Không phải tự nhiên mà các chuyên gia nhận định “Thương mại điện tử Việt Nam như một con sư tử đang ngủ yên chưa được đánh thức” Có thể thấy, thuật ngữ thương mại điện tử không còn quá xa lạ với mọi người ở kỷ nguyên số hiện nay. Vậy, ngành này có gì mà hot đến vậy? Hãy cùng EHOU review ngành thương mại điện tử tất tần tật từ A đến Z.
Mở đầu bài review ngành thương mại điện tử, hãy cùng tìm hiểu bản chất của ngành học này nhé! Thương mại điện tử (E Commerce) đề cập đến tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh trực tuyến. Nói một cách dễ hiểu, đây là lĩnh vực trao đổi, mua bán hàng hóa dịch vụ, thanh toán 100% qua internet.
Lịch sử thương mại điện tử bắt đầu với lần bán hàng trực tuyến đầu tiên vào ngày 11 tháng 8 năm 1994, một người đàn ông đã bán đĩa CD của ban nhạc Sting cho bạn mình thông qua trang web NetMarket - một nền tảng bán lẻ của Mỹ. Đây là ví dụ đầu tiên về việc khách hàng mua sản phẩm từ một doanh nghiệp thông qua World Wide Web - hay “thương mại điện tử” như chúng ta biết đến ngày nay.
Kể từ đó, thương mại điện tử đã phát triển, những người làm việc tự do độc lập, doanh nghiệp nhỏ và tập đoàn lớn đều được hưởng lợi từ thương mại điện tử, cho phép họ bán hàng hóa và dịch vụ của mình ở quy mô lớn mà kinh doanh truyền thống khó có thể làm được. Những công ty đại diện cho sự thành công của lĩnh vực Thương mại điện tử có thể kể đến trên thế giới như Amazon, Ebay, Alibaba,.. và ở Việt Nam là Shopee, Tiki, Lazada,…
Như vậy, theo học ngành thương mại điện tử, người học sẽ được trang bị kiến thức cả về công nghệ thông tin lẫn kinh tế để đáp ứng tiêu chí của ngành cũng như trong thị trường lao động hiện nay.
=>> XEM THÊM: Các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam
Vấn đề tiếp theo phải đề cập đến khi review ngành thương mại điện tử là các môn học của ngành này. Học thương mại điện tử có thật sự khó như bạn nghĩ? Khi trở thành sinh viên ngành Thương mại điện tử, bạn sẽ được đào tạo những kiến thức như:
Hiện nay, ngành Thương mại điện tử được chia làm 2 chuyên ngành chính:
Hình thức này có nhiều ưu điểm vượt trội so với kinh doanh trực tiếp thông thường. Tất cả các quy trình chuyển giao hàng hóa, giao dịch giữa bên mua và bên bán diễn ra hoàn toàn qua Internet thông qua các website bán hàng, các kênh thương mại điện tử hay các sàn giao dịch điện tử.
Các môn học không thể thiếu với chuyên ngành kinh doanh trực tuyến là: Quản trị thương hiệu, Quản trị rủi ro, Quản trị thương hiệu,… .
Được nhận định là lĩnh vực hot trong tương lai, Marketing trực tuyến là quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới các khách hàng tiềm năng trên các thiết bị số với mục đích gia tăng doanh số và xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Các môn học gắn với chuyên ngành này: Digital Marketing, Quản trị chiến lược, Marketing tích hợp,…
Xem thêm: Liệu con gái có nên học ngành quản trị khách sạn không?
Đây cũng là câu hỏi nhận được khá sự quan tâm của các bạn trẻ khi muốn theo đuổi ngành thương mại điện tử nhưng chưa chọn được ngôi trường phù hợp. EHOU điểm qua một số trường đại học uy tín chuyên đào tạo khối kinh tế cho các bạn tham khảo:
Đó là các trường đào tạo ngành thương mại điện tử hệ chính quy. Nhưng nếu bạn đang đi làm, đã tốt nghiệp THPT hay muốn học văn bằng thứ 2 ngành thương mại điện tử mà không có điều kiện đi học trực tiếp? Đừng lo lắng, hãy đến với Chương trình đào tạo từ xa Đại học Mở Hà Nội - cơ sở đi đầu trong việc đào tạo hệ đại học từ xa.
Thương mại điện tử là một ngành học mới được EHOU chú trọng và lên chiến lược đảm bảo chất lượng bài giảng cung cấp cho học viên. Học dưới hình thức này, bạn sẽ được học mọi lúc, tại mọi không gian, tối ưu chi phí và tự do sắp xếp theo lịch trình cá nhân. Chưa kể đến, giá trị tấm bằng của hệ từ xa có giá trị tương đương với hệ đại học chính quy theo quy định của bộ GD&ĐT. Hãy đăng ký ngay để cùng EHOU theo đuổi ước mơ của bạn.
=>> XEM THÊM: Học thương mại điện tử ra làm gì?
Để đáp ứng thị trường thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các trường đại học và cơ sở giáo dục đào tạo các kỹ năng chuyên nghiệp cho người học.
Không chỉ tập trung vào một khía cạnh nhỏ là kinh doanh, người học Thương mại điện tử sẽ được đào tạo chuyên sâu về các mảng khác như: định giá và quản lý lợi nhuận, bán hàng, dịch vụ khách hàng, tiếp thị sản phẩm, quản lý chuỗi cung ứng,…
Hiểu được rõ nhu cầu khách hàng luôn được coi là thành công của một doanh nghiệp. Vì thế, sinh viên sẽ được đào tạo những kỹ năng quan sát, thu thập dữ liệu, khai phá mối liên quan giữa hành vi mua hàng của người tiêu dùng và hành vi xã hội của họ. Từ đó giúp bạn có thể lên chiến lược, xây dựng sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
Sáng tạo linh hoạt sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh và cơ hội mới cho việc kinh doanh. Sinh viên ngành thương mại điện tử sẽ được trau dồi kỹ năng này bằng việc sẵn sàng thay đổi bản thân để bắt kịp với sự thay đổi trong công việc, nhu cầu của khách hàng cũng như xu hướng trong ngành
Bên cạnh đó, một số kỹ năng cần thiết khác của ngành là:
=>> XEM THÊM: Mức lương “cực khủng” ngành Thương mại điện tử
Vấn đề tiếp theo khi review ngành thương mại điện tử là 2 lý do khiến bạn nên theo học ngành học xu hướng này.
Đáng chú ý, theo dự đoán của các chuyên gia, quy mô thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ đạt 33 tỷ USD vào năm 2025 - đứng thứ ba Đông Nam Á.
=>> XEM THÊM: Vì sao thương mại điện tử không lo thất nghiệp?
Với nguồn lao động trẻ được tiếp cận với công nghệ hiện đại từ sớm tạo ra tiềm lực sẵn có của nền kinh tế. Vì lẽ đó, cơ hội việc làm cho ngành Thương mại điện tử rất đa dạng. Cụ thể:
Review ngành thương mại điện tử về mức thu nhập của ngành này nhỉnh hơn các ngành nghề khác. Chi tiết như sau:
Kết luận: Với bài “Review ngành Thương mại điện tử” trên đây, EHOU mong rằng bạn đã được cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích về ngành này. Hãy đăng ký học tại EHOU để có những trải nghiệm tuyệt vời nhé!
Nguồn: uyensinh.uit.edu, thituyensinh.ican, tuyensinhso.vn
Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/review-nganh-thuong-mai-dien-tu-a66927.html