Bầu ăn mướp đắng được không? Những lưu ý khi sử dụng mướp đắng cho bà bầu

Bầu ăn mướp đắng được không là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ mang thai, do đây là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng, mướp đắng có chứa chất gây co bóp tử cung và gây sảy thai. Vậy, bà bầu có nên ăn mướp đắng hay không? Cùng theo dõi bài viết sau đây để có câu trả lời nhé.

Bầu ăn mướp đắng được không là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ mang thai

Thành phần dinh dưỡng trong mướp đắng

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua) tươi hay nấu chín đều có những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong đó, thành phần chính có trong mướp đắng là: các khoáng chất (Natri, carbohydrate, sắt, canxi,…), chất đạm, chất xơ, đường, chất béo không bão hòa, vitamin A, vitamin C,…

Khổ qua có chứa hàm lượng đường thấp, ít chất béo và đạm protein. Loại quả này còn là nguồn cung cấp nguồn vitamin A và vitamin C dồi dào cùng một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, mướp đắng cũng chứa các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin.

Mướp đắng có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Lợi ích khi mẹ bầu ăn mướp đắng trong thai kỳ

Bạn không thích vị đắng của mướp đắng, bạn thắc mắc bầu ăn mướp đắng được không? Tuy nhiên, bạn có thể suy nghĩ đến việc ăn nó trong thời gian mang thai bởi những lợi ích về sức khỏe mà nó mang lại.

Mẹ bầu ăn mướp đắng giúp kiểm soát đường huyết

Từ lâu, mướp đắng đã được coi là “khắc tinh” của bệnh tiểu đường. Những người có nguy cơ thừa cân, béo phì hay đái tháo đường không thể bỏ qua thực phẩm này. Đối với các phụ nữ mang thai cũng vậy. Mẹ bầu có thể bổ sung mướp đắng với lượng vừa phải vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Các chất charantin và polypeptide-P có trong loại quả này cũng có tác dụng giúp mẹ bầu phòng ngừa bệnh đái tháo đường thai kỳ nhất là đối với những mẹ bầu có cân nặng vượt chuẩn. Do đó, bầu ăn mướp đắng được không là câu hỏi không cần phải lăn tăn.

Chứa hàm lượng Folate cao

Mướp đắng là thực phẩm có chứa hàm lượng Folate cao, loại khoáng chất này rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và giúp giữ an toàn cho thai nhi có thể tránh khỏi các khuyết tật ống thần kinh có thể xảy ra.

Bởi vì mướp đắng chứa một lượng folate rất cao, có thể chiếm đến khoảng một phần tư nhu cầu hàng ngày của khoáng chất này ở phụ nữ mang thai, do đó mướp đắng là một nguồn rau xanh lý tưởng cho các bữa ăn hằng ngày.

Cung cấp lượng chất xơ dồi dào

Trong mướp đắng có chứa thành phần chất xơ rất dồi dào. Cung cấp loại quả này trong thực đơn sẽ giúp các mẹ bầu cảm giác no lâu hơn, nhuận tràng. Hơn nữa, mướp đắng giúp hạn chế rối loạn đường tiêu hóa và táo bón. Bên cạnh đó, nó cũng giúp mẹ bầu tránh cảm giác thèm ăn vặt và ăn nhiều gây tăng cân trong thai kỳ.

Chống oxy hóa và kháng khuẩn

Mướp đắng có chứa hàm lượng vitamin C cao, vốn là chất chống oxy hóa, giúp bà bầu chống lại những vi khuẩn có hại. Đồng thời, loại thực phẩm này cũng có đặc tính kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng bởi vi khuẩn như Staphylococcus aureus và candida albicans gây ra các vấn đề về da. Đặc biệt hơn, chất chống oxy hóa cũng giúp xây dựng khả năng miễn dịch của các bà mẹ đang mang thai.

Cung cấp khoáng chất cho bào thai

Trong mướp đắng có chứa những loại khoáng chất rất dồi dào như sắt, kali, niacin, kẽm, magie, pyridoxine, photpho, mangan, canxi, thiamine, beta carotene.riboflavin, Vitamin B1, B2, B3,… Đây là nguồn cung cấp khoáng chất dồi dào rất tốt cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Lợi ích khi mẹ bầu ăn mướp đắng trong thai kỳ

Bầu ăn mướp đắng được không?

Bầu ăn mướp đắng được không khi các nhà khoa học cho rằng trong mướp đắng có chứa một loại chất không hề tốt cho hệ sinh sản?

Với hàng loạt những lợi ích đã được nêu trên, chắc hẳn đã có rất nhiều mẹ bầu phần nào giải đáp được thắc mắc liệu bầu ăn mướp đắng được không, tuy nhiên, nếu có ý định ăn mướp đắng mẹ bầu nên hết sức cẩn trọng khi mang thai.

Nếu các mẹ bầu chỉ ăn khổ qua ở một mức độ vừa phải thì không có gì đáng lo ngại. Dùng điều độ mỗi tuần 2 lần, cũng không thể phương hại ngoài trừ một vài xáo trộn về đường tiêu hóa như đau bụng, đầy hơi, ợ nóng…

Dựa trên thành phần hóa học, khổ qua có chứa một loại protein rất có hại cho các cơ quan sinh sản trong cơ thể, nhất là trong giai đoạn mang thai. Nó có thể kích thích và làm tăng hoạt động co thắt của tử cung, gây xuất huyết, làm sẩy thai hoặc sinh non. Do đó, khi được hỏi bầu ăn mướp đắng được không các bác sĩ Sản khoa đều khuyên là không nên.

Tóm lại, dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên lượng độc tính trong loại quả này lại có thể gây hại cho trẻ em và bà bầu. Mặc dù hiện tại có rất ít trường hợp thai sản ngộ độc vì mướp đắng, nhưng các nghiên cứu đã khẳng định mướp đắng gây ảnh hưởng đến tử cung và thúc đẩy tử cung co bóp để đẩy bào thai ra ngoài. Do đó, chắc hẳn bạn đã biết bầu ăn mướp đắng được không rồi!

Bầu ăn mướp đắng được không?

Những lưu ý khi sử dụng mướp đắng cho bà bầu

Mướp đắng có chứa thành phần kiềm như nhựa, quinin, glycosid saponic và morodicine có thể gây phát tán độc tính trong cơ thể nếu ăn quá nhiều hoặc dị ứng với loại quả này. Nếu ngộ độc mướp đắng sẽ dẫn đến tình trạng buồn nôn, nổi mẩn đỏ, nôn mửa, đau dạ dày ở phụ nữ mang thai. Như chia sẻ ở trên, mướp đắng không hoàn toàn an toàn với phụ nữ mang thai. Loại quả này có thể gây co bóp tử cung và dẫn đến tình trạng chuyển dạ và sinh non.

Mặc dù có những tác dụng phụ của mướp đắng đối với bà bầu, nhưng cũng không nên vì thế mà các mẹ bầu hoàn toàn loại bỏ thực phẩm tốt này trong thực đơn của mình. Khi sử dụng mướp đắng, các mẹ bầu nên lưu ý những vấn đề sau đây:

Kết luận: Mang thai là một thời gian đặc biệt nhưng cũng rất đỗi nhạy cảm. Vì thế, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa trước khi chọn chế độ ăn uống của mình. Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc bầu ăn mướp đắng được không. Hy vọng bạn sẽ hiểu thêm về loại quả này và cách ăn mướp đắng đúng cách nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/bau-an-canh-kho-qua-duoc-khong-a53887.html