Các loại mì Ý – Khám phá sự phong phú của nền ẩm thực Ý

Nhắc đến các loại mì Ý, chúng ta thường hay nghĩ ngay tới Spaghetti. Tuy nhiên, thực tế các loại mì Ý rất đa dạng và có đến 350 loại với hình dạng lẫn đặc điểm khác nhau. Kể cả những tín đồ ẩm thực cũng không ai có thể phân biệt được các kiểu mì Ý. Và với bài viết sau, hãy cùng với học viện AZ điểm sơ qua những loại mì Ý thông dụng và tìm hiểu cụ thể hơn về nét đặc trưng lẫn cách chế biến từng loại nhé.

1. Linguine

Cùng là một loại mì sợi dài giống với Spaghetti, sợi mì ống Linguine có phần dài nhưng mỏng hơn. Sợi mì Linguine được làm từ bột lúa mì cứng và nước nên có vị nhạt hơn so với sợi mì Spaghetti. Linguine kết hợp với nước xốt kem là món được nhiều thực khách yêu thích nhất.

Trong khi những loại mì ống khác thường sẽ chế biến cùng với thịt, riêng mì Linguine có thể ăn kèm với hải sản như: trai, tôm, mực,..Ở Tuscany, mì Linguine được ăn kèm với tôm và cà chua. Còn tại Lazio, kiểu pasta mà mọi mọi người thường ăn sẽ là kết hợp với cá hồi hem, trai và bí ngô. Và ở Sardinia, mì Linguine được ăn kèm với tôm hùm. Bên cạnh đó, sự kết hợp mì Linguine với pesto truyền thống cũng là một lựa chọn đáng để thử đấy.

Linguine
Linguine thường ăn kèm với nước xốt kem và hải sản

2. Các loại mì Ý - Spaghetti

Nhắc đến các loại sợi mì Ý, Spaghetti chính là cái tên phổ biến nhất với các tín đồ ẩm thực. Có nhiều giả thiết về nguồn gốc của loại mì này, nhiều người cho rằng Spaghetti du nhập vào Ý khi Marco Polo - Một thương gia và nhà thám hiểm thế giới nổi tiếng đã tìm thấy phiên bản mì sợi dài trong du lịch đến Trung Quốc. Tuy nhiên, có những người khác lại cho rằng Spaghetti làm từ gạo - bún đã có ở Pakistan. Bên cạnh đó, nguyên liệu làm nên sợi mì Spaghetti là lúa mì cứng cũng được tìm thấy tại các nước Ả Rập, là couscous (dạng hạt mì - pasta)

Spaghetti có hình dáng dài, không quá mỏng cũng không quá dày giống như một sợi dây. Chính đặc điểm này làm Spaghetti trở thành loại mì lý tưởng khi kết hợp với những loại xốt làm từ dầu oliu. Và “cú bùng nổ” thực sự của mì spaghetti chính là vào năm 1844 - thời điểm cà chua kết hợp với mì ống trở thành bộ đôi hoàn hảo tại Ý, từ đó món mì Ý xốt cà chua San Marzano đã xuất hiện. Sau này, món mì spaghetti xốt cà chua với thịt băm, thịt viên hoặc rau củ đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Spaghetti
Spaghetti là loại mì Ý phổ biến nhất với các tín đồ ẩm thực

3. Cannelloni

Cannelloni là các mì ống rỗng, để dễ hiểu bạn có thể hình dung chúng như những chiếc bánh crepe, được cuộn thành từng ống rỗng. Khi chế biến món mì Cannelloni, phần nhân thường sẽ giống nhau chỉ khác ở các loại nước xốt ăn kèm.

Nếu ở Campania, phần nhân của Cannelloni được làm từ hỗn hợp hỗn hợp phô mai mozzarella, ricotta và giăm bông, người La Mã lại chế biến phần nhân thịt tựa như thịt ragù rồi phủ lên phần mì ống. Còn tại khu vực Umbria của Ý, món mì Cannelloni thường được kết hợp cùng với xốt béchamel và Parmesan. Phần nhân mì ống sẽ được chế biến từ rau bina, ricotta kết hợp với béchamel và phủ lên đó là phần nước xốt cà chua cùng phô mai Parmesan.

Cannelloni
Cannelloni là mì ống rỗng thường được nhồi nhân và ăn kèm với nước xốt

4. Các loại mì Ý - Bucatini

Với các loại mì ống chỉ cần có một thay đổi nhỏ là có thể tạo ra một loại mì hoàn toàn mới, nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều khi thưởng thức. Tuy nhiên, Bucatini đã chứng minh điều ngược lại rằng chỉ cần điều chỉnh một ít là có thể thay đổi hoàn toàn trải nghiệm ăn uống nếu chế biến đúng cách. Bucatini có nguồn gốc từ Rome nổi bật với sợi mì dày có và có độ rỗng ở giữa.

Với lỗ rỗng ở giữa sợi mì nên khi nấu các món súp, các món mì ống với thịt hầm, phần lỗ rỗng này giúp giữ lại nước xốt làm món ăn thêm đậm đà hơn. Hơn nữa, khi thưởng thức phần nước xốt bên trong lỗ rỗng sẽ tạo ra âm thanh xì xụp khi ăn sẽ tạo nên một trải nghiệm ăn uống thú vị.

Bucatini kết hợp với xốt Amatriciana là công thức truyền thống và được yêu thích trong ẩm thực Ý. Cách chế biến loại nước xốt này gồm những thành phần chính như: cà chua, tỏi, dầu oliu, hành tây, thêm ít ở đỏ và guanciale, pancetta, prosciutto hay thịt xông khói. Phần xốt Amatriciana rưới lên trên mì ống bucatini đem lại hương vị đậm đà, vị chua ngọt xen lẫn ít vị cay tạo nên cảm giác đặc biệt khi thưởng thức.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thưởng thức mì ống Bucatini theo một cách đơn giản hơn với dầu oliu, phomat romano và hạt tiêu đen. Hoặc hãy thử chế biến mì ống này với bất kỳ loại nước xốt nào, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm hương vị khác nhau đấy.

Bucatini
Bucatini được ví là phiên bản hoàn hảo hơn của Spaghetti.

5. Farfalle

Cái tên Farfalle được lấy từ farfalla trong tiếng Ý có nghĩa là bướm. Và mì Farfalle còn được gọi với cái tên quen thuộc hơn là mì nơ. Vì hình dạng của loại mì ống này rất độc đáo vừa giống chiếc nơ lại tựa như con bướm nên với những cạnh thẳng hoặc được xếp nếp gọn gàng. Farfalle có nguồn gốc từ vùng Lombardy và Emilia-Romagna - khu vực miền bắc nước Ý. Đây là nơi nổi tiếng với những loại mì ống có phần nhân bên trong.

Mì nơ Farfalle được làm từ lúa mì cứng nên có thể giữ được hình dạng tốt khi chế biến mà không bị nở ra như các loại mì ông khác. Mặc dù kích thước của mì nơ nhỏ nhưng bù lại diện tích bề mặt lớn. Vì vậy, loại mì này là lựa chọn tuyệt vời cho các món thịt hầm nướng, xốt cà chua kem hoặc các món ăn làm từ kem. Đồng thời, mì nơ cũng thường xuất hiện trong các món salad cà chua, oliu, dưa leo và phô mai Mozzarella.

Farfalle
Farfalle có hình dạng chiếc nơ độc đáo

XEM THÊM: Salad Dressing

6. Các loại mì Ý - Fusilli

Loại mì Ý này còn được biết đến với cái tên quen thuộc là mì xoắn hoặc mì ốc vít vì hình dáng của nó giống một chiếc xoắn ốc. Hình dáng của Fusilli bắt nguồn từ phương pháp xoay mì ống trên những thanh quay cho đến khi chúng trở nên xoắn ốc và xuất hiện nhiều kẽ hở trên bề mặt mì. Nhờ kết cấu đặc biệt mà giúp mì chứa được một phần lớn nước xốt, tăng hương vị đậm đà khi thưởng thức.

Fusilli có thể kết hợp với nhiều loại nước xốt khác nhau như xốt thịt, xốt Marinara. Bên cạnh đó, vì được làm từ lúa mì hạt cứng nên sợi mì Fusilli vẫn giữ được hình dạng ngay cả khi hâm nóng. Do đó, chúng cũng thường được dùng trong các món salad mì ống do nó sẽ không bị nhão hay vỡ ra khi trộn. Để làm món salad mì ống Fusilli ngon, bạn chỉ cần kết hợp với phô mai Mozzarella, lá húng quế, cà chua và một ít xốt dầu oliu.

Fusilli
Fusilli có hình dạng xoắn ốc độc đáo thường xuất hiện trong các món salad mì ống đặc biệt

7. Orecchiette

Mì ống Orecchiette nổi bật với hình dạng độc đáo giống như đôi tai nhỏ. Đến chính cái tên Orecchiette cũng xuất phát từ “Orecchie” trong tiếng Ý mang nghĩa là tai. Loại mì này có kích thước nhỏ không được lớn hơn đầu ngón tay út, hình dạng lõm vào trong, mặt ngoài mì ống có kết cấu thô giúp giữ được nước xốt.

Theo truyền thống, Orecchiette thường kết hợp với bông cải xanh - loại rau đặc trưng của miền nam nước Ý. Ngoài ra, mì Orecchiette còn có thể kết hợp với nước xốt cà chua, rắc thêm ít ricotta muối và thêm một ít nước thịt chế biến từ sườn heo kết hợp với các loại rau củ như bí ngòi, ớt, cà tím, đậu hà lan.

Orecchiette
Orecchiette có hình dạng giống đôi tai nhỏ thường hay kết hợp với các loại xốt và bông cải xanh

8. Paccheri

Paccheri là lựa chọn tuyệt vời khi kết hợp với nước xốt thịt và rau củ như ragù và bolognese. Phần nhân cho món mì ống này hay sử dụng các loại hải sản như tôm hùm, bạch tuộc,… Bên cạnh đó, mì Paccheri thường được chế biến với phần nước xốt thêm tỏi / hay nước xốt rượu vang với tỏi và xúc xích. Và phần nhân của mì ống Paccheri còn được nhồi với ricotta và chế biến giống lasagne nướng cùng nhiều lớp pho mát kết hợp với nước xốt.

Paccheri
Paccheri là một kiểu pasta cỡ lỡn thường được ăn kèm với nước xốt thịt và rau củ

9. Rigatoni

Đây là một trong những loại mì Ý phổ biến nhất ở Italia. Mì Rigatoni có nguồn gốc từ miền trung và nam của nước Ý và rất được ưa chuộng bởi người dân nơi đây. Sợi mì rigatoni khá giống với mì Penne nhưng nó có kết cấu cứng, hình dáng dài và hơi tròn hơn. Đồng thời, sợi mì này có kích thước to hơn và phần rỗng ở giữa có thể nhồi nhiều nhân.

Với những loại mì Ý sợi dày như Rigatoni, sự kết hợp tuyệt vời nhất là dùng kèm với nước xốt đặc có thịt (Ragu) hay những loại rau củ, hải sản. Bạn cũng có thể thử nhồi thêm nhiều nhân sợi mì như: thịt, phô mai,… Với kết cấu đặc biệt, mì Rigatoni cũng có thể dùng làm các món mì ống nướng, đút lò mà vẫn giữ được hình dạng khi nướng mà không bị nhão hoặc mềm.

Rigatoni
Rigatoni là một trong những loại mì phổ biến nhất tại Ý và thường ăn kèm với nước xốt đặc

10. Tagliatelle

Một trong các loại mì Ý ngon nhất trong ẩm thực Ý không thể không nhắc đến Tagliatelle. Loại mì này có kết cấu sợi dẹt, dài, mỏng (nhưng vẫn dày hơn so với sợi mì Fettuccine). Mì Tagliatelle có thể kết hợp với nhiều loại nước xốt đặc trưng như: xốt thịt, ragù, xốt nấm, xốt cà chua, pesto hay hải sản.

Bên cạnh đó, phiên bản mì Tagliatelle ăn kèm với nước xốt thịt trắng, không có cà chua cũng ngon không kém cạnh. Đồng thời, khi thưởng thức kết hợp với phần thịt xông khói/pancetta sẽ tạo một hương vị độc đáo. Dù chế biến theo phương pháp nào, mì tagliatelle ăn cùng với nước xốt đặc vẫn là “bộ đôi hoàn hảo” nhất.

Tagliatelle
Tagliatelle có thể ăn kèm với nhiều loại nước xốt khác nhau

XEM THÊM: Kỹ thuật đút lò là gì?

11. Fettuccine

Trong thế giới các loại mì Ý thường được chia thành 2 loại là: mì ngắn và mì dài. Nếu những loại mì ngắn như Penne, Fusilli,.. có thể dễ dàng nhận biết, ngược lại các loại mì ống dài lại khó khăn hơn khi nhận biết, nhất là Fettuccine. Fettuccine là loại mì dài được cắt thành các sợi mì dày, có kích thước khoảng 5-6 milimet.

Mì Fettuccine được làm từ trứng và bột mì nên có hương vị trứng thơm ngon khi chế biến. Loại mì ống này vẫn giữ nguyên hình dạng dù là kết hợp với các loại xốt kem hay xốt cà chua. Đặc biệt, khi nhắc đến mì Fettuccine không thể nào bỏ qua món mì Fettuccine Alfredo (hoặc fettuccine al burro) nổi tiếng. Đây là món ăn kết hợp giữa mì Fettuccine tươi trộn với nước xốt làm từ bơ, phô mai Parmesan và kem tươi béo ngậy. Khi phô mai tan chảy, nó hòa trộn với kem tươi sẽ tạo nên lớp phô mai mịn màng và thơm ngon bao phủ lên sợi mì.

Fettuccine là loại mì đặc biệt chỉ dành riêng cho những tín đồ sành ăn mì Ý, bởi nó thường ăn kèm với nước xốt kem hoặc các loại xốt đậm đà như: Bolognese và Porcini. Do đó, nếu bạn không quen ăn mì Ý, bạn không nên ăn mì Fettuccine vì nó sẽ dễ gây ngấy khi thưởng thức không đúng cách.

Fettuccine
Fettuccine là dạng sợi mì dài và thường ăn kèm với xốt kem đậm đặc

12. Lasagne

Lasagne là loại mì Ý dạng tấm hình chữ nhật và là một loại Pasta sử dụng phương pháp nướng cùng các nguyên liệu như: thịt, rau củ, phô mai,… Mì Lasagne thường được chế biến theo cách xếp lớp xen kẽ với những loại thịt, sữa, xốt phủ phô mai lên bề mặt mì rồi đem đi nướng. Khi thưởng thức, bạn sẽ nhận thấy mì Lasagne đậm vị béo ngậy từ phô mai, vị chua ngọt từ cà chua và thêm một ít ngọt nhẹ từ sữa.

Tại mỗi miền ở nước Ý, mì Lasagne cũng có những cách chế biến khác nhau. Tại miền bắc nước Ý, Lasagne được làm từ trứng và được xếp thành lớp kết hợp với nước xốt đậm bolognese và béchamel với Parmigiano-Reggiano phủ lên phía trên. Ngược lại, ở miền nam nước Ý mì Lasagne được làm nhưng không có trứng, được xếp thành lớp với thịt viên, ragù, ricotta, pecorino và pho mát provola. Tại một số nơi khác, mì lasagne sẽ được xếp lớp với ragù không có thịt, làm từ rau hoặc kết hợp với pesto.

Lasagne
Lasagne là loại mì thường được chế biến bằng các xếp từng lớp kết hợp xốt cùng với phô mai

13. Capellini

Capellini khá giống với spaghetti nhưng kích thước chỉ bằng một phần ba, sợi mì dài mềm và mỏng. Loại mì này làm từ hỗn hợp bột mì, trứng và nước, thường được bán theo kiểu cuộn tròn và chỉ tốn ít thời gian để nấu và rất hợp với các loại xốt nhạt. Nước xốt có thể chế biến từ cà chua, rau thơm, tỏi, dầu hoặc bơ cùng với phô mai để tăng hương vị cho món mì. Capellini còn thường được ăn kèm với salad hoặc dùng trong các món xào với thịt.

Capellini
Capellini thường ăn kèm với các loại nước xốt nhạt

14. Casarecce

Casarecce có dạng hình ống với một lỗ rỗng ở giữa sợi mì. Loại mì này được làm thủ công bằng tay chỉ với cách cuộn các tấm bột mì nhỏ thành ống. Bạn có thể kết hợp mì Casarecce với các loại nước xốt lỏng hoặc salad,… Bên cạnh đó, mì Casarecce có nguồn gốc từ Sicily nên bạn có thể thử kết hợp mì với những nguyên liệu truyền thống tại đây như: tôm, xốt cà chua cá kiếm đậm đặc,…

Casarecce
Casarecce thường ăn kèm với nước xốt lỏng

15. Các loại mì Ý - Cavatappi

Đâu là loại mì ống được nhiều bếp trưởng nổi tiếng đánh giá là ngon nhất. Loại mì này là “anh em họ” với mì ống Macaroni, có kích thước lớn và hình dạng xoắn ốc. Mì ống Cavatappi thường được kết hợp với xốt phô mai đậm vị. Phần gờ tuyệt đẹp của Cavatappi giúp nó thấm đượm xốt và ngon hơn khi thưởng thức. Ngoài ra, mì Cavatappi cũng thường kết hợp với salad tạo thành salad mì ý tươi đầy hấp dẫn.

Cavatappi
Cavatappi được rất nhiều đầu bếp nổi tiếng đánh giá cao

16. Penne

Đây là loại mì Ý dạng ống trụ tròn, rỗng, được cắt chéo 2 đầu với nhiều kích thước đa dạng. Bề mặt mì Penny đôi khi trơn tru hoặc có gờ chạy dọc giúp giữ lại phần nước xốt đậm đặc hoặc kem bên trên khi thưởng thức. Với Penny, không thể nào bỏ qua món “Penne all’arrabbiata” - món mì dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ nhà hàng truyền thống tại Ý. Cái đặc biệt của món ăn này đến từ nước xốt cay dịu từ tỏi, cà chua và ớt đỏ khô. Ở nhiều nơi khác, mì Penny được ăn kèm cùng pesto với hương vị đậm đà.

Penne
Penne có dạng hình ống thường được ăn kèm với xốt cay nhẹ hoặc Pesto

XEM THÊM: Kỹ thuật chế biến nước xốt

Chỉ mới điểm sơ qua thôi nhưng chúng ta cũng đã thấy có đa dạng các loại mì Ý khác nhau chứ không chỉ riêng Spaghetti. Không chỉ chế biến các món mì, những loại mì này còn có thể kết hợp với salad giúp tăng thêm hương vị món ăn. Tùy vào từng món ăn mà bạn có thể lựa chọn loại mì Ý thích hợp để chế biến nhé.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/soi-mi-y-a57313.html