Bảng giá xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền? Chi phí có phát sinh?

Khi lựa chọn bất kỳ dịch vụ chăm sóc y tế, sức khỏe nào, người bệnh cũng không khỏi lo lắng về vấn đề chi phí. Không ngoại lệ, chi phí xét nghiệm nước tiểu cũng nhận được nhiều sự quan tâm khi phương pháp này ngày càng phổ biến, thường xuyên được chỉ định sử dụng để chẩn đoán các vấn đề về sức khỏe thận, tiết niệu. Vậy xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền? Có phát sinh chi phí gì thêm không. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và tính toán khoản dự trù kinh phí phù hợp.

xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền

Khi nào thì cần xét nghiệm nước tiểu?

Xét nghiệm nước tiểu được sử dụng để phát hiện và quản lý một số rối loạn, như: nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh thận và tiểu đường. Ví dụ, nhiễm trùng đường tiết niệu có thể làm cho nước tiểu có màu đục thay vì trong. Nồng độ protein trong nước tiểu tăng có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Phân tích nước tiểu bao gồm việc kiểm tra hình thức, nồng độ và hàm lượng nước tiểu.

Xét nghiệm nước tiểu có thể được yêu cầu nếu bạn bị đau bụng, đau lưng, đi tiểu thường xuyên, cảm giác đau, tiểu ra máu hoặc các vấn đề về tiết niệu khác. Kết quả phân tích nước tiểu có thể giúp chẩn đoán nguyên nhân của những dấu hiệu và triệu chứng mà bạn đang gặp phải. Kết quả xét nghiệm nước tiểu bất thường sẽ cần xét nghiệm nhiều hơn để tìm ra nguồn gốc của vấn đề.

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc một bệnh lý nào đó, như bệnh thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, bác sĩ có thể khuyên bạn nên xét nghiệm nước tiểu thường xuyên để theo dõi tình trạng và cách điều trị.

Ngoài ra, để kiểm tra sức khỏe tổng thể, xét nghiệm nước tiểu có thể là một phần của khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra thai kỳ, hoặc chuẩn bị trước phẫu thuật. Hoặc xét nghiệm nước tiểu có thể để sàng lọc nhiều loại rối loạn, như bệnh tiểu đường, bệnh thận hoặc bệnh gan, khi bạn nhập viện. Đôi khi, cơ quan điều tra cũng yêu cầu xét nghiệm nước tiểu để sàng lọc ma túy.

xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện các rối loạn trong cơ thể
Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện các rối loạn trong cơ thể

Xét nghiệm nước tiểu có bao nhiêu phương pháp?

1. Phương pháp trực quan

Kiểm tra trực quan nước tiểu chính là kiểm tra màu sắc và độ trong. Nếu nước tiểu có lẫn máu, nó có thể có màu đỏ hoặc nâu sẫm. Bọt có thể là dấu hiệu của bệnh thận, trong khi nước tiểu đục có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

2. Thông qua kính hiển vi

Phân tích nước tiểu bằng kính hiển vi sẽ kiểm tra tình trạng tiểu máu vi thể, kiểm tra những thứ quá nhỏ không thể thấy bằng mắt thường. Một số bất thường có thể được phát hiện dưới kính hiển vi bao gồm:

3. Sử dụng que thử

Xét nghiệm que thử sử dụng một dải nhựa mỏng được xử lý bằng hóa chất, nhúng vào nước tiểu và các hóa chất trên que sẽ phản ứng và đổi màu nếu có bất thường trong nước tiểu. Sử dụng que thử nước tiểu có thể phát hiện và phản ánh các kết quả:

xét nghiệm nước tiểu qua kính hiển
Xét nghiệm nước tiểu qua kính hiển vi giúp phát hiện những bất thường của thận

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm nước tiểu

Việc xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền phụ thuộc vào các yếu ảnh hưởng đến chi phí như:

Trước khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nước tiểu, bác sĩ hoặc nhân viên y tế sẽ tư vấn và thống nhất về gói dịch vụ mà bạn lựa chọn, từ đó giúp bạn biết được chính xác xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền.

Bảng giá xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền?

Tham khảo bảng giá xét nghiệm nước tiểu bên dưới sẽ giúp bạn ước lượng được xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền, từ đó giúp dự trù kinh phí phù hợp khi thăm khám và điều trị bệnh. Giá xét nghiệm nước tiểu áp dụng tại khoa Xét nghiệm, BVĐK Tâm Anh TP.HCM khoảng 140.000 đồng/lượt xét nghiệm, giá dịch vụ chỉ mang tính chất tham khảo và có sự thay đổi điều chỉnh theo thời gian. Cập nhật tháng 5/2024.

Một số điều cần lưu ý khi xét nghiệm nước tiểu

Bên cạnh quan tâm đến việc xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền, cần lưu ý gì khi xét nghiệm nước tiểu cũng là mối quan tâm của nhiều người. (1)

1. Chuẩn bị trước khi xét nghiệm

Trước khi xét nghiệm nước tiểu, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để có sự chuẩn bị tốt nhất:

2. Chế độ ăn uống

Nếu xét nghiệm nước tiểu là xét nghiệm duy nhất bạn thực hiện, bạn sẽ có thể ăn uống bình thường trước khi làm thủ thuật. Hạn chế một số loại thực phẩm như: củ cải đường, màu thực phẩm,… vì chúng có thể làm mất màu nước tiểu. Trước khi làm xét nghiệm, hãy hỏi bác sĩ về những gì mà bạn có thể ăn, nên kiêng để đạt được kết quả tốt nhất.

Xem chi tiết hơn về vấn đề trước khi xét nghiệm nước tiểu có cần nhịn ăn không?

3. Chế độ sinh hoạt

Trong 24 giờ trước khi lấy mẫu, bạn nên tránh tập thể dục gắng sức. Không sử dụng các chất và thuốc sau:

chế độ ăn uống và sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu
Chế độ ăn uống và sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu

Câu hỏi liên quan

1. Giá xét nghiệm nước tiểu có phát sinh không?

Thông thường, sau khi thống nhất về vấn đề xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền, bạn chỉ cần chi đúng số tiền đó, không phát sinh thêm chi phí. Trong một số trường hợp, xét nghiệm nước tiểu đơn thuần không phản ánh hết tình trạng sức khỏe, bác sĩ cần thêm thông tin để chẩn đoán hoặc đánh giá hoạt động của hệ bài tiết, xét nghiệm nước tiểu 24h, xét nghiệm máu,… có thể được yêu cầu, khi ấy mới phát sinh chi phí.

2. Xét nghiệm nước tiểu ở đâu chính xác?

Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK Tâm Anh TP.HCM là địa chỉ được tin tưởng lựa chọn với dịch vụ xét nghiệm nước tiểu. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, bác sĩ được đào tạo chính quy, trang bị đầy đủ chuyên môn, kỹ thuật giúp xét nghiệm nhanh, chuẩn xác, cho kết quả rõ ràng, giúp người bệnh hiểu được tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn biết được xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền, các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí, mục đích của phương pháp này cũng như lưu ý khi xét nghiệm nước tiểu. Từ đó, giúp bạn có thể dự trù kinh phí cho việc thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Quan trọng hơn hết, bạn nên lựa chọn cơ sở xét nghiệm uy tín và tuân thủ những chỉ định của bác sĩ để có kể quả xét nghiệm chính xác, phản ánh đúng tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/du-chi-la-gi-a54977.html