CPG và FMCG: Điểm tương đồng và khác biệt

cpg vs fmcg

Bán lẻ có thuật ngữ riêng giống như các lĩnh vực khác. Hai từ viết tắt như vậy bạn có thể đã gặp bao gồm CPG và FMCG.

Tóm lại, cái trước là viết tắt của hàng tiêu dùng đóng gói, trong khi cái sau dùng để chỉ hàng tiêu dùng nhanh.

CPG và FMCG là gì?

Các thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau và các sản phẩm đôi khi thuộc cả hai loại.

Tuy nhiên, có một số khác biệt chính và chúng ta sẽ xem xét chi tiết hơn ở phần dưới.

Tuy nhiên, hiện tại, cách tốt nhất để nghĩ về CPG và FMCG là mặc dù chúng cực kỳ giống nhau nhưng FMCG là một loại tập hợp con của CPG và hàng hóa nằm trong đó được tiêu thụ và bán nhanh hơn CPG.

Các loại CPG

Dưới đây là một số ví dụ về các loại CPG khác nhau:

Các loại hàng tiêu dùng nhanh

Các loại hình FMCG bao gồm:

CPG và FMCG: Sự khác biệt chính

Các sản phẩm CPG có xu hướng được sử dụng không thường xuyên và đôi khi là hàng hóa lâu bền; ví dụ, một chai dầu gội sẽ không cần phải sử dụng hoặc thay thế hàng ngày.

Ngược lại, các sản phẩm FMCG thường là một phần của cuộc sống hàng ngày nên chúng bán được nhanh hơn và với số lượng lớn hơn. Đôi khi được trích dẫn ví dụ là sữa và cát vệ sinh cho mèo. Cái trước dễ bán hơn với số lượng lớn hơn cái sau.

Một sự khác biệt nữa là CPG các doanh nghiệp có xu hướng đầu tư tiền vào phát triển thương hiệu và hướng đến sự trung thành lâu dài của khách hàng. Ngược lại, các doanh nghiệp FMCG tập trung nhiều hơn vào việc thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh từ một thị trường lớn hơn. Ví dụ: trong các cửa hàng truyền thống, các sản phẩm FMCG có xu hướng được đặt gần tới các khu vực có lượng người tiêu dùng cao để thu hút người mua bốc đồng. Ví dụ: tại quầy thanh toán và cuối lối đi.

Nói tóm lại, các thương hiệu CPG và FMCG thực hiện các cách tiếp cận hơi khác nhau để tiếp thị đối với nhóm nhân khẩu học mục tiêu của họ (xem bên dưới).

CPG và FMCG: Điểm tương đồng

Chiến lược thương hiệu

Với thị trường cạnh tranh mà CPG và FMCG tồn tại, các công ty trong lĩnh vực này cần có chiến lược thương hiệu mạnh mẽ để tăng doanh số bán hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu.

Một phần của bất kỳ chiến lược CPG phải bao gồm nghiên cứu thị trường và thử nghiệm sản phẩm tiêu dùng.

Tuy nhiên, các phương pháp tiếp thị sẽ khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm và nhân khẩu học mục tiêu.

Nói một cách đơn giản, nghiên cứu thị trường và hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng là rất cần thiết (tức là thu thập dữ liệu về hành vi, sở thích và thói quen mua hàng của người tiêu dùng cũng như theo dõi tình hình thị trường). CPG và xu hướng FMCG).

Phương pháp tiếp thị

Đây không phải là một môn khoa học chính xác và bạn sẽ thấy rằng trong một số trường hợp, cách tiếp thị của các thương hiệu CPG và FMCG là tương tự hoặc giống nhau. Tuy nhiên, có một vài khác biệt về sắc thái.

Ví dụ, Tiếp thị CPG liên quan đến các chiến dịch có mục tiêu nhằm vào các nhóm người tiêu dùng cụ thể. Các chiến dịch như thế này thường sử dụng kết hợp các phương pháp quảng cáo truyền thống và hiện đại hơn. Ví dụ: in ấn, truyền hình và đài phát thanh kết hợp với các kênh kỹ thuật số, AI, email marketingvà mạng xã hội.

Đối với tôinlập trường, Nestle, PepsiCo và Mars dường như đang sử dụng nền tảng AI có tên Hương vị để giúp họ với ý tưởng sản phẩm và các báo cáo nghiên cứu thị trường.

Một số doanh nghiệp CPG sử dụng những người có ảnh hưởng để tương tác với người tiêu dùng và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Vì ví dụ, Grounded Food Co. sử dụng những người có ảnh hưởng trên TikTok.

Đối với tiếp thị FMCG, điều này thường nhắm đến đối tượng nhân khẩu học mục tiêu rộng hơn, vì vậy tiếp thị đại chúng là ưu tiên hàng ngày. Điều này thường bao gồm các chiến dịch quảng cáo và khuyến mại quy mô lớn, bao gồm các kênh truyền thông khác nhau như TV, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo biển quảng cáo, v.v.

An ví dụ tiếp thị đại chúng của một thương hiệu FMCG là McDonald's. Thương hiệu này thường xuyên sử dụng kết hợp TV, bảng quảng cáo và truyền thông xã hội để quảng bá thức ăn nhanh của mình.

Ngoài ra, các thương hiệu FMCG cũng có thể khai thác hoạt động tài trợ để tăng doanh số bán hàng và xây dựng nhận thức về thương hiệu. Ví dụ: tài trợ bia Heineken cho Giải vô địch Thế giới Công thức Một và Coca-Cola với Ủy ban Olympic Quốc tế.

Quảng cáo

Như trên, nó không phải là một khoa học chính xác. Tuy nhiên, nói rộng ra, cả CPG và FMCG đều sử dụng quảng cáo để nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Khi quan tâm đến các thương hiệu CPG, họ có xu hướng tập trung vào các đặc tính và lợi ích độc đáo của sản phẩm. Ví dụ, các sản phẩm làm đẹp có tác dụng chống lão hóa.

Thương hiệu CPG cũng có thể tập trung vào nhân khẩu học cụ thể. Ví dụ: một thương hiệu có thể tập trung sự chú ý vào các bà mẹ, giống như Target đã làm khi tạo ra nhiều loại quần áo thân thiện với giác quan dành cho trẻ em.

Ngược lại, các thương hiệu FMCG có nhiều khả năng sử dụng các chiến thuật tiếp thị lớn hơn và rộng hơn với sức hấp dẫn đại chúng. Các chiến dịch sáng tạo như thế này thường tập trung vào việc kích động sự hài hước và cảm xúc để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Ví dụ, McDonald's Nâng cao vòm của bạn chiến dịch đã biến mái vòm mang tính biểu tượng của thương hiệu thành một đôi lông mày để ghi nhận sức hấp dẫn chung của việc cầm lấy một chiếc bánh mì kẹp thịt.

Quảng cáo FMCG cũng có thể bao gồm sự chứng thực của người nổi tiếng để mở rộng sức hấp dẫn của sản phẩm, như là sự hợp tác của Starbucks và Taylor Swift.

CPG và FMCG: Suy nghĩ cuối cùng của tôi

Bạn đã hoàn thành phần cuối cùng của tôi về CPG và FMCG! Hy vọng rằng bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về CPG và FMCG là gì cũng như những điểm tương đồng và khác biệt của chúng.

Mặc dù CPG và FMCG đều là những sản phẩm không bền, nhưng điểm khác biệt quan trọng là các sản phẩm thuộc loại sau sẽ bán nhanh hơn.

Điều rõ ràng là hai thuật ngữ này thường có thể thay thế cho nhau. Tuy nhiên, có một số khác biệt, đặc biệt là trong cách các thương hiệu tiếp thị và bán những sản phẩm đó.

Việc điều hướng ngành bán lẻ có thể là một thách thức, vì vậy, việc nắm bắt được các sắc thái của ngành là điều cần thiết nếu bạn là người bán hàng muốn thâm nhập vào một thị trường cụ thể.

Đó là tất cả từ tôi! Bạn có dự định bán CPG và/hoặc FMCG không? Cho chúng tôi biết trong các ý kiến ​​dưới đây.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/cpg-la-gi-a59559.html