Côn xe máy hay còn được gọi là ly hợp của xe. Thiết bị này có vai trò tách động cơ xe ra khỏi hệ thống truyền lực khi bạn khởi động xe hoặc sang số cho xe. Đây cũng là lý do nếu xe bạn có dấu hiệu chạy bị ì, chậm chạp hoặc bị giật khi tăng giảm số.
Cách thức hoạt động của côn xe máy sẽ theo nguyên tắc của lực ly tâm. Nghĩa là: tốc độ của động cơ càng lớn thì lực ép lên tấm sắt cũng lớn hơn. Ma sát trượt sẽ ít đi và từ đó xe vận hành khỏe hơn.
Như vậy, khi bạn bóp côn xe máy, phần mêm ép sẽ đẩy ra ngoài, đồng thời các lá thép và lá bố tách ra. Phần truyền động từ động cơ đến hộp số sẽ được cắt tạm thời và bạn có thể vào số lúc này.
Còn khi bạn nhả côn trong lúc động cơ đang hoạt động thì sẽ thế nào? Phần lực từ trục khuỷu sẽ truyền đến nhông hú qua nhông thứ cấp để làm nhông hú quay. Lúc này là bố và lá sắt cũng quay theo do chúng được nối với ngàm của đế nồi. Phần lực nén của lò xo sẽ làm ép chặt lá bố với lá sắt để tạo thành một khối. Khi đó đế nối sẽ quay và truyền lực từ động cơ sang trục truyền động của hộp số.
+ Khi xe bị ì, nóng máy, máy không bốc
+ Xe khó vào số
+ Côn xe có tiếng kêu
Chuẩn bị dụng cụ:
- 1 cây tua vít đầu dẹp
- 1 cờ lê 14
Cách thực hiện
Bước 1: Dùng cờ lê 14 vặn ngược chiều kim đồng hồ để làm lỏng vị trí ốc locker trên bộ côn ly hợp (bố nồi xe máy). Trong quá trình này, bạn dùng tua vít để giữ chặt chấu 3 bi lại để không bị xoay locker.
Bước 2: Dùng cây vít đầu dẹp vặn chấu 3 bi theo chiều kim đồng hồ cho đến khi không thể vặn được nữa. Sau đó bạn xả lại một chút rồi siết ốc lại. Lưu ý rằng, trong quá trình xả lại, bạn hãy dùng tay nhấn cần số xe để xem độ rơ nó phù hợp với bạn chưa nhé. Nếu xả càng nhiều, độ rơ sẽ càng lớn. Và khi xả nhiều quá, côn sẽ không cắt được. Lúc đó vào số bị cứng và có thể có tiếng hú.
Bước 3: Vặn chấu 3 bi theo chiều kim đồng hồ. Tuy nhiên không nên để chấu 3 bi bám sát vào bộ côn ly hợp. Nguyên nhân đến từ việc khi động cơ xe nóng lên khiến bố nồi bị giãn nở và chạm vào chấu 3 bi. Khi đó xe của bạn sẽ chạy không được bốc.
Bước 4: Dùng cờ lê vặn lại ốc locker. Bạn cũng nên dùng tua vít dẹp để cố định chấu 3 bi kẻo nó xoay theo.
Sau khi thực hiện xong 4 bước, bạn hãy dậm số để xem kết quả nhé. Bạn hãy dựng chống đứng rồi ngồi lên phần yên sau của xe để đè bánh sau xuống đất. Sau đó bạn vào số, trả số đồng thời giữ nguyên lên ga để xem bánh xe có nhúc nhích không. Nếu bánh xe đứng yên chứng tỏ côn đã được cắt. Vậy là chỉnh côn cho xe máy Honda thành công rồi đấy.
Chuẩn bị dụng cụ
+ Tua vít 3 khe
+ Ống điếu 10 hoặc cờ lê 10
Cách thực hiện
Việc chỉnh côn cho xe máy Yamaha sẽ được thực hiện đối với con ốc côn (hay còn được gọi là ốc Amada) nằm trên lốc máy bên dưới xe. Bạn thực hiện theo 4 bước sau:
Bước 1: Dùng ống điếu 10 hoặc cờ lê 10 vặn ngược chiều kim đồng hồ.
Bước 2: Dùng tua vít 3 khe vặn ngược chiều kim đồng hồ để nới lỏng con ốc côn. Sau đó bạn vặn nhẹ tay ngược lại theo chiều kim đồng hồ để ốc được chạm tới nút G.
Bước 3: Dùng tua vít để cố định ốc côn, song song đó bạn dùng cờ lê 10 để siết chặt vòng ngoài của ốc. Mục đích để ốc côn không bị di chuyển là được.
Để xem côn xe máy có hoạt động không, bạn chỉ cần kiểm tra xem khi xe vào số, bánh sau có quay được hay không? Nếu câu trả lời là có tức là bạn đã chỉnh côn xe máy Yamaha thành công.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.
Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/cach-chinh-con-xe-may-honda-a63929.html