Tôm kỵ với gì? Những ai không nên ăn tôm, lưu ý khi ăn tôm

1. Những thực phẩm không nên ăn cùng tôm

Tôm chứa lượng lớn canxi, axit béo omega cùng với nhiều khoáng chất khác. Tuy nhiên, một số thực phẩm dưới đây không nên được ăn cùng với tôm vì có thể gây ra một số hợp chất không tốt cho sức khỏe, như:

Các thực phẩm giàu vitamin C

Người ta phát hiện trong thịt tôm có chứa asen, đặc tính chất này không gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu gặp phải vitamin C thì asen sẽ phản ứng và chuyển hóa thành asen hóa trị 3, chính hợp chất này khiến cho sức khỏe gặp phải một số vấn đề, thậm chí có thể gây tử vong.

Vì thế, khi ăn tôm, bạn nên tránh việc dùng chung các loại thực phẩm giàu vitamin C cũng như giãn cách thời gian sử dụng 2 loại thực phẩm này để tránh gây hại cho sức khỏe, bạn nhé!

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Thịt tôm chứa lượng lớn protein, trong khi vỏ tôm thì chứa nhiều canxi. Mặc khác, đậu nành cũng như các sản phẩm làm từ đậu nành đều thuộc nhóm thực phẩm giàu protein và canxi.

Do đó, nếu bạn tiêu thụ cùng một lúc hai loại thực phẩm này thì dễ xảy ra chứng khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, béo bụng và một số vấn đề sức khỏe khác.

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn

Nhiều người có thói quen uống rượu, bia và ăn kèm với các món ăn làm từ tôm. Sự kết hợp này vô tình tạo ra axit uric trong cơ thể, nếu hàm lượng axit này tăng cao thì sẽ khiến cho cơ thể dễ bị bệnh gút.

Bởi vì chất purin trong thịt tôm khi vào cơ thể sẽ hình thành axit uric. Trong khi các loại đồ uống có cồn như rượu bia thì khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit lactic - axit này có khả năng ức chế sự bài tiết axit uric ở thận.

Nói một cách khác, sự hiện diện của axit lactic sẽ dẫn đến việc tích tụ nhiều axit uric trong cơ thể, gây ra bệnh gút thường gặp.

Trái cây giàu axit tannic

Trái cây giàu axit tannic

Các loại trái cây giàu axit tannic là quả nho, quả hồng,… và quả ổi, cần được hạn chế sau khi ăn tôm. Vì lượng canxi trong tôm có xu hướng kết hợp với axit tannic để tạo ra một hợp chất không hòa tan - đây là nguyên nhân khiến cho dạ dày của bạn cảm thấy khó chịu, xuất hiện các dấu hiệu như đau bụng và buồn nôn.

Do đó, hãy tráng miệng các loại trái cây giàu axit tannic ít nhất sau hoặc trước khi ăn tôm khoảng 2 tiếng, sẽ giảm thiểu các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Trà

Trà

Nhiều người có thói quen uống trà sau khi ăn, gồm cả việc ăn tôm. Đây là thói quen cần nên tránh vì hàm lượng axit tannic trong trà sẽ kết hợp với canxi trong tôm để tạo thành một hợp chất canxi - loại không có khả năng hòa tan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bí ngô/bí đỏ

Bí ngô/bí đỏ

Bổ sung tôm vào chế độ ăn uống có thể giúp tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể và nhiều lợi ích khác nhờ hàm lượng protein và các nguyên tố vi lượng đáng kể.

Thế nhưng, bạn nên hạn chế việc sử dụng tôm với bí đỏ vì có thể gây ra chứng viêm dạ dày ruột cấp tính ở một số người nhạy cảm.

Bầu

Bầu

Phần lớn chúng ta có thói quen dùng tôm nấu với bầu, nhưng theo y học Đông y thì sự kết hợp giữa hai loại thực phẩm này sẽ khiến cho cơ thể dễ bị đờm, nhất là những ai đang bị ho.

Vì tôm có tính nóng và bầu thuộc thực phẩm có tình hàn, nên việc sử dụng cùng một lúc hai thực phẩm này sẽ làm tăng độ ẩm trong cơ thể, tạo điều kiện hình thành đờm trong cổ họng.

Thịt lợn và thịt gà

Thịt lợn và thịt gà

Theo Đông y, tôm và nhóm thịt lợn, thịt gà đều thuộc thực phẩm có công dụng làm ấm, bồi bổ cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng hoặc thường xuyên sử dụng cả 3 thực phẩm này một lúc thì dễ khiến cho cơ thể gặp phải một số vấn đề bất lợi, như giảm chức năng của thận và gan.

Người đang bị ho

2. Những ai không nên ăn tôm

Tuy tôm chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho cơ thể và phòng ngừa bệnh tật nhưng với một số đối tượng sau đây thì nên cân nhắc đến việc ăn tôm để không gây ảnh hưởng cho sức khỏe hiện tại như:

Người đang bị ho

Lớp vỏ và càng tôm dễ mắc ở phần cổ họng của bạn, dẫn đến việc ngứa và ho, thậm chí làm cho tình trạng ho trở nên dai dẳng hơn.

Người bị đau mắt đỏ

Người bị đau mắt đỏ

Khi đang bị đau mắt đỏ, việc ăn tôm cũng như các loại hải sản khác càng làm cho tình trạng đau mắt trở nên trầm trọng.

Người có hàm lượng cholesterol cao

Người có hàm lượng cholesterol cao

Thịt tôm chứa lượng cholesterol đáng kể, cụ thể trong 100gr tôm có đến 152mg cholesterol. Do đó, những ai có tiền sử bệnh tim mạch, bệnh máu nhiễm mỡ hoặc nồng độ cholesterol cao trong cơ thể, thì nên tránh tiêu thụ nhiều tôm trong chế độ ăn uống.

Người đang bị hen suyễn

Người đang bị hen suyễn

Với những ai đang bị bệnh liên quan đến hệ hô hấp, như ho và hen suyễn thì cũng nên cân nhắc việc ăn tôm. Vì hải sản này có thể gây kích ứng vùng họng, dẫn đến co thắt cơ khí quản.

Người bị yếu bụng

Người bị yếu bụng

Thể trạng người bụng yếu thường hay nhạy cảm với những thực phẩm có tính hàn như tôm và hải sản. Bởi đường ruột hoạt động khá nhạy cảm với một số hợp chất từ trong thịt tôm, nên dễ gây ra đau bụng và tiêu chảy.

Người bị dị ứng hải sản

Người bị dị ứng hải sản

Những người có cơ địa nhạy cảm, nhất là dị ứng với hải sản thì cũng nên cân nhắc khi ăn tôm vì dễ xuất hiện mẩn đỏ hoặc nổi các nốt sưng, gây khó chịu cho cơ thể, thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không kịp thời điều trị.

Người mắc bệnh về xương

Người mắc bệnh về xương

Tuy tôm chứa nhiều canxi có lợi cho sự phát triển và độ bền của xương khớp, nhưng hải sản này cũng chứa nhiều i-ốt sẽ khiến cho những ai đang mắc phải bệnh xương khớp trở nên nặng hơn.

Hơn nữa, việc tiêu thụ quá nhiều tôm, khiến cho cơ thể dung nạp lượng lớn purine - chất này có xu hướng lắng động các tinh thể axit uric trong khớp, làm cho bệnh xương khớp nặng thêm, nhất là xuất hiện bệnh gút.

Bên cạnh đó, lượng i-ốt có trong thịt tôm còn ảnh hưởng đến bệnh cường giáp, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung.

Không nên ăn tôm chết

3. Các lưu ý khi ăn tôm

Ngoài những thông tin mà Điện máy XANH chia sẻ phía trên, thì khi ăn tôm bạn cũng nên lưu ý đến 3 vấn đề chính sau đây:

Không nên ăn tôm chết

Thịt tôm chứa nhiều histidine, chất này có xu hướng phân hủy thành histamine (khi tôm chết) và gây hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, tôm thường chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh và một số chất độc hại trong đường ruột nên khi tôm chết bạn sẽ ngửi thấy mùi tanh hôi rất nồng, có thể gây ngộ độc thực phẩm khi ăn phải.

Không nên ăn tôm quá nhiều

Không nên ăn quá nhiều

Không thể phủ nhận, hàm lượng chất dinh dưỡng chứa rất nhiều trong thịt tôm nhưng không phải vì thế mà bạn lạm dụng quá nhiều trong thực đơn hoặc mỗi lần ăn.

Thay vào đó, Hiệp hội tim mạch của Mỹ khuyến mọi người chỉ nên ăn khoảng 107gr tôm mỗi tuần, vì nếu ăn nhiều dễ mắc phải các vấn đề tiêu hóa như chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy,…

Hạn chế ăn tôm sống

Hạn chế ăn tôm sống

Tôm và hầu hết các loại hải sản đều có thể chứa ấu trùng sán và trứng sán từ môi trường sống của chúng. Do đó, bạn hãy hạn chế và cân nhắc đối với việc ăn tôm sống, vì khi chế biến không kỹ thì sẽ tạo điều kiện cho ấu trùng sán đi vào cơ thể, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Tôm kỵ với gì? Những ai không nên ăn tôm, lưu ý khi ăn tôm

CLICK xem ngay máy xay thịt đa năng đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số máy xay thịt đa năng nổi bật tại Điện máy XANH để xay tôm dễ dàng hơn nhé!

Vậy, bài viết này đã trả lời cho câu hỏi tôm kỵ gì, những ai không nên ăn tôm cùng với các lưu ý khi ăn tôm để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tất cả đã được Điện máy XANH bật mí rồi nhé, chúc bạn có thêm nhiều sức khỏe.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/tom-ky-gi-a62667.html