Tại sao bà đẻ nên đi chợ mở hàng sau sinh?

Theo phong tục xa xưa thì việc bà đẻ đi chợ mở hàng sau sinh là để hoá giải phong long là điều cần thiết. Từ lâu đời, người xưa quan niệm rằng có một luồng khí xấu xuất phát từ những sản phụ mới sinh. Nếu ai đi thăm họ ắt sẽ gặp điều xui xẻo, nhất là khi họ chưa đi chợ mở hàng sau sinh. Vậy thực chất tại sao bà đẻ nên đi chợ mở hàng sau sinh? Hãy cùng Kamidi khám phá phong tục độc đáo này nhé!

Phong long bà đẻ là gì?

Tục lệ đi chợ sau sinh liên quan đến cái gọi là phong long của dân gian từ xa xưa truyền miệng lại. Vậy phong long bà đẻ là gì? Phong long hay còn được gọi là phông long, bong long, thông dong hay cung long, nghĩa là “gió rồng”. Người xưa quan niệm rằng gió phát ra từ loài rồng luôn đi kèm mưa bão, sấm sét do đó đây là một loại gió rất nguy hiểm.

Trong phong thuỷ, phong long có nghĩa xấu, tức ám chỉ một luồng tà khí, uế khí phát ra từ một số nguồn vật chất nào đó. Nếu ai trúng phải luồng khí này sẽ gặp vận xui. Tương tự, luồng khí phát ra từ những phụ nữ mới sinh có “vía nặng”, “âm khí” mạnh, có thể mang lại vận xui cho người khác. Do đó, để xua đuổi tà khí, vận xui và mang lại may mắn cho bản thân và những người xung quanh, họ thường thực hiện các nghi thức “phong long”.

tai-sao-ba-de-nen-di-cho-mo-hang-sau-sinh-3

Phong tục đi chợ mở hàng sau sinh để đổ phong long

Đi chợ mở hàng sau sinh để đổ phong long là một phong tục tập quán có từ lâu đời ở Việt Nam. Sau khi sinh xong được 1 tháng, các gia đình thường tổ chức lễ cúng đầy tháng. Tính đúng ngày thì con gái sau 28 ngày, con trai sau 29 ngày để mẹ chọn ngày đi chợ mở hàng.

Khi đến chợ, sản phụ nên đi vào chợ từ cổng chính, đi một vòng quanh chợ để “trả vía”. Sau đó, sản phụ có thể mua một số vật dụng nhỏ, không cần quá đắt tiền, chỉ cần là những thứ mà sản phụ thích hoặc cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày.

Khi mua hàng, sản phụ nên trả tiền bằng tiền lẻ và không nên trả giá. Số tiền sản phụ đưa người bán chính là những đồng tiền mang theo cả phong long hay còn gọi là đổ thong dong. Điều này mang ý nghĩa phong long đã được bán đi thông qua việc trả tiền, các mẹ đã mua lại sự may mắn. Sau khi bà đẻ đã đi chợ mở hàng sau sinh thì người thân, bạn bè có thể thoải mái đến thăm mà không sợ gặp xui xẻo nữa.

tai-sao-ba-de-nen-di-cho-mo-hang-sau-sinh-1

Lưu ý khi đi chợ mở hàng sau sinh

Nếu bà đẻ đi chợ mở hàng sau sinh mà gặp phải bà đẻ khác cũng đi đổ phong long thì cả hai mẹ nên trao đổi mua bán bất kỳ vật gì với nhau. Điều này mang ý nghĩa hai mẹ đang trao đổi phong long cho nhau. Nếu không làm nhưn vậy thì cả hai có thể sẽ đều gặp phải vận xui, gây tai hoạ cho chính mình và người thân do chạm phải phong long của người còn lại.

Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý rằng nghi thức đi chợ mở hàng sau sinh để đổ phong long chỉ là phong tục tập quán và không có cơ sở khoa học. Sản phụ nên chú ý đến sức khỏe của bản thân khi đi chợ, tránh đi chợ vào những ngày nắng nóng hoặc mưa to. Và cần tránh tiếp xúc với người đông đúc để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Tham khảo thêm: Những điều kiêng kỵ khi mua đồ sơ sinh cho bé mẹ cần tránh

Mẹ sau sinh nên mua gì đầu tiên?

Vậy mẹ sau sinh nên mua gì đầu tiên? Theo quan niệm dân gian thì không quy định bà đẻ đi đổ phong long nên mua gì. Đi chợ mở hàng sau sinh nên mua gì còn phụ thuộc vào truyền thống của từng vùng miền khác nhau. Có vùng bà đẻ đi đổ phong long sẽ mua bánh kẹo về ăn hoặc chia cho mọi người, có nơi bà đẻ lại mua sách vở và bút viết.

Trong khi đó có những nơi bà đẻ sau khi xuất viện thì mua trầu cau, trên đường về nhà đến ngã ba đầu tiên thì vứt xuống. Bên cạnh đó, cũng có nhiều bà đẻ đi đổ thong dong bằng cách mua một ít muối sau lễ cúng đầy tháng cho bé. Cũng có những mẹ bán phong long bằng cách chuẩn bị vào đồng tiền lẻ trên đường đi đến chợ gặp ngã ba nào thì vứt xuống.

Một số vùng lại có phong tục bà đẻ đi chợ mở hàng sau sinh mua thực phẩm hoặc đồ vật có màu đỏ, mua trầu cau để thắp hương ông bà tổ tiên. Nhìn chung, mẹ sau sinh nên mua gì đầu tiên thì các mẹ nên hỏi ông bà trong nhà để nhận được lời khuyên đúng về phong tục nơi mình sinh sống.

tai-sao-ba-de-nen-di-cho-mo-hang-sau-sinh-2

Kết luận

Trên đây là những thông tin dành cho mẹ sau sinh tham khảo về phong tục đổ phong long và giúp mẹ biết được sau sinh nên mua gì đầu tiên. Tóm lại, đi chợ mở hàng sau sinh để đổ phong long là một phong tục tập quán mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý rằng đây chỉ là niềm tin dân gian và không có cơ sở khoa học. Điều quan trọng hơn là mẹ nên chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân và em bé sau sinh theo hướng khoa học.

Hãy theo dõi Kamidi để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích ba mẹ nhé!

Website: https://kamidi.vn/

Fanpage: Kamidi Việt Nam

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/phong-long-la-gi-a55129.html