựng nhà ở, căn hộ để ở hay kinh doanh. Vậy xin giấy phép xây dựng cụ thể ở đâu? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Hãy cùng tham khảo bài viết bên dưới đây của OneHousing để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Xin giấy phép xây dựng ở đâu?

Trước tiên, bạn cần phải biết rõ về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cũng như nơi để nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép. Cụ thể như sau:

Thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng

Căn cứ tại khoản 37 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, những cơ quan có thẩm quyền và loại công trình được cấp giấy phép xây dựng bao gồm:

Theo đó, khi chủ đầu tư, cả hộ gia đình hay cá nhân khi xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở thì trong đơn xin đề nghị cấp giấy phép phải ghi rõ Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi dự định xây dựng. Ví dụ như Ông B định xây dựng nhà ở tại khu vực quận Cầu Giấy, Hà Nội thì trong đơn xin đề nghị phải ghi kính gửi Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy.

xin-giay-phep-xay-dung-o-dau-can-chuan-bi-nhung-giay-to-gi-OneHousing-1

Xin giấy phép xây dựng ở đâu? (Nguồn: Thư viện pháp luật)

Nơi nộp hồ sơ xin đề nghị cấp giấy phép xây dựng

Như đã đề cập, Ủy ban nhân dân các cấp tỉnh, huyện hoặc những cơ quan được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền có thẩm quyền cấp giấy phép. Tuy nhiên, tùy theo từng loại công trình sẽ có địa điểm nộp đơn khác nhau, cụ thể:

Xây nhà cấp 4 có phải xin giấy phép xây dựng không?

Xin giấy phép xây dựng cần phải có những giấy tờ gì?

Xin giấy phép để xây dựng nhà ở riêng lẻ

Số lượng hồ sơ cần nộp: Bao gồm 2 bộ.

Thành phần cần có trong hồ sơ: Căn cứ theo Điều 46 của Nghị định 15/2021/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng với nhà ở riêng lẻ sẽ bao gồm:

Tuy nhiên, đối với các hộ gia đình, cá nhân khi tự lập thiết kế thì có thể tham khảo bản vẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố.

xin-giay-phep-xay-dung-o-dau-can-chuan-bi-nhung-giay-to-gi-OneHousing-2

Giấy phép để xây dựng nhà ở riêng lẻ (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

Xin giấy phép để sửa chữa, cải tạo công trình

Số lượng hồ sơ cần nộp: Bao gồm 2 bộ.

Theo quy định tại Điều 47 của Nghị định 15/2021/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép để sửa chữa và cải tạo công trình gồm những giấy tờ cụ thể như sau:

xin-giay-phep-xay-dung-o-dau-can-chuan-bi-nhung-giay-to-gi-OneHousing-3

Đơn xin đề nghị cấp giấy phép để sửa chữa và cải tạo công trình, nhà ở theo Mẫu 01 (Nguồn: Thư viện pháp luật)

Trên đây, OneHousing đã gửi đến bạn những thông tin về việc xin giấy phép xây dựng ở đâu? Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xây giấy phép xây dựng nhà ở, công trình.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

Xem thêm:

Nhà ở đang thi công có được cấp giấy phép xây dựng không?

Giấy phép xây dựng tạm thời là gì? Điều kiện để được cấp?

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/xin-giay-phep-xay-dung-o-dau-a53677.html