ETS là gì? Tìm hiểu Về Cơ Chế Giảm Phát Thải Hiệu Quả Nhất

Hệ Thống Giao Dịch Phát Thải ETS đang ngày càng trở thành một công cụ then chốt trong nỗ lực toàn cầu nhằm kiểm soát ô nhiễm và thúc đẩy phát triển bền vững. Bài viết này sẽ cung cấp một góc nhìn tổng quan về cơ chế hoạt động, tác động kinh tế, và những thách thức của ETS. Hãy cùng Vũ Phong Energy Group khám phá sâu hơn về hệ thống quan trọng này!

ETS là gì?

ETS đó là Hệ thống giao dịch phát thải (Emissions Trading System - ETS) là một cơ chế thị trường được thiết kế nhằm kiểm soát phát thải khí nhà kính trong một khu vực xác định. ETS thường được các quốc gia sử dụng trong các thị trường carbon bắt buộc, nhằm cung cấp các khuyến khích kinh tế để giảm phát thải khí nhà kính, góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.

ETS cho phép các quốc gia tự xem xét và đề xuất cách thức đạt được các mục tiêu giảm phát thải dựa trên bối cảnh cụ thể của mình. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường tự nhiên hiệu quả hơn mà còn đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của nền kinh tế.

Khái niệm ETS xuất phát từ nguyên lý cơ bản của thị trường: cung và cầu. Khi một giới hạn (cap) được đặt ra cho tổng lượng phát thải, các quyền phát thải tương ứng được phân bổ dưới dạng giấy phép. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn giảm phát thải để tiết kiệm giấy phép hoặc mua thêm từ các bên khác. Cơ chế này tạo ra một thị trường cho quyền phát thải, nơi giá cả được quyết định bởi cung và cầu.

Hệ Thống Giao Dịch Phát ThảiCác bên liên quan khi xây dựng thị trường tín chỉ carbon ETS (Nguồn: World Bank Group)

Các loại hệ thống giao dịch phát thải

Hiện nay, có hai loại hệ thống ETS chính được sử dụng rộng rãi trên thế giới: Hệ thống Cap-and-Trade và Hệ thống Baseline-and-Credit.

Hệ thống Cap-and-Trade

Hệ thống Cap-and-Trade là dạng ETS phổ biến nhất và đã được triển khai ở nhiều quốc gia. Hệ thống Giao dịch Phát thải của Liên minh Châu Âu (EU ETS) là một ví dụ điển hình. Trong hệ thống này, một giới hạn tuyệt đối được đặt ra cho tổng lượng phát thải mà tất cả các thực thể tham gia có thể phát ra. Giới hạn này được chia thành các quyền phát thải, mỗi quyền cho phép phát ra một đơn vị khí thải nhất định, thường là một tấn CO2 tương đương.

Các quyền phát thải này được phân bổ cho các thực thể dưới dạng miễn phí hoặc thông qua đấu giá. Các thực thể có thể sử dụng quyền phát thải để đáp ứng các nghĩa vụ phát thải của mình hoặc bán chúng cho các thực thể khác trên thị trường. Nếu một thực thể có thể giảm phát thải với chi phí thấp hơn giá thị trường của quyền phát thải, họ có thể bán quyền phát thải dư thừa và tạo ra lợi nhuận. Ngược lại, nếu việc giảm phát thải quá tốn kém, họ có thể mua quyền phát thải từ thị trường.

Hệ thống Baseline-and-Credit

Trong hệ thống Baseline-and-Credit, mỗi doanh nghiệp tham gia có một mức phát thải chuẩn (baseline) được xác định dựa trên lịch sử phát thải hoặc các tiêu chuẩn ngành. Các doanh nghiệp sau đó có thể thực hiện các cải tiến trong hoạt động nhằm giảm phát thải dưới mức baseline của họ. Sau đó chứng nhận lượng CO2 tương đương trở thành các tín chỉ. Các tín chỉ này có thể được bán cho các doanh nghiệp khác hoặc sử dụng để đáp ứng các nghĩa vụ phát thải.

Hệ thống Baseline-and-Credit thường được sử dụng trong các lĩnh vực khó kiểm soát hoặc nơi mà việc đặt giới hạn tuyệt đối là không khả thi. Tuy nhiên, hệ thống này có thể phức tạp hơn trong việc giám sát và xác minh, do cần phải thiết lập và điều chỉnh các mức baseline.

Các Yếu Tố Thiết Kế Chính của ETS

Thiết lập Giới hạn Phát thải (Cap Setting)

Việc thiết lập giới hạn phát thải là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế cơ chế ETS. Giới hạn này phải được xác định dựa trên các mục tiêu môi trường dài hạn và cần được điều chỉnh linh hoạt theo thời gian để phản ánh sự tiến bộ trong việc giảm phát thải. Khi giới hạn quá cao sẽ không tạo ra đủ áp lực để giảm phát thải, trong khi nếu giới hạn quá thấp có thể dẫn đến chi phí cao cho các doanh nghiệp tham gia và gây ra biến động lớn trên thị trường.

Phân bổ và Phát hành Quyền Phát thải

Quyền phát thải có thể được phân bổ cho các doanh nghiệp thông qua hai phương thức chính: miễn phí hoặc thông qua đấu giá. Phân bổ miễn phí thường được sử dụng để giảm tác động tiêu cực đối với các ngành công nghiệp có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề bởi ETS, trong khi đấu giá là phương thức minh bạch hơn và khuyến khích các thực thể giảm phát thải một cách hiệu quả nhất.

Phương thức phân bổ có thể có tác động lớn đến hiệu quả kinh tế và tính công bằng của ETS. Đấu giá, chẳng hạn, có thể tạo ra nguồn thu nhập cho chính phủ, nhưng cũng có thể dẫn đến việc tăng chi phí cho các doanh nghiệp.

Giám sát, Báo cáo và Xác minh (MRV)

Hệ thống giám sát, báo cáo và xác minh (MRV) là phần cực kỳ quan trọng - như phần xương sống không thể thiếu của bất kỳ cơ chế ETS nào. MRV đảm bảo rằng lượng phát thải được đo lường chính xác, báo cáo đầy đủ, và xác minh một cách độc lập, từ đó duy trì tính minh bạch và độ tin cậy của hệ thống. MRV cũng giúp phát hiện và xử lý các trường hợp không tuân thủ, qua đó duy trì sự công bằng và tính hiệu quả của ETS.

Tác Động Kinh Tế của ETS

Khuyến khích Đổi mới Công nghệ

ETS tạo ra động lực kinh tế mạnh mẽ cho các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ sạch hơn và hiệu quả hơn. Khi giá của quyền phát thải tăng lên, các công nghệ giúp giảm phát thải trở nên hấp dẫn hơn về mặt tài chính. Điều này thúc đẩy sự phát triển và triển khai các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, từ đó không chỉ giúp giảm phát thải mà còn cải thiện hiệu quả sản xuất và tạo ra các cơ hội kinh doanh mới.

Giá trị Thị trường của Quyền Phát thải

Giá của quyền phát thải trên thị trường ETS được xác định bởi cung và cầu. Khi lượng quyền phát thải trở nên khan hiếm, giá của chúng sẽ tăng lên, tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp giảm phát thải. Tuy nhiên, biến động giá có thể tạo ra sự bất ổn cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp không linh hoạt trong việc điều chỉnh quy trình sản xuất của mình. Do đó, một thiết kế ETS tốt cần bao gồm các cơ chế ổn định giá, chẳng hạn như sàn giá hoặc trần giá.

Hiệu quả kinh tế và tính bền vững môi trường

ETS được xem là một trong những công cụ thị trường hiệu quả nhất để đạt được các mục tiêu giảm phát thải với chi phí thấp nhất. Bằng cách cho phép các doanh nghiệp tự quyết định cách thức tuân thủ, ETS khuyến khích việc tìm kiếm các giải pháp sáng tạo và tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, hiệu quả của ETS phụ thuộc lớn vào việc thiết kế và quản lý hệ thống, từ việc thiết lập cap đến phân bổ quyền phát thải và các biện pháp MRV.

Thực Tiễn và Thách Thức

Nghiên cứu Điển Hình về ETS Trên Thế Giới

Hệ thống ETS của Liên minh Châu Âu (EU ETS) là một ví dụ điển hình cho sự thành công của ETS. Được triển khai từ năm 2005, EU ETS đã trở thành thị trường phát thải lớn nhất thế giới, với sự tham gia của hơn 11.000 nhà máy và các cơ sở hạ tầng lớn tại 30 quốc gia. EU ETS đã đóng góp đáng kể vào việc giảm lượng phát thải CO2 của châu Âu, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới công nghệ và tạo ra hàng tỷ euro doanh thu từ việc đấu giá quyền phát thải.

Tuy nhiên, không phải tất cả các hệ thống ETS đều thành công. Một số hệ thống đã gặp phải các thách thức lớn về mặt thiết kế và thực thi, dẫn đến việc thị trường phát thải không hoạt động hiệu quả hoặc không đạt được các mục tiêu giảm phát thải đề ra. Điều này cho thấy việc xây dựng một hệ thống ETS hiệu quả đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và linh hoạt trong quá trình thực hiện.

Tình hình Xây dựng Cơ chế ETS của Các Quốc Gia

Liên minh Châu Âu (EU)

EU ETS, triển khai từ năm 2005, hiện là hệ thống giao dịch phát thải lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới. Trong giai đoạn 2021-2030, EU đã đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 55% so với mức năm 1990. EU ETS hiện bao phủ khoảng 11.000 nhà máy và cơ sở công nghiệp tại 30 quốc gia, tạo ra doanh thu khoảng 55 tỷ euro từ đấu giá quyền phát thải trong năm 2022. Tuy nhiên, vấn đề về giá quyền phát thải biến động và phân bổ miễn phí vẫn đang là chủ đề tranh luận.

Trung Quốc

Trung Quốc ETS, khởi động từ năm 2021, là hệ thống ETS lớn nhất thế giới về lượng phát thải bao phủ, bao gồm khoảng 30% tổng lượng phát thải quốc gia. Hiện tại, hệ thống chủ yếu tập trung vào ngành điện và dự kiến sẽ mở rộng sang các ngành khác. Trung Quốc ETS đã tạo ra doanh thu khoảng 6 tỷ USD từ đấu giá quyền phát thải trong năm 2023. Hệ thống này đang đối mặt với thách thức về minh bạch và hiệu quả.

Hoa Kỳ

Hoa Kỳ có hai hệ thống ETS chính là California Cap-and-Trade và Regional Greenhouse Gas Initiative (RGGI). California Cap-and-Trade, hoạt động từ năm 2013, bao phủ khoảng 85% lượng phát thải của bang và đã giúp giảm phát thải CO2 khoảng 10% so với mức năm 2012. Doanh thu từ đấu giá quyền phát thải ở California đã đạt khoảng 1 tỷ USD trong năm 2023. RGGI, liên minh giữa 11 bang miền Đông Hoa Kỳ, đang xem xét việc mở rộng phạm vi và tăng cường các biện pháp giảm phát thải. Các thách thức chính bao gồm tính đồng bộ giữa các bang và phân bổ quyền phát thải miễn phí.

Hàn Quốc

Hàn Quốc ETS, khởi động từ năm 2015, là hệ thống giao dịch phát thải quốc gia đầu tiên ở Châu Á. Hệ thống bao phủ khoảng 70% lượng phát thải quốc gia và đã giúp giảm phát thải CO2 khoảng 4% trong giai đoạn 2015-2020. Doanh thu từ đấu giá quyền phát thải đã đạt khoảng 600 triệu USD trong năm 2023. Hàn Quốc ETS đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo tính công bằng và hiệu quả của hệ thống.

Canada

Canada áp dụng một cơ chế ETS liên bang kết hợp với các hệ thống ETS của các tỉnh như Québec và Ontario, bắt đầu từ năm 2019. Hệ thống liên bang đã đóng góp vào việc giảm phát thải CO2 khoảng 2% trong năm 2023. Doanh thu từ đấu giá quyền phát thải của các tỉnh đã đạt khoảng 500 triệu CAD trong năm 2023. Thách thức chính là tính đồng bộ và hợp tác giữa các tỉnh và liên bang.

Nhật Bản

Nhật Bản áp dụng hệ thống tín chỉ carbon tại các khu vực đô thị như Tokyo và Saitama từ năm 2010. Hệ thống này đã giúp giảm phát thải CO2 khoảng 10% tại các khu vực tham gia. Doanh thu từ bán tín chỉ carbon ở Tokyo đã đạt khoảng 200 triệu USD trong năm 2023. Nhật Bản đang phải đối mặt với khó khăn trong việc mở rộng hệ thống và đồng bộ hóa với các cơ chế quốc tế.

Tình hình Xây dựng Cơ chế ETS của Các Quốc GiaTừng quốc gia sẽ tự dựa trên bối cảnh của mình để lựa chọn cơ chế ETS phủ trên các ngành phù hợp. (nguồn: World Bank Group)

Việt Nam

Tại Việt Nam, các cơ quan ban ngành đang từng bước phát triển thị trường carbon bắt buộc và tự nguyện. Chính phủ đã ban hành các chính sách liên quan như Nghị định 06/2022/NĐ-CP, Quyết định 01/2022/QĐ-TTg, và Thông tư 01/2022/TT-BTNMT. Đặc biệt, việc nỗ lực xây dựng thị trường tín chỉ carbon thí điểm dựa trên Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 đang được thúc đẩy.

Tại TP.HCM, các cơ quan ban ngành đang thúc đẩy tăng trưởng xanh, xây dựng khung chính sách và kế hoạch hành động với ít nhất 3 nội dung về thị trường tín chỉ carbon. Thành phố cũng xác định xây dựng Cần Giờ xanh, trồng rừng, cải thiện môi trường đô thị, phát triển năng lượng tái tạo, mô hình làng xanh, và kinh tế biển xanh.

Phát triển thị trường tín chỉ carbon tại Thành phố Hồ Chí MinhTọa đàm “Phát triển thị trường tín chỉ carbon tại Thành phố Hồ Chí Minh” có sự tham gia của đại diện VP Carbon - Vũ Phong Energy Group

ETS Hệ Thống Giao Dịch Phát Thải đã chứng minh hiệu quả trong việc kiểm soát ô nhiễm môi trường và khuyến khích sự đổi mới công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để nâng cao hiệu quả và tính công bằng của các hệ thống này. Các quốc gia trên thế giới đang áp dụng và điều chỉnh các cơ chế ETS của mình để phù hợp với điều kiện và mục tiêu khí hậu cụ thể.

Tương lai của ETS sẽ phụ thuộc vào khả năng của các quốc gia trong việc cải cách và đồng bộ hóa các chính sách khí hậu của mình. Sự hợp tác quốc tế và chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả của ETS trên phạm vi toàn cầu.

Tại Vũ Phong Energy Group, chúng tôi tin rằng ETS là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững. Chúng tôi cam kết tiếp tục nghiên cứu, phát triển và áp dụng các giải pháp năng lượng sạch, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải và bảo vệ môi trường của Việt Nam và thế giới.

Vũ Phong Energy Group

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/ets-la-gi-a66409.html