Phác đồ điều trị viêm tai giữa mạn tính

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Thái - Bác sĩ Tai - Mũi - Họng - Khoa Tai Mũi Họng và Phẫu thuật đầu cổ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

1. Viêm tai giữa mãn tính

Viêm tai giữa mãn tính là tình trạng chảy mủ tai trên 6 tuần, chảy mủ qua lỗ thủng màng nhĩ. Bệnh nhân thường có những triệu chứng: Chảy mủ, nghe kém dẫn truyền, tai không đau trừ khi xuất hiện viêm xương thái dương, màng nhĩ bị thủng... Viêm tai giữa có thể gây ra biến chứng viêm não - màng não, polyp tai và các bệnh nhiễm trùng khác...

Nguyên nhân dẫn tới viêm tai giữa mãn tính có thể là:

Viêm tai giữa có thể nặng hơn sau khi người bệnh bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc bị nước vào tai giữa thông qua lỗ thủng màng nhĩ trong khi tắm hoặc khi bơi. Nhiễm trùng thường xảy ra do nhiễm Staphylococcus aureus hoặc vi khuẩn Gram âm. Bệnh nhân không đau nhưng có mủ và đôi khi có mùi thối trong tai. Viêm tai giữa mãn tính có thể dẫn tới thay đổi cấu trúc trong tai giữa như hoại tử xương con...

Phác đồ điều trị viêm tai giữa mạn tính

2. Chẩn đoán viêm tai giữa mãn tính

2.1. Chẩn đoán xác định

2.1.1 Lâm sàng

2.1.2 Cận lâm sàng

Phác đồ điều trị viêm tai giữa mạn tính

2.2 Chẩn đoán phân biệt

Cần chẩn đoán phân biệt viêm tai giữa mãn tính với một số bệnh sau đây:

3. Phác đồ điều trị viêm tai giữa mãn tính

3.1 Nguyên tắc điều trị

Nguyên tắc điều trị viêm tai giữa mãn:

Phác đồ điều trị viêm tai giữa mạn tính

3.2 Điều trị nội khoa

Phác đồ điều trị nội khoa viêm tai giữa bao gồm:

3.3 Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa phẫu thuật cắt bỏ đối với bệnh nhân có Polyp hòm nhĩ thò ra ở ống tai, hoặc mô hạt, sẽ có hiệu quả hơn trong việc sử dụng thuốc. Tuy nhiên khi cắt bỏ vì những khối polyp này có thể mọc ra từ dây thần kinh số VII, niêm mạc xương bàn đạp hoặc ống bán khuyên ngang. Vì từ đó có thể dẫn tới tai biến viêm mê nhĩ sau mổ hoặc liệt mặt.

Phác đồ điều trị viêm tai giữa mạn tính

Viêm tai giữa mãn tính có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm, thậm chí mất thính lực. Vì vậy, phòng ngừa viêm tai giữa mãn tính bằng cách:

Tóm lại, viêm tai giữa mãn tính là tình trạng chảy mủ tai dai dẳng và có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị như: Liệt mặt do tổn thương dây thần kinh số VII, thủng màng nhĩ không lành, áp xe ngoài màng cứng,... Phác đồ điều trị viêm tai giữa mãn tính là điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa, phụ thuộc vào từng bệnh nhân.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm tai giữa

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/tri-viem-tai-giua-a54041.html