Phân kali là gì? Kỹ thuật bón để đạt hiệu quả cao

Tuy không phải là thành phần cấu tạo nên tế bào thực vật nhưng Kali là một trong những nguyên tố đa lượng cần thiết cung cấp cho cây trồng trong giai đoạn trưởng thành và ra hoa, kết trái.

Trong tự nhiên Kali xuất hiện nhiều trong đất phù sa được bồi đắp, nước ngầm, nước tưới. Trong đất có nhiều Kali đủ để cây sinh trưởng bình thường, chỉ ở đất bạc màu, đất xám đất thịt nhẹ mới nghèo Kali không đủ cung cấp cho cây do đó bà con thường thờ ơ việc bón phân Kali cho cây trồng dù cây trồng thường cần khối lượng K lớn hơn N.

Vậy phân bón Kali là gì, vai trò, cách dùng sao cho hiệu quả sẽ được GLaw giới thiệu chi tiết dưới đây

1. Phân kali là gì?

Phân kali là nhóm phân bón cung cấp chất dinh dưỡng kali cho cây, cung cấp nguyên tố kali dưới dạng ion K+. Nhóm phân kali đều là phân chua sinh lý, dễ hòa tan trong nước, có hệ số sử dụng dinh dưỡng cao (60-70%).

Khác với phân đạm và lân, tỷ lệ kali trong hạt thấp hơn tỷ lệ trong thân và lá. Độ dinh dưỡng của phân kali được đánh giá dựa trên tỷ lệ % khối lượng K2O tương ứng với lượng K có trong thành phần của nó.

Trong thân lá lúa, tỷ lệ K2O dao động khoảng 0.60 - 1.50%, trong khi đó ở hạt gạo tỷ lệ này biến động khoảng 0.30 - 0.45%. Ở cây thuốc lá tỷ lệ K20 trong lá đặc biệt cao lên đến 4.5 - 5.0% theo chất khô.

2. Vai trò của kali đối với cây trông

3. Biểu hiện cây trồng khi thiếu kali

4. Cây trồng bị ảnh hưởng như thế nào nếu sử dụng phân bón kali quá nhiều?

5. Kỹ thuật bón phân kali cho cây trồng để đạt hiệu quả cao:

Xác định cách bón phân hiệu quả cần dựa trên các yếu tố: loại giống cây trồng, đặc điểm của đất, thời kỳ sinh trưởng, mức độ canh tác, lượng K và đặc tính hút K/ngày của cây trông.

a. Giống cây trồng:

b. Thời kỳ sinh trưởng ở cây trồng

Nhu cầu Kali cần trong suốt mùa vụ và đặc biệt tăng cao vào thời kỳ tăng trưởng và ra hoa, kết trái.

c. Các yếu tố khác:

Khi bón tăng đạm thì cần bón tăng Kali, do đạm và Kali có mối quan hệ mật thiết với nhau. Cần tăng các vi chất P, S, Zn nếu muốn tăng hiệu quả khi sử dụng Kali.

* Một số lưu ý khi bón phân kali:

Với những chia sẻ từ bài viết này hy vọng sẽ mang lại những thông tin bổ ích trong việc chăm sóc cây trồng, cách bón phân kali sao cho hiệu quả.

Ngoài ra, công ty Luật Glaw Vietnam chuyên tư vấn thủ tục nhập khẩu phân bón. Các cá nhân hoặc doanh nghiệp đang có nhu cầu nhập khẩu phân bón hoặc muốn tìm hiểu thêm về thủ tục có thể liên hệ Hotline: 0945.929.727 hoặc email: [email protected]

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/do-dinh-duong-cua-phan-kali-a56490.html