10 Năm Gangnam Style: Thành công nhờ sự đơn giản tới mức đơn điệu

Giải mã cơn sốt Gangnam Style

Là video đầu tiên cán mốc một tỷ lượt xem, Gangnam Style còn có một thành tích khác thầm lặng nhưng quan trọng hơn, đó là trở thành video top-view đầu tiên không sử dụng tiếng Anh. PSY khiến cho những người không biết tiếng Hàn và chưa nghe K-pop bao giờ phải nhún nhảy theo điệu nhạc của mình.

Nhiều người sẽ nói rằng thành công của PSY và Gangnam Style tới từ khả năng tiếp cận không biên giới của âm nhạc. Điều này đúng, nhưng chưa đủ.

Đối với các hình thức giải trí như điện ảnh hay văn học, chúng ta luôn phải tập trung bám sát tác phẩm. Ngay cả khi nghe nhạc, ta vẫn tự động dõi theo lời bài hát. Đây chính là điểm khác biệt của Gangnam Style: nó giúp người xem giải trí mà không cần phải suy nghĩ.

19jul2022psygangnamstylescreenshot2019billboard1500jpg
Cưỡi ngựa nhưng sao nó lạ lắm... | Nguồn: MV Gangnam Style

Người xem không cần biết tiếng Hàn mà chỉ cần nghe theo các âm thanh lạ tai vui nhộn để lắc lư theo nhạc. Họ cũng không cần biết Gangnam là ở đâu và thuật ngữ “Gangnam style” có nghĩa là gì. Tất cả những gì họ cần làm là bật video và tiếp thu nguồn năng lượng nhộn nhịp của MV một cách thụ động.

Từ giai điệu, hình ảnh trong MV, hay sự lựa chọn ca từ, tất cả đều hướng tới một hình thức giải trí không-não nhất có thể. Ai cũng hiểu Gangnam Style, bởi vì nó không thực sự có gì để hiểu. Những gì MV này có chỉ là một điệu nhảy lạ mắt dễ học theo và một câu hát lặp đi lặp lại.

Đó chính là công thức thành công toàn cầu của PSY: đơn giản hóa mọi thứ từ nội dung tới hình thức, rút gọn mọi sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa trong một nhạc phẩm thành những âm thanh và hình ảnh lạ lùng nhưng bắt tai, bắt mắt.

Một khi mọi thứ đã bị quy giản thành những âm thanh và hình ảnh thỏa mãn khoái lạc đơn thuần, thì không ngạc nhiên gì khi Gangnam Style có thể cán mốc hơn một tỷ lượt xem. Nó quá dễ nghe, quá dễ tiêu thụ, và quá dễ để người ta làm theo một cách vô lo vô nghĩ. Vì thế, nó thành công trong việc trở thành công cụ giải trí của cả thế giới.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/ma-gangnam-style-a54157.html