Trong thời đại mới, điều đáng lo nhất là bị kẹt lại thời đại cũ! Những ngành nghề không kịp ứng dụng công nghệ vào vận hành sẽ khó thích nghi, và bị bỏ lại trên chặng đua chuyển đổi số. Và ngành Phân tích kinh doanh cũng khó thoát khỏi nguy cơ ấy, nếu vẫn giữ những phương thức cố hữu, kinh nghiệm xử lý không hợp thời.
Bài viết dưới đây của SOM sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về ngành Phân tích kinh doanh thời 4.0 và giải pháp đưa ngành bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ.
Phân tích kinh doanh là gì? Một cách khái quát, đây là quá trình phân tích mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm thu thập dữ liệu, xem xét và đánh giá, phân tích lý do vấn đề, dự đoán cơ hội/rủi ro và đề xuất giải pháp điều chỉnh phù hợp.
Ngành Phân tích kinh doanh ra đời nhằm giúp tổ chức khai thác và tận dụng tối đa dữ liệu hiện có, lấy đó làm cơ sở logic để hiểu đúng và hiểu sâu vấn đề, hỗ trợ đưa ra các quyết định chuẩn xác, cũng như kịp thời xử lý các vấn đề từ đơn giản đến phức tạp theo thời gian thực…
Tùy vào lĩnh vực và quy mô hoạt động mà chuyên viên Phân tích kinh doanh có thể ảnh hưởng nhiều hoặc ít đến kết quả kinh doanh, tăng trưởng của tổ chức. Nhưng nhìn chung, thông qua quá trình nghiên cứu dữ liệu, đánh giá tình trạng hiện thời, so sánh mục tiêu, đề xuất kế hoạch… vai trò của các Business analyst thường bao gồm các công việc chính như sau:
Vai trò của nhà Phân tích kinh doanh ngày càng quan trọng khi đa số các tổ chức hiện nay đều phụ thuộc vào dữ liệu, để điều chỉnh thay đổi từ máy móc đến khách hàng… Và với đặc thù nhiều doanh nghiệp như thương mại điện tử, đây cũng là con đường đầy bằng phẳng để leo lên vị trí cao hơn!
Trong cuộc cách mạng 4.0, dữ liệu là nguồn tài nguyên màu mỡ và tiềm năng nhất để các doanh nghiệp đua nhau khai thác, tìm kiếm cơ hội dẫn đầu. Tổ chức nào biết cách tận dụng tốt và sớm nhất các thông tin sẽ thuận lợi tạo ra lợi thế cạnh tranh, dễ dàng bứt phá.
Để tận dụng tốt dữ liệu, nhân sự và công cụ là 2 yếu tố vô cùng quan trọng. Nhân sự cần có hiểu biết và năng lực thu thập, nghiên cứu, chọn lọc, phân tích dữ liệu… Đồng thời, họ cần chọn đúng công cụ phù hợp và hiệu quả để hỗ trợ quá trình báo cáo chuẩn xác hơn. Cũng chính vì thế mà yêu cầu với vị trí Phân tích kinh doanh thời 4.0 cũng có nhiều thay đổi.
Các chuyên viên Business Analytics thời đại mới không chỉ cần giỏi phân tích tình hình kinh doanh, mà còn nên thông thạo cách ứng dụng công nghệ để quá trình làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cụ thể, nếu chọn đúng công nghệ hỗ trợ, chuyên viên Phân tích kinh doanh sẽ được:
→ Ví dụ về ứng dụng của dữ liệu lớn trong kinh doanh
Nếu không sẵn sàng song hành cùng kỹ thuật tiên tiến, hoặc tốc độ không theo kịp sự đổi mới, vị trí ‘đầu não’ trong định hướng chiến lược của các chuyên viên phân tích sẽ ngày càng gặp nhiều trắc trở trong cả cơ hội việc làm và con đường thăng tiến tương lai. Một vài hệ quả khi không theo kịp bước tiến thời đại có thể kể tới như sau:
Khó cạnh tranh với đội ngũ trẻ
Ở cấp junior, dù là chuyên viên BA có kỹ năng nhưng vẫn có nguy cơ bị bước tiến công nghệ thay thế, đào thải khi đang ngày có nhiều hệ thống giúp đơn giản hóa nhiều công việc tốn não, kỹ thuật với độ chính xác cao trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, nếu muốn thăng tiến tới vị trí cao đòi hỏi các chuyên viên phân tích phải có khả năng xây dựng và phát triển hệ thống xử lý thông tin thay vì chỉ triển khai phân tích thông thường! Và lúc này họ buộc phải rời khỏi vùng an toàn và phát triển thêm các nền tảng liên quan như big data, hệ thống số, tự động hóa cơ bản…
Bởi vậy trong tương lai, các chuyên viên phân tích kinh doanh, dữ liệu không chỉ đòi hỏi về khả năng logic hóa con số mà còn cần kết hợp với các năng lực công nghệ để khai thác, phát triển, đấu nối và tận dụng được các công cụ phần mềm! Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với lực lượng lao động mới được ‘lớn lên’ trong thời đại thuận lợi và bài bản hơn!
Nguy cơ biến mất khỏi doanh nghiệp số
Đa phần chuyên viên Phân tích kinh doanh thời đại cũ sẽ tập trung nhiều vào kiến thức kinh doanh, kỹ năng phân tích, kinh nghiệm xử lý vấn đề… Do đó, năng lực thích ứng và khả năng ứng dụng công nghệ có phần hạn chế, khiến họ không theo kịp tốc độ đổi mới. Cũng chính vì thế mà họ chưa sẵn sàng hòa nhập cách mạng 4.0, khiến ngành này có thể bị bỏ quên trên chặng đường chuyển đổi số.
Vậy các chuyên viên Phân tích kinh doanh thời 4.0 cần làm gì để vượt qua nguy cơ trên?
Ngành Phân tích kinh doanh và công nghệ cần song hành với nhau. Để đứng vững và phát triển bất chấp sự thay đổi của thời đại mới, ngành Phân tích kinh doanh cần tích hợp công nghệ vào nhiệm vụ, công việc phụ trách. Thậm chí dùng nó làm trọng tâm để đào tạo ra các thế hệ chuyên viên BA có năng lực phân tích và khả năng thích nghi xuất sắc.
Còn đối với những ai đã và đang đảm nhiệm vị trí Phân tích kinh doanh cần:
Như vậy, dù là người mới hay nhân sự lâu năm trong ngành Phân tích kinh doanh, nghiệp vụ chuyên môn và hiểu biết công nghệ là 2 yêu cầu bắt buộc, và ưu tiên tuyển dụng với các tổ chức số hóa.
Khóa học phân tích kinh doanh trong thời đại công nghệ 4.0 của Trường quản lý SOM-AIT sẽ giúp học viên phát triển toàn diện một cách tinh gọn, tiện lợi nhất. Chỉ trong 01 năm, nhân sự sẽ trau dồi và rèn luyện cả 3 nhóm:
Bên cạnh kiến thức, học viên tại SOM-AIT còn được luyện tập thực hành qua các workshop của các chuyên gia đầu ngành, các case study về xu hướng chuyển đổi số, cập nhật liên tục các công cụ hỗ trợ giúp nhân sự và tổ chức nói không với lỗi thời, dẫn đầu thị trường thuận lợi.
Công nghệ đang phát triển từng giây và nguy cơ bị công nghệ bỏ rơi sẽ đến gần hơn bất cứ lúc nào. Bởi thế nếu có dự định theo học hoặc phát triển trong ngành Phân tích kinh doanh, hãy cân nhắc PM BADT của SOM nhé. Chia sẻ cho SOM về những thắc mắc của bạn tại form bên dưới, chúng tôi sẽ sắp xếp đội ngũ liên hệ giải đáp ngay nhé.
Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/phan-tich-kinh-doanh-neu-a66733.html