CÔNG TY KẾ TOÁN THIÊN ƯNG dạy học kế toán thực hành thực tế

Mã số thuế là một dãy số gồm 10 chữ số hoặc 13 chữ số và ký tự khác do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế

Trình tự thủ tục và hồ sơ đăng ký MST TNCN được thực hiện như nào?

Cách đăng ký mã số thuế cá nhân qua mạng mới nhất 2024 được thực hiện như nào?

Dưới đây, Công ty Kế Toán Thiên Ưng sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện đăng MST TNCN online qua mạng trong Trường Hợp Cá Nhân Uỷ Quyền Cho doanh nghiệp Đăng Ký Bước 1: Nhận hồ sơ đăng ký MST TNCN từ người lao động: BÊN UỶ QUYỀN (BÊN A): BÊN NHẬN UỶ QUYỀN (BÊN B): ĐIỀU 1: NỘI DUNG VÀ PHẠM VI ỦY QUYỀN ĐIỀU 2: THỜI HẠN ỦY QUYỀN ĐIỀU 3: CAM KẾT Bên A và bên B chịu trách nhiệm trước pháp luật về những lời cam đoan sau đây: Hai bên công nhận đã hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của mình và đồng ý tất cả các điều khoản ghi trong Giấy và ký vào Giấy ủy quyền này. Giấy uỷ quyền này được lập thành 2 bản, mỗi bên giữ 1 bản và có hiệu lực từ ngày hai bên ký. BÊN UỶ QUYỀN (ký, ghi rõ họ tên) BÊN NHẬN UỶ QUYỀN (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên) Bước 2: Kiểm tra thông tin của người lao động: Tra cứu MST TNCN của người lao động tại trang web tra cứu thông tin người nộp thuế: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp# (Cách tra cứu thông tin Mã số thuế TNCN) Mỗi người chỉ có 1 MST TNCN thôi nên những ai đã có MST TNCN rồi (được cấp bằng chứng minh thư rồi) thì không được dùng căn cước công dẫn để đăng ký nữa mà chỉ cần làm thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế: thay đổi CMT sang CCCD thôi, còn mã số thuế phải giữ nguyên Bước 3: Doanh nghiệp làm tờ khai đăng ký thuế Sau khi doanh nghiệp đã nhận được hồ sơ đăng ký thuế của người lao động là: Giấy ủy quyền đăng ký MST và Giấy tờ của cá nhân rồi thì doanh nghiệp sẽ tiến hành đăng ký MST TNCN cho người lao động: Có 2 cách để đăng ký được MST TNCN qua mạng: Bước 5: Nộp tờ khai đăng ký thuế qua mạng: Sau đó thực hiện: Nộp tờ khai đăng ký MST TNCN qua mạng (6): Bấm vào mũi tên để lựa chọn mẫu tờ khai “05-ĐK-TH-TCT Tờ khai đăng ký thuế tổng hợp của cá nhân có thu nhập từ tiền lương tiền công(7): Bấm vào biểu tượng quyển lịch để chọn từ ngày và đến ngày kê khai (8): Bấm vào “Tra cứu” để hiện thị ra kết quả (9): Bấm vào ô “Nộp hồ sơ” tại dòng tờ khai bạn muốn nộp (10): Bấm vào ô “Hoàn thành kê khai

Bước 6: Tra cứu và nhận kết quả: Thời gian giải quyết hồ sơ: Chậm nhất không quá 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ đăng ký thuế đầy đủ theo quy định của người nộp thuế. * Cách 1: Tra cứu kiểm tra thông tin tại mail nhận thông báo thuế của doanh nghiệp (Mail mà DN đã đăng ký để nhận thông báo của CQT) Sau khi nộp thành công tờ khai “05-ĐK-TH-TCT” qua mạng thì hệ thống thuế điện tử sẽ tự động gửi cho DN 2 mail “Thong bao thue”:

+ Mail 1: THÔNG BÁO Về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử + Mail 2: THÔNG BÁO Gửi kết quả cấp mã số thuế cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công Để biết kết quả có được cấp mã số thuế thành công hay không? Nếu thành công thì tại mail này sẽ có thông tin về MST mà NLĐ được cấp

* Cách 2: Tra cứu tại trang: thuedientu.gdt.gov.vn Tra cứu kết quả cấp MST TNCN

-

Cách 2: Đăng ký MST cá nhân trực tiếp trên Thuedientu.gdt.gov.vn. - Các bạn truy cập vào Thuedientu.gdt.gov.vn bằng Tài khoản Chữ ký số mà DN bạn đã đăng ký. Chú ý: Phải đăng nhập bằng TK "MST-QL" nhé: Ví dụ: 0106208569 -> Thì phải gõ như sau: 0106208569-QL (Chữ QL viết hoa hay viết thường đều được). - Mật khẩu thì vẫn là mật khẩu các bạn đăng nhập bằng MST thường (Trường hợp đăng nhập bằng MST thường thì được, nhưng khi thêm chữ -QL thì không được -> Các bạn lên Google gõ "Cách lấy lại mật khầu trên thuedientu nhé).

Cách đăng ký mã số thuế cá nhân trên thuế điện tử

- Tiếp đó các bạn bấm vào: -> "Đăng ký thuế" -> "Đăng ký mới/ thay đổi thông tin của cá nhân qua CQCT" -> Chọn hồ sơ là "05-ĐK-TH-TCT-TT105 - Tờ khai đăng ký thuế tổng hợp cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công thông qua cơ quan chi trả thu nhập".

Cách đăng ký mst cá nhân trên thuedientu

-> Sau khi đã trọn xong Mẫu Tờ khai đăng ký MST cá nhân 05-ĐK-TH-TCT-TT105 -> Các bạn kê khai trực tuyến trên đó luôn:

đăng ký mã số thuế cá nhân trên thuedientu

- Các bạn nhập Chính xác thông tin của nhân viên muốn đăng ký MST theo Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước nhé. - Nếu đăng ký từ 2 người trở lên, các bạn bấm vào "Thêm dòng" nhé. - Nhập xong các Thông tin của những nhân viên muốn đăng ký MST -> Mục "Người đại điện hợp pháp" các bạn ghi tên Giám đốc DN nhé. - Cuối cùng các bạn bấm "Hoàn thành kê khai" -> "Ký điện tử và ộp hồ sơ"

hướng dẫn đăng ký mã số thuế cá nhân trên thuedientu

Như vậy là các bạn đã nộp xong hồ sơ đăng ký mã số thuế cá nhân cho nhân viên trong DN mình rồi nhé.

-

Kết quả: - Sau khi nộp xong hồ sơ đăng ký MST cá nhân, các bạn bấm vào "Tra cứu hồ sơ" để kiểm tra tình hình nộp thành công chưa và Kết quả đăng ký MST có thành công hay không nhé.

-

Khi cá nhân thay đổi thông tin đăng ký thuế:

Căn cứ theo Điều 36 Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 "Điều 36. Thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế 3. Trường hợp cá nhân có ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cá nhân và người phụ thuộc thì phải thông báo cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi; -> Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý thuế chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ủy quyền của cá nhân." Ví dụ: Cá nhân đã có MST nhưng thay đổi số CMND/CCCD: - Ví dụ nhân viên A đã được cấp MST theo Chứng minh nhân dân -> Nhưng thay đổi từ CMND sang thẻ CCCD - Căn cước công dân -> Trình tự như sau: 1, Yêu cầu: - Cá nhân làm giấy ủy quyền về việc đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế (Mẫu theo Mẫu ủy quyền đăng ký MST cá nhân bên trên nhé). - Và bản sao giấy tờ liên quan về việc thay đổi (Ví dụ thay đổi sang CCCD thì yêu cầu bản sao CCCD mới và CMND cũ đã lưu trước đó rồi thì thôi, chưa lưu thì phải bổ sung thêm). 2, Doanh nghiệp thực hiện khai như sau: - Cách 1: Vẫn làm theo Cách 1 như trên khi đăng ký MST cá nhân nhé: => Các bạn truy cập vào website thuedientu.gdt.gov.vn bằng Tài khoản - QL -> Vào mục "Đăng ký thuế" => Chọn "Đăng ký mới/ thay đổi thông tin của cá nhân qua CQCT" => Chọn hồ sơ đăng ký thuế Mẫu "05-ĐK-TH-TCT" -> Tiếp tục. => Chú ý: Khi màn hình hiển thị Mẫu Tờ khai đăng ký thuế -> Thì các bạn phải bấm chọn "Thay đổi thông tin đăng ký thuế" => Tiếp theo đó là điền thông tin theo thẻ Căn cước mới (hoặc số CMDN mới), có thể bỏ qua phần "họ và tên" => Ký nộp. - Hoặc theo Cách 2: Các bạn vẫn làm theo Cách 2 khi đăng ký MST cá nhân như trên nhé: -> Đăng nhập vào phần mềm HTKK -> Rồi tích vào mục "Thay đổi thông tin đăng ký thuế". -> Tiếp đó là khai thông tin thay đổi. => Chỉ khoảng 30p sau có kết quả ngay nhé. Cách tra cứu các bạn xem lại bên trên nhé => Chọn "Tra cứu hồ sơ" => Tải file thông báo kết quả.

-

Nếu bạn muốn đăng ký người phụ thuộc thì có thể xem thêm tại đây:

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/cach-dang-ky-mst-ca-nhan-2021-a55100.html